Tăng thời gian gửi lệnh chào trái phiếu Chính phủ lên 90 phút từ ngày 04/05/2023? Hiện nay có bao nhiêu kỳ hạn mua lại trái phiếu Chính phủ?

Nghe nói sẽ tăng thời gian gửi lệnh chào trái phiếu Chính phủ lên 90 phút từ ngày 04/05/2023? đúng không? Hiện nay có bao nhiêu kỳ hạn mua lại trái phiếu Chính phủ? - Chú Ân (Huế)

Thời gian gửi lệnh chào trái phiếu Chính phủ sẽ được tăng lên?

Thời gian gửi lệnh chào trái phiếu Chính phủ của Ngân hàng thương mại hiện nay được quy định tại khoản 2 Điều 10 Thông tư 107/2020/TT-BTC như sau:

Quy trình giao dịch mua lại có kỳ hạn TPCP
...
2.Từ 9h00 - 10h00 ngày T, các NHTM gửi lệnh chào chắc chắn theo quy chế giao dịch của Sở Giao dịch Chứng khoán, đảm bảo tổng khối lượng chào giá tại tất cả các kỳ hạn mua lại TPCP không vượt quá hạn mức dư nợ giao dịch còn lại của NHTM đó (các lệnh chào gửi sau 10h không có hiệu lực), cụ thể:
a) Đối với mỗi loại kỳ hạn mua lại TPCP, mỗi NHTM được chào tối đa năm (05) lệnh chào đối với mỗi loại kỳ hạn mua lại TPCP, đảm bảo tổng khối lượng chào không vượt quá tổng khối lượng KBNN yêu cầu chào giá đối với loại kỳ hạn đó.
b) Mỗi lệnh chào bao gồm lãi suất chào mua lại có ký hạn (tính đến 2 chữ số thập phân); một (01) hoặc nhiều mã TPCP được sử dụng để làm tài sản đảm bảo, khối lượng chào tính theo mệnh giá TPCP, tỷ lệ phòng vệ rủi ro, giá yết tương ứng cho từng mã TPCP và các nội dung khác liên quan. Trong đó, tỷ lệ phòng vệ rủi ro được xác định theo quy định tại khoản 1 Điều 12 Thông tư này; giá yết được xác định theo công thức quy định tại Điều 13 Thông tư này.
c) Khối lượng chào tính theo mệnh giá TPCP của mỗi lệnh chào không thấp hơn mức tối thiểu theo thông báo của KBNN trong từng thời kỳ.

Theo quy định trên thì hiện nay, thời gian các Ngân hàng thương mại gửi lệnh chào sẽ từ 9:00 đến 10:00 ngày tổ chức mua lại có kỳ hạn trái phiếu Chính phủ.

Căn cứ Thông tư 12/2023/TT-BTC do Bộ Tài chính ban hành ngày 10/02/2023. Tại điểm a khoản 4 Điều 1 Thông tư 12/2023/TT-BTC có quy định về sửa đổi nội dung khoản 2 Điều 10 Thông tư 107/2020/TT-BTC như sau:

Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 107/2020/TT-BTC ngày 21 tháng 12 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn giao dịch mua lại có kỳ hạn trái phiếu Chính phủ từ nguồn ngân quỹ nhà nước tạm thời nhàn rỗi của Kho bạc Nhà nước như sau:
...
4. Sửa đổi, bổ sung một số khoản của Điều 10 như sau:
a) Sửa đổi, bổ sung khoản 2 như sau:
“2. Từ 9h00 - 10h30 ngày T, các NHTM gửi lệnh chào chắc chắn theo quy chế giao dịch của Sở Giao dịch Chứng khoán, đảm bảo tổng khối lượng chào giá tại tất cả các kỳ hạn mua lại TPCP không vượt quá hạn mức dư nợ giao dịch còn lại của NHTM đó (các lệnh chào gửi sau 10h30 không có hiệu lực), cụ thể:
a) Đối với mỗi loại kỳ hạn mua lại TPCP, mỗi NHTM được chào tối đa năm (05) lệnh chào đối với mỗi loại kỳ hạn mua lại TPCP, đảm bảo tổng khối lượng chào không vượt quá tổng khối lượng KBNN yêu cầu chào giá đối với loại kỳ hạn đó.
b) Mỗi lệnh chào bao gồm lãi suất chào mua lại có kỳ hạn (tính đến 2 chữ số thập phân); một (01) hoặc nhiều mã TPCP được sử dụng để làm tài sản đảm bảo trong giao dịch mua lại có kỳ hạn TPCP, khối lượng chào tính theo mệnh giá TPCP tương ứng cho từng mã TPCP và các nội dung khác liên quan.
c) Khối lượng chào tính theo mệnh giá TPCP của mỗi lệnh chào không thấp hơn mức tối thiểu theo thông báo của KBNN trong từng thời kỳ.

Như vậy, theo quy định mới thì thời gian gửi lệnh chào của các Ngân hàng thương mại đã được mở rộng thêm 30 phút so với quy định hiện hành. Vào ngày tổ chức mua lại có kỳ hạn trái phiếu Chính phủ, các Ngân hàng thương mại sẽ gửi lệnh chào trong vòng 90 phút từ 9:00 đến 10:30.

Tăng thời gian gửi lệnh chào trái phiếu Chính phủ lên 90 phút từ ngày 04/05/2023? Hiện nay có bao nhiêu kỳ hạn mua lại trái phiếu Chính phủ?

Tăng thời gian gửi lệnh chào trái phiếu Chính phủ lên 90 phút từ ngày 04/05/2023? Hiện nay có bao nhiêu kỳ hạn mua lại trái phiếu Chính phủ? (Hình từ Internet)

Hiện nay có bao nhiêu kỳ hạn mua lại trái phiếu Chính phủ?

Căn cứ quy định tại Điều 6 Thông tư 107/2020/TT-BTC như sau:

Kỳ hạn mua lại TPCP
1. Kỳ hạn mua lại TPCP của KBNN bao gồm: kỳ hạn 7 ngày, 14 ngày, 21 ngày, 1 tháng, 2 tháng và 3 tháng.
2. Giao KBNN căn cứ tình hình thị trường, quyết định kỳ hạn mua lại cụ thể đối với từng giao dịch, phù hợp với phương án điều hành NQNN đã được Bộ Tài chính phê duyệt hàng quý.

Như vậy, theo quy định trên thì hiện nay có 06 loại kỳ hạn mua lại trái phiếu Chính phủ như sau:

- Kỳ hạn 07 ngày;

- Kỳ hạn 14 ngày;

- Kỳ hạn 21 ngày;

- Kỳ hạn 01 tháng;

- Kỳ hạn 02 tháng;

- Kỳ hạn 03 tháng.

Theo đó, Kho bạc Nhà nước sẽ căn cứ tình hình thị trường, quyết định kỳ hạn mua lại cụ thể đối với từng giao dịch, phù hợp với phương án điều hành ngân quỹ nhà nước đã được Bộ Tài chính phê duyệt hàng quý.

Quy định mới về thời gian gửi lệnh chào trái phiếu Chính phủ được áp dụng từ ngày nào?

Về hiệu lực thi hành, Điều 3 Thông tư 12/2023/TT-BTC có quy định như sau:

Hiệu lực thi hành và tổ chức thực hiện
1. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 04 tháng 5 năm 2023
2. KBNN, các cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Thông tư này./.

Như vậy, việc tăng thời gian gửi lệnh chào trái phiếu Chính phủ lên 90 phút sẽ được thực hiện từ ngày 04/05/2023.

Thông tư 12/2023/TT-BTC có hiệu lực từ ngày 04/05/2023.

Trái phiếu Chính phủ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Để trở thành đại lý phân phối và thanh toán trái phiếu Chính phủ, Chi nhánh ngân hàng nước ngoài cần đáp ứng các điều kiện nào?
Pháp luật
Có mấy loại hình giao dịch trái phiếu Chính phủ trên thị trường chứng khoán? Ngân hàng thương mại có thể làm đại lý phân phối và thanh toán trái phiếu Chính phủ?
Pháp luật
Trái phiếu Chính phủ có thể được phát hành ra thị trường quốc tế không? Nếu có thì đồng tiền phát hành được quy định ra sao?
Pháp luật
Ký quỹ chuyển giao hợp đồng tương lai trái phiếu Chính phủ là gì? Mức ký quỹ yêu cầu có dựa trên ký quỹ chuyển giao này không?
Pháp luật
Mục đích phát hành trái phiếu Chính phủ trên thị trường vốn quốc tế là gì? Đề án phát hành trái phiếu Chính phủ trên thị trường vốn quốc tế gồm những nội dung nào?
Pháp luật
Trái phiếu Chính phủ được phát hành theo bao nhiêu loại lãi suất? Tổ chức, cá nhân được mua trái phiếu Chính phủ thông qua những hình thức nào?
Pháp luật
Ai có quyền xây dựng đề án phát hành trái phiếu Chính phủ trên thị trường vốn quốc tế? Đề án phát hành trái phiếu Chính phủ phải gồm những nội dung gì?
Pháp luật
Nhà tạo lập thị trường có được Kho bạc Nhà nước phát hành trái phiếu Chính phủ để đảm bảo thanh khoản hay không?
Pháp luật
Mệnh giá trái phiếu Chính phủ là bao nhiêu? Việc phát hành và giao dịch trái phiếu Chính phủ được quy định như thế nào?
Pháp luật
Các bước thực hiện tổ chức phát hành trái phiếu Chính phủ được quy định ra sao? Trái phiếu Chính phủ được niêm yết ở đâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trái phiếu Chính phủ
Đặng Phan Thị Hương Trà Lưu bài viết
646 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trái phiếu Chính phủ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: