Cơ quan nào phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trái pháp luật?

Cơ quan nào phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trái pháp luật? Nếu quyết định xử phạt hành chính trái pháp luật thì có được bồi thường không và cơ quan nào phải chịu trách nhiệm bồi thường?

Nhà nước chỉ có trách nhiệm bồi thường khi có đủ các căn cứ nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 7 Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước 2017 về căn cứ xác định trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, cụ thể như sau:

Căn cứ xác định trách nhiệm bồi thường của Nhà nước
1. Nhà nước có trách nhiệm bồi thường khi có đủ các căn cứ sau đây:
a) Có một trong các căn cứ xác định hành vi trái pháp luật của người thi hành công vụ gây thiệt hại và yêu cầu bồi thường tương ứng quy định tại khoản 2 Điều này;
b) Có thiệt hại thực tế của người bị thiệt hại thuộc phạm vi trách nhiệm bồi thường của Nhà nước theo quy định của Luật này;
c) Có mối quan hệ nhân quả giữa thiệt hại thực tế và hành vi gây thiệt hại.
2. Căn cứ xác định hành vi trái pháp luật của người thi hành công vụ gây thiệt hại và yêu cầu bồi thường tương ứng bao gồm:
a) Có văn bản làm căn cứ yêu cầu bồi thường theo quy định của Luật này và có yêu cầu cơ quan trực tiếp quản lý người thi hành công vụ gây thiệt hại hoặc Tòa án có thẩm quyền giải quyết vụ án dân sự giải quyết yêu cầu bồi thường;
b) Tòa án có thẩm quyền giải quyết vụ án hành chính đã xác định có hành vi trái pháp luật của người bị kiện là người thi hành công vụ gây thiệt hại thuộc phạm vi trách nhiệm bồi thường của Nhà nước và có yêu cầu bồi thường trước hoặc tại phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và đối thoại;
c) Tòa án có thẩm quyền giải quyết vụ án hình sự đã xác định có hành vi trái pháp luật của bị cáo là người thi hành công vụ gây thiệt hại thuộc phạm vi trách nhiệm bồi thường của Nhà nước trong hoạt động quản lý hành chính, tố tụng dân sự, tố tụng hành chính, thi hành án hình sự, thi hành án dân sự và có yêu cầu bồi thường trong quá trình giải quyết vụ án hình sự.

Theo đó, nhà nước chỉ có trách nhiệm bồi thường khi có đủ các căn cứ sau:

- Có một trong các căn cứ xác định hành vi trái pháp luật của người thi hành công vụ gây thiệt hại và yêu cầu bồi thường tương ứng quy định tại khoản 2 Điều này;

- Có thiệt hại thực tế của người bị thiệt hại thuộc phạm vi trách nhiệm bồi thường của Nhà nước theo quy định của Luật này;

- Có mối quan hệ nhân quả giữa thiệt hại thực tế và hành vi gây thiệt hại.

Cơ quan nào phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trái pháp luật?

Cơ quan nào phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trái pháp luật? (Hình từ internet)

Người bị xử phạt vi phạm hành chính trái pháp luật thì có được bồi thường không?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 17 Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước 2017 về phạm vi trách nhiệm bồi thường của Nhà nước trong hoạt động quản lý hành chính như sau:

Phạm vi trách nhiệm bồi thường của Nhà nước trong hoạt động quản lý hành chính
Nhà nước có trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong các trường hợp sau đây:
1. Ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trái pháp luật;
2. Áp dụng biện pháp ngăn chặn và bảo đảm việc xử lý vi phạm hành chính trái pháp luật;
3. Áp dụng một trong các biện pháp khắc phục hậu quả vi phạm hành chính sau đây trái pháp luật:
a) Buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng không có phép hoặc xây dựng không đúng với giấy phép;
b) Buộc loại bỏ yếu tố vi phạm trên hàng hóa, bao bì hàng hóa, phương tiện kinh doanh, vật phẩm;
c) Buộc thu hồi sản phẩm, hàng hóa không bảo đảm chất lượng;
....

Theo đó, Nhà nước có trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong các trường hợp ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trái pháp luật.Do đó, người bị xử phạt vi phạm hành chính trái pháp luật thì có thể sẽ được bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.

Cơ quan nào phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trái pháp luật?

Tùy theo quyết định xử phạt hành chính trái pháp luật đó là quyết định xử phạt gì và do ai thực hiện mà từ đó cơ quan chịu trách nhiệm bồi thường sẽ được xác định theo quy định tại Điều 33 Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước 2017, cụ thể như sau:

- Cơ quan giải quyết bồi thường ở trung ương bao gồm:

+ Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ là cơ quan giải quyết bồi thường trong trường hợp người thi hành công vụ gây thiệt hại thuộc thẩm quyền quản lý trực tiếp của mình, trừ trường hợp quy định tại điểm b khoản này;

+ Tổng cục, cục, các đơn vị khác có tư cách pháp nhân, có tài khoản riêng thuộc Bộ, cơ quan ngang Bộ hoặc thuộc cơ quan thuộc Chính phủ là cơ quan giải quyết bồi thường trong trường hợp người thi hành công vụ gây thiệt hại thuộc thẩm quyền quản lý trực tiếp của mình.

- Cơ quan giải quyết bồi thường ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương bao gồm:

+ Ủy ban nhân dân cấp tỉnh là cơ quan giải quyết bồi thường trong trường hợp người thi hành công vụ gây thiệt hại thuộc thẩm quyền quản lý trực tiếp của mình, trừ trường hợp quy định tại điểm b khoản này;

+ Cơ quan chuyên môn hoặc các cơ quan, đơn vị trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có tư cách pháp nhân, có tài khoản riêng là cơ quan giải quyết bồi thường trong trường hợp người thi hành công vụ gây thiệt hại thuộc thẩm quyền quản lý trực tiếp của mình.

- Ủy ban nhân dân cấp huyện là cơ quan giải quyết bồi thường trong trường hợp người thi hành công vụ gây thiệt hại thuộc thẩm quyền quản lý trực tiếp của mình.

- Ủy ban nhân dân cấp xã là cơ quan giải quyết bồi thường trong trường hợp người thi hành công vụ gây thiệt hại thuộc thẩm quyền quản lý trực tiếp của mình.

- Cơ quan có thẩm quyền cung cấp thông tin theo quy định của Luật Tiếp cận thông tin.

- Cơ quan có thẩm quyền áp dụng biện pháp cần thiết để bảo vệ người tố cáo theo quy định của Luật Tố cáo.

- Cơ quan ra quyết định xử lý kỷ luật buộc thôi việc đối với công chức.

- Tòa án có thẩm quyền giải quyết vụ án theo quy định của pháp luật về tố tụng hình sự, tố tụng dân sự, tố tụng hành chính; Tòa án có thẩm quyền áp dụng biện pháp xử lý hành chính theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Trách nhiệm bồi thường
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cơ quan nào phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trái pháp luật?
Pháp luật
Vi phạm hợp đồng do lỗi của bên thứ ba không giao hàng có được miễn trách nhiệm không? Nếu áp dụng CISG thì miễn trách nhiệm do lỗi của bên thứ ba như thế nào?
Pháp luật
Ngỗng đi lạc gây thiệt hại thì người chủ có phải chịu trách nhiệm bồi thường hay không? Bắt và giết ngỗng của người khác đi lạc có bị phạt hay không?
Pháp luật
Căn cứ nào để xác định trách nhiệm bồi thường là của nhà nước? Ai có quyền yêu cầu nhà nước bồi thường thiệt hại trong những vụ án oan, sai?
Pháp luật
Ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trái pháp luật thì Nhà nước có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho người bị thiệt hại không?
Pháp luật
Nhà trường có trách nhiệm bồi thường như thế nào khi học sinh dưới 15 tuổi gây thiệt hại cho trường và đánh nhau trong trường?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trách nhiệm bồi thường
333 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trách nhiệm bồi thường
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào