Thẩm quyền quản lý bản kê khai tài sản, thu thập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị được quy định như thế nào?

Thẩm quyền quản lý bản kê khai tài sản, thu thập, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác kiểm soát tài sản, thu nhập được quy định như thế nào? Câu hỏi của cô Hà đến từ Huế.

Kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị là gì? Kê khai tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị là gì?

Căn cứ tại tiểu mục 2.2 Mục 2 Hướng dẫn 03-HD/UBKTTW năm 2022 định nghĩa kiểm soát tài sản, thu thập như sau:

Kiểm soát tài sản, thu nhập là hoạt động do Cơ quan kiếm soát tài sản, thu nhập thực hiện theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước để kết luận về tính trung thực, đầy đủ, rõ ràng đối với tài sản, thu nhập, biến động về tài sản, thu nhập, nguồn gốc của tài sản, thu nhập tăng thêm của đối tượng có nghĩa vụ kê khai.

Căn cứ tại khoản 2 Điều 3 Nghị định 130/2020/NĐ-CP định nghĩa kê khai tài sản, thu nhập như sau:

Kê khai tài sản, thu nhập là việc ghi rõ ràng, đầy đủ, chính xác các loại tài sản, thu nhập, biến động tài sản, thu nhập phải kê khai, nguồn gốc của tài sản, thu nhập tăng thêm theo Mẫu bản kê khai tài sản, thu nhập ban hành kèm theo Nghị định 130/2020/NĐ-CP.

Thẩm quyền quản lý bản kê khai tài sản, thu thập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị được quy định như thế nào?

Căn cứ tại Mục 4 Hướng dẫn 03-HD/UBKTTW năm 2022 quy định như sau:

Quản lý bản kê khai tài sản, thu nhập

- Cấp Trung ương: Vụ Tổng hợp, Cơ quan ủy ban Kiểm tra Trung ương.

- Câp tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương và tương đương: Phòng Nghiệp vụ có chức năng làm công tác tổng hợp, thống kê của Cơ quan ủy ban kiểm tra.

- Cấp huyện ủy, quận ủy và tương đương: Cơ quan ủy ban kiểm tra là bộ phận tiếp nhận, quản lý bản kê khai tài sản, thu nhập của đối tượng có nghĩa vụ kê khai.

Bộ phận tiếp nhận có trách nhiệm tiếp nhận bản kê khai từ đơn vị phụ trách công tác tổ chức, cán bộ của đối tượng có nghĩa vụ kê khai để quản lý, số hoá, cập nhật thông tin của bản kê khai tài sản, thu nhập; cung cấp thông tin và tổng hợp, báo cáo, lưu trữ theo quy định.

Như vậy theo quy định trên thẩm quyền quản lý bản kê khai tài sản, thu thập được quy định như sau:

- Cấp Trung ương: Vụ Tổng hợp, Cơ quan ủy ban Kiểm tra Trung ương.

- Câp tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương và tương đương: Phòng Nghiệp vụ có chức năng làm công tác tổng hợp, thống kê của Cơ quan ủy ban kiểm tra.

- Cấp huyện ủy, quận ủy và tương đương: Cơ quan ủy ban kiểm tra là bộ phận tiếp nhận, quản lý bản kê khai tài sản, thu nhập của đối tượng có nghĩa vụ kê khai.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị như thế nào?

Căn cứ tại Mục 8 Hướng dẫn 03-HD/UBKTTW năm 2022 quy định việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác kiểm soát tài sản, thu nhập như sau:

- Cơ quan ủy ban Kiểm tra Trung ưong có trách nhiệm tham mưu xây dựng Phần mềm quản lý, khai thác bản kê khai tài sản, thu nhập phục vụ cho nhiệm vụ kiểm soát tài sản, thu nhập đế thực hiện thống nhất trong Ngành Kiêm tra Đảng.

- Trong thời gian chưa có Phần mềm đưa vào sử dụng, đơn vị thực hiện việc tiếp nhận, quản lý và xử lý thông tin bản kê khai tài sản, thu nhập và lưu trữ theo quy định.

Thẩm quyền quản lý bản kê khai tài sản, thu thập, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác kiểm soát tài sản, thu nhập được quy định như thế nào?

Thẩm quyền quản lý bản kê khai tài sản, thu thập, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác kiểm soát tài sản, thu nhập được quy định như thế nào? (Hình từ Internet)

Nguyên tắc kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị là gì?

Căn cứ tại Điều 4 Nghị định 130/2020/NĐ-CP quy định nguyên tắc kiểm soát tài sản, thu nhập như sau:

- Hoạt động kiểm soát tài sản, thu nhập phải bảo đảm minh bạch, khách quan, công bằng; được thực hiện đúng thẩm quyền, đúng đối tượng, đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật; không xâm phạm quyền tài sản của người có nghĩa vụ kê khai.

- Mọi vi phạm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc kiểm soát tài sản, thu nhập phải được xử lý nghiêm minh, kịp thời theo quy định của pháp luật. Nghiêm cấm việc sử dụng không đúng mục đích thông tin, dữ liệu trong kiểm soát tài sản, thu nhập.

- Việc thực hiện các biện pháp kiểm soát tài sản, thu nhập và xử lý hành vi kê khai, giải trình không trung thực phải căn cứ vào bản kê khai, việc giải trình và Kết luận xác minh được thực hiện theo Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 và Nghị định 130/2020/NĐ-CP.

Quyền yêu cầu, trách nhiệm và thực hiện yêu cầu cung cấp thông tin về tài sản, thu nhập được quy định như thế nào?

Căn cứ tại Điều 5 Nghị định 130/2020/NĐ-CP quy định quyền yêu cầu, trách nhiệm và thực hiện yêu cầu cung cấp thông tin về tài sản, thu nhập được quy định như sau:

- Người có quyền yêu cầu cung cấp thông tin về tài sản, thu nhập để phục vụ việc theo dõi biến động tài sản, thu nhập, xây dựng kế hoạch xác minh và xác minh tài sản, thu nhập, bao gồm:

+ Người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu Cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập;

+ Tổ trưởng Tổ xác minh tài sản, thu nhập.

- Cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân được yêu cầu cung cấp thông tin có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, trung thực, kịp thời thông tin theo yêu cầu của người yêu cầu và chịu trách nhiệm về thông tin do mình cung cấp.

Kê khai tài sản Tải về trọn bộ quy định liên quan đến Kê khai tài sản:
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có phải kê khai tài sản là kim cương có giá trị trên 50 triệu đồng? Kiểm toán viên thuế có phải kê khai tài sản thu nhập hằng năm hay không?
Pháp luật
Cá nhân khi có dấu hiệu rõ ràng về việc kê khai thu nhập không trung thực thì cơ quan kiểm soát thu nhập có quyền xác minh thu nhập hay không?
Pháp luật
Mẫu bản kê khai tài sản, thu nhập của cổ đông sáng lập là cá nhân của ngân hàng thương mại cổ phần là mẫu nào? Hướng dẫn kê khai mẫu?
Pháp luật
Đã kê khai tài sản vào tháng 9, đến cuối năm tiếp tục kê khai thì là kê khai hằng năm hay kê khai bổ sung?
Pháp luật
Thực hiện kê khai tài sản, thu nhập không trung thực thì sẽ bị xử lý như thế nào theo quy định hiện nay?
Pháp luật
Việc thực hiện kê khai tài sản thu nhập bổ sung và kê khai thu nhập hằng năm khác nhau như thế nào?
Pháp luật
Tải Mẫu kê khai tài sản theo Nghị định 130 Phụ lục 1 ở đâu? Khi nào dùng mẫu kê khai tài sản tại Phụ lục 1?
Pháp luật
Có được công khai bản kê khai tài sản của Chủ tịch Hội đồng nhân dân không? Bản kê khai tài sản được niêm yết công khai trong bao lâu?
Pháp luật
Mẫu bản kê khai tài sản, thu nhập bổ sung theo quy định mới nhất hiện nay? Hướng dẫn cách kê khai tài sản, thu nhập bổ sung?
Pháp luật
Nếu người kê khai tài sản có hành vi kê khai không trung thực thì bị xử lý như thế nào? Thủ tướng Chính phủ có quyền yêu cầu xác minh tài sản, thu nhập đối với những người nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kê khai tài sản
6,997 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kê khai tài sản
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào