Ôtô chưa dán thẻ thu phí tự động có được đi vào đường cao tốc từ 01/8/2022? Chưa dán thẻ thu phí tự động sẽ bị phạt bao nhiêu tiền?

Tôi muốn hỏi sau ngày 1/8, xe tôi chưa dán thẻ thu phí tự động đi vào đường cao tốc có bị xử phạt không? Cảm ơn!

Không sử dụng hình thức thu phí bằng tiền mặt từ ngày 01/8/2022?

Căn cứ Chỉ thị 11/CT-TTg năm 2022 chỉ đạo việc không sử dụng hình thức thu phí bằng tiền mặt từ ngày 1/8/2022 như sau:

- Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; đề nghị người đứng đầu các cơ quan và tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội ở trung ương và địa phương tiếp tục chỉ đạo dán thẻ định danh đối với toàn bộ phương tiện xe ô tô thuộc phạm vi quản lý của cơ quan, đơn vị (kể cả đối với các đơn vị trực thuộc) theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 155/CĐ-TTg ngày 22/02/2022; không sử dụng hình thức thu phí một dừng (dùng tiền mặt) kể từ ngày 01/8/2022.

- Bộ Công an chỉ đạo Cục Cảnh sát giao thông và Công an các đơn vị, địa phương bố trí lực lượng phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, các cơ quan chức năng của địa phương và các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện điều tiết giao thông tại khu vực trạm thu phí ETC; xử phạt nghiêm theo đúng quy định của pháp luật đối với phương tiện cố tình vi phạm hoạt động thu phí ETC, gây mất trật tự an toàn giao thông, đặc biệt trong giai đoạn sau ngày 01/8/2022 (khi các trạm thu phí chấm dứt làn thu phí thủ công để chuyển sang thu phí ETC và chỉ duy trì 01 làn thu phí hỗn hợp tại mỗi trạm thu phí).

Tuy nhiên, công ty Trách nhiệm hữu hạn Thu phí tự động VETC (VETC) sẽ gia hạn chương trình miễn phí dán thẻ đến ngày 5/8 tới đây nhằm hưởng ứng chương trình mục tiêu của Chính phủ 90% phương tiện được dán thẻ thu phí không dừng (ETC) trong năm 2022 và triển khai thu phí tự động hoàn toàn từ 1/8 trên tất cả các cao tốc.

Ôtô chưa dán thẻ thu phí tự động đi vào đường cao tốc sau ngày 1/8/2022 có bị xử phạt không?

Ôtô chưa dán thẻ thu phí tự động có được đi vào đường cao tốc từ 01/8/2022? Chưa dán thẻ thu phí tự động sẽ bị phạt bao nhiêu tiền? (Hình từ internet)

Ôtô chưa dán thẻ thu phí tự động đi vào đường cao tốc có sẽ bị xử phạt bao nhiêu tiền?

Theo chỉ đạo tại Chỉ thị 11/CT-TTg năm 2022 thì từ ngày 1/8/2022 sẽ xử phạt nghiêm theo đúng quy định của pháp luật đối với phương tiện cố tình vi phạm hoạt động thu phí ETC, gây mất trật tự an toàn giao thông, đặc biệt.

Thiếu tướng Đức phân tích, theo quy định tại Nghị định 100/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, được sửa đổi, bổ sung theo Nghị định 123 thì có 3 loại hành vi.

- Thứ nhất là không dán thẻ đầu cuối khi đi vào trạm thu phí không dừng.

- Thứ hai là số tiền trên tài khoản người dân không đủ để thanh toán.

- Thứ ba là điều khiển phương tiện đi vào trạm thu phí không dừng.

Theo điểm c khoản 4 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi bởi Khoản 3 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP) quy định phạt tiền từ “2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

Điều khiển xe không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng (xe không gắn thẻ đầu cuối hoặc gắn thẻ đầu cuối mà số tiền trong tài khoản thu phí không đủ để chi trả khi qua làn thu phí điện tử tự động không dừng) đi vào làn đường dành riêng thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng tại các trạm thu phí.

Căn cứ khoản 8 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP bổ sung khoản 4a vào sau khoản 4 Điều 15 như sau:

Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với người điều khiển phương tiện, chủ phương tiện trốn tránh, không trả tiền dịch vụ sử dụng đường bộ khi phương tiện tham gia giao thông qua các trạm thu phí.

Do đó, Ôtô chưa dán thẻ thu phí tự động đi vào đường cao tốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng nếu cố tình vi phạm. Ngoài ra, tài xế cũng có thể đối diện với mức phạt 2-3 triệu đồng nếu dừng, đỗ, quay đầu xe trái quy định, gây ùn tắc giao thông.

Dán thẻ thu phí không dừng tại những địa điểm nào?

- Dán thẻ thu phí tự động tại các trạm thu phí

Để nâng cao sự tiện lợi, VETC bổ sung đội ngũ dán thẻ ở mỗi BOT giúp khách hàng có thể tiện đường di chuyển, tranh thủ dán trước khi đi qua trạm nếu có nhu cầu.

- Dán thẻ thu phí tự động tại các đại lý:

Hệ thống đại lý của VETC bao gồm 73 cơ sở trải dài khắp các tỉnh thành phố, giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy cơ sở gần và thuận tiện với mình nhất.

- Dán thẻ ETC ở các trung tâm đăng kiểm:

Cũng như hệ thống các đại lý, điểm dán VETC ở các trung tâm đăng kiểm cũng phân bố ở các tỉnh thành trên toàn quốc. Với 31 địa điểm ở miền Bắc, 20 địa điểm tại miền Trung và 20 địa chỉ ở miền Nam, VETC chắc chắn khách hàng có thể dễ dàng tìm được điểm đăng ký gần nhất

Dán thẻ thu phí tại nhà:

Hiện tại VETC hỗ trợ khách hàng tự dán tại nhà. Đây là hình thức tiện lợi nhất bởi khách có thể ở bất cứ đâu, chỉ cần điền thông tin cá nhân tại trang chủ của VETC theo yêu cầu. Nhân viên VETC sẽ gọi điện xác nhận ngay sau đó và gửi thẻ đến địa chỉ khách hàng đã cung cấp.

Thu phí không dừng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Ôtô chưa dán thẻ thu phí tự động có được đi vào đường cao tốc từ 01/8/2022? Chưa dán thẻ thu phí tự động sẽ bị phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Hướng dẫn đăng ký sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng? Một số lưu ý khi đăng ký sử dụng dịch vụ không dừng?
Pháp luật
Xe ô tô đã gắn thẻ thu phí không dừng mà số tiền trong tài khoản không đủ chi trả thì phải sử dụng làn thu phí nào?
Pháp luật
Dán thẻ thu phí không dừng ở đâu? Hết bao nhiêu tiền? Dán thẻ thu phí không dừng loại nào là tốt nhất?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thu phí không dừng
26,233 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thu phí không dừng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: