Tiêu chuẩn để trở thành Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng trường chuyên là gì? Nhân viên trong trường chuyên phải đáp ứng tiêu chuẩn gì?

Tiêu chuẩn để trở thành Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng trường chuyên là gì? Nhân viên trong trường chuyên phải đáp ứng tiêu chuẩn gì? câu hỏi của anh Hưng đến từ Nam Định.

Tiêu chuẩn để trở thành Hiệu trưởng trường chuyên là gì?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 11 Quy chế tổ chức và hoạt động của trường trung học phổ thông chuyên ban hành kèm theo Thông tư 05/2023/TT-BGDĐT quy định như sau:

Hiệu trưởng
Ngoài các tiêu chuẩn, nhiệm vụ và quyền theo quy định tại Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học và tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học phổ thông, hiệu trưởng trường chuyên đáp ứng tiêu chuẩn, nhiệm vụ và quyền sau:
1. Đáp ứng tiêu chuẩn quy định về lựa chọn cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán, trong đó tiêu chí về sử dụng ngoại ngữ và ứng dụng công nghệ thông tin đạt mức tốt.
2. Tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ của trường chuyên theo quy định tại khoản 2 Điều 2 Quy chế này nhằm đạt được mục tiêu của trường chuyên.
3. Chủ trì đề xuất hoặc tổ chức tuyển dụng giáo viên, nhân viên theo phân cấp quản lý; đề xuất với cơ quan có thẩm quyền về việc đưa ra khỏi trường chuyên đối với giáo viên, nhân viên không đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ của trường chuyên, mời giáo viên thỉnh giảng, cử giáo viên đi đào tạo, bồi dưỡng ở trong nước và nước ngoài.
4. Chỉ đạo xây dựng kế hoạch bồi dưỡng năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhằm đáp ứng mục tiêu, nhiệm vụ của trường chuyên.
5. Trong mỗi năm học, chủ trì tổ chức ít nhất 01 (một) hội thảo chuyên đề theo quy định tại điểm k khoản 2 Điều 2 Quy chế này.

Như vậy theo quy định trên để trở thành Hiệu trưởng trường chuyên cần phải đáp ứng tiêu chuẩn quy định về lựa chọn cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán, trong đó tiêu chí về sử dụng ngoại ngữ và ứng dụng công nghệ thông tin đạt mức tốt.

Bên cạnh đó, Hiệu trưởng trường chuyên phải đáp ứng được các tiêu chuẩn, nhiệm vụ và quyền theo quy định tại Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học và tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học phổ thông.

Tiêu chuẩn để trở thành Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng trường chuyên là gì? Nhân viên trong trường chuyên phải đáp ứng tiêu chuẩn gì?

Tiêu chuẩn để trở thành Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng trường chuyên là gì? Nhân viên trong trường chuyên phải đáp ứng tiêu chuẩn gì? (Hình từ Internet)

Tiêu chuẩn để trở thành Phó Hiệu trưởng trường chuyên là gì?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 12 Quy chế tổ chức và hoạt động của trường trung học phổ thông chuyên ban hành kèm theo Thông tư 05/2023/TT-BGDĐT quy định như sau:

Phó Hiệu trưởng
Ngoài các tiêu chuẩn, nhiệm vụ và quyền theo quy định tại Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học và tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học phổ thông, Phó hiệu trưởng trường chuyên đáp ứng tiêu chuẩn, nhiệm vụ và quyền sau:
1. Đáp ứng tiêu chuẩn quy định về lựa chọn cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán, trong đó tiêu chí về sử dụng ngoại ngữ và ứng dụng công nghệ thông tin đạt mức tốt.
2. Chịu trách nhiệm quản lý, điều hành công việc do hiệu trưởng phân công trong tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ của trường chuyên theo quy định tại khoản 2 Điều 2 Quy chế này nhằm đạt được mục tiêu của trường chuyên.
3. Trong mỗi năm học, tham gia tổ chức ít nhất 01 (một) hội thảo chuyên đề theo quy định tại điểm k khoản 2 Điều 2 Quy chế này.

Như vậy theo quy định trên để trở thành Phó Hiệu trưởng trường chuyên phải đáp ứng tiêu chuẩn quy định về lựa chọn cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán, trong đó tiêu chí về sử dụng ngoại ngữ và ứng dụng công nghệ thông tin đạt mức tốt.

Bên cạnh đó, Phó Hiệu trưởng trường chuyên phải đáp ứng được các tiêu chuẩn, nhiệm vụ và quyền theo quy định tại Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học và tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học phổ thông.

Nhân viên trong trường chuyên phải đáp ứng tiêu chuẩn gì?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 14 Quy chế tổ chức và hoạt động của trường trung học phổ thông chuyên ban hành kèm theo Thông tư 05/2023/TT-BGDĐT quy định như sau:

Nhân viên
Ngoài các tiêu chuẩn, nhiệm vụ và quyền theo quy định tại Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học và tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp của nhân viên, nhân viên trường chuyên đáp ứng tiêu chuẩn, nhiệm vụ và quyền sau:
1. Có năng lực chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ của trường chuyên.
2. Chấp hành sự phân công của hiệu trưởng trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ của trường chuyên theo quy định tại khoản 2 Điều 2 Quy chế này nhằm đạt được mục tiêu của trường chuyên.

Như vậy theo quy định trên nhân viên trong trường chuyên cần phải có năng lực chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ của trường chuyên.

Thông tư 05/2023/TT-BGDĐT sẽ có hiệu lực từ ngày 15/4/2023.

Trường trung học phổ thông chuyên
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Các trường Trung học phổ thông chuyên công lập để được thành lập cần đáp ứng điều kiện gì? Cơ quan quản lý là cơ quan nào?
Pháp luật
Hiệu trưởng trong trường trung học phổ thông chuyên có cần bằng tiến sĩ không? Giáo viên trường trung học phổ thông chuyên được xếp loại đánh giá ra sao?
Pháp luật
Trường trung học phổ thông chuyên công lập có được tổ chức lớp không chuyên không? Số học sinh trong mỗi lớp không chuyên tối đa bao nhiêu?
Pháp luật
Cách tuyển học sinh vào trường chuyên trung học phổ thông như thế nào? Học sinh vào trường chuyên trung học phổ thông mà muốn chuyển trường thì có được không?
Pháp luật
Trong trường trung học phổ thông chuyên có quy định số học sinh của lớp không? Nhiệm vụ và quyền hạn của trường trung học phổ thông chuyên được quy định ra sao?
Pháp luật
Tiêu chuẩn để trở thành Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng trường chuyên là gì? Nhân viên trong trường chuyên phải đáp ứng tiêu chuẩn gì?
Pháp luật
Trong trường chuyên có tổ chức dạy lớp không chuyên không? Mỗi lớp chuyên có tối đa bao nhiêu học sinh?
Pháp luật
Học sinh trường chuyên đạt giải trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi được hưởng chính sách như thế nào?
Pháp luật
Trường trung học phổ thông chuyên thì những gì được xem là tài sản? Lớp không chuyên trong trường trung học phổ thông chuyên sẽ có bao nhiêu học sinh?
Pháp luật
Trường trung học phổ thông chuyên do cơ quan nào quản lý? Trường trung học phổ thông chuyên cần có các điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trường trung học phổ thông chuyên
1,453 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trường trung học phổ thông chuyên
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào