Nguồn tài chính của khu bảo tồn biển nhà nước được lấy từ đâu? Chi ngân sách cho khu bảo tồn biển nhà nước vào những hoạt động nào?

Nguồn tài chính của khu bảo tồn biển nhà nước được lấy từ đâu? Chi ngân sách cho khu bảo tồn biển nhà nước vào những hoạt động nào? Câu hỏi của anh Phú đến từ Bình Phước.

Nguồn tài chính của khu bảo tồn biển nhà nước được lấy từ đâu?

Căn cứ tại Điều 14 Nghị định 26/2019/NĐ-CP quy định nguồn tài chính của khu bảo tồn biển nhà nước được lấy từ:

- Ngân sách nhà nước cấp theo quy định của pháp luật.

- Nguồn thu dịch vụ do tổ chức, cá nhân có hoạt động liên quan đến khu bảo tồn biển chi trả theo quy định tại điểm d khoản 1 và điểm đ khoản 2 Điều 13 Nghị định 26/2019/NĐ-CP.

- Tài trợ của các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài.

- Các nguồn tài chính khác theo quy định của pháp luật.

Nguồn tài chính của khu bảo tồn biển nhà nước được lấy từ đâu? Chi ngân sách cho khu bảo tồn biển nhà nước vào những hoạt động nào?

Nguồn tài chính của khu bảo tồn biển nhà nước được lấy từ đâu? Chi ngân sách cho khu bảo tồn biển nhà nước vào những hoạt động nào? (Hình từ Internet)

Chi ngân sách cho khu bảo tồn biển nhà nước vào những hoạt động nào?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 15 Nghị định 26/2019/NĐ-CP quy định như sau:

Quản lý, sử dụng tài chính của khu bảo tồn biển
1. Chi ngân sách nhà nước cho khu bảo tồn biển của nhà nước như sau:
a) Chi đầu tư phát triển bao gồm: Đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo cơ sở hạ tầng; mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác quản lý khu bảo tồn biển; đầu tư khác liên quan đến khu bảo tồn biển theo quy định của pháp luật (nếu có). Việc quản lý, phân bổ chi đầu tư phát triển thực hiện các dự án phục vụ công tác quản lý khu bảo tồn biển thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư công hiện hành;
b) Chi thường xuyên bao gồm: Hoạt động của Ban quản lý khu bảo tồn biển; các hoạt động thường xuyên khác liên quan đến quản lý khu bảo tồn biển.
2. Việc xây dựng dự toán, quản lý sử dụng ngân sách nhà nước cho khu bảo tồn biển thực hiện theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.
3. Nguồn thu dịch vụ của khu bảo tồn biển được quản lý, sử dụng theo quy định của pháp luật hiện hành.
4. Nguồn tài trợ của các tổ chức, cá nhân trong nước, nước ngoài được quản lý, sử dụng theo quy định pháp luật về sử dụng nguồn tài trợ và quy định của pháp luật có liên quan.
5. Nguồn tài chính khác được quản lý, sử dụng theo quy định của pháp luật hiện hành.

Như vậy theo quy định trên chi ngân sách cho khu bảo tồn biển nhà nước vào những hoạt động sau:

- Chi đầu tư phát triển bao gồm:

+ Đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo cơ sở hạ tầng.

+ Mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác quản lý khu bảo tồn biển.

- Đầu tư khác liên quan đến khu bảo tồn biển theo quy định của pháp luật (nếu có).

- Chi thường xuyên bao gồm:

+ Hoạt động của Ban quản lý khu bảo tồn biển.

+ Các hoạt động thường xuyên khác liên quan đến quản lý khu bảo tồn biển.

Ban quản lý khu bảo tồn biển nhà nước có quyền và trách nhiệm như thế nào?

Căn cứ tại Điều 11 Nghị định 26/2019/NĐ-CP quy định như sau:

- Ban quản lý khu bảo tồn biển có quyền sau đây:

+ Thực hiện điều tra, khảo sát, nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế về bảo tồn biển trong phạm vi quản lý.

+ Hợp tác đào tạo, tuyên truyền, giáo dục môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học và bảo vệ nguồn lợi thủy sản trong khu bảo tồn biển.

+ Thu phí, lệ phí theo quy định đối với hoạt động trong khu bảo tồn biển.

+ Phối hợp với tổ chức, cá nhân thực hiện hoạt động điều tra, nghiên cứu khoa học, phục hồi, tái tạo các loài động vật, thực vật thủy sinh và hệ sinh thái tự nhiên trên biển trong khu bảo tồn.

+ Công chức, viên chức của Ban quản lý khu bảo tồn biển khi đang thi hành công vụ trong khu bảo tồn biển được lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản, chuyển người có thẩm quyền xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

+ Kinh doanh, liên doanh, liên kết trong lĩnh vực du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, nghiên cứu khoa học, phục hồi, tái tạo các loài động vật, thực vật thủy sinh, hệ sinh thái tự nhiên trên biển và các hoạt động dịch vụ khác trong khu bảo tồn biển theo quy định của pháp luật.

+ Có ý kiến đối với hoạt động điều tra, nghiên cứu khoa học, giáo dục, đào tạo và dự án liên quan đến khu bảo tồn biển được giao quản lý; đề nghị cơ quan có thẩm quyền tạm dừng hoạt động điều tra, nghiên cứu khoa học, giáo dục, đào tạo và dự án của tổ chức, cá nhân trong trường hợp không thực hiện đúng mục đích, nội dung, kế hoạch hoặc có hoạt động gây ảnh hưởng xấu đến khu bảo tồn biển.

- Ban quản lý khu bảo tồn biển có trách nhiệm sau đây:

+ Quản lý, bảo vệ khu bảo tồn biển theo Quy chế quản lý khu bảo tồn biển và quy định của pháp luật có liên quan.

+ Xây dựng đề án tổng thể phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí trong khu bảo tồn biển trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

+ Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch quản lý khu bảo tồn biển định kỳ hằng năm, 05 năm, 10 năm sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt; các biện pháp phòng ngừa ô nhiễm, phòng, trừ dịch bệnh; ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật trong khu bảo tồn biển.

+ Tổ chức nghiên cứu, bảo tồn, bảo vệ, tái tạo, phục hồi và phát triển các loài động vật, thực vật thủy sinh, hệ sinh thái biển trong khu bảo tồn biển; cứu hộ các loài thủy sản nguy cấp, quý, hiếm theo quy định của pháp luật; quan trắc, thu thập thông tin, số liệu, cập nhật cơ sở dữ liệu về đa dạng sinh học, chất lượng môi trường nước.

+ Giám sát hoạt động điều tra, nghiên cứu khoa học, giáo dục, đào tạo và dự án thực hiện trong khu bảo tồn biển.

+ Tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn lợi thủy sản, bảo vệ môi trường sống của loài thủy sản, bảo tồn đa dạng sinh học cho cộng đồng dân cư sống trong và xung quanh khu bảo tồn biển.

+ Tổ chức, phối hợp với lực lượng Kiểm ngư, Cảnh sát biển, Cảnh sát môi trường, Bộ đội Biên phòng và chính quyền địa phương hoặc đề nghị Ủy ban nhân dân cấp tỉnh bố trí lực lượng Kiểm ngư thực hiện tuần tra, kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm pháp luật trong khu bảo tồn biển.

+ Phối hợp với chính quyền địa phương và các tổ chức, cá nhân liên quan hỗ trợ triển khai hoạt động sinh kế cho cộng đồng dân cư sống trong và xung quanh khu bảo tồn biển.

+ Ban hành hướng dẫn, quy định đối với phương tiện và hoạt động trong khu bảo tồn biển.

+ Nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh diện tích của khu bảo tồn biển; diện tích, vị trí các phân khu chức năng của khu bảo tồn biển và vùng đệm.

+ Lắp đặt, thả phao đánh dấu ranh giới khu bảo tồn biển, ranh giới các phân khu chức năng và lắp đặt phao cho tàu du lịch buộc neo.

+ Báo cáo cơ quan quản lý nhà nước về thủy sản cấp tỉnh và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (qua Tổng cục Thủy sản) về công tác quản lý khu bảo tồn biển định kỳ trước ngày 20 tháng 11 hằng năm hoặc đột xuất khi có yêu cầu.

Khu bảo tồn biển
Quản lý khu bảo tồn biển
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trong vùng đệm của khu bảo tồn biển được thực hiện những hoạt động nào theo quy định từ ngày 19/5/2024?
Pháp luật
Trong phân khu dịch vụ - hành chính của khu bảo tồn biển và vùng đệm được thực hiện những hoạt động nào?
Pháp luật
Hoạt động xây dựng hạng mục hạ tầng thiết yếu của khu bảo tồn biển có nằm trong chính sách đầu tư của Nhà nước hay không?
Pháp luật
Khu bảo tồn biển được quy định như thế nào? Có cơ quan hoặc người nào có thẩm quyền quy định điều chỉnh tổng thể quy hoạch khu bảo tồn biển không?
Pháp luật
Khu bảo tồn biển là gì? Trình tự, thủ tục lập và thẩm định dự án thành lập khu bảo tồn biển cấp tỉnh được quy định như thế nào?
Pháp luật
Tổ chức, cá nhân có hoạt động liên quan đến khu bảo tồn biển có quyền và nghĩa vụ được quy định như thế nào?
Pháp luật
Trong phân khu phục hồi sinh thái của khu bảo tồn biển xây dựng công trình có vi phạm pháp luật không?
Pháp luật
Nguồn tài chính của khu bảo tồn biển nhà nước được lấy từ đâu? Chi ngân sách cho khu bảo tồn biển nhà nước vào những hoạt động nào?
Pháp luật
Đề nghị thành lập khu bảo tồn biển cấp tỉnh để quản lý khu bảo vệ nguồn lợi thủy sản có được không?
Pháp luật
Cá nhân tổ chức các hoạt động liên quan đến nghiên cứu khoa học khi chưa được cấp phép tại vùng đệm khu bảo tồn biển sẽ bị xử phạt bao nhiêu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Khu bảo tồn biển
640 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Khu bảo tồn biển Quản lý khu bảo tồn biển
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: