TCVN 9562:2017 Hệ thống ống nhựa nhiệt rắn gia cường thuỷ tinh (GRP) trên cơ sở nhựa polyeste không no (UP) như thế nào?

Tôi muốn hỏi TCVN 9562:2017 Hệ thống ống nhựa nhiệt rắn gia cường thuỷ tinh (GRP) trên cơ sở nhựa polyeste không no (UP) như thế nào? - câu hỏi của anh T.Q (Đức Trọng).

Phạm vi áp dụng TCVN 9562:2017 Hệ thống ống nhựa nhiệt rắn gia cường thuỷ tinh (GRP) trên cơ sở nhựa polyeste không no (UP) là gì?

Tại Mục 1 TCVN 9562:2017 Hệ thống ống nhựa nhiệt rắn gia cường thuỷ tinh (GRP) trên cơ sở nhựa polyeste không no (UP) có nêu rõ phạm vi áp dụng như sau:

Tiêu chuẩn này quy định các tính chất của hệ thống ống làm từ nhựa nhiệt rắn gia cường thủy tinh trên cơ sở nhựa polyeste không no (UP). Tiêu chuẩn này phù hợp với tất cả các loại hệ thống cấp nước chịu áp hoặc không chịu áp, bao gồm nhưng không giới hạn, như nước thô, nước chữa cháy, nước làm mát, nước sạch, nước muối, nước biển, nước cho nhà máy điện, nước trong các dây chuyền sản xuất và nước sử dụng cho các ứng dụng khác. Tiêu chuẩn này áp dụng với hệ thống ống nhựa GRP UP, có mối nối mềm dẻo hoặc cứng, có hoặc không có khả năng chịu tải trọng đầu, được sử dụng chủ yếu trong các lắp đặt ngầm trực tiếp.

CHÚ THÍCH 1 Với mục đích của tiêu chuẩn này, thuật ngữ nhựa polyeste (UP) cũng bao gồm cả nhựa vinyl-este (VE).

CHÚ THÍCH 2 Các hệ thống ống phù hợp với tiêu chuẩn này cũng có thể được sử dụng cho các ứng dụng không chôn ngầm, miễn là các ảnh hưởng của môi trường và các hỗ trợ được xem xét trong quá trình thiết kế ống, phụ tùng và mối nối.

CHÚ THÍCH 3 Tiêu chuẩn này cùng có thể áp dụng cho các lắp đặt khác, ví dụ như sửa chữa cải tạo hệ thống ống có sẵn.

CHÚ THÍCH 4 Tiêu chuẩn này cũng được viện dẫn trong ISO 25780, trong đó quy định yêu cầu cho các ống GRP được sử dụng trong các lắp đặt có hỗ trợ (jacking).

Các yêu cầu cho thiết kế áp suất thủy tinh của ống viện dẫn đến tiêu chuẩn này đáp ứng các yêu cầu của ISO/TS 20656-1 và nguyên tắc chung về độ tin cậy của các kết cấu được nêu chi tiết trong ISO 2394 và EN 1990. Các tiêu chuẩn này đưa ra quy trình hài hòa của thực hành thiết kế và đề cập đến khả năng phá hủy, cũng như kết quả của phá hủy. Thực hành thiết kế này dựa trên khái niệm hệ số an toàn cũng như kỹ thuật đánh giá rủi ro.

Tiêu chuẩn này áp dụng cho ống, phụ tùng và mối nối của chúng ở các kích thước danh nghĩa từ DN 50 đến DN 4000, được sử dụng để vận chuyển nước ở nhiệt độ lên đến 50°C, trong điều kiện chịu hoặc không chịu áp. Trong một hệ thống đường ống, ống và phụ tùng có áp suất danh nghĩa và cấp độ cứng khác nhau có thể được sử dụng cùng nhau. Điều 4 quy định các khía cạnh chung của hệ thống đường ống GRP UP dùng để cấp nước chịu áp hoặc không chịu áp.

Điều 5 quy định các đặc tính của ống GRP UP, có hoặc không có cốt liệu và/hoặc lớp lót.Ống có thể có một lớp lót nhựa nhiệt dẻo hoặc nhiệt rắn. Điều 5 cũng quy định các thông số thử cho các phương pháp được viện dẫn trong tiêu chuẩn này.

Điều 6 quy định các đặc tính cho phụ tùng GRP UP, có hoặc không có lớp lót nhựa nhiệt dẻo hoặc nhiệt rắn, dùng để vận chuyển nước. Điều 6 quy định yêu cầu kích thước và yêu cầu tính năng cho nối cong, nhánh, chuyền bậc, đai khởi thủy và nối bích. Điều 6 đưa ra các yêu cầu để kiểm chứng thiết kế kết cấu của phụ tùng. Điều này áp dụng được cho các phụ tùng được chế tạo theo các kỹ thuật sau:

- Gia công từ ống thẳng;

- Đúc bằng phương pháp

1)

Quấn sợi đơn

2)

Quấn băng

3)

Lăn ép bằng tay

4)

Đúc ép nóng hoặc lạnh

Điều 7 áp dụng cho các mối nối được sử dụng trong hệ thống ống GRP UP chôn ngầm và đặt nổi, dùng để vận chuyển nước. Điều này đưa ra các yêu cầu để kiểm chứng thiết kế của mối nối. Điều 7 quy định các yêu cầu tính năng thử nghiệm điển hình cho các mối nối dưới đây, là hàm số của áp suất danh nghĩa công bố của hệ thống hoặc đường ống:

a)

Mối nối đầu nong và đầu không nong (gồm cả đầu nong kép) hoặc mối nối cơ học;

b)

Mối nối đầu nong và đầu không nong được khóa;

c)

Mối nối kết dính hoặc phủ bọc;

d)

Mối nối bích bắt bulông.

TCVN 9562:2017 Hệ thống ống nhựa nhiệt rắn gia cường thuỷ tinh (GRP) trên cơ sở nhựa polyeste không no (UP) như thế nào?

TCVN 9562:2017 Hệ thống ống nhựa nhiệt rắn gia cường thuỷ tinh (GRP) trên cơ sở nhựa polyeste không no (UP) như thế nào?

Thủy tinh sử dụng để sản xuất hợp chất gia cường phải là loại nào?

Tại tiểu mục 4.2.2 Mục 4 TCVN 9562:2017 có nêu rõ như sau:

Gia cường
Thủy tinh sử dụng để sản xuất hợp chất gia cường phải là một trong các loại sau:
a) thủy tinh loại “E”, gồm chủ yếu hoặc oxit của silicon, nhôm và canxi (thủy tinh nhôm calcosilicat) hoặc silicon, nhôm và boron (thủy tinh nhôm borosilicat).
b) thủy tinh loại “C” gồm chủ yếu oxit của slicon, natri, canxi và boron (thủy tinh canxi kim loại kiềm với hàm lượng boron trioxit cao) dùng cho các ứng dụng yêu cầu độ bền hóa học cao.
c) thủy tinh loại “R”, gồm chủ yếu oxit của silicon, nhôm, canxi và magie không thêm boron.
d) thủy tinh loại “E-CR", gồm thành phần của thủy tinh E biến tính không có boron để tăng độ bền ăn mòn với hầu hết các axit.
Dù là thủy tinh loại gì, có thể tồn tại một lượng nhỏ oxit của các kim loại khác.
CHÚ THÍCH Các mô tả của thủy tinh loại C và thủy tinh loại E phù hợp với các loại được nêu trong ISO 2078, nhưng cụ thể hơn.
Chất gia cường phải được làm từ filamăng thủy tinh liên tục loại E (E-CR), loại C hoặc loại R, và phải có hoàn thiện bề mặt phù hợp với nhựa được sử dụng. Nó có thể được sử dụng ở các dạng bất kỳ, ví dụ filamăng liên tục hoặc cắt ngắn, dạng dải hoặc roving, mat hoặc vải. Mat hoặc màng bề mặt bằng sợi (hữu cơ) tổng hợp có thể được sử dụng trên bề mặt của các chi tiết.

Theo đó, thủy tinh sử dụng để sản xuất hợp chất gia cường phải là một trong các loại:

- Thủy tinh loại “E”, gồm chủ yếu hoặc oxit của silicon, nhôm và canxi (thủy tinh nhôm calcosilicat) hoặc silicon, nhôm và boron (thủy tinh nhôm borosilicat).

- Thủy tinh loại “C” gồm chủ yếu oxit của slicon, natri, canxi và boron (thủy tinh canxi kim loại kiềm với hàm lượng boron trioxit cao) dùng cho các ứng dụng yêu cầu độ bền hóa học cao.

- Thủy tinh loại “R”, gồm chủ yếu oxit của silicon, nhôm, canxi và magie không thêm boron.

- Thủy tinh loại “E-CR", gồm thành phần của thủy tinh E biến tính không có boron để tăng độ bền ăn mòn với hầu hết các axit.

Quy định chung của vật liệu làm Hệ thống ống nhựa nhiệt rắn gia cường thuỷ tinh (GRP) trên cơ sở nhựa polyeste không no (UP) là gì?

Tại tiểu mục 4.2.1 Mục 4 TCVN 9562:2017 có nêu rõ quy định chung của vật liệu làm Hệ thống ống nhựa nhiệt rắn gia cường thuỷ tinh (GRP) trên cơ sở nhựa polyeste không no (UP) như sau:

Ống hoặc phụ tùng phải được chế tạo bằng cách sử dụng sợi thủy tinh liên tục và/hoặc cắt ngắn, dạng dải hoặc roving, mat hoặc vải và nhựa polyester, có hoặc không có chất độn và có thể có phụ gia cần thiết để cải thiện các tính chất riêng của nhựa, ống hoặc phụ tùng cũng có thể kết hợp với cốt liệu nếu có yêu cầu và lớp lót nhiệt dẻo hoặc nhiệt rắn khác.

Hệ thống ống nhựa
Tiêu chuẩn Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia Việt Nam TCVN 8220:2009 yêu cầu về việc lấy mẫu trong phương pháp xác định độ dày danh định của vải địa kỹ thuật dạng dệt, dạng không dệt?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 8710-2:2019 về Bệnh hoại tử thần kinh ở cá biển có triệu chứng lâm sàng ra sao?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12237-1:2018 (IEC 61558-1:2017) yêu cầu gì về An toàn của máy biến áp, cuộn kháng, bộ cấp nguồn và các kết hợp của chúng?
Pháp luật
Kính cường lực là gì? Kính cường lực lắp đặt tại các cửa hàng, địa điểm kinh doanh phải đáp ứng những yêu cầu kỹ thuật nào?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13879:2023 về Hệ thống thông tin duyên hải Việt Nam quy định tiêu chí phân loại thế nào?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 7788 : 2007 quy định về thuốc thử trong việc xác định hàm lượng thiếc trong thực phẩm đóng hộp bằng phương pháp quang phổ hấp thụ nguyên tử?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13550-1:2022 (ISO 25649-1:2017) về Thiết bị giải trí phao nổi sử dụng trên và trong nước có yêu cầu chung thế nào?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13755-1:2023 (IEC TS 62840-1:2016) về Hệ thống hoán đổi ắc quy xe điện Phần 1 thế nào?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6689:2021 (ISO 13688:2013 with AMD 1:2019) về Quần áo bảo vệ - Yêu cầu chung ra sao?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13456:2022 về Phòng cháy chữa cháy yêu cầu thiết kế, lắp đặt chiếu sáng sự cố ra sao?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hệ thống ống nhựa
Nguyễn Hạnh Phương Trâm Lưu bài viết
362 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hệ thống ống nhựa Tiêu chuẩn Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: