Trước ngày 31/03/2023, phải hoàn tất việc cập nhật CCCD gắn chip cho người đại diện theo pháp luật trên Đăng ký kinh doanh?

Có thông tin rằng chậm nhất ngày 31/03/2023, doanh nghiệp phải hoàn thành thủ tục cập nhật CCCD gắn chip cho người đại diện theo pháp luật trên Đăng ký kinh doanh đúng không? - Câu hỏi của anh Hào (Đồng Tháp)

Có cần phải đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp khi đổi CMND sang CCCD không?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 30 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định nội dung này như sau:

Đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
1. Doanh nghiệp phải đăng ký với Cơ quan đăng ký kinh doanh khi thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp quy định tại Điều 28 của Luật này.
2. Doanh nghiệp chịu trách nhiệm đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày có thay đổi.

Dẫn chiếu đến Điều 28 Luật Doanh nghiệp 2020 như sau:

Nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp bao gồm các nội dung chủ yếu sau đây:
1. Tên doanh nghiệp và mã số doanh nghiệp;
2. Địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp;
3. Họ, tên, địa chỉ liên lạc, quốc tịch, số giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo pháp luật của công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phần; đối với thành viên hợp danh của công ty hợp danh; đối với chủ doanh nghiệp của doanh nghiệp tư nhân. Họ, tên, địa chỉ liên lạc, quốc tịch, số giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với thành viên là cá nhân; tên, mã số doanh nghiệp và địa chỉ trụ sở chính của thành viên là tổ chức đối với công ty trách nhiệm hữu hạn;
4. Vốn điều lệ đối với công ty, vốn đầu tư đối với doanh nghiệp tư nhân.

Trong đó, tại khoản 16 Điều 4 Luật Doanh nghiệp 2020 có quy định rằng Giấy tờ pháp lý của cá nhân là một trong các loại giấy tờ sau đây: thẻ Căn cước công dân, Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu, giấy tờ chứng thực cá nhân hợp pháp khác.

Như vậy, khi doanh nghiệp có sự thay đổi số giấy tờ pháp lý của cá nhân từ CMND sang CCCD (thành viên hợp danh công ty hợp danh, chủ doanh nghiệp tư nhân, người đại diện theo pháp luật của công ty TNHH và công ty cổ phần) thì phải thực hiện đăng ký thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Xem thêm: Hướng dẫn cập nhật CCCD trên ứng dụng Etax Mobile cho cá nhân không kinh doanh

Trước ngày 31/03/2023, phải hoàn tất việc cập nhật CCCD gắn chip cho người đại diện theo pháp luật trên Đăng ký kinh doanh?

Trước ngày 31/03/2023, phải hoàn tất việc cập nhật CCCD gắn chip cho người đại diện theo pháp luật trên Đăng ký kinh doanh?

Doanh nghiệp phải hoàn thành thủ tục cập nhật CCCD gắn chip cho người đại diện theo pháp luật trước ngày 31/03/2023 đúng không?

Gần đây một số doanh nghiệp nhận được email của một bên tự nhận là cơ quan thuế với nội dung yêu cầu các doanh nghiệp phải hoàn thành thủ tục cập nhật CCCD gắn chip cho người đại diện theo pháp luật trên Đăng ký kinh doanh nếu quá thời hạn sẽ bị xử phạt theo Điều 44 Nghị định 122/2021/NĐ-CP.

Vậy, thông tin này có đúng quy định pháp luật không?

Căn cứ tại Điều 28 và Điều 30 Luật Doanh nghiệp 2020 thì khi thay đổi CCCD thì phải đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Đồng thời theo quy định tại Điều 44 Nghị định 122/20221/NĐ-CP như sau:

Vi phạm về thời hạn đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
1. Cảnh cáo đối với hành vi vi phạm thời hạn đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh quá thời hạn quy định từ 01 ngày đến 10 ngày.
2. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm thời hạn đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh quá thời hạn quy định từ 11 ngày đến 30 ngày.
3. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm thời hạn đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh quá thời hạn quy định từ 31 ngày đến 90 ngày.
4. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm thời hạn đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh quá thời hạn quy định từ 91 ngày trở lên.
5. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi không đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh.
...

Như vậy, dưới góc độ pháp lý thì khi doanh nghiệp không thực hiện đăng ký thay đổi Giấy đăng ký kinh doanh khi cập nhật CCCD gắn chíp có thể bị phạt vi phạm hành chính tùy thuộc vào mức độ vi phạm có thể bị cảnh cáo hoặc có thể phạt tiền lên đến 30 triệu đồng.

Trên thực tế thì phát sinh các trường hợp sau:

(1) CMND trên giấy ĐKKD vẫn còn hiệu lực, không thuộc trường hợp phải đổi sang CCCD gắn chip thì doanh nghiệp đương nhiên không cần phải thay đổi và không bị phạt.

Do đó, không thay đổi thông tin đăng ký doanh nghiệp thì không cần phải thực hiện thủ tục thay đổi.

(2) Thủ tục cấp CCCD gắn chip thường không kiểm soát được thời gian cụ thể và có thể nhận được CCCD gắn chip sau một khoảng thời gian kể từ ngày ngày cấp được ghi trên CCCD. Do đó, một số trường hợp không thể tuân theo quy định phải đăng ký thay đổi trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày có thay đổi theo quy định tại khoản 2 Điều 30 Luật Doanh nghiệp 2020.

(3) Trường hợp người đại diện đã thực hiện đổi từ CMND sang CCCD rồi, trên đăng ký kinh doanh vẫn còn để thông tin cũ thì buộc phải thực hiện thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp. Trong trường hợp không thực hiện đăng ký thay đổi sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 44 Nghị định 122/2021/NĐ-CP.

Đồng thời, vừa qua, Tổng cục Thuế chính thức lên tiếng về vụ việc trên như sau:

Tổng cục Thuế khẳng định không có chủ trương, cũng như không gửi email hay bất kỳ thông báo nào cho người nộp thuế về việc nêu trên. Thông báo “Chậm nhất ngày 31/3/2023, doanh nghiệp phải hoàn thành thủ tục cập nhật CCCD gắn chip cho người đại diện theo pháp luật trên Đăng ký kinh doanh” là thông báo mạo danh, giả danh Tổng cục Thuế; đây là hành vi trái pháp luật, lợi dụng danh nghĩa cơ quan thuế để trục lợi cá nhân, lừa đảo doanh nghiệp, gây tổn hại tới uy tín, hình ảnh của ngành Thuế.

Quy định bắt buộc thay đổi thông tin trên giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp được quy định tại Luật Doanh nghiệp 2014 (đã hết hiệu lực).

Theo đó, khi có thay đổi về Số giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo pháp luật, doanh nghiệp phải đăng ký với Cơ quan đăng ký kinh doanh trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày có thay đổi.

Đồng thời, Tổng cục Thuế đề nghị người nộp thuế đề cao cảnh giác và kịp thời phối hợp cung cấp thông tin, phản ánh kịp thời về các hành vi lừa đảo tới cơ quan Công an hoặc Cơ quan Thuế quản lý trên địa bàn.

Xem thêm: Thủ tục cập nhật CCCD gắn chíp cho người đại diện theo pháp luật trên GCN đăng ký doanh nghiệp

Thời gian giải quyết hồ sơ đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp là bao lâu?

Căn cứ tại khoản 3 Điều 30 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định như sau:

Đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
...
3. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, Cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét tính hợp lệ của hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mới; trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Cơ quan đăng ký kinh doanh phải thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho doanh nghiệp. Trường hợp từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mới thì phải thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp và nêu rõ lý do.

Như vậy, trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, Cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét tính hợp lệ của hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mới; trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Cơ quan đăng ký kinh doanh phải thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho doanh nghiệp.

Trường hợp từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mới thì phải thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp và nêu rõ lý do.

Người đại diện theo pháp luật
Căn cước công dân Tải về trọn bộ các văn bản về Căn cước công dân hiện hành
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp có thể mang quốc tịch nước ngoài hay không theo quy định?
Pháp luật
5 trường hợp khóa căn cước điện tử từ ngày 01/7/2024? Căn cước điện tử có giá trị sử dụng ra sao?
Pháp luật
Giấy tờ có giá trị pháp lý sử dụng thông tin từ CMND, CCCD vẫn được giữ nguyên giá trị sử dụng từ 1/7/2024 đúng không?
Pháp luật
Thay đổi người đại diện theo pháp luật của nhà đầu tư là doanh nghiệp thực hiện dự án thì có cần thực hiện thủ tục điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư không?
Pháp luật
Tổ chức có thể làm người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp được không? Người đại diện phải chịu trách nhiệm cá nhân đối với những thiệt hại nào?
Pháp luật
Hướng dẫn cập nhật thông tin Căn cước công dân trong đăng ký thuế theo phương thức điện tử? Thời hạn đăng ký thuế lần đầu là bao lâu?
Pháp luật
Thẻ Căn cước công dân bị sai năm sinh thì có được đổi lại không? Nơi làm thủ tục đổi lại thẻ Căn cước công dân ở đâu?
Pháp luật
Người đại diện theo pháp luật của công ty cổ phần đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì có còn được quản lý công ty không?
Pháp luật
Làm lại căn cước công dân tại nơi tạm trú được không? Thời gian cấp lại căn cước công dân bị mất trong bao lâu?
Pháp luật
Người dân có được đăng ký cấp Căn cước công dân tại nơi tạm trú ở thành phố Hồ Chí Minh được không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Người đại diện theo pháp luật
Tác giả Nguyễn Trần Hoàng Quyên Nguyễn Trần Hoàng Quyên Lưu bài viết
32,551 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Người đại diện theo pháp luật Căn cước công dân
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào