Tài khoản định danh cho người dùng tại Cơ quan Bộ Tài chính được cấp trong bao lâu? Quy định về mật khẩu của tài khoản thông tin của người dùng ra sao?

Tài khoản định danh cho người dùng tại Cơ quan Bộ Tài chính được cấp trong bao lâu? - câu hỏi của chị Hữu (Tây Ninh)

Cơ quan Bộ bao gồm những tổ chức nào? Tài khoản thông tin tại Cơ quan Bộ Tài chính bao gồm các loại nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 9 Điều 2 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 1013/QĐ-BTC năm 2023 quy định cơ quan Bộ bao gồm:

Cơ quan Bộ là bao gồm các tổ chức cấp Vụ, Cục và tương đương trực thuộc Bộ Tài chính và các tổ chức, đơn vị sử dụng hệ thống mạng nội bộ tại trụ sở Bộ Tài chính tại Hà Nội và trụ sở Đại diện Văn phòng Bộ Tài chính tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 14 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 1013/QĐ-BTC năm 2023 quy định tài khoản thông tin tại Cơ quan Bộ Tài chính bao gồm:

- Tài khoản định danh: mỗi tài khoản định danh chỉ cấp cho một người dùng duy nhất và được gắn quyền truy cập các hệ thống thông tin mà người dùng đó được sử dụng.

- Tài khoản truy cập hệ thống gắn với một nhiệm vụ cụ thể, được gắn với quyền truy cập thực hiện các tác vụ cần thiết cho nhiệm vụ đó.

- Tài khoản quản trị gắn với quyền cài đặt, cấu hình các thông số và cấp quyền truy cập trên hệ thống thông tin; gồm: quản trị nội dung, quản trị ứng dụng, quản trị cơ sở dữ liệu, quản trị hệ điều hành, quản trị thiết bị.

Tài khoản định danh cho người dùng tại Cơ quan Bộ Tài chính được cấp trong bao lâu? Quy định về mật khẩu của tài khoản thông tin của người dùng ra sa

Tài khoản định danh cho người dùng tại Cơ quan Bộ Tài chính được cấp trong bao lâu? Quy định về mật khẩu của tài khoản thông tin của người dùng ra sao? (Hình từ Internet)

Tài khoản định danh cho người dùng tại Cơ quan Bộ Tài chính được cấp trong bao lâu?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 14 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 1013/QĐ-BTC năm 2023 quy định như sau:

Quy định về tài khoản thông tin
....
2. Cục Tin học và Thống kê tài chính cấp tài khoản định danh cho người dùng tại Cơ quan Bộ trong thời gian không quá 03 ngày làm việc, tính từ thời điểm nhận được văn bản đề nghị cấp tài khoản của đơn vị quản lý người dùng; điều chỉnh quyền truy cập, thu hồi tài khoản định danh của cá nhân thay đổi vị trí việc làm hoặc đang làm việc tại Cơ quan Bộ trong thời gian không quá 03 ngày làm việc tính từ ngày người dùng chính thức được bổ nhiệm, điều động, chuyển công tác, thôi việc, nghỉ hưu hoặc từ thời điểm nhận được văn bản đề nghị dừng tài khoản của đơn vị quản lý người dùng. Trường hợp cần duy trì tài khoản định danh sau thời điểm người dùng dừng làm việc tại Cơ quan Bộ, đơn vị quản lý người dùng phải có văn bản gửi Cục Tin học và Thống kê tài chính, trong đó nêu rõ lý do, phạm vi các quyền cần duy trì và thời gian duy trì tài khoản.

Theo như quy định trên, tài khoản định danh cho người dùng tại Cơ quan Bộ sẽ được Cục Tin và Thống kê tài chính cấp trong thời gian không quá 03 ngày làm việc tính từ thời điểm nhận được văn bản đề nghị cấp tài khoản của đơn vị quản lý người dùng.

Quy định về mật khẩu của tài khoản thông tin của người dùng tại Cơ quan Bộ Tài chính ra sao?

Căn cứ theo quy định tại khoản 5 Điều 14 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 1013/QĐ-BTC năm 2023 quy định như sau:

Quy định về tài khoản thông tin
....
5. Quy định về mật khẩu của tài khoản thông tin:
a) Mật khẩu phải đáp ứng các yêu cầu sau: có tối thiểu 8 ký tự, gồm tối thiểu 3 trong 4 loại ký tự sau: chữ cái viết hoa (A - Z), chữ cái viết thường (a - z), chữ số (0 - 9), các ký tự khác trên bàn phím máy tính (` ~ ! @ # $ % ^ & * ( ) _ - + = { } [ ] \ I : ; " ' < > , . ? /) và dấu cách; không chứa tên tài khoản. Khuyến khích sử dụng mật khẩu có độ dài từ 12 ký tự trở lên.
b) Mật khẩu phải được giữ bí mật và được đổi ngay sau khi tài khoản được bàn giao giữa các cá nhân, đơn vị hoặc khi nghi ngờ bị lộ. Mật khẩu phải được thay đổi ít nhất một lần trong 06 tháng.

Theo như quy định trên, mật khẩu của tài khoản thông tin của người dùng tại Cơ quan Bộ như sau:

- Mật khẩu phải đáp ứng các yêu cầu sau: có tối thiểu 8 ký tự, gồm tối thiểu 3 trong 4 loại ký tự sau: chữ cái viết hoa (A - Z), chữ cái viết thường (a - z), chữ số (0 - 9), các ký tự khác trên bàn phím máy tính (` ~ ! @ # $ % ^ & * ( ) _ - + = { } [ ] \ I : ; " ' < > , . ? /) và dấu cách; không chứa tên tài khoản. Khuyến khích sử dụng mật khẩu có độ dài từ 12 ký tự trở lên.

- Mật khẩu phải được thay đổi ít nhất một lần trong 06 tháng.

- Ngay sau khi tài khoản được bàn giao giữa các cá nhân, đơn vị hoặc khi nghi ngờ bị lộ phải thay đổi ngay.

Tài khoản quản trị được giao cho ai?

Căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 14 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 1013/QĐ-BTC năm 2023 quy định như sau:

Quy định về tài khoản thông tin
...
4. Tài khoản quản trị được giao cho cá nhân, đơn vị thực hiện nhiệm vụ quản trị ứng dụng, quản trị cơ sở dữ liệu, quản trị hệ điều hành, quản trị thiết bị. Cục Tin học và Thống kê tài chính giữ ít nhất 01 tài khoản quản trị hệ điều hành của tất cả các máy chủ hoạt động trong mạng nội bộ Cơ quan Bộ. Trường hợp thuê dịch vụ quản trị hệ thống, đơn vị chủ trì thuê dịch vụ phải quản lý việc sử dụng tài khoản quản trị của đơn vị cung cấp dịch vụ: lập danh sách cá nhân được giao tài khoản quản trị, thời điểm cá nhân tiếp nhận tài khoản, thời điểm kết thúc sử dụng; cập nhật danh sách khi có thay đổi về nhân sự giữ tài khoản.

Theo như quy định trên, tài khoản quản trị được giao cho cá nhân, đơn vị thực hiện nhiệm vụ quản trị ứng dụng, quản trị cơ sở dữ liệu, quản trị hệ điều hành, quản trị thiết bị.

Bộ Tài chính
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trong cơ cấu tổ chức của Bộ Tài chính thì tổ chức nào là tổ chức hành chính, tổ chức nào là tổ chức sự nghiệp?
Pháp luật
Người được Thủ tướng bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Tài chính được hưởng phụ cấp chức vụ bao nhiêu?
Pháp luật
Thứ trưởng Bộ Tài chính phụ trách khối ký thay Bộ trưởng các văn bản xử lý các vấn đề cụ thể như thế nào?
Pháp luật
Thứ trưởng Bộ Tài chính là ai? Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tài chính có đúng không?
Pháp luật
Chức danh lãnh đạo cấp Tổng cục và tương đương thuộc Bộ Tài chính gồm những ai? Tiêu chuẩn chung của các chức danh?
Pháp luật
Người làm lưu trữ ở Bộ Tài chính được quy định như thế nào? Người làm lưu trữ ở Bộ Tài chính không được thực hiện những hành vi nào?
Pháp luật
Cổng thông tin điện tử nội bộ Bộ Tài chính có những chuyên trang gì và hoạt động dưới sự chỉ đạo, điều hành của đơn vị nào?
Pháp luật
Bộ Tài chính và Bộ Công an phối hợp trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trong lĩnh vực tài chính theo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Việc chỉnh sửa thông tin Hệ thống Danh mục điện tử dùng chung trong lĩnh vực Tài chính phải đảm bảo yêu cầu nào?
Pháp luật
Kinh phí thực hiện Đề án biên soạn Bách khoa toàn thư Việt Nam được đảm bảo từ các nguồn nào? Mức chi thù lao Ban Chủ nhiệm Đề án là bao nhiêu tiền?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bộ Tài chính
Nguyễn Hạnh Phương Trâm Lưu bài viết
339 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bộ Tài chính
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: