Có quy định giáo viên thỉnh giảng được dạy tối đa bao nhiêu tiết trong tuần tại trường trung học phổ thông hay không?

Xin cho hỏi trường trung học phổ thông có nhu cầu thỉnh giảng giáo viên thì giáo viên thỉnh giảng được dạy tối đa bao nhiêu tiết trong tuần tại trường thỉnh giảng? Trường trung học phổ thông mời giáo viên thỉnh giảng cần đảm bảo những yêu cầu gì? - Câu hỏi của chị Nguyên đến từ Cần Thơ.

Quyền của giáo viên thỉnh giảng tại trường trung học phổ thông là gì?

Theo Điều 9 Quy định về chế độ thỉnh giảng trong cơ sở giáo dục do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 44/2011/TT-BGDĐT có quy định thì:

Quyền của nhà giáo thỉnh giảng
1. Được hưởng tiền công, tiền lương, quyền lợi theo thỏa thuận trong hợp đồng thỉnh giảng và theo quy định của pháp luật.
2. Được tham gia sinh hoạt chuyên môn, nghiệp vụ, bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm, được tạo điều kiện nghiên cứu khoa học tại cơ sở thỉnh giảng, được xét tặng các danh hiệu, được xét công nhận đạt tiêu chuẩn và bổ nhiệm các chức danh Giáo sư, Phó giáo sư theo quy định của pháp luật.
3. Được cơ sở thỉnh giảng cung cấp, hỗ trợ tài liệu, thiết bị, phương tiện làm việc cần thiết; được đánh giá, xếp loại, khen thưởng nếu có thành tích trong hoạt động giáo dục, đào tạo theo quy định của pháp luật.

Giáo viên thỉnh giảng

Giáo viên thỉnh giảng (Hình từ internet)

Trường trung học phổ thông mời giáo viên thỉnh giảng cần đảm bảo những yêu cầu gì?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 2, Điều 6 và điểm a khoản 1, điểm a khoản 2 Điều 7 Quy định về chế độ thỉnh giảng trong cơ sở giáo dục do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư 44/2011/TT-BGDĐT có quy định như sau:

Điều 2. Thỉnh giảng
1. Thỉnh giảng là việc cơ sở giáo dục mời nhà giáo hoặc người có đủ tiêu chuẩn của nhà giáo được quy định tại Điều 5 Quy định này đến:
a) Giảng dạy các môn học, học phần được quy định trong chương trình giáo dục mầm non, phổ thông, thường xuyên, trung cấp chuyên nghiệp và đại học;
...
Điều 5. Tiêu chuẩn của nhà giáo thỉnh giảng
1. Đối với việc giảng dạy các môn học, các chuyên đề được quy định trong chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục trung cấp chuyên nghiệp, giáo dục đại học và giáo dục thường xuyên để lấy văn bằng của hệ thống giáo dục quốc dân, nhà giáo thỉnh giảng phải đảm bảo các tiêu chuẩn quy định tại khoản 2 Điều 70 Luật Giáo dục; giáo viên thỉnh giảng là giáo viên trong biên chế, giáo viên cơ hữu của cơ sở giáo dục mầm non hoặc cơ sở giáo dục phổ thông thì phải đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên của cấp học mà nhà giáo đó thỉnh giảng.
2. Đối với việc giảng dạy các chuyên đề không có trong chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục trung cấp chuyên nghiệp, giáo dục đại học và giáo dục thường xuyên để lấy văn bằng của hệ thống giáo dục quốc dân nêu tại điểm b khoản 1 Điều 2 Quy định này, nhà giáo thỉnh giảng phải có trình độ học vấn và kinh nghiệm chuyên môn phù hợp.
3. Đối với việc giảng dạy chương trình bồi dưỡng ngoại ngữ, tin học tại trung tâm giáo dục thường xuyên, giáo viên thỉnh giảng phải đạt trình độ chuyên môn từ cao đẳng trở lên.
4. Đối với hoạt động nêu tại điểm c khoản 1 Điều 2 Quy định này, nhà giáo thỉnh giảng phải đảm bảo các tiêu chuẩn quy định tại khoản 2 Điều 70 Luật Giáo dục và quy chế đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ.
5. Đối với hoạt động nêu tại điểm d khoản 1 Điều 2 Quy định này, nhà giáo thỉnh giảng phải đáp ứng các yêu cầu thí nghiệm, thực hành, thực tập của môn học, chuyên đề, chương trình giáo dục; đạt tiêu chuẩn quy định đối với nhân viên làm công tác thí nghiệm.
6. Đối với hoạt động nêu tại điểm đ khoản 1 Điều 2 Quy định này, theo ngành, chuyên ngành thỉnh giảng, nhà giáo thỉnh giảng phải đảm bảo ít nhất một trong các yêu cầu sau:
a) Có công trình khoa học được công bố trên tạp chí khoa học hoặc trong tuyển tập hội thảo khoa học trong, ngoài nước;
b) Có sách chuyên khảo đã được xuất bản;
c) Có đề tài nghiên cứu khoa học được nghiệm thu đạt yêu cầu từ cấp khoa và tương đương trở lên;
d) Có hợp đồng chuyển giao công nghệ đã được nghiệm thu, thanh lý.
Điều 6. Hạn mức giờ thỉnh giảng
Tổng số giờ thỉnh giảng trong một năm học của một nhà giáo thỉnh giảng không vượt quá tổng định mức giờ giảng dạy và giờ dạy thêm theo quy định của pháp luật đối với nhà giáo trong biên chế, nhà giáo cơ hữu thực hiện cùng nhiệm vụ.
Điều 7. Hợp đồng thỉnh giảng
1. Đối với nhà giáo thỉnh giảng là cán bộ, công chức, viên chức
a) Hợp đồng thỉnh giảng là hợp đồng vụ, việc. Việc giao kết, thực hiện, sửa đổi, chấm dứt hợp đồng thỉnh giảng thực hiện theo các quy định tại Mục 7 Chương XVII Bộ luật Dân sự. Không thực hiện hợp đồng lao động đối với hoạt động thỉnh giảng của cán bộ, công chức, viên chức.
...
2. Đối với nhà giáo thỉnh giảng không phải là cán bộ, công chức, viên chức
a) Đối với các hoạt động nêu tại các điểm a, b, c, d khoản 1 Điều 2 Quy định này, hợp đồng thỉnh giảng là hợp đồng lao động đã được quy định tại Bộ luật Lao động. Việc giao kết, thực hiện, chấm dứt hợp đồng thỉnh giảng, việc khiếu nại, tố cáo, giải quyết khiếu nại, tố cáo thực hiện theo các quy định của pháp luật về lao động.
...

Theo đó khi mời giáo viên thỉnh giảng tại trường trung học phổ thông thì phải mời những giáo viên thỉnh giảng đủ tiêu chuẩn bên cạnh đó còn cần cần tuân thủ theo hạn mức giờ thỉnh giảng và hợp đồng thỉnh giảng.

Có quy định giáo viên thỉnh giảng được dạy tối đa bao nhiêu tiết trong tuần không?

Đồng thời tại khoản 1 Điều 6 Quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 28/2009/TT-BGDĐT có quy định:

Định mức tiết dạy
Định mức tiết dạy là số tiết lý thuyết hoặc thực hành của mỗi giáo viên phải giảng dạy trong một tuần, cụ thể như sau:
1. Định mức tiết dạy của giáo viên tiểu học là 23 tiết, giáo viên trung học cơ sở là 19 tiết, giáo viên trung học phổ thông là 17 tiết;
...

Theo khoản 1 Điều 105 Bộ luật Lao động 2019 có quy định về thời giờ làm việc bình thường như sau:

Thời giờ làm việc bình thường
1. Thời giờ làm việc bình thường không quá 08 giờ trong 01 ngày và không quá 48 giờ trong 01 tuần.

Căn cứ theo Điều 2 Nghị quyết 17/2022/UBTVQH15 có quy định:

Số giờ làm thêm trong 01 tháng
Trường hợp người sử dụng lao động được sử dụng người lao động làm thêm tối đa 300 giờ trong 01 năm có nhu cầu và được sự đồng ý của người lao động thì được sử dụng người lao động làm thêm trên 40 giờ nhưng không quá 60 giờ trong 01 tháng.

Như vậy, theo quy định nêu trên đối với giáo viên thỉnh giảng số giờ làm việc trong năm học của một nhà giáo thỉnh giảng không vượt quá tổng định mức giờ giảng dạy và giờ dạy thêm của giáo viên trong biên chế.

Hiện tại không có quy định cụ thể giáo viên thỉnh giảng được dạy tối đa bao nhiêu tiết trong một tuần.

Chỉ cần đảm bảo số giờ làm việc của giáo viên thỉnh giảng không vượt quá số giờ làm việc bình thường và số giờ làm thêm trong một tuần của người lao động đối với giảng viên thỉnh giảng không phải là cán bộ, công chức, viên chức và không vượt quá số giờ làm việc bình thường và số giờ làm thêm trong một tuần của giáo viên thỉnh giảng là cán bộ, công chức, viên chức.

Giáo viên thỉnh giảng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hiện nay giáo viên thỉnh giảng không phải cán bộ, công chức, viên chức có được nghỉ hưởng ngày lễ hay không?
Pháp luật
Giáo viên thỉnh giảng là gì theo quy định hiện hành? Giáo viên thỉnh giảng được phép thỉnh giảng vì mục đích gì?
Pháp luật
Có quy định giáo viên thỉnh giảng được dạy tối đa bao nhiêu tiết trong tuần tại trường trung học phổ thông hay không?
Pháp luật
Trường tiểu học mời giáo viên về thỉnh giảng thì khi ký hợp đồng sẽ ký loại nào và trả lương như thế nào?
Pháp luật
Phụ cấp đứng lớp có áp dụng đối với giáo viên làm việc theo hợp đồng thỉnh giảng không? Mức phụ cấp đứng lớp mà giáo viên có thể được nhận là bao nhiêu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giáo viên thỉnh giảng
5,365 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giáo viên thỉnh giảng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào