Tổng hợp các trường hợp bị tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới mới nhất năm 2023?

Tôi muốn hỏi các trường hợp bị tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới mới nhất năm 2023? - câu hỏi của chị B.K.L (Bắc Ninh).

Tổng hợp các trường hợp bị tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới mới nhất năm 2023?

Căn cứ theo quy định tại Điều 10 Nghị định 139/2018/NĐ-CP (được sửa đổi bởi điểm a, điểm b khoản 10 Điều 1 Nghị định 30/2023/NĐ-CP) quy định các trường hợp bị tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới mới nhất năm 2023 bao gồm:

Tạm đình chỉ

Trường hợp

Tạm đình chỉ 01 tháng

- Không bảo đảm một trong các điều kiện, yêu cầu, quy định tại Nghị định 139/2018/NĐ-CP và quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đơn vị đăng kiểm;

- Có 02 lượt đăng kiểm viên bị xử phạt theo quy định tại khoản 1 Điều 38 Nghị định 100/2019/NĐ-CP trong thời gian 12 tháng liên tục;

- Phân công đăng kiểm viên kiểm định không phù hợp nội dung chứng chỉ đăng kiểm viên.

Đơn vị đăng kiểm bị tạm đình chỉ 03 tháng

- Thực hiện kiểm định và cấp giấy chứng nhận kiểm định cho xe cơ giới không đúng quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật;

- Có từ 03 lượt đăng kiểm viên trở lên bị xử phạt theo quy định tại khoản 1 Điều 38 Nghị định 100/2019/NĐ-CP hoặc từ 02 đăng kiểm viên trở lên bị thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên trong thời gian 12 tháng liên tục, trừ trường hợp bị thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên theo quy định tại khoản 6 Điều 18 Nghị định 139/2018/NĐ-CP

- Đưa ra các yêu cầu hoặc ban hành các thủ tục không có trong quy định do Bộ Giao thông vận tải ban hành về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới gây khó khăn cho tổ chức, cá nhân; từ chối cung cấp dịch vụ kiểm định xe cơ giới trái quy định của pháp luật;

- Tiếp tục vi phạm một trong các trường hợp vi phạm tại khoản 1 Điều 10 Nghị định 139/2018/NĐ-CP trong thời gian 12 tháng liên tục.

Tổng hợp các trường hợp bị tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới mới nhất năm 2023?

Tổng hợp các trường hợp bị tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới mới nhất năm 2023? (Hình từ Internet)

Trình tự tạm đình chỉ hoạt động dịch vụ kiểm định xe cơ giới mới nhất năm 2023 như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 12 Nghị định 139/2018/NĐ-CP (được sửa đổi bởi điểm a, điểm b khoản 11 Điều 1 Nghị định 30/2023/NĐ-CP, được bổ sung bởi điểm c khoản 11 Điều 1 Nghị định 30/2023/NĐ-CP) quy định trình tự tạm đình chỉ hoạt động dịch vụ kiểm định xe cơ giới mới nhất năm 2023 như sau:

- Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày phát hiện vi phạm hoặc nhận được thông báo vi phạm của các cơ quan có thẩm quyền, Sở Giao thông vận tải ban hành quyết định tạm đình chỉ hoạt động đơn vị đăng kiểm và thông báo đến Cục Đăng kiểm Việt Nam, các cơ quan liên quan để phối hợp thực hiện

Lưu ý: Khi bị tạm đình chỉ hoạt động kiểm định xe cơ giới, lãnh đạo đơn vị đăng kiểm và đăng kiểm viên trực tiếp thực hiện việc kiểm định vẫn tiếp tục phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về kết quả kiểm định do đơn vị mình đã cấp ra còn hiệu lực.

Đồng thời, tổ chức, cá nhân có liên quan phải tiếp tục thực hiện các nghĩa vụ, trách nhiệm khác theo quy định của pháp luật.

- Đơn vị đăng kiểm phải thực hiện việc khắc phục các vi phạm nêu trong quyết định tạm đình chỉ và chỉ được hoạt động trở lại khi đã hoàn thành việc khắc phục vi phạm, đồng thời thông báo về tình hình hoạt động của đơn vị đến Sở Giao thông vận tải và Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Nguyên tắc hoạt động dịch vụ kiểm định xe cơ giới là gì?

Căn cứ theo quy định tại Điều 4 Nghị định 139/2018/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 3 Điều 1 Nghị định 30/2023/NĐ-CP) quy định nguyên tắc hoạt động dịch vụ kiểm định xe cơ giới như sau:

Nguyên tắc hoạt động dịch vụ kiểm định xe cơ giới
1. Chỉ tổ chức được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới mới được phép hoạt động kiểm định xe cơ giới.
2. Hoạt động kiểm định phải bảo đảm tính độc lập, khách quan, minh bạch, tuân thủ quy định của pháp luật.
3. Trong trường hợp hệ thống các đơn vị đăng kiểm không đáp ứng được nhu cầu kiểm định của tổ chức và cá nhân thì cho phép huy động đơn vị đăng kiểm và nhân lực của lực lượng Công an nhân dân và Quân đội nhân dân tham gia hỗ trợ kiểm định xe cơ giới thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định này.
4. Việc xây dựng, thành lập đơn vị đăng kiểm phải phù hợp với quy hoạch tỉnh, quy hoạch chuyên ngành và các quy hoạch khác có liên quan, trong đó có xét đến các yếu tố đặc thù của các địa phương, vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo; phù hợp với số lượng, mật độ phương tiện được đăng ký trên địa bàn; khuyến khích ứng dụng công nghệ, thiết bị kiểm định hiện đại.
5. Vị trí xây dựng đơn vị đăng kiểm phải tuân thủ quy định về đấu nối, kết nối hệ thống giao thông; thuận tiện cho xe cơ giới ra vào kiểm định; bảo đảm an toàn, thuận lợi trong quá trình hoạt động, không gây cản trở và ùn tắc giao thông, đặc biệt là tại các đô thị lớn.

Theo đó, việc hoạt động dịch vụ kiểm định xe cơ giới phải được thực hiện theo nguyên tắc nêu trên.

Kiểm định xe cơ giới
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thông tư 11/2024/TT-BGTVT quy định về giá lập hồ sơ với xe cơ giới được miễn kiểm định lần đầu như thế nào?
Pháp luật
Chính thức điều chỉnh chu kỳ kiểm định đối với một số loại xe cơ giới từ ngày 22/3/2023? Xe ô tô sai màu sơn sẽ không còn được đăng kiểm có đúng không?
Pháp luật
Chủ xe cơ giới có được đi đăng kiểm trước hạn không? Chu kỳ định kỳ kiểm định của xe cơ giới hiện nay là bao nhiêu tháng?
Pháp luật
Xe cơ giới hư hỏng không quan trọng có được cấp giấy kiểm định không? Giấy kiểm định và Tem kiểm định có được khác số sêri không?
Pháp luật
Đối với xe nâng hàng có tải trọng từ 1.000kg trở lên thì việc kiểm định các chế độ thử tải - phương pháp thử được quy định như thế nào?
Pháp luật
Mẫu biên bản kiểm định xe nâng hàng sử dụng động cơ, có tải trọng nâng từ 1.000 kg trở lên là mẫu nào?
Pháp luật
Chu kỳ kiểm định xe nâng hàng sử dụng động cơ, có tải trọng nâng từ 1.000kg trở lên được quy định như thế nào?
Pháp luật
Đơn vị kiểm định xe cơ giới bị tạm đình chỉ hoạt động trong thời hạn bao lâu khi không đáp ứng đủ điều kiện hoạt động đối với đơn vị đăng kiểm?
Pháp luật
Đơn vị kiểm định xe cơ giới có 06 đăng kiểm viên bị đình chỉ hoạt động thì đơn vị có bị thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động không?
Pháp luật
Tổ chức kiểm định xe cơ giới bị thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới thì hồ sơ đề nghị cấp lại giấy chứng nhận cần những gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kiểm định xe cơ giới
Nguyễn Hạnh Phương Trâm Lưu bài viết
449 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kiểm định xe cơ giới
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào