Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt từ chối cung cấp dịch vụ cho tổ chức, cá nhân khác sử dụng trong trường hợp nào?

Tôi có thắc mắc: Tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt có quyền lợi gì? Câu hỏi của cô Bích Ngọc đến từ Cà Mau.

Tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt có quyền lợi gì?

Căn cứ tại Điều 13 Thông tư 46/2014/TT-NHNN quy định tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ thanh toán có quyền:

- Được lựa chọn sử dụng dịch vụ thanh toán của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán.

- Được thỏa thuận với tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán về quyền và nghĩa vụ khi sử dụng dịch vụ thanh toán phù hợp với các quy định của pháp luật.

- Được yêu cầu tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán cung cấp thông tin về việc thực hiện các dịch vụ thanh toán theo thỏa thuận với tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán.

- Được khiếu nại và yêu cầu tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán bồi thường thiệt hại khi: tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thực hiện giao dịch thanh toán chậm so với thỏa thuận, không thực hiện giao dịch thanh toán hoặc thực hiện giao dịch thanh toán không khớp đúng với lệnh thanh toán, thu phí dịch vụ thanh toán không đúng loại phí hoặc mức phí mà tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán đã công bố và các vi phạm khác trong thỏa thuận.

- Các quyền khác theo quy định của pháp luật.

Tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt có quyền lợi gì? Tổ chức cung ứng dịch vụ này từ chối cung cấp dịch vụ cho tổ chức, cá nhân khác sử dụng trong trường hợp nào?

Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt từ chối cung cấp dịch vụ cho tổ chức, cá nhân khác sử dụng trong trường hợp nào? (Hình từ Internet)

Cá nhân khi sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt cho mục đích rửa tiền có vi phạm pháp luật không?

Căn cứ tại khoản 5 Điều 14 Thông tư 46/2014/TT-NHNN quy định:

Nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ thanh toán
1. Thực hiện đúng, đầy đủ các điều kiện, quy trình đối với các dịch vụ thanh toán theo quy định tại Thông tư này và theo thỏa thuận giữa tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ thanh toán và tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phù hợp với quy định của pháp luật.
2. Hoàn trả hoặc phối hợp với tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán hoàn trả đầy đủ số tiền thụ hưởng do tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán chuyển thừa, chuyển nhầm (bao gồm cả lỗi tác nghiệp, sự cố hệ thống của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán).
3. Chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực của các thông tin và chứng từ thanh toán mà mình cung cấp.
4. Tự bảo vệ các bí mật thông tin tài khoản, giao dịch của cá nhân do mình quản lý để đảm bảo an toàn, bảo mật trong giao dịch thanh toán; thông báo kịp thời cho tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán khi phát hiện thấy có sai sót, nhầm lẫn trong giao dịch thanh toán hoặc nghi ngờ thông tin giao dịch bị lợi dụng.
5. Không được sử dụng các dịch vụ thanh toán cho các mục đích rửa tiền, tài trợ khủng bố, lừa đảo, gian lận hoặc các hành vi vi phạm pháp luật khác.
6. Các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

Như vậy theo quy định trên cá nhân khi sử dụng dịch vụ thanh toán cho mục đích rửa tiền là hành vi mà pháp luật cấm.

Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt từ chối cung cấp dịch vụ này cho tổ chức, cá nhân khác sử dụng trong trường hợp nào?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 15 Thông tư 46/2014/TT-NHNN quy định:

Quyền của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán
1. Yêu cầu tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ thanh toán cung cấp đầy đủ thông tin có liên quan và thực hiện các nghĩa vụ theo thỏa thuận phù hợp với quy định pháp luật trong quá trình sử dụng dịch vụ thanh toán.
2. Từ chối cung cấp dịch vụ thanh toán cho tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ thanh toán trong các trường hợp sau:
a) Tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ thanh toán không đáp ứng đầy đủ các yêu cầu khi thực hiện dịch vụ thanh toán theo quy định tại Thông tư này hoặc vi phạm các thỏa thuận giữa tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán với tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ thanh toán;
b) Khi có yêu cầu bằng văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc có bằng chứng về việc giao dịch thanh toán nhằm rửa tiền, tài trợ khủng bố theo quy định của pháp luật về phòng chống rửa tiền.
3. Yêu cầu tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ thanh toán hoàn trả đầy đủ số tiền thụ hưởng do tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán chuyển thừa, chuyển nhầm (bao gồm cả lỗi tác nghiệp, sự cố hệ thống của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán).
4. Được quyền thu phí khi cung ứng các dịch vụ thanh toán theo quy định của pháp luật.
5. Các quyền khác theo quy định của pháp luật.

Như vậy theo quy định trên tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt từ chối cung cấp dịch vụ này cho tổ chức, cá nhân khác sử dụng trong các trường hợp sau:

- Tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ thanh toán không đáp ứng đầy đủ các yêu cầu khi thực hiện dịch vụ thanh toán hoặc vi phạm các thỏa thuận giữa tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán với tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ thanh toán;

- Khi có yêu cầu bằng văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc có bằng chứng về việc giao dịch thanh toán nhằm rửa tiền, tài trợ khủng bố theo quy định của pháp luật về phòng chống rửa tiền.

Thanh toán không dùng tiền mặt
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Điểm mới đáng chú ý Nghị định 52/2024/NĐ-CP về thanh toán không dùng tiền mặt từ 01/7/2024?
Pháp luật
Đã có Nghị định 52/2024/NĐ-CP quy định về thanh toán không dùng tiền mặt áp dụng từ 01/7/2024?
Pháp luật
Những hành vi nào bị cấm trong việc thanh toán không dùng tiền mặt từ ngày 01/07/2024 theo Nghị định 52?
Pháp luật
Dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt qua tài khoản thanh toán của khách hàng được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Khoản chi tiền lương cho người lao động trên 20 triệu đồng có cần phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt không?
Pháp luật
Chứng từ thanh toán, chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt là gì? Chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt bao gồm những loại nào?
Pháp luật
Có thể giải ngân vốn cho vay với khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt vào tài khoản của khách hàng vay mở tại một ngân hàng khác không?
Pháp luật
Tăng cường thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt trong giao dịch bất động sản trong thời gian tới?
Pháp luật
Doanh nghiệp thanh toán chi phí bằng thẻ tín dụng của doanh nghiệp có được xem là một hình thức thanh toán không dùng tiền mặt không?
Tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt có quyền lợi gì? Tổ chức cung ứng dịch vụ này từ chối cung cấp dịch vụ cho tổ chức, cá nhân khác sử dụng trong trường hợp nào?
Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt từ chối cung cấp dịch vụ cho tổ chức, cá nhân khác sử dụng trong trường hợp nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thanh toán không dùng tiền mặt
1,901 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thanh toán không dùng tiền mặt
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: