Tình hình kinh tế - xã hội Việt Nam trong 6 tháng đầu năm? Thu nhập bình quân tháng của người lao động hưởng lương hiện nay đạt 7,4 triệu đồng?

Cho tôi hỏi nhận định của Chính phủ đối với các địa phương về tình hình kinh tế - xã hội trong 6 tháng đầu năm nay như thế nào? Tôi cảm ơn!

Tình hình kinh tế - xã hội trong tăng trưởng GDP bình quân như thế nào?

Theo Nghị Quyết 85/NQ-CP năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6 và 6 tháng đầu năm 2022 như sau:

- Trong 6 tháng đầu năm, tình hình thế giới có nhiều biến động nhanh, phức tạp, nhất là cuộc xung đột tại U-crai-na, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, giá dầu thô, hàng hoá cơ bản tăng mạnh, chuỗi cung ứng bị gián đoạn, lạm phát tăng cao tại nhiều quốc gia, đối tác lớn.

- Ở trong nước, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn.

- Mặc dù dịch COVID-19 đã được kiểm soát trên toàn quốc, tạo điều kiện thuận lợi cho phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, nhưng giá xăng dầu, chi phí đầu vào, vận tải tăng cao, thiên tai, bão lũ diễn biến phức tạp, trái quy luật... ảnh hưởng lớn đến nhiều ngành, lĩnh vực, hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân.

- Trước bối cảnh đó, dưới sự lãnh đạo đúng đắn, sâu sát của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, sự đồng hành, ủng hộ của Quốc hội, sự chung sức, đồng lòng, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, người dân và doanh nghiệp, sự hợp tác, giúp đỡ của bạn bè quốc tế;

+ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cấp, các ngành, các địa phương đã chỉ đạo, điều hành quyết liệt, thống nhất, kịp thời, linh hoạt, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm các nhiệm vụ, giải pháp đề ra trên các lĩnh vực, đồng thời ứng phó, xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh; vừa tập trung phòng, chống dịch bệnh, vừa thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế xã hội, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với tích cực, chủ động hội nhập quốc tế thực chất, sâu rộng, hiệu quả.

- Công tác phòng, chống dịch COVID-19 được chỉ đạo quyết liệt, nhất là chiến dịch tiêm vắc-xin; dịch bệnh được kiểm soát hiệu quả và kịp thời có các quyết sách mở cửa lại các hoạt động kinh tế xã hội vào thời điểm phù hợp. Nhờ đó, tình hình kinh tế - xã hội tháng 6 và 6 tháng năm 2022 tiếp tục khởi sắc và đạt những kết quả tích cực, toàn diện trên các lĩnh vực.

- Tăng trưởng GDP quý II đạt 7,72% so với cùng kỳ, cao nhất so với cùng kỳ từ năm 2011 đến nay, tính chung 6 tháng đầu năm tăng 6,42%.

- Kinh tế vĩ mô tiếp tục được duy trì ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm.

- Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân 6 tháng tăng 2,44% so với cùng kỳ; thị trường tiền tệ, tỷ giá, lãi suất cơ bản ổn định.

- Thu ngân sách nhà nước 6 tháng đạt 66,1% dự toán, tăng 18,8% so với cùng kỳ năm 2021.

- Vốn đầu tư toàn xã hội tăng 9,6% so với cùng kỳ, trong đó vốn FDI thực hiện tăng 8,9%, đạt 10,06 tỷ USD, mức cao nhất cùng kỳ.

- Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa 6 tháng đạt 371,17 tỷ USD, tăng 16,4% so với cùng kỳ, tiếp tục duy trì xuất siêu 710 triệu USD.

- Các ngành, lĩnh vực chủ yếu của nền kinh tế phục hồi và phát triển mạnh. Chỉ số sản xuất công nghiệp 6 tháng tăng 8,7% so với cùng kỳ năm trước. Sản xuất nông nghiệp cơ bản ổn định, đẩy mạnh xuất khẩu nhiều mặt hàng nông sản chủ lực.

- Khu vực dịch vụ phát triển sôi động, nhất là từ sau khi kiểm soát được dịch bệnh;

+ Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng 11,7%, mức cao nhất cùng kỳ 5 năm trở lại đây.

- Phát triển doanh nghiệp có nhiều khởi sắc; tính chung 6 tháng cả nước có trên 116,9 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và tái gia nhập thị trường, cao nhất từ trước tới nay, khẳng định niềm tin, kỳ vọng vào sự phục hồi kinh tế.

- Tiếp tục tập trung tháo gỡ, xử lý nhiều vấn đề tồn đọng, kéo dài; trong đó có các ngân hàng thương mại yếu kém, các doanh nghiệp, dự án chậm tiến độ, kém hiệu quả và giải quyết kịp thời, hiệu quả những công việc phát sinh đột xuất.

Tình hình kinh tế - xã hội Việt Nam trong 6 tháng đầu năm? Thu nhập bình quân tháng của người lao động hưởng lương hiện nay đạt 7,4 triệu đồng? (Hình từ internet)

Thu nhập bình quân tháng của người lao động hưởng lương đạt 7,4 triệu đồng, tăng 417 nghìn đồng so với năm 2021?

Theo Nghị Quyết 85/NQ-CP năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6 và 6 tháng đầu năm 2022 như sau:

- Chính phủ, các bộ, cơ quan, địa phương đã chủ động, nỗ lực xây dựng và thực hiện các nhiệm vụ đề ra, đã ban hành hầu hết các cơ chế, chính sách thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội; việc thực hiện các chính sách hỗ trợ cơ bản đạt kết quả tốt, đã kịp thời khắc phục một số vướng mắc phát sinh.

- Việc triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia được chú trọng và thúc đẩy thực hiện, đã ban hành các văn bản để hướng dẫn, quản lý, điều hành các chương trình.

- Công tác hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, quy định pháp luật, chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số, phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn được thúc đẩy mạnh mẽ.

- Chuẩn bị tốt các nội dung phục vụ Hội nghị Trung ương 5 và Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.

- Các lĩnh vực văn hoá, xã hội, môi trường được chú trọng.

- Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội, tạo việc làm, giảm nghèo bền vững, đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện.

- Đến nay đã hỗ trợ 82 nghìn tỷ đồng cho gần 50 triệu lao động và trên 728 nghìn người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch COVID-19.

- Thu nhập bình quân tháng của người lao động hưởng lương đạt 7,4 triệu đồng, tăng 417 nghìn đồng so với cùng kỳ năm 2021.

- Tổ chức nhiều sự kiện văn hóa lớn, quy mô toàn quốc, đáp ứng nhu cầu văn hóa thể thao cho nhân dân, đặc biệt là tổ chức thành công SEA Games 31 trên nhiều phương diện.

- Công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tiếp tục được đẩy mạnh, góp phần củng cố niềm tin trong Nhân dân.

Vị trí Việt Nam khi phát triển kinh tế- xã hội trên trường Quốc tế theo nhận định của Chính phủ như thế nào?

Theo Nghị Quyết 85/NQ-CP năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6 và 6 tháng đầu năm 2022 như sau:

- Bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh; giữ vững trật tự, an toàn xã hội; hoạt động đối ngoại, hội nhập quốc tế được triển khai đa dạng, chủ động, linh hoạt và đạt hiệu quả cao, xử lý hài hòa, hợp lý những vấn đề phát sinh.

- Việt Nam được cộng đồng quốc tế tín nhiệm bầu vào chức danh Phó Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 77, góp phần nâng cao uy tín, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Nhiều tổ chức quốc tế uy tín và các chuyên gia quốc tế, trong nước đánh giá cao những kết quả đạt được và triển vọng phát triển của Việt Nam. Theo bảng xếp hạng của Tạp chí kinh doanh, thương mại thế giới (Ceoworld), Chỉ số chất lượng sống của

- Việt Nam tăng 39 bậc so với năm 2021, xếp thứ 62/165 quốc gia, vùng lãnh thổ.

- Theo Tổ chức Nature Portfolio, Việt Nam đạt vị trí 46 toàn cầu và thuộc nhóm 10 nước dẫn đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương về nghiên cứu chất lượng cao. Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Standard & Poor's đã nâng xếp hạng tín nhiệm quốc gia dài hạn của Việt Nam lên mức BB+ với triển vọng “Ổn định”.

Trên đây là những nhận định của Chính phủ trong Nghị quyết 85/NQ-CP năm 2022 Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội của Việt Nam tháng 6 và 6 tháng đầu năm 2022. Theo đó, thu nhập bình quân tháng của người lao động hưởng lương đạt 7,4 triệu đồng, tăng 417 nghìn đồng so với cùng kỳ năm 2021.

Xem chi tiết Nghị quyết 85/NQ-CP năm 2022: Tại đây

Thu nhập bình quân
Tiền lương Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Tiền lương
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nhân viên chưa nghỉ hết phép năm có được thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ hay không?
Pháp luật
Người lao động được thỏa thuận trả tiền lương theo tuần không? Nếu được thì tiền lương tính ra sao?
Pháp luật
Không quy định cụ thể mức lương trong hợp đồng lao động thì khoản chi tiền lương cho NLĐ không được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp đúng không?
Pháp luật
Mẫu Bảng thanh toán tiền lương và các khoản thu nhập của người lao động dành cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh được quy định như thế nào?
Pháp luật
Người lao động nghỉ ngang có được công ty trả tiền lương cho những ngày đã làm việc hay không?
Pháp luật
Người lao động làm việc bán thời gian vào ngày chủ nhật có được tính tiền lương làm thêm giờ hay không?
Pháp luật
Cách tính tiền tăng ca theo lương cơ bản? Chế độ làm thêm giờ theo Bộ luật Lao động 2019 ra sao?
Pháp luật
Có bắt buộc phải trả lương tháng 13 cho người lao động không? Cách tính lương tháng 13 mà người lao động cần biết?
Pháp luật
Cách tính tiền lương tháng 13 dịp Tết 2024? Có bắt buộc phải trả lương tháng 13 cho người lao động?
Pháp luật
Nghị quyết 01/NQ-CP 2024 về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2024?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thu nhập bình quân
3,510 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thu nhập bình quân Tiền lương
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: