Trường hợp nào không phải ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án đầu tư? Thời điểm và thời hạn thực hiện bảo đảm dự án đầu tư là bao lâu?

Được biết Nhà đầu tư phải ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án đầu tư. Vậy cho tôi hỏi có trường hợp nào không cần thực hiện không? - Câu hỏi của anh An (Kon Tum)

Bảo đảm thực hiện dự án đầu tư là gì? Mức bảo đảm thực hiện dự án đầu tư là bao nhiêu?

Theo khoản 1 Điều 43 Luật Đầu tư 2020, vấn đề bảo đảm thực hiện dự án đầu tư được đề cập như sau:

Bảo đảm thực hiện dự án đầu tư
1. Nhà đầu tư phải ký quỹ hoặc phải có bảo lãnh ngân hàng về nghĩa vụ ký quỹ để bảo đảm thực hiện dự án đầu tư có đề nghị Nhà nước giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất...

Có thể hiểu, bảo đảm thực hiện dự án đầu tư là việc Nhà đầu tư thực hiện bảo đảm mức độ khả thi của dự án đầu tư. Đây được xem là nghĩa vụ cần phải thực hiện của Nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.

Dựa vào khoản 2 Điều 26 Nghị định 31/2021/NĐ-CP, mức bảo đảm thực hiện dự án đầu tư được xác định như sau:

- 3% đối với phần vốn đến 300 tỷ đồng;

- 2% đối với phần vốn từ trên 300 tỷ đồng đến 1000 tỷ đồng;

- 1% đối với phần vốn trên 1000 tỷ đồng.

Trong đó, mức đảm bảo nêu trên được tính bằng tỷ lệ phần trăm trên vốn đầu tư của dự án đầu tư theo nguyên tắc lũy tiến từng phần.

Trường hợp nào không phải ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án đầu tư? Thời điểm và thời hạn thực hiện bảo đảm dự án đầu tư là bao lâu?Trường hợp nào không phải ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án đầu tư? Thời điểm và thời hạn thực hiện bảo đảm dự án đầu tư là bao lâu? (Hình từ Internet)

Có mấy hình thức bảo đảm thực hiện dự án đầu tư?

So với quy định tại khoản 1 Điều 42 Luật Đầu tư 2014, hình thức bảo đảm thực hiện dự án đầu tư đã được mở rộng và đa dạng hơn khi bổ sung thêm biện pháp "Bảo lãnh ngân hàng về nghĩa vụ ký quỹ" (quy định tại khoản 1 Điều 43 Luật Đầu tư 2020 ).

Như vậy, căn cứ vào khoản 1 Điều 43 Luật Đầu tư 2020 thì việc bảo đảm thực hiện dự án đầu tư có 02 hình thức:

- Ký quỹ;

- Bảo lãnh ngân hàng về nghĩa vụ ký quỹ.

Các trường hợp nào Nhà đầu tư không phải ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án đầu tư?

Theo quy định của pháp luật về đầu tư, vẫn có một số trường hợp Nhà đầu tư không phải thực hiện ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án.

Cụ thể được quy định tại khoản 1 Điều 43 Luật Đầu tư 2020 như sau:

Bảo đảm thực hiện dự án đầu tư
1. Nhà đầu tư phải ký quỹ hoặc phải có bảo lãnh ngân hàng về nghĩa vụ ký quỹ để bảo đảm thực hiện dự án đầu tư có đề nghị Nhà nước giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, trừ các trường hợp sau đây:
a) Nhà đầu tư trúng đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê;
b) Nhà đầu tư trúng đấu thầu thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất;
c) Nhà đầu tư được Nhà nước giao đất, cho thuê đất trên cơ sở nhận chuyển nhượng dự án đầu tư đã thực hiện ký quỹ hoặc đã hoàn thành việc góp vốn, huy động vốn theo tiến độ quy định tại văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư;
d) Nhà đầu tư được Nhà nước giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư trên cơ sở nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất của người sử dụng đất khác.

Như vậy, nếu thuộc 01 trong 04 trường hợp nêu trên thì Nhà đầu tư không phải thực hiện nghĩa vụ ký quỹ đối với dự án đầu tư.

Thời điểm và thời hạn thực hiện bảo đảm dự án đầu tư được quy định thế nào?

Trừ những trường hợp không phải thực hiện biện pháp bảo đảm thực hiện dự án đầu tư nêu trên thì Nhà đầu tư có nghĩa vụ phải thực hiện các biện pháp bảo đảm theo đúng thời điểm và thời hạn quy định.

Căn cứ vào khoản 5 Điều 26 Nghị định 31/2021/NĐ-CP, thời điểm và thời hạn thực hiện bảo đảm dự án đầu tư của Nhà đầu tư được quy định như sau:

- Thời điểm thực hiện:

+ Đối với trường hợp nhà đầu tư không tạm ứng tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư: Thời điểm Nhà đầu tư thực hiện ký quỹ hoặc nộp chứng thư bảo lãnh của tổ chức tín dụng về nghĩa vụ ký quỹ sau khi được cấp Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư hoặc Quyết định chấp thuận nhà đầu tư hoặc Quyết định phê duyệt kết quả trúng đấu giá và trước khi tổ chức thực hiện phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt;

+ Đối với trường hợp nhà đầu tư đã tạm ứng tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hoặc trường hợp nhà đầu tư được lựa chọn để thực hiện dự án thông qua đấu giá quyền sử dụng đất và được Nhà nước cho thuê đất, trả tiền thuê đất hằng năm: Thời điểm Nhà đầu tư thực hiện bảo đảm dự án là trước thời điểm ban hành quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.

- Thời hạn thực hiện: Tính từ thời điểm Nhà đầu tư thực hiện nghĩa vụ bảo đảm thực hiện dự án đến thời điểm số tiền ký quỹ được hoàn trả cho nhà đầu tư hoặc được nộp vào ngân sách nhà nước hoặc đến thời điểm chấm dứt hiệu lực của bảo lãnh.

Bảo đảm thực hiện dự án đầu tư
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trường hợp nào không phải ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án đầu tư? Thời điểm và thời hạn thực hiện bảo đảm dự án đầu tư là bao lâu?
Pháp luật
Việc thay đổi hình thức bảo đảm thực hiện dự án để áp dụng bảo lãnh nghĩa vụ ký quỹ đối với nhà đầu tư đã hoàn thành nghĩa vụ ký quỹ trước ngày 26/03/2021 thực hiện thế nào?
Pháp luật
Việc hoãn ký quỹ được thực hiện đến thời điểm nào? Nhà đầu tư không phải nộp ngay số tiền ký quỹ hoặc chứng thư bảo lãnh thì đến bao giờ nhà đầu tư sẽ phải nộp?
Pháp luật
Hoàn trả, điều chỉnh, chấm dứt nghĩa vụ bảo đảm thực hiện dự án được thực hiện như thế nào để hạn chế gây khó khăn cho các nhà đầu tư?
Pháp luật
Theo Luật Đầu tư, nguyên tắc và bảo đảm thực hiện dự án đầu tư được quy định thế nào?
Pháp luật
Nhà đầu tư có phải ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án đầu tư khi trúng đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án của nhà nước hay không?
Pháp luật
Có nhận được tiền ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án đầu tư khi chậm tiến độ hay sẽ nộp vào ngân sách nhà nước?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bảo đảm thực hiện dự án đầu tư
Đặng Phan Thị Hương Trà Lưu bài viết
2,501 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bảo đảm thực hiện dự án đầu tư
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào