Quy trình xử lý đình chỉ kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế được thực hiện như thế nào?

Quy trình xử lý đình chỉ kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế được thực hiện như thế nào? Câu hỏi của chị Kim Duyên đến từ Nghệ An.

Quy trình xử lý đình chỉ kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế được thực hiện như thế nào?

Căn cứ theo tiểu mục II Mục II Phần II Quy trình ban hành kèm theo Quyết định 1521/QĐ-TCT năm 2022 như sau:

Bước 1: Tiếp nhận thông tin

- Bộ phận quản lý ĐLT tại Cục Thuế tiếp nhận thông tin, tài liệu từ các tổ chức, cá nhân phát hiện hành vi vi phạm của ĐLT theo các quy định tại điểm b, điểm c, điểm d khoản 1 Điều 26 Thông tư 10/2021/TT-BTC.

- Phân hệ quản lý ĐLT rà soát dữ liệu để tổng hợp “Danh sách ĐLT bị đình chỉ kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế” theo các trường hợp sau:

+ Trường hợp không đảm bảo điều kiện hành nghề kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế (Theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 26 Thông tư 10/2021/TT-BTC).

+ Trường hợp không thực hiện báo cáo theo quy định (Theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 26 Thông tư 10/2021/TT-BTC).

Bước 2: Xử lý đình chỉ

Bộ phận quản lý ĐLT tại Cục Thuế thực hiện:

- Rà soát “Danh sách ĐLT bị đình chỉ kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế”, thông tin, tài liệu đã tiếp nhận, Biên bản kiểm tra; thực hiện đối chiếu thông tin và các quy định; dự thảo Tờ trình, QĐ đình chỉ kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế của đại lý thuế theo mẫu 2.11 ban hành theo Thông tư 10/2021/TT-BTC tại Phân hệ quản lý ĐLT, trình lãnh đạo Cục Thuế ký ban hành Quyết định.

- Thời gian thực hiện chậm nhất 05 ngày làm việc kể từ ngày tương ứng với từng trường hợp:

Ngày cuối cùng của thời hạn ĐLT không đảm bảo điều kiện hành nghề quy định tại khoản 2 Điều 102 Luật quản lý thuế/ Ngày cuối cùng của thời hạn quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 26 Thông tư 10/2021/TT-BTC/ Ngày tiếp nhận thông tin, tài liệu đủ căn cứ để xác định chính xác hành vi vi phạm/ Ngày tiếp nhận Biên bản kiểm tra của Bộ phận TTKT.

- Thực hiện cập nhật thông tin Quyết định vào Phân hệ quản lý ĐLT để tự động đưa thông tin của ĐLT từ danh sách “ĐLT đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế” sang danh sách “ĐLT bị đình chỉ kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế”, ghi chú tình trạng của nhân viên ĐLT là “nhân viên ĐLT của ĐLT đang bị đình chỉ”, công khai trên Cổng TTĐT.

- Thời gian thực hiện chậm nhất 03 ngày làm việc kể từ ngày ban hành Quyết định.

- Chuyển Quyết định cho Bộ phận HCVT tại Cục Thuế để gửi ĐLT, nhân viên ĐLT qua đường bưu chính.

- Phân hệ quản lý ĐLT tự động gửi thông tin về Quyết định cho phân hệ XLTK để cập nhật trạng thái ĐLT bị đình chỉ kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế của ĐLT; gửi thông tin cho NNT đang sử dụng dịch vụ của ĐLT (nếu có).

Quy trình xử lý đình chỉ kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế được thực hiện như thế nào?

Quy trình xử lý đình chỉ kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế được thực hiện như thế nào? (Hình từ Internet)

Xử lý như thế nào trong trường hợp đại lý thuế bị đình chỉ đã khắc phục sai phạm?

Căn cứ theo hướng dẫn tại tiểu mục II Mục II Phần II Quy trình ban hành kèm theo Quyết định 1521/QĐ-TCT năm 2022 như sau:

Khi Cục Thuế tiếp nhận công văn kèm theo tài liệu chứng minh việc khắc phục sai phạm bị đình chỉ của ĐLT, Bộ phận quản lý ĐLT tại Cục Thuế thực hiện:

- Kiểm tra thông tin nếu ĐLT đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế thì dự thảo Tờ trình, Thông báo về việc Quyết định đình chỉ kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế của đại lý thuế hết hiệu lực mẫu số 11/QTR-ĐLT ban hành kèm theo Quy trình này tại Phân hệ quản lý ĐLT, trình lãnh đạo Cục Thuế ký ban hành Thông báo.

- Thời gian thực hiện chậm nhất 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được công văn của ĐLT.

- Cập nhật Thông báo vào Phân hệ quản lý ĐLT chậm nhất 03 ngày làm việc kể từ ngày ban hành Thông báo.

- Chuyển Thông báo cho Bộ phận HCVT tại Cục Thuế để gửi ĐLT, nhân viên ĐLT qua đường bưu chính.

- Phân hệ quản lý ĐLT tại Cục Thuế tự động thực hiện đưa ĐLT từ danh sách “ĐLT bị đình chỉ kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế” sang danh sách “ĐLT đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế”, bỏ ghi chú tình trạng của nhân viên ĐLT là “nhân viên ĐLT của ĐLT đang bị đình chỉ”.

- Công khai trên Cổng TTĐT và tự động gửi thông tin về Thông báo cho phân hệ XLTK để cập nhật trạng thái ĐLT tiếp tục cung cấp dịch vụ làm thủ tục về thuế.

Quy trình xử lý thu hồi giấy xác nhận dịch vụ làm thủ tục về thuế?

Căn cứ theo tiểu mục II Mục II Phần II Quy trình ban hành kèm theo Quyết định 1521/QĐ-TCT năm 2022 như sau:

Bước 1: Tiếp nhận thông tin

- Bộ phận quản lý ĐLT tại Cục Thuế tiếp nhận thông tin, tài liệu từ các tổ chức, cá nhân phát hiện hành vi vi phạm của ĐLT theo các quy định tại điểm a, điểm b khoản 1 Điều 27 Thông tư 10/2021/TT-BTC.

- Phân hệ quản lý ĐLT rà soát dữ liệu để hỗ trợ hiển thị “Danh sách ĐLT bị thu hồi GXN” theo các trường hợp sau:

+ Trường hợp ĐLT bị giải thể, phá sản hoặc bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc giấy tờ khác có giá trị tương đương; bị cơ quan thuế thông báo NNT không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký do Phân hệ ĐKT chuyển sang (Theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 27 Thông tư 10/2021/TT-BTC)

+ Trường hợp ĐLT bị đình chỉ quá 90 ngày kể từ ngày Quyết định đình chỉ kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế của đại lý thuế có hiệu lực mà chưa khắc phục được sai phạm.

Bước 2: Xử lý các trường hợp bị thu hồi GXN

Bộ phận quản lý ĐLT tại Cục Thuế thực hiện:

- Rà soát “Danh sách ĐLT bị thu hồi GXN”, thông tin, tài liệu đã tiếp nhận, Biên bản kiểm tra; thực hiện đối chiếu thông tin và các quy định; dự thảo đối chiếu thông tin, dự thảo Tờ trình, Quyết định thu hồi Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế theo mẫu 2.12 ban hành theo Thông tư 10/2021/TT-BTC tại Phân hệ quản lý ĐLT, trình lãnh đạo Cục Thuế ký ban hành Quyết định.

- Thời gian thực hiện chậm nhất 05 ngày làm việc kể từ ngày tương ứng với từng trường hợp:

Ngày Phân hệ ĐKT gửi thông tin thay đổi trạng thái hoạt động của ĐLT theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 27 Thông tư 10/2021/TT-BTC/ Ngày thứ 90 kể từ ngày ban hành Quyết định đình chỉ mà ĐLT chưa khắc phục được sai phạm theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 27 Thông tư 10/2021/TT-BTC/ Ngày tiếp nhận thông tin, tài liệu đủ căn cứ để xác định chính xác hành vi vi phạm/ Ngày tiếp nhận Biên bản kiểm tra.

- Cập nhật thông tin của Quyết định vào Phân hệ quản lý ĐLT.

- Chuyển Quyết định cho Bộ phận HCVT tại Cục Thuế để gửi ĐLT, nhân viên ĐLT qua đường bưu chính.

Phân hệ quản lý ĐLT tự động chuyển ĐLT từ danh sách “ĐLT đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế” hoặc danh sách “ĐLT bị đình chỉ kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế” sang danh sách “ĐLT bị thu hồi giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế”, đưa nhân viên ĐLT ra khỏi danh sách “Nhân viên ĐLT đủ điều kiện hành nghề”.

- Công khai trên Cổng TTĐT chậm nhất 03 ngày làm việc kể từ ngày ban hành Quyết định; tự động gửi thông tin về Quyết định cho phân hệ XLTK để cập nhật trạng thái ĐLT ngừng cung cấp dịch vụ làm thủ tục về thuế của ĐLT; gửi thông tin cho NNT đang sử dụng dịch vụ của ĐLT (nếu có).

Như vậy, để thực hiện việc thu hồi giấy xác nhận dịch vụ làm thủ tục về thuế thì cần triển khai thực hiện 02 bước là tiếp nhận thông tin và xử lý các trường hợp bị thu hồi giấy xác nhận.

Đại lý thuế
Dịch vụ làm thủ tục về thuế
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Việc đăng ký hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế của nhân viên đại lý thuế được thực hiện thông qua ai?
Pháp luật
Chủ sở hữu công ty TNHH một thành viên làm đại lý thuế có cần phải có chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế không?
Pháp luật
Mẫu thông báo về việc thực hiện hợp đồng dịch vụ với đại lý thuế hiện nay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Mẫu thông báo nhân viên đại lý thuế đủ điều kiện hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế là mẫu nào?
Pháp luật
Người được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế không bắt buộc phải cập nhật kiến thức trong trường hợp nào?
Pháp luật
Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam trực thuộc cơ quan nào? Lãnh đạo Trung tâm gồm những ai?
Pháp luật
Thời hạn cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế đối với đại lý thuế là bao lâu?
Pháp luật
Đại lý thuế phải gửi báo cáo tình hình hoạt động đến Cục thuế trong thời hạn nào? Gửi trễ thì bị xử lý thế nào?
Pháp luật
Mẫu giấy xác nhận thời gian công tác thực tế về thuế mới nhất hiện nay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế bao gồm những giấy tờ gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đại lý thuế
935 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đại lý thuế Dịch vụ làm thủ tục về thuế
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào