Sau khi có kết quả rà soát cuối kỳ việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá, cơ quan có thẩm quyền có phải chấm dứt áp dụng biện pháp chống bán phá giá không?

Cho hỏi sau khi có kết quả rà soát cuối kỳ việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá, cơ quan có thẩm quyền có phải chấm dứt áp dụng biện pháp chống bán phá giá? - Câu hỏi của chị Quyên tại Hà Nội.

Thời hạn nộp Hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá rà soát cuối kỳ là khi nào?

Căn cứ quy định tại Điều 62 Nghị định 10/2018/NĐ-CP có nội dung như sau:

Nộp Hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ
1. Chậm nhất 12 tháng trước ngày quyết định áp dụng biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp hết hiệu lực, Cơ quan điều tra thông báo về việc nhận Hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp.
2. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày có thông báo của Cơ quan điều tra, nhà sản xuất trong nước đại diện cho ngành sản xuất trong nước theo quy định tại khoản 2 Điều 79 và khoản 2 Điều 87 của Luật Quản lý ngoại thương có quyền nộp Hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp.

Theo đó, những chủ thể có quyền nộp Hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá sẽ thực hiện việc nộp hồ sơ trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày có thông báo của Cơ quan điều tra.

Mặt khác, cơ quan điều tra thông báo về việc nhận Hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá chậm nhất 12 tháng trước ngày quyết định áp dụng biện pháp chống bán phá giá hết hiệu lực.

Sau khi có kết quả rà soát cuối kỳ việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá, cơ quan có thẩm quyền có phải chấm dứt áp dụng biện pháp chống bán phá giá?

Sau khi có kết quả rà soát cuối kỳ việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá, cơ quan có thẩm quyền có phải chấm dứt áp dụng biện pháp chống bán phá giá không? (Hình từ Internet)

Ai có quyền nộp Hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá?

Căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 62 Nghị định 10/2018/NĐ-CP thì nhà sản xuất trong nước đại diện cho ngành sản xuất trong nước theo quy định tại khoản 2 Điều 79 Luật Quản lý ngoại thương 2017 là bên có quyền nộp Hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá.

Theo đó, những chủ thể này được xác định là tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá được coi là đại diện cho ngành sản xuất trong nước khi có đủ các điều kiện sau đây:

- Tổng khối lượng hoặc số lượng hàng hóa tương tự được sản xuất của các nhà sản xuất trong nước nộp hồ sơ và các nhà sản xuất trong nước ủng hộ việc yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá phải lớn hơn tổng khối lượng hoặc số lượng hàng hóa tương tự được sản xuất của các nhà sản xuất trong nước phản đối việc yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá;

- Tổng khối lượng hoặc số lượng hàng hóa tương tự được sản xuất của các nhà sản xuất trong nước nộp hồ sơ và các nhà sản xuất trong nước ủng hộ việc yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá chiếm ít nhất 25% tổng khối lượng hoặc số lượng hàng hóa tương tự được sản xuất của ngành sản xuất trong nước.

Cơ quan điều tra tiến hành rà soát cuối kỳ việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá về những nội dung gì?

Căn cứ Điều 63 Nghị định 10/2018/NĐ-CP thì cơ quan điều tra tiến hành rà soát cuối kỳ việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá như sau:

Cơ quan điều tra tiến hành rà soát cuối kỳ để đánh giá khả năng tiếp tục hoặc tái diễn hành vi bán phá giá hoặc trợ cấp gây thiệt hại đối với ngành sản xuất trong nước trong trường hợp chấm dứt biện pháp chống bán phá giá.

Việc rà soát cuối kỳ việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp bao gồm các nội dung sau:

- Khả năng hàng hóa nhập khẩu bị bán phá giá, được trợ cấp nếu chấm dứt biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp;

- Khả năng ngành sản xuất trong nước bị thiệt hại đáng kể hoặc bị đe dọa gây thiệt hại đáng kể nếu chấm dứt việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp;

- Mối quan hệ nhân quả giữa khả năng bán phá giá, trợ cấp với khả năng thiệt hại mà ngành sản xuất trong nước phải chịu.

Sau khi có kết quả rà soát cuối kỳ việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá, cơ quan có thẩm quyền có phải chấm dứt áp dụng biện pháp chống bán phá giá?

Căn cứ quy định tại Điều 64 Nghị định 10/2018/NĐ-CP thì căn cứ kết luận rà soát của Cơ quan điều tra, Bộ trưởng Bộ Công Thương ban hành một trong các quyết định sau đây:

- Gia hạn việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá trong trường hợp kết luận cuối cùng xác định rằng nếu loại bỏ biện pháp chống bán phá giá có thể dẫn đến việc tiếp tục hoặc tái diễn hành vi bán phá giá gây thiệt hại đối với ngành sản xuất trong nước.

Chấm dứt việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá trong trường hợp các nhà sản xuất trong nước đề nghị rà soát cuối kỳ rút Hồ sơ yêu cầu rà soát hoặc kết luận cuối cùng của Cơ quan điều tra xác định không có khả năng tiếp tục hoặc tái diễn hành vi bán phá giá gây thiệt hại đối với ngành sản xuất trong nước.

Như vậy còn tùy vào kết luận rà soát của Cơ quan điều tra mà biện pháp chống bán phá giá có thể được tiếp tục gia hạn hoặc chấm dứt thực hiện.

Biện pháp chống bán phá giá
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thương nhân được xem xét không áp dụng áp dụng biện pháp chống bán phá giá dựa trên nguyên tắc nào?
Pháp luật
Nội dung quyết định của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá bao gồm những gì?
Pháp luật
Việc rà soát nhà xuất khẩu mới trong vụ việc chống bán phá giá, chống trợ cấp được cơ quan điều tra thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Biện pháp cam kết loại trừ hành vi bán phá giá, trợ cấp có thể bị hủy bỏ hay không? Hành vi nào được xem là vi phạm biện pháp cam kết loại trừ hành vi bán phá giá, trợ cấp?
Pháp luật
Sau khi có kết quả rà soát cuối kỳ việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá, cơ quan có thẩm quyền có phải chấm dứt áp dụng biện pháp chống bán phá giá không?
Pháp luật
Hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá trong phòng vệ thương mại bao gồm những loại giấy tờ gì?
Pháp luật
Hướng dẫn quy trình, thủ tục rà soát việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá với các sản phẩm nhôm có xuất xứ từ Trung Quốc?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Biện pháp chống bán phá giá
610 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Biện pháp chống bán phá giá
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào