Giáo viên thỉnh giảng là gì theo quy định hiện hành? Giáo viên thỉnh giảng được phép thỉnh giảng vì mục đích gì?

Cho hỏi hiện giáo viên thỉnh giảng là gì theo quy định hiện hành? Giáo viên thỉnh giảng được phép thỉnh giảng vì mục đích gì? Cho tôi tham khảo các thông tin về câu hỏi trên tôi đang viết báo cáo, cảm ơn! Câu hỏi của bạn Hồng đến từ Đồng Tháp.

Giáo viên thỉnh giảng là gì theo quy định hiện hành?

Căn cứ Điều 2 Quy định về chế độ thỉnh giảng trong các cơ sở giáo dục ban hành kèm theo Thông tư 44/2011/TT-BGDĐT quy định về thỉnh giảng như sau:

Thỉnh giảng
1. Thỉnh giảng là việc cơ sở giáo dục mời nhà giáo hoặc người có đủ tiêu chuẩn của nhà giáo được quy định tại Điều 5 Quy định này đến:
a) Giảng dạy các môn học, học phần được quy định trong chương trình giáo dục mầm non, phổ thông, thường xuyên, trung cấp chuyên nghiệp và đại học;
b) Giảng dạy các chuyên đề;
c) Hướng dẫn, tham gia chấm, hội đồng chấm đồ án, khoá luận tốt nghiệp; hướng dẫn, tham gia hội đồng đánh giá luận văn thạc sĩ, luận án tiến sĩ;
d) Hướng dẫn thí nghiệm, thực hành, thực tập theo các chương trình giáo dục;
đ) Tham gia xây dựng và phát triển chương trình đào tạo, biên soạn giáo trình, tài liệu giảng dạy, sách tham khảo

Dẫn chiếu đến Điều 5 Quy định về chế độ thỉnh giảng trong các cơ sở giáo dục ban hành kèm theo Thông tư 44/2011/TT-BGDĐT quy định về tiêu chuẩn của nhà giáo thỉnh giảng như sau:

Tiêu chuẩn của nhà giáo thỉnh giảng
1. Đối với việc giảng dạy các môn học, các chuyên đề được quy định trong chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục trung cấp chuyên nghiệp, giáo dục đại học và giáo dục thường xuyên để lấy văn bằng của hệ thống giáo dục quốc dân, nhà giáo thỉnh giảng phải đảm bảo các tiêu chuẩn quy định tại khoản 2 Điều 70 Luật Giáo dục; giáo viên thỉnh giảng là giáo viên trong biên chế, giáo viên cơ hữu của cơ sở giáo dục mầm non hoặc cơ sở giáo dục phổ thông thì phải đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên của cấp học mà nhà giáo đó thỉnh giảng.
2. Đối với việc giảng dạy các chuyên đề không có trong chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục trung cấp chuyên nghiệp, giáo dục đại học và giáo dục thường xuyên để lấy văn bằng của hệ thống giáo dục quốc dân nêu tại điểm b khoản 1 Điều 2 Quy định này, nhà giáo thỉnh giảng phải có trình độ học vấn và kinh nghiệm chuyên môn phù hợp.
3. Đối với việc giảng dạy chương trình bồi dưỡng ngoại ngữ, tin học tại trung tâm giáo dục thường xuyên, giáo viên thỉnh giảng phải đạt trình độ chuyên môn từ cao đẳng trở lên.
4. Đối với hoạt động nêu tại điểm c khoản 1 Điều 2 Quy định này, nhà giáo thỉnh giảng phải đảm bảo các tiêu chuẩn quy định tại khoản 2 Điều 70 Luật Giáo dục và quy chế đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ.
5. Đối với hoạt động nêu tại điểm d khoản 1 Điều 2 Quy định này, nhà giáo thỉnh giảng phải đáp ứng các yêu cầu thí nghiệm, thực hành, thực tập của môn học, chuyên đề, chương trình giáo dục; đạt tiêu chuẩn quy định đối với nhân viên làm công tác thí nghiệm.
6. Đối với hoạt động nêu tại điểm đ khoản 1 Điều 2 Quy định này, theo ngành, chuyên ngành thỉnh giảng, nhà giáo thỉnh giảng phải đảm bảo ít nhất một trong các yêu cầu sau:
a) Có công trình khoa học được công bố trên tạp chí khoa học hoặc trong tuyển tập hội thảo khoa học trong, ngoài nước;
b) Có sách chuyên khảo đã được xuất bản;
c) Có đề tài nghiên cứu khoa học được nghiệm thu đạt yêu cầu từ cấp khoa và tương đương trở lên;
d) Có hợp đồng chuyển giao công nghệ đã được nghiệm thu, thanh lý.

Theo đó, thỉnh giảng là việc cơ sở giáo dục mời nhà giáo hoặc người có đủ tiêu chuẩn của nhà giáo được quy định tại Điều 5 Quy định như trên.

Và tùy theo từng trình độ thỉnh giảng thì có các tiêu chuẩn cũng như trình độ yêu cầu khác nhau đối với giáo viên thỉnh giảng bạn nhé.

Giáo viên thỉnh giảng

Giáo viên thỉnh giảng

Hoạt động thỉnh giảng vì mục đích gì?

Căn cứ Điều 3 Quy định về chế độ thỉnh giảng trong các cơ sở giáo dục ban hành kèm theo Thông tư 44/2011/TT-BGDĐT quy định về mục đích của hoạt động thỉnh giảng như sau:

Mục đích hoạt động thỉnh giảng
1. Nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo thông qua việc thu hút nhà giáo, nhà khoa học trình độ cao tham gia hoạt động thỉnh giảng tại cơ sở giáo dục.
2. Góp phần tạo điều kiện để các nhà giáo cơ hữu của cơ sở giáo dục có thời gian thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, thâm nhập thực tế, học tập và bồi dưỡng nâng cao trình độ.

Theo đó, hoạt động thỉnh giảng sẽ vì hai mục đích như quy định trên.

Khi tiến hành thuê giáo viên thỉnh giảng thì cần lưu ý những nguyên tắc gì?

Căn cứ Điều 4 Quy định về chế độ thỉnh giảng trong các cơ sở giáo dục ban hành kèm theo Thông tư 44/2011/TT-BGDĐT quy định về nguyên tắc thực hiện hoạt động thỉnh giảng như sau:

Nguyên tắc thực hiện hoạt động thỉnh giảng
1. Tuân thủ những nguyên tắc cơ bản về quan hệ dân sự đã được quy định tại Chương II Bộ luật Dân sự, nguyên tắc giao kết hợp đồng dân sự đã được quy định tại Điều 389 Bộ luật Dân sự, những quy định của pháp luật về lao động, những quy định về thỉnh giảng của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục.
2. Đối với các cơ sở thỉnh giảng là cơ sở giáo dục công lập, tuân thủ các quy định của pháp luật về quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập giáo dục và đào tạo.
3. Đối với các cơ sở thỉnh giảng là cơ sở giáo dục khác, tuân thủ các quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của cơ sở giáo dục đã được quy định trong Điều lệ nhà trường, Quy chế tổ chức và hoạt động của cơ sở giáo dục.
4. Trong trường hợp hoạt động thỉnh giảng có sử dụng thời gian làm việc của cán bộ, công chức, viên chức thì phải được sự đồng ý của người đứng đầu cơ quan, tổ chức nơi cán bộ, công chức, viên chức làm việc.

Như vậy, giáo viên thỉnh giảng thực hiện hoạt động thỉnh giảng tuân thủ theo nguyên tắc trên.

Giáo viên thỉnh giảng
Giáo dục phổ thông
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Ngày tổ chức vòng thi cấp quận huyện Violympic năm 2024 là ngày nào? Học sinh dự thi violympic cần lưu ý những điều gì?
Pháp luật
Trường trung học phổ thông có thuộc cơ sở giáo dục phổ thông hay không? Từ lớp sáu đến hết lớp chín là thuộc cấp học nào theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên thì ứng xử của người học được quy định như thế nào?
Pháp luật
Cơ sở giáo dục phổ thông trước khi vận động các khoản tài trợ có cần trình Hội đồng trường hoặc Hội đồng quản trị phê duyệt hay không?
Pháp luật
Mẫu Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông hiện nay? Hướng dẫn cách ghi nội dung trên Giấy chứng nhận?
Pháp luật
Cơ sở dữ liệu về giáo dục phổ thông bao gồm những nội dung gì? Cơ quan nào cấp tài khoản quản trị Cơ sở dữ liệu về giáo dục phổ thông?
Pháp luật
Hiện nay giáo viên thỉnh giảng không phải cán bộ, công chức, viên chức có được nghỉ hưởng ngày lễ hay không?
Pháp luật
Giáo viên thỉnh giảng là gì theo quy định hiện hành? Giáo viên thỉnh giảng được phép thỉnh giảng vì mục đích gì?
Pháp luật
Trường phổ thông tư thục hoạt động theo nguyên tắc tài chính nào? Nguồn tài chính của trường phổ thông tư thục là các nguồn nào?
Pháp luật
Thiết bị dạy học trong phòng học bộ môn được quy định như thế nào? Thiết bị nội thất chuyên dùng trong phòng học bộ môn bao gồm những thiết bị nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giáo viên thỉnh giảng
1,744 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giáo viên thỉnh giảng Giáo dục phổ thông
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào