Hiệu trưởng trong trường trung học phổ thông chuyên có cần bằng tiến sĩ không? Giáo viên trường trung học phổ thông chuyên được xếp loại đánh giá ra sao?

Cho hỏi rằng hiệu trưởng trong trường trung học phổ thông chuyên có cần bằng tiến sĩ không? Bên cạnh đó thì người tốt nghiệp đại học bằng giỏi thì có được ưu tiên trong tuyển dụng của trường trung học phổ thông chuyên hay không? Xin cảm ơn! Câu hỏi của bạn Tuấn Đăng đến từ Đồng Nai.

Hiệu trưởng trong trường trung học phổ thông chuyên có cần bằng tiến sĩ không?

Theo Điều 11 Quy chế tổ chức và hoạt động của trường trung học phổ thông chuyên ban hành kèm theo Thông tư 05/2023/TT-BGDĐT (Có hiệu lực từ 15/04/2023) như sau:

Hiệu trưởng
Ngoài các tiêu chuẩn, nhiệm vụ và quyền theo quy định tại Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học và tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học phổ thông, hiệu trưởng trường chuyên đáp ứng tiêu chuẩn, nhiệm vụ và quyền sau:
1. Đáp ứng tiêu chuẩn quy định về lựa chọn cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán, trong đó tiêu chí về sử dụng ngoại ngữ và ứng dụng công nghệ thông tin đạt mức tốt.
2. Tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ của trường chuyên theo quy định tại khoản 2 Điều 2 Quy chế này nhằm đạt được mục tiêu của trường chuyên.
3. Chủ trì đề xuất hoặc tổ chức tuyển dụng giáo viên, nhân viên theo phân cấp quản lý; đề xuất với cơ quan có thẩm quyền về việc đưa ra khỏi trường chuyên đối với giáo viên, nhân viên không đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ của trường chuyên, mời giáo viên thỉnh giảng, cử giáo viên đi đào tạo, bồi dưỡng ở trong nước và nước ngoài.
4. Chỉ đạo xây dựng kế hoạch bồi dưỡng năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhằm đáp ứng mục tiêu, nhiệm vụ của trường chuyên.
5. Trong mỗi năm học, chủ trì tổ chức ít nhất 01 (một) hội thảo chuyên đề theo quy định tại điểm k khoản 2 Điều 2 Quy chế này.

Theo đó, Hiệu trưởng trong trường trung học phổ thông chuyên phải đáp ứng những tiêu chuẩn quy định tại Điều lệ trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học và tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học phổ thông và các tiêu chuẩn được quy định tại Điều 11 nêu trên.

Trong đó, việc Hiệu trưởng trường trung học phổ thông chuyên phải có bằng tiến sĩ hay không sẽ phụ thuộc vào Điều lệ của trường chuyên này.

Trước đây, vấn đề này được tư vấn như sau:

Căn cứ theo khoản 1 Điều 15 Quy chế tổ chức và hoạt động của trường trung học phổ thông chuyên ban hành kèm theo Thông tư 06/2012/TT-BGDĐT năm 2012 (Hết hiệu lực từ 15/04/2023) như sau:

Hiệu trưởng trường chuyên

Ngoài các tiêu chuẩn, nhiệm vụ và quyền hạn theo quy định tại Điều lệ trường trung học, hiệu trưởng trường chuyên có tiêu chuẩn, nhiệm vụ và quyền hạn sau:

1. Có bằng từ thạc sĩ trở lên; đạt xếp loại cao nhất theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đánh giá, xếp loại hiệu trưởng theo Chuẩn hiệu trưởng trường trung học;

2. Tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ của trường chuyên quy định tại khoản 2, Điều 2 nhằm đạt được mục tiêu của trường chuyên;

3. Chủ động trong việc đề xuất tuyển dụng giáo viên, nhân viên; thuyên chuyển giáo viên, nhân viên không đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ của trường chuyên sang cơ sở giáo dục khác; mời giáo viên thỉnh giảng; cử giáo viên đi đào tạo, bồi dưỡng trong và ngoài nước;

4. Tự xây dựng kế hoạch, trình sở giáo dục và đào tạo phê duyệt và thực hiện nhiệm vụ thường xuyên tự học, tự bồi dưỡng, tham gia các khoá đào tạo, bồi dưỡng để có khả năng sử dụng được tin học và ít nhất một ngoại ngữ trong học tập, nghiên cứu, giảng dạy, giao tiếp và đạt tiêu chuẩn theo qui định tại khoản 1 Điều này.

Như vậy, Hiệu trưởng trường trung học phổ thông chuyên yêu cầu phải có bằng thạc sĩ trở lên và đạt xếp loại cao nhất theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đánh giá, xếp loại hiệu trưởng theo Chuẩn hiệu trưởng trường trung học.

Trường trung học phổ thông chuyên

Trường trung học phổ thông chuyên (hình từ Internet)

Người tốt nghiệp đại học bằng giỏi thì có được ưu tiên trong tuyển dụng của trường trung học phổ thông chuyên hay không?

Theo quy định tại Điều 15 Quy chế tổ chức và hoạt động của trường trung học phổ thông chuyên ban hành kèm theo Thông tư 05/2023/TT-BGDĐT (Có hiệu lực từ 15/04/2023) như sau:

Tuyển dụng, sử dụng và quản lý cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên trường chuyên
1. Việc tuyển dụng, sử dụng và quản lý cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên trường chuyên thực hiện theo các quy định của pháp luật.
2. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cơ sở giáo dục đại học quản lý trường chuyên căn cứ các quy định hiện hành của pháp luật và điều kiện cụ thể của địa phương, đơn vị để ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành chính sách riêng về tuyển dụng, sử dụng và quản lý cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trường chuyên. Trong tuyển dụng giáo viên, nhân viên trường chuyên, ưu tiên những người có tài năng, có năng khiếu đặc biệt đáp ứng được các yêu cầu về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, phù hợp với vị trí việc làm của giáo viên, nhân viên trường chuyên.

Theo quy định trên, việc người tốt nghiệp đại học bằng giỏi thì có được ưu tiên trong tuyển dụng của trường trung học phổ thông chuyên hay không sẽ phụ thuộc vào chính sách riêng về tuyển dụng, sử dụng và quản lý cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trường chuyên.

Và trong tuyển dụng giáo viên, nhân viên trường chuyên, ưu tiên những người có tài năng, có năng khiếu đặc biệt đáp ứng được các yêu cầu về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, phù hợp với vị trí việc làm của giáo viên, nhân viên trường chuyên.

Trước đây, vấn đề này được tư vấn như sau:

Căn cứ theo khoản 4 Điều 17 Quy chế tổ chức và hoạt động của trường trung học phổ thông chuyên ban hành kèm theo Thông tư 06/2012/TT-BGDĐT năm 2012 (Hết hiệu lực từ 15/04/2023) như sau:

Tuyển dụng giáo viên trường chuyên

1. Trường chuyên tổ chức tuyển dụng giáo viên nếu có đủ các điều kiện theo quy định tuyển dụng giáo viên trong các cơ sở giáo dục phổ thông của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

2. Nếu trường chuyên không đủ các điều kiện để tổ chức tuyển dụng thì cơ quan quản lý trường chuyên tổ chức tuyển dụng giáo viên trường chuyên.

3. Giáo viên trường chuyên được tuyển dụng bằng hình thức kết hợp thi tuyển (chủ yếu đối với các năng lực chuyên môn) và xét tuyển (chủ yếu đối với ý thức trách nhiệm, đạo đức nhà giáo). Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, người đứng đầu cơ sở giáo dục đại học quản lý trường chuyên quy định cụ thể nội dung, hình thức thi tuyển, xét tuyển.

4. Ưu tiên trong tuyển dụng những người có kết quả tốt nghiệp đại học xếp loại giỏi; có học vị tiến sĩ, thạc sĩ; là giáo viên giỏi ở các trường THPT khác; đã từng là thành viên đội tuyển tham dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế.

Theo đó, quy định trên về việc tuyển dụng giáo viên trường chuyên có nêu về việc ưu tiên trong tuyển dụng những người có kết quả tốt nghiệp đại học xếp loại giỏi; có học vị tiến sĩ, thạc sĩ; là giáo viên giỏi ở các trường THPT khác; đã từng là thành viên đội tuyển tham dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế.

Giáo viên trường trung học phổ thông chuyên được xếp loại đánh giá ra sao?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 19 Quy chế tổ chức và hoạt động của trường trung học phổ thông chuyên ban hành kèm theo Thông tư 06/2012/TT-BGDĐT năm 2012 (Hết hiệu lực từ 15/04/2023) như sau:

Đánh giá, xếp loại giáo viên trường chuyên; chuyển giáo viên ra khỏi trường chuyên
1. Đánh giá, xếp loại giáo viên trường chuyên
Hàng năm, căn cứ quy định Chuẩn nghề nghiệp giáo viên trường trung học, Quy chế đánh giá, xếp loại giáo viên phổ thông công lập và kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền của giáo viên trường chuyên để đánh giá, xếp loại giáo viên trường chuyên.
2. Chuyển giáo viên ra khỏi trường chuyên
a) Hàng năm, sau một năm học, chuyển khỏi trường chuyên những giáo viên: Trong năm học không đạt chuẩn nghề nghiệp theo quy định Chuẩn nghề nghiệp giáo viên trường trung học của Bộ Giáo dục và Đào tạo hoặc có 2 năm học liên tiếp xếp loại trung bình theo quy định Chuẩn nghề nghiệp giáo viên trường trung học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
b) Chuyển khỏi trường chuyên những giáo viên bị xử lý kỷ luật từ hình thức khiển trách trở lên khi quyết định kỷ luật có hiệu lực.

Theo đó việc đánh giá giáo viên trường chuyên thì hàng năm, căn cứ quy định Chuẩn nghề nghiệp giáo viên trường trung học, Quy chế đánh giá, xếp loại giáo viên phổ thông công lập và kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền của giáo viên trường chuyên để đánh giá, xếp loại giáo viên trường chuyên.

Trường trung học phổ thông chuyên
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Các trường Trung học phổ thông chuyên công lập để được thành lập cần đáp ứng điều kiện gì? Cơ quan quản lý là cơ quan nào?
Pháp luật
Hiệu trưởng trong trường trung học phổ thông chuyên có cần bằng tiến sĩ không? Giáo viên trường trung học phổ thông chuyên được xếp loại đánh giá ra sao?
Pháp luật
Trường trung học phổ thông chuyên công lập có được tổ chức lớp không chuyên không? Số học sinh trong mỗi lớp không chuyên tối đa bao nhiêu?
Pháp luật
Cách tuyển học sinh vào trường chuyên trung học phổ thông như thế nào? Học sinh vào trường chuyên trung học phổ thông mà muốn chuyển trường thì có được không?
Pháp luật
Trong trường trung học phổ thông chuyên có quy định số học sinh của lớp không? Nhiệm vụ và quyền hạn của trường trung học phổ thông chuyên được quy định ra sao?
Pháp luật
Tiêu chuẩn để trở thành Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng trường chuyên là gì? Nhân viên trong trường chuyên phải đáp ứng tiêu chuẩn gì?
Pháp luật
Trong trường chuyên có tổ chức dạy lớp không chuyên không? Mỗi lớp chuyên có tối đa bao nhiêu học sinh?
Pháp luật
Học sinh trường chuyên đạt giải trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi được hưởng chính sách như thế nào?
Pháp luật
Trường trung học phổ thông chuyên thì những gì được xem là tài sản? Lớp không chuyên trong trường trung học phổ thông chuyên sẽ có bao nhiêu học sinh?
Pháp luật
Trường trung học phổ thông chuyên do cơ quan nào quản lý? Trường trung học phổ thông chuyên cần có các điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trường trung học phổ thông chuyên
1,817 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trường trung học phổ thông chuyên
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào