Niên hạn sử dụng phương tiện giao thông đường sắt là gì? Không được nhập khẩu toa tàu chở khách đã sử dụng quá 10 năm phải không?

Cho hỏi niên hạn sử dụng phương tiện giao thông đường sắt là gì? - Câu hỏi của anh Quang tại Hà Nội.

Niên hạn sử dụng phương tiện giao thông đường sắt là gì?

Căn cứ khoản 1 Điều 3 Nghị định 65/2018/NĐ-CP quy định như sau:

Niên hạn sử dụng phương tiện giao thông đường sắt là khoảng thời gian được phép khai thác trên đường sắt của phương tiện, tính từ thời điểm phương tiện đóng mới được cấp giấy chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của tổ chức đăng kiểm hoặc chứng chỉ chất lượng của nhà sản xuất đến thời điểm phương tiện giao thông đường sắt không được phép khai thác trên đường sắt.

Ngoài ra, còn có định nghĩa về niên hạn sử dụng phương tiện giao thông đường sắt được phép nhập khẩu như sau, căn cứ khoản 2 Điều 3 Nghị định 65/2018/NĐ-CP:

Niên hạn sử dụng phương tiện giao thông đường sắt được phép nhập khẩu là khoảng thời gian tối đa mà phương tiện giao thông đường sắt đã được khai thác, sử dụng trước khi được phép nhập khẩu.

Niên hạn sử dụng phương tiện giao thông đường sắt là gì? Không được nhập khẩu toa tàu chở khách đã sử dụng quá 10 năm?

Niên hạn sử dụng phương tiện giao thông đường sắt là gì? Không được nhập khẩu toa tàu chở khách đã sử dụng quá 10 năm phải không? (Hình từ Internet)

Có phải hiện nay pháp luật quy định không được nhập khẩu toa tàu chở khách đã sử dụng quá 10 năm?

Căn cứ Điều 18 Nghị định 65/2018/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung bởi điểm a và điểm b khoản 1 Điều 1 Nghị định 01/2022/NĐ-CP) hướng dẫn Luật Đường sắt, có quy định như sau:

Niên hạn sử dụng của phương tiện giao thông đường sắt
1. Đối với đầu máy, toa xe chở khách chạy trên chính tuyến của đường sắt quốc gia, đường sắt chuyên dùng, đường sắt đô thị: Không quá 40 năm.
2. Đối với toa xe chở hàng chạy trên đường sắt chính tuyến của đường sắt quốc gia, đường sắt chuyên dùng: Không quá 45 năm.
3. Không áp dụng quy định về niên hạn sử dụng phương tiện giao thông đường sắt quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều này đối với việc thực hiện cứu hộ cứu nạn; dồn dịch trong ga, cảng, trong đề-pô, trong nội bộ nhà máy; điều chuyển giữa các ga, các đề-pô; các đầu máy hơi nước kéo đoàn tàu du lịch; toa xe mặt võng chuyên vận tải phục vụ an ninh, quốc phòng và các loại phương tiện chuyên dùng di chuyển trên đường sắt
4. Đối với phương tiện giao thông đường sắt nhập khẩu đã qua sử dụng: Chỉ được nhập khẩu phương tiện đã qua sử dụng không quá 10 năm đối với toa xe chở khách, đầu máy, toa xe đường sắt đô thị và không quá 15 năm đối với toa xe chở hàng.
5. Thời điểm tính niên hạn sử dụng phương tiện giao thông đường sắt được tính từ thời điểm phương tiện đóng mới được cấp giấy chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của tổ chức đăng kiểm hoặc được cấp chứng chỉ chất lượng của nhà sản xuất.

Như vậy, căn cứ quy định nêu trên, các chủ thể không được phép nhập khẩu phương tiện giao thông đường sắt đã qua sử dụng do có năm sản xuất quá 10 năm đối với toa xe chở khách, đầu máy, toa xe đường sắt đô thị và không quá 15 năm đối với toa xe chở hàng.

Quy định hạn chế nhập khẩu những toa tàu đã sử dụng nêu trên xuất phát từ lý do sẽ có những ảnh hưởng, tác động đến môi trường nếu vận hành tại Việt Nam và có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành nghề này trong nước.

Thực tế, năm 2021 Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã xin Thủ tướng Chính phủ cho phép nhập khẩu 37 toa tàu cũ của Nhật Bản. Đây là những toa tàu đã được sản xuất từ những năm 1979 - 1982, đã qua sử dụng do doanh nghiệp đường sắt Nhật Bản chuyển giao miễn phí để cải tạo, khai thác.

Tuy nhiên, đề xuất này đã bị Chính phủ bác bỏ, không đồng ý nhập khẩu và khai thác 37 toa xe nêu trên. Xuất phát từ việc căn cứ vào quy định về niên hạn nêu trên thì 37 toa xe nêu trên không được phép nhập khẩu do có năm sản xuất quá 10 năm, đồng thời không được phép khai thác tại Việt Nam do đã có niên hạn sử dụng quá 40 năm.

Lộ trình thực hiện triển khai nội dung niên hạn sử dụng của phương tiện giao thông đường sắt được quy định như thế nào?

Căn cứ Điều 19 Nghị định 65/2018/NĐ-CP (sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Nghị định 01/2022/NĐ-CP) có quy định về lộ trình thực hiện niên hạn của phương tiện giao thông đường sắt như sau:

Lộ trình thực hiện niên hạn sử dụng của phương tiện giao thông đường sắt
1. Các phương tiện hết niên hạn sử dụng trước ngày 31 tháng 12 năm 2018: Được phép hoạt động đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2023.
2. Các phương tiện hết niên hạn sử dụng từ 01 tháng 01 năm 2019 đến ngày 31 tháng 12 năm 2019: Được phép hoạt động đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2024.
3. Các phương tiện hết niên hạn sử dụng từ 01 tháng 01 năm 2020 đến ngày 31 tháng 12 năm 2025: Được phép hoạt động đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2025.
4. Các phương tiện hết niên hạn sử dụng từ ngày 01 tháng 01 năm 2026: Không được kéo dài thời gian hoạt động.

Như vậy, từ ngày 01 tháng 01 năm 2026 quy định về niên hạn sử dụng của phương tiện giao thông đường sắt sẽ không còn ngoại lệ nào cho phép kéo dài thời hạn hoạt động khi hết niên hạn.

Phương tiện giao thông đường sắt
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cấp Giấy chứng nhận và tem kiểm định đối với trường hợp kiểm tra nhập khẩu phương tiện giao thông đường sắt 2024?
Pháp luật
Cấp Giấy chứng nhận và tem kiểm định đối với trường hợp kiểm tra sản xuất, lắp ráp phương tiện giao thông đường sắt 2024?
Pháp luật
Có mấy loại hình kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt từ 15/3/2024?
Pháp luật
Thiết bị chống ngủ gật là gì? Các bộ phận của thiết bị chống ngủ gật trên phương tiện giao thông đường sắt phải chịu được điều kiện khí hậu như thế nào?
Pháp luật
Chỉ được nhập khẩu phương tiện giao thông đường sắt đã qua sử dụng tối đa bao nhiêu năm? Điều kiện nhập khẩu phương tiện này?
Pháp luật
Niên hạn sử dụng phương tiện giao thông đường sắt là gì? Lộ trình thực hiện niên hạn sử dụng của phương tiện giao thông đường sắt?
Pháp luật
Ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật về phương tiện giao thông đường sắt? Ngày nào có hiệu lực thi hành?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đường sắt khi thay đổi thông số kỹ thuật cần những gì?
Pháp luật
Phương tiện giao thông đường sắt đã hết niên hạn được chuyển mục đích sử dụng thì có thể tiếp tục sử dụng trong thời hạn bao nhiêu năm?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị xóa Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đường sắt hiện nay đang sử dụng theo mẫu nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Phương tiện giao thông đường sắt
976 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Phương tiện giao thông đường sắt
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào