Chủ công ty mở thêm công ty khác tại địa bàn được ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp thì có được hưởng ưu đãi không?

Trường hợp công ty tại địa bàn X được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp theo địa bàn này, hết thời gian được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, chủ công ty mở thêm một công ty khác cũng trên địa bàn X thì có được hưởng ưu đãi theo địa bàn nữa không? Câu hỏi của anh P.Q.A đến từ TP.HCM.

Hiểu như thế nào ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp?

Căn cứ tại điểm a khoản 1 Điều 15 Luật Dầu tư 2020 về hình thức và đối tượng áp dụng ưu đãi đầu tư:

Hình thức và đối tượng áp dụng ưu đãi đầu tư
1. Hình thức ưu đãi đầu tư bao gồm:
a) Ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, bao gồm áp dụng mức thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp thấp hơn mức thuế suất thông thường có thời hạn hoặc toàn bộ thời gian thực hiện dự án đầu tư; miễn thuế, giảm thuế và các ưu đãi khác theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp;
b) Miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa nhập khẩu để tạo tài sản cố định; nguyên liệu, vật tư, linh kiện nhập khẩu để sản xuất theo quy định của pháp luật về thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu;
c) Miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế sử dụng đất;
d) Khấu hao nhanh, tăng mức chi phí được trừ khi tính thu nhập chịu thuế.
...

Theo đó, ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp là một trong những hình thức ưu đãi đầu tư.

Trong đó, ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, bao gồm:

- Áp dụng mức thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp thấp hơn mức thuế suất thông thường có thời hạn hoặc toàn bộ thời gian thực hiện dự án đầu tư;

- Miễn thuế, giảm thuế và

- Các ưu đãi khác theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp.

Chủ công ty mở thêm công ty khác tại địa bàn được ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp thì có được hưởng ưu đãi không?

Chủ công ty mở thêm công ty khác tại địa bàn được ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp thì có được hưởng ưu đãi không? (Hình từ Internet)

Chủ công ty mở thêm công ty khác tại địa bàn được ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp thì có được hưởng ưu đãi không?

Căn cứ khoản 5 Điều 18 Thông tư 78/2014/TT-BTC được sửa đổi bởi khoản 3 Điều 10 Thông tư 96/2015/TT-BTC về điều kiện áp dụng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp:

Điều kiện áp dụng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp
...
5. Về dự án đầu tư mới:
a) Dự án đầu tư mới được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp quy định tại Điều 15, Điều 16 Nghị định số 218/2013/NĐ-CP là:
- Dự án được cấp Giấy chứng nhận đầu tư lần đầu từ ngày 01/01/2014 và phát sinh doanh thu của dự án đó sau khi được cấp Giấy chứng nhận đầu tư.
- Dự án đầu tư trong nước gắn với việc thành lập doanh nghiệp mới có vốn đầu tư dưới 15 tỷ đồng Việt Nam và không thuộc Danh mục lĩnh vực đầu tư có điều kiện được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp từ ngày 01/01/2014.
- Dự án đầu tư độc lập với dự án doanh nghiệp đang hoạt động (kể cả trường hợp dự án có vốn đầu tư dưới 15 tỷ đồng Việt Nam và không thuộc Danh mục lĩnh vực đầu tư có điều kiện) có Giấy chứng nhận đầu tư từ ngày 01/01/2014 để thực hiện dự án đầu tư độc lập này.
- Văn phòng công chứng thành lập tại các địa bàn có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn.
Dự án đầu tư mới được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định phải được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy phép đầu tư hoặc Giấy chứng nhận đầu tư hoặc được phép đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư.
b) Dự án đầu tư mới được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp theo diện đầu tư mới không bao gồm các các trường hợp sau:
- Dự án đầu tư hình thành từ việc: chia, tách, sáp nhập, hợp nhất, chuyển đổi hình thức doanh nghiệp theo quy định của pháp luật;
- Dự án đầu tư hình thành từ việc chuyển đổi chủ sở hữu (bao gồm cả trường hợp thực hiện dự án đầu tư mới nhưng vẫn kế thừa tài sản, địa điểm kinh doanh, ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp cũ để tiếp tục hoạt động sản xuất kinh doanh; mua lại dự án đầu tư đang hoạt động).
Doanh nghiệp thành lập hoặc doanh nghiệp có dự án đầu tư từ việc chuyển đổi loại hình doanh nghiệp, chuyển đổi sở hữu, chia, tách, sáp nhập, hợp nhất được kế thừa các ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp của doanh nghiệp hoặc dự án đầu tư trước khi chuyển đổi, chia, tách, sáp nhập, hợp nhất trong thời gian còn lại nếu tiếp tục đáp ứng các điều kiện ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp.
c) Đối với doanh nghiệp đang được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp theo diện doanh nghiệp mới thành lập từ dự án đầu tư chỉ áp dụng đối với thu nhập từ hoạt động sản xuất kinh doanh đáp ứng điều kiện ưu đãi đầu tư ghi trong giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy chứng nhận đầu tư lần đầu của doanh nghiệp. Đối với doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất kinh doanh nếu có sự thay đổi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy chứng nhận đầu tư nhưng sự thay đổi đó không làm thay đổi việc đáp ứng các điều kiện ưu đãi thuế của dự án đó theo quy định thì doanh nghiệp tiếp tục được hưởng ưu đãi thuế cho thời gian còn lại hoặc ưu đãi theo diện đầu tư mở rộng nếu đáp ứng điều kiện ưu đãi theo quy định.
d) Đối với dự án đầu tư được cấp phép đầu tư mà trong Hồ sơ đăng ký đầu tư lần đầu gửi cơ quan cấp phép đầu tư đã đăng ký số vốn đầu tư, phân kỳ đầu tư kèm tiến độ thực hiện đầu tư, trường hợp các giai đoạn tiếp theo thực tế có thực hiện được coi là dự án thành phần của dự án đầu tư đã được cấp phép lần đầu nếu thực hiện theo tiến độ (trừ trường hợp bất khả kháng, khó khăn do nguyên nhân khách quan trong khâu giải phóng mặt bằng, giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan Nhà nước, do thiên tai, hỏa hoạn hoặc khó khăn, bất khả kháng khác) thì các dự án thành phần của dự án đầu tư lần đầu được hưởng ưu đãi thuế cho thời gian còn lại của dự án đầu tư lần đầu tính từ thời điểm dự án thành phần có thu nhập được hưởng ưu đãi.
...

Như vậy, doanh nghiệp được thành lập mới sau này có dự án đầu tư mới tại địa bàn được ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp nếu không thuộc trường hợp: Dự án đầu tư hình thành từ việc chuyển đổi chủ sở hữu; bao gồm cả trường hợp thực hiện dự án đầu tư mới nhưng vẫn kế thừa tài sản, địa điểm kinh doanh, ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp cũ để tiếp tục hoạt động sản xuất kinh doanh; mua lại dự án đầu tư đang hoạt động thì vẫn được tính là dự án đầu tư mới để hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp theo địa bàn được ưu đãi.

Tổng hợp danh sách các địa bàn ưu đãi đầu tư mới nhất?

Danh sách các địa bàn ưu đãi đầu tư được quy định tại Phụ lục III được ban hành kèm theo Nghị định 31/2021/NĐ-CP, cụ thể như sau:

DANH MỤC ĐỊA BÀN ƯU ĐÃI ĐẦU TƯ

STT

Tỉnh

Địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn

Địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn

1

Bắc Kạn

Toàn bộ các huyện, thị xã và thành phố Bắc Kạn


2

Cao Bằng

Toàn bộ các huyện và thành phố Cao Bằng


3

Hà Giang

Toàn bộ các huyện và thành phố Hà Giang


4

Lai Châu

Toàn bộ các huyện và thành phố Lai Châu


5

Sơn La

Toàn bộ các huyện và thành phố Sơn La


6

Điện Biên

Toàn bộ các huyện, thị xã và thành phố Điện Biên


7

Lào Cai

Toàn bộ các huyện và thị xã Sapa

Thành phố Lào Cai

...

Tải về Bản đầu đủ Tổng hợp danh sách các địa bàn ưu đãi đầu tư mới nhất.

Ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu bảng kê ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp đối với doanh nghiệp khoa học và công nghệ là mẫu nào? Có phải gửi kèm tờ khai quyết toán thuế TNDN không?
Pháp luật
Chủ công ty mở thêm công ty khác tại địa bàn được ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp thì có được hưởng ưu đãi không?
Pháp luật
Ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp đối với nhà đầu tư nước ngoài khi thành lập doanh nghiệp hoạt động trong ngành nghề thu gom, xử lý, tái chế hoặc tái sử dụng chất thải?
Pháp luật
Có được tiếp tục hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp khi thay đổi ngành nghề kinh doanh hay không?
Pháp luật
Doanh nghiệp là Trung tâm đào tạo ngoại ngữ tin học có thuộc đối tượng được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp không?
Pháp luật
Hoạt động chăn nuôi trồng trọt áp dụng thuế suất ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp bao nhiêu % và trong bao nhiêu năm? Có được kéo thêm thời gian không?
Pháp luật
Doanh nghiệp giảm vốn điều lệ thì có còn được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp nữa hay không?
Pháp luật
Điều kiện để dự án đầu tư mới được hưởng chính sách ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp là gì?
Pháp luật
Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030: Ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp đối với doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp
217 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào