Trường tiểu học mời giáo viên về thỉnh giảng thì khi ký hợp đồng sẽ ký loại nào và trả lương như thế nào?

Tôi được một trường tiểu học mời về thỉnh giảng. Cho tôi hỏi nếu về thỉnh giảng thì tôi sẽ được ký loại hợp đồng nào và được trả lương ra sao? - Câu hỏi của chị Thu (Hà Giang)

Thỉnh giảng là gì? Thỉnh giảng có bao nhiêu chức danh?

Theo khoản 1 Điều 2 Quy định ban hành kèm theo Thông tư 44/2011/TT-BGDĐT về chế độ thỉnh giảng trong các cơ sở giáo dục, thỉnh giảng được hiểu là việc một cơ sở giáo dục mời nhà giáo (hoặc người có đủ tiêu chuẩn của nhà giáo thỉnh giảng) đến cơ sở giáo dục nhằm:

- Giảng dạy các môn học, học phần được quy định trong chương trình giáo dục mầm non, phổ thông, thường xuyên, trung cấp chuyên nghiệp và đại học;

- Giảng dạy các chuyên đề;

- Hướng dẫn, tham gia chấm, hội đồng chấm đồ án, khoá luận tốt nghiệp; hướng dẫn, tham gia hội đồng đánh giá luận văn thạc sĩ, luận án tiến sĩ;

- Hướng dẫn thí nghiệm, thực hành, thực tập theo các chương trình giáo dục;

- Tham gia xây dựng và phát triển chương trình đào tạo, biên soạn giáo trình, tài liệu giảng dạy, sách tham khảo.

Căn cứ tại khoản 4 Điều 2 Quy định ban hành kèm theo Thông tư 44/2011/TT-BGDĐT, chức danh của người thực hiện hoạt động thỉnh giảng như sau:

- Giáo viên thỉnh giảng: Đối với người thực hiện hoạt động thỉnh giảng tại cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục trung cấp chuyên nghiệp;

- Giảng viên thỉnh giảng: Đối với người thực hiện hoạt động thỉnh giảng tại cơ sở giáo dục đại học.

Trong đó, giáo viên thỉnh giảng và giảng viên thỉnh giảng được gọi chung là "nhà giáo thỉnh giảng".

Trường tiểu học mời giáo viên về thỉnh giảng thì khi ký hợp đồng sẽ ký loại nào và trả lương như thế nào?Trường tiểu học mời giáo viên về thỉnh giảng thì khi ký hợp đồng sẽ ký loại nào và trả lương như thế nào? (Hình từ Internet)

Việc thỉnh giảng được thực hiện theo những nguyên tắc nào?

Dựa nội dung quy định tại Điều 4 Quy định ban hành kèm theo Thông tư 44/2011/TT-BGDĐT, hoạt động thỉnh giảng được thực hiện dựa trên 04 nguyên tắc sau:

Nguyên tắc thực hiện hoạt động thỉnh giảng
1. Tuân thủ những nguyên tắc cơ bản về quan hệ dân sự đã được quy định tại Chương II Bộ luật Dân sự, nguyên tắc giao kết hợp đồng dân sự đã được quy định tại Điều 389 Bộ luật Dân sự, những quy định của pháp luật về lao động, những quy định về thỉnh giảng của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục.
2. Đối với các cơ sở thỉnh giảng là cơ sở giáo dục công lập, tuân thủ các quy định của pháp luật về quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập giáo dục và đào tạo.
3. Đối với các cơ sở thỉnh giảng là cơ sở giáo dục khác, tuân thủ các quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của cơ sở giáo dục đã được quy định trong Điều lệ nhà trường, Quy chế tổ chức và hoạt động của cơ sở giáo dục.
4. Trong trường hợp hoạt động thỉnh giảng có sử dụng thời gian làm việc của cán bộ, công chức, viên chức thì phải được sự đồng ý của người đứng đầu cơ quan, tổ chức nơi cán bộ, công chức, viên chức làm việc.

Theo đó, hoạt động thỉnh giảng phải đảm bảo tuân thủ 4 nguyên tắc nêu trên.

Giáo viên thỉnh giảng tại trường tiểu học sẽ ký loại hợp đồng nào?

Căn cứ theo nội dụng tại Điều 7 Quy định ban hành kèm theo Thông tư 44/2011/TT-BGDĐT, nhà trường (cơ sở thỉnh giảng) sẽ ký hợp đồng với nhà giáo thỉnh giảng. Trong đó, có hai loại hợp đồng được sử dụng trong hoạt động thỉnh giảng là:

- Hợp đồng vụ, việc;

- Hợp đồng lao động.

Cụ thể:

- Hợp đồng vụ, việc sẽ được ký khi:

+ Nhà giáo thỉnh giảng là cán bộ, công chức, việc chức

+ Nhà giáo thỉnh giảng không phải là cán bộ, công chức, việc chức có hoạt động " Tham gia xây dựng và phát triển chương trình đào tạo, biên soạn giáo trình, tài liệu giảng dạy, sách tham khảo".

- Hợp đồng lao động sẽ được ký khi:

Nhà giáo thỉnh giảng không phải là cán bộ, công chức, việc chức có các hoạt động thỉnh giảng khác, không phải hoạt động "Tham gia xây dựng và phát triển chương trình đào tạo, biên soạn giáo trình, tài liệu giảng dạy, sách tham khảo".

Ngoài ra, giảng viên thỉnh giảng và cơ sở thỉnh giảng cũng cần lưu ý một số nội dung sau:

- Không thực hiện hợp đồng lao động đối với hoạt động thỉnh giảng của cán bộ, công chức, viên chức;

- Trong hợp đồng thỉnh giảng của nhà giáo thỉnh giảng là cán bộ, công chức, viên chức phải có điều khoản nhà giáo thỉnh giảng cam kết bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ ở nơi mình công tác.

- Việc giao kết, thực hiện, sửa đổi, chấm dứt hợp đồng vụ, việc thực hiện theo các quy định về Hợp đồng tại Bộ luật Dân sự 2015;

- Việc giao kết, thực hiện, chấm dứt hợp đồng lao động, việc khiếu nại, tố cáo, giải quyết khiếu nại, tố cáo thực hiện theo các quy định của pháp luật về lao động.

Mức lương của giáo viên thỉnh giảng tiểu học là bao nhiêu?

Khoản 1 Điều 9 Quy định ban hành kèm theo Thông tư 44/2011/TT-BGDĐT đề cập về vấn đề tiền lương của nhà giáo thỉnh giảng như sau:

Quyền của nhà giáo thỉnh giảng
1. Được hưởng tiền công, tiền lương, quyền lợi theo thỏa thuận trong hợp đồng thỉnh giảng và theo quy định của pháp luật.

Như vậy, theo quy định trên thì mức tiền lương cũng như tiền công thỉnh giảng của giáo viên thỉnh giảng tiểu học sẽ dựa trên sự thỏa thuận của giáo viên thỉnh giảng và cơ sở thỉnh giảng.

Theo thảm khảo, mức lương trung bình hiện nay đối với giáo viên thỉnh giảng tại trường tiểu học là 50.000 đồng/tiết.

Giáo viên thỉnh giảng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hiện nay giáo viên thỉnh giảng không phải cán bộ, công chức, viên chức có được nghỉ hưởng ngày lễ hay không?
Pháp luật
Giáo viên thỉnh giảng là gì theo quy định hiện hành? Giáo viên thỉnh giảng được phép thỉnh giảng vì mục đích gì?
Pháp luật
Có quy định giáo viên thỉnh giảng được dạy tối đa bao nhiêu tiết trong tuần tại trường trung học phổ thông hay không?
Pháp luật
Trường tiểu học mời giáo viên về thỉnh giảng thì khi ký hợp đồng sẽ ký loại nào và trả lương như thế nào?
Pháp luật
Phụ cấp đứng lớp có áp dụng đối với giáo viên làm việc theo hợp đồng thỉnh giảng không? Mức phụ cấp đứng lớp mà giáo viên có thể được nhận là bao nhiêu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giáo viên thỉnh giảng
Đặng Phan Thị Hương Trà Lưu bài viết
2,696 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giáo viên thỉnh giảng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: