Thi tốt nghiệp THPT năm 2023, phân biệt điểm xét tốt nghiệp THPT, công nhận tốt nghiệp THPT, duyệt công nhận tốt nghiệp THPT?

Xin cho biết thi tốt nghiệp THPT năm 2023 thì phân biệt điểm xét tốt nghiệp THPT, công nhận tốt nghiệp THPT, duyệt công nhận tốt nghiệp THPT thế nào? Bạn Huỳnh My - Vĩnh Long

Để phân biệt điểm xét tốt nghiệp THPT, công nhận tốt nghiệp THPT, duyệt công nhận tốt nghiệp THPT thì cần hiểu rõ quy định của Luật về các khái niệm trên. Theo đó, đi từng mục cụ thể như nội dung dưới đây.

Điểm xét tốt nghiệp THPT được tính như thế nào?

Căn cứ Điều 41 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT (Quy chế thi) quy định về Điểm xét tốt nghiệp THPT

- Điểm xét tốt nghiệp THPT (ĐXTN): Gồm điểm các bài thi thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 12 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT, điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có) và điểm trung bình cả năm lớp 12; điểm của từng bài thi được quy về thang điểm 10 để tính ĐXTN.

+ ĐXTN đối với học sinh giáo dục THPT được tính theo công thức sau:

xét tn thpt

+ ĐXTN đối với học viên GDTX được tính theo công thức sau:

xét tn gdtx

- Lưu ý: ĐXTN được lấy đến hai chữ số thập phân, do phần mềm máy tính tự động thực hiện.

phân biệt ba khái niệm

Thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Phân biệt điểm xét tốt nghiệp THPT, Công nhận tốt nghiệp THPT, Duyệt công nhận tốt nghiệp THPT(Hình internet)

Công nhận tốt nghiệp THPT là gì?

Căn cứ Điều 42 Quy chế thi ban hành kèm Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT quy định về khái niệm Công nhận tốt nghiệp THPT như sau

- Những thí sinh đủ điều kiện dự thi, không bị kỷ luật hủy kết quả thi, tất cả các bài thi và các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp ĐKDT để xét công nhận tốt nghiệp đều đạt trên 1,0 điểm theo thang điểm 10 và có ĐXTN từ 5,0 (năm) điểm trở lên được công nhận tốt nghiệp THPT.

- Những thí sinh đủ điều kiện dự thi, được miễn thi tất cả các bài thi trong xét tốt nghiệp THPT theo quy định tại Điều 36 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT được công nhận tốt nghiệp THPT.

Duyệt công nhận tốt nghiệp THPT gồm những thủ tục nào gì?

Căn cứ Điều 44 Quy chế thi ban hành kèm Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT quy định Duyệt công nhận tốt nghiệp THPT

* Hồ sơ duyệt công nhận tốt nghiệp THPT bao gồm:

- Bản ghi thông tin xét công nhận tốt nghiệp THPT;

- Danh sách thí sinh được đề nghị công nhận tốt nghiệp THPT;

- Danh sách và hồ sơ thí sinh được đặc cách, miễn thi, được tốt nghiệp THPT do phúc khảo hoặc giải quyết khiếu nại về hồ sơ thi;

- Đĩa CD chứa dữ liệu thi;

- Những biên bản liên quan;

- Các loại hồ sơ khác theo hướng dẫn hằng năm của Bộ GDĐT.

*Trình tự duyệt công nhận tốt nghiệp THPT:

- Giám đốc sở GDĐT duyệt công nhận tốt nghiệp THPT đối với các thí sinh đủ điều kiện và chịu trách nhiệm trước Bộ GDĐT về kết quả công nhận tốt nghiệp THPT của tỉnh mình;

- Sau khi báo cáo Bộ GDĐT, Giám đốc sở GDĐT công bố kết quả công nhận tốt nghiệp THPT và thông báo cho các trường phổ thông để niêm yết Danh sách thí sinh được công nhận tốt nghiệp THPT và cấp Giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT tạm thời cho thí sinh;

- Giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT tạm thời do Hiệu trưởng trường phổ thông nơi thí sinh ĐKDT ký và có giá trị đến khi được cấp Bằng tốt nghiệp THPT chính thức;

- Các sở GDĐT gửi Danh sách thí sinh được công nhận tốt nghiệp THPT về Bộ GDĐT

***Từ các khái niệm vừa đi qua, có thể thấy rằng tuy 03 khái niệm trên cùng hướng dẫn về kỳ thi tốt nghiệp THPT tuy nhiên mỗi mục có những khác biệt nhất định và được quy định rất rõ ràng.

Chẳng hạn như điểm tốt nghiệp là điểm các bài thi của thi sinh dự thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Dựa vào điểm tốt nghiệp này và việc thí sinh có bị kỷ luật hay không để xem xét công nhận tốt nghiệp THPT cho thí sinh. Sau khi công nhận tốt nghiệp thì Giám đốc sở GDĐT duyệt công nhận tốt nghiệp THPT đối với các thí sinh đủ điều kiện và chịu trách nhiệm trước Bộ GDĐT về kết quả công nhận tốt nghiệp THPT của tỉnh mình.

Các mốc thời gian thí sinh tại TPHCM cần chú ý trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023?

Vừa mới đây, ngày 11/5/2023, Công văn 2223/SGDĐT-KTKĐ năm 2023 về hướng dẫn thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 do Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh ban hành.

Theo Mục III Phần B Công văn 2223/SGDĐT-KTKĐ năm 2023 mô tả rõ lịch thi, thời gian làm bài thi và thời gian làm thủ tục dự thi mà thí sinh cần lưu ý. Xem chi tiết bảng dưới đây

các mốc lịch thi

Theo đó, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 được tổ chức vào các ngày 27, 28, 29, 30/6.

- Trong đó: Ngày 27/6/2023 là ngày làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

- Tổ chức coi thi tốt nghiệp THPT vào 2 ngày 28 và 29/6/2023.

- Ngày 30/6 là ngày thi dự phòng.

- Riêng thí sinh tự do đăng ký dự thi trực tiếp; nhận Phiếu đăng ký dự thi và nhập dữ liệu của thí sinh vào Hệ thống quản lý thi: Từ ngày 4/5 đến 17 giờ ngày 13/5.

- Tổ chức coi thi trong các ngày 28, 29 và 30/6. Công bố kết quả thi vào 8h00 ngày 18/7.

- Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tổ chức thi 5 bài thi, gồm: 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ; 1 bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên gồm các môn thi thành phần Vật lí, Hóa học, Sinh học; 1 bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội gồm các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT hoặc các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lí đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT.

Đồng thời tại Công văn 2223/SGDĐT-KTKĐ năm 2023 giao trách nhiệm cho cán bộ hiệu trưởng trường phổ thông nhấn mạnh lưu ý tuyệt đối không tiếp nhận hồ sơ không hợp lệ, cụ thể:

- Tổ chức cấp tài khoản cho thí sinh

- Hướng dẫn thí sinh điền vào Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2023 đầy đủ và đúng các thông tin theo hình thức trực tuyến tại trang thông tin điện tử thisinh.thithptquocgia.edu.vn;

- Nhập và rà soát hồ sơ đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT(Đảm bảo độ chính xác của các thông tin thí sinh điền vào Phiếu đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT, đặc biệt là thông tin về diện ưu tiên để được cộng điểm ưu tiên (nếu có)

- Nhắc nhở thí sinh nộp các loại giấy chứng nhận để được hưởng cộng điểm khuyến khích (nếu có);

- Xem xét và quyết định điều kiện dự thi của thí sinh, quyết định không cho thí sinh dự thi nếu đã tổ chức kiểm tra và phát hiện không đủ điều kiện và hồ sơ hợp lệ;

- Thông báo trực tiếp cho thí sinh và phụ huynh bằng văn bản chậm nhất trước ngày thi 15 ngày.

Xem chi tiết Công Văn Tải về

Thi tốt nghiệp THPT 2023
Ngày thi: 27/06/2024
(Chính thức)
Thời gian còn lại:
Ngày
Giờ
Phút
Giây
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hồ sơ đăng ký thi THPT năm 2023 của thí sinh tự do bao gồm những giấy tờ nào? Thí sinh tự do nộp hồ sơ đăng ký thi THPT quốc gia năm 2023 tại đâu?
Pháp luật
Các trường hợp nào miễn thi Ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023? Thí sinh có IELTS 4.0 sẽ được miễn thi đúng không?
Pháp luật
Đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2023 thí sinh cần chuẩn bị những giấy tờ nào? Thủ tục đăng ký dự thi ra sao?
Pháp luật
Làm sao để biết thí sinh đã trúng tuyển đại học 2023? Xác nhận nhập học bằng hình thức trực tuyến đúng không?
Pháp luật
Chính sách mới về tiền lương, nhân sự giáo dục, thi tốt nghiệp THPT có hiệu lực từ tháng 5/2023?
Pháp luật
TP.HCM hướng dẫn thi tốt nghiệp THPT năm 2023, điểm xét tốt nghiệp ở 2 hệ giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên có gì khác nhau?
Pháp luật
Sửa đổi đối tượng được cộng điểm ưu tiên thi tốt nghiệp THPT 2023? Ai được cộng điểm ưu tiên trong thi tốt nghiệp THPT 2023?
Pháp luật
Nhận giấy chứng nhận kết quả thi THPT năm 2023 ở đâu? Xem mã giấy chứng nhận kết quả thi THPT năm 2023 ở đâu?
Pháp luật
Phổ điểm môn Lý thi tốt nghiệp THPT năm 2023 như thế nào? Xin phúc khảo điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023 môn Lý như thế nào?
Pháp luật
Phổ điểm môn tiếng Anh thi tốt nghiệp THPT 2023 như thế nào? Xét tuyển và xử lý nguyện vọng đại học từ ngày 12/8 đến 20/8/2023 phải không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thi tốt nghiệp THPT 2023
8,320 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thi tốt nghiệp THPT 2023
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: