Hướng dẫn cập nhật thông tin Căn cước công dân trong đăng ký thuế theo phương thức điện tử? Thời hạn đăng ký thuế lần đầu là bao lâu?

Hướng dẫn cập nhật thông tin Căn cước công dân trong đăng ký thuế theo phương thức điện tử? Thời hạn đăng ký thuế lần đầu là bao lâu? - Câu hỏi của chị H.T (Hà Nội).

Hướng dẫn cập nhật thông tin Căn cước công dân trong đăng ký thuế?

Để bảo vệ quyền lợi cho chính người nộp thuế, Tổng cục Thuế khuyến nghị người nộp thuế là cá nhân nên cập nhật thay đổi thông tin về căn cước công dân (CCCD) trong đăng ký thuế thông qua tổ chức trả thu nhập hoặc cá nhân có thể kê khai thay đổi thông tin đăng ký thuế tại cơ quan thuế nơi cá nhân đăng ký hộ khẩu thường trú/ tạm trú hoặc kê khai theo phương thức điện tử qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

Thông tin cập nhật của người nộp thuế là cơ sở để cơ quan thuế chuẩn hóa dữ liệu, hướng tới mục tiêu sử dụng mã định danh làm mã số thuế theo quy định tại Luật quản lý thuế và thực hiện nhiệm vụ triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 ban hành kèm theo Quyết định 06/QĐ-TTg 2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Tổng cục Thuế hướng dẫn người nộp thuế là cá nhân lựa chọn một trong các cách sau đây để thực hiện cập nhật, thay đổi thông tin đăng ký thuế.

Người nộp thuế thực hiện cập nhật, thay đổi thông tin đăng ký thuế bằng cách kê khai thay đổi thông tin đăng ký thuế theo phương thức điện tử như sau:

- Trường hợp người nộp thuế đăng nhập qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Người nộp thuế truy cập vào Cổng Dịch vụ công Quốc gia, tìm kiếm thủ tục hành chính: “Thay đổi thông tin đăng ký thuế” hoặc truy cập vào đường dẫn: https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-chi-tiet-thu-tuc-nganh-doc.html?ma_thu_tuc=1.010244

Tích chọn Nộp trực tuyến và đăng nhập bằng tài khoản Cổng Dịch vụ công hoặc tài khoản định danh điện tử của Bộ Công an, Cổng Dịch vụ công định tuyến sang Cổng Thông tin điện tử (TTĐT) của Tổng cục Thuế và thực hiện các bước thay đổi thông tin như đăng nhập trực tiếp tại Cổng TTĐT của Tổng cục Thuế dưới đây.

- Trường hợp người nộp thuế đăng nhập qua Cổng TTĐT của Tổng cục Thuế.

Người nộp thuế truy cập Trang thông tin điện tử của Tổng cục Thuế tại đường dẫn: https://thuedientu.gdt.gov.vn/ chọn tab “Cá nhân”\Đăng nhập và Nhập các thông tin tài khoản giao dịch thuế điện tử đã được cấp.

+ Thay đổi thông tin đăng ký thuế của người nộp thuế:

++ Sau khi đăng nhập thành công, tại thanh chức năng, tích chọn Đăng ký thuế\ Thay đổi thông tin

++ Hệ thống hiển thị giao diện tờ khai thay đổi thông tin đăng ký thuế, bao gồm thông tin đã đăng ký với cơ quan thuế.

++ Tại mục Giấy tờ của cá nhân, người nộp thuế tích chọn “Thay đổi thông tin” và nhập chính xác thông tin số giấy tờ và ngày cấp theo CCCD mới nhất (12 số).

++ Tiếp tục tích chọn: “Lấy thông tin công dân” để truy vấn thông tin cá nhân từ cơ sở dữ liệu (CSDL) Quốc gia về dân cư:

Hệ thống ngay lập tức hiển thị theo thông tin chính xác của công dân từ CSDL QG về dân cư

Sau khi đối chiếu, người nộp thuế xác nhận hoàn thành và tích chọn: Hoàn thành kê khai và thực hiện các bước theo hướng dẫn tại Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để gửi tờ khai và các hồ sơ đính kèm đến cơ quan thuế, kết thúc kê khai thay đổi thông tin ĐKT.

+ Thay đổi thông tin NPT

++ Sau khi đăng nhập thành công, tại thanh chức năng, tích chọn Đăng ký thuế\ Kê khai và nộp hồ sơ ĐKT\ Chọn hồ sơ “20/ĐK-TCT-Tờ khai đăng ký NPT của cá nhân có thu nhập từ TLTC (TT105/2020)

Tại màn hình nhập tờ khai, người nộp thuế lựa chọn “Thay đổi thông tin đăng ký thuế”, cập nhật đầy đủ thông tin NPT (lưu ý cập nhật đầy đủ 03 trường thông tin Họ và tên, Ngày sinh, Giấy tờ chứng thực cá nhân (ưu tiên cập nhật số CCCD mới nhất))

Sau khi kê khai các trường thông tin, người nộp thuế chọn “Hoàn thành kê khai” và thực hiện các bước theo hướng dẫn tại Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để hoàn thành gửi tờ khai Thay đổi thông tin đăng ký thuế của người phụ thuộc và các hồ sơ đính kèm.

Hướng dẫn cập nhật thông tin Căn cước công dân trong đăng ký thuế theo phương thức điện tử? Thời hạn đăng ký thuế lần đầu là bao lâu?

Hướng dẫn cập nhật thông tin Căn cước công dân trong đăng ký thuế theo phương thức điện tử? Thời hạn đăng ký thuế lần đầu là bao lâu? Hình từ Internet)

Ai phải nộp thuế thu nhập cá nhân 2024?

Căn cứ theo Điều 1 Thông tư 111/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 119/2014/TT-BTC thì người nộp thuế bao gồm:

- Cá nhân cư trú:

+ Có mặt tại Việt Nam từ 183 ngày trở lên tính trong một năm dương lịch hoặc trong 12 tháng liên tục kể từ ngày đầu tiên có mặt tại Việt Nam;

+ Có nơi ở thường xuyên tại Việt Nam;

+ Có thu nhập chịu thuế.

- Cá nhân không cư trú có thu nhập chịu thuế.

Theo đó, tại khoản 4 Điều 1 Thông tư 111/2013/TT-BTC, người nộp thuế bao gồm:

- Cá nhân có quốc tịch Việt Nam (kể cả cá nhân được cử đi công tác, lao động, học tập ở nước ngoài có thu nhập chịu thuế);

- Cá nhân là người không mang quốc tịch Việt Nam nhưng có thu nhập chịu thuế (bao gồm: người nước ngoài làm việc tại Việt Nam, người nước ngoài không hiện diện tại Việt Nam nhưng có thu nhập chịu thuế phát sinh tại Việt Nam).

Thời hạn đăng ký thuế lần đầu cho người lao động là bao lâu?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 33 Luật Quản lý thuế 2019 có quy định như sau:

Thời hạn đăng ký thuế lần đầu
...
3. Tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập có trách nhiệm đăng ký thuế thay cho cá nhân có thu nhập chậm nhất là 10 ngày làm việc kể từ ngày phát sinh nghĩa vụ thuế trong trường hợp cá nhân chưa có mã số thuế; đăng ký thuế thay cho người phụ thuộc của người nộp thuế chậm nhất là 10 ngày làm việc kể từ ngày người nộp thuế đăng ký giảm trừ gia cảnh theo quy định của pháp luật trong trường hợp người phụ thuộc chưa có mã số thuế.

Như vậy, tổ chức có trách nhiệm đăng ký thuế thay cho người lao động phải đăng ký thuế lần đầu trong vòng 10 ngày làm việc kể từ ngày phát sinh nghĩa vụ thuế đối với người lao động.

Đăng ký thuế
Căn cước công dân Tải về trọn bộ các văn bản về Căn cước công dân hiện hành
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hướng dẫn sửa đổi thông tin Căn cước công dân trong đăng ký thuế? Thông báo thay đổi nội dung đăng ký thuế quá thời hạn bị phạt thế nào?
Pháp luật
5 trường hợp khóa căn cước điện tử từ ngày 01/7/2024? Căn cước điện tử có giá trị sử dụng ra sao?
Pháp luật
Khi doanh nghiệp thay đổi kế toán trưởng có cần phải thông báo thay đổi thông tin đăng ký thuế không?
Pháp luật
Giấy tờ có giá trị pháp lý sử dụng thông tin từ CMND, CCCD vẫn được giữ nguyên giá trị sử dụng từ 1/7/2024 đúng không?
Pháp luật
Hướng dẫn cập nhật thông tin Căn cước công dân trong đăng ký thuế theo phương thức điện tử? Thời hạn đăng ký thuế lần đầu là bao lâu?
Pháp luật
Thẻ Căn cước công dân bị sai năm sinh thì có được đổi lại không? Nơi làm thủ tục đổi lại thẻ Căn cước công dân ở đâu?
Pháp luật
Có được cấp mã số thuế mới khi cá nhân thay đổi về thông tin cá nhân, số CMND hoặc CCCD trong dữ liệu đăng ký thuế không? Nếu có 02 mã số thuế thì cần làm gì?
Pháp luật
Hồ sơ liên thông đăng ký hộ kinh doanh và đăng ký thuế năm 2023 tại TP. Hồ Chí Minh gồm những gì?
Pháp luật
Mẫu tờ khai điều chỉnh bổ sung thông tin đăng ký thuế và hướng dẫn điền tờ khai? Khi nào phải thực hiện thông báo thay đổi thông tin đăng ký thuế?
Pháp luật
Đăng ký thuế lần đầu đối với người nộp thuế là cá nhân không kinh doanh thông qua hồ sơ khai thuế như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đăng ký thuế
310 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đăng ký thuế Căn cước công dân
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào