Nghĩa vụ của cộng tác viên Kiểm toán nhà nước từ ngày 31/10/2023 được quy định như thế nào tại Quyết định 1348/QĐ-KTNN 2023?

Nghĩa vụ của cộng tác viên Kiểm toán nhà nước từ ngày 31/10/2023 được quy định như thế nào? Câu hỏi của bạn T.Q ở Hà Nội

Nghĩa vụ của cộng tác viên Kiểm toán nhà nước từ ngày 31/10/2023 được quy định như thế nào?

Tại khoản 2 Điều 11 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 1348/QĐ-KTNN năm 2023 quy định về nghĩa vụ của cộng tác viên Kiểm toán nhà nước như sau:

- Thực hiện khai báo kịp thời với Kiểm toán nhà nước nếu thuộc các trường hợp làm ảnh hưởng đến tính độc lập, khách quan trong thực hiện nhiệm vụ theo quy định tại Điểm b Khoản 1 và Điểm b Khoản 2 Điều 7 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 1348/QĐ-KTNN năm 2023.

- Thực hiện nhiệm vụ theo đúng nội dung hợp đồng.

- Chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của Luật Kiểm toán nhà nước và các quy định pháp luật liên quan.

- Chịu trách nhiệm trước Kiểm toán nhà nước và trước pháp luật về kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao và theo hợp đồng đã ký; khi có hành vi vi phạm pháp luật thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo hợp đồng và theo quy định của pháp luật;

- Khi tham gia Đoàn kiểm toán, cộng tác viên phải:

+ Chấp hành và hoàn thành nhiệm vụ theo sự phân công của Trưởng đoàn hoặc Tổ trưởng Tổ kiểm toán; tuân thủ chuẩn mực, quy trình và phương pháp chuyên môn, nghiệp vụ kiểm toán; Quy chế tổ chức và hoạt động của đoàn kiểm toán của Kiểm toán nhà nước; chấp hành nghiêm các quy định tại Khoản 1 Điều 8 Luật Kiểm toán nhà nước 2015 và các quy định khác có liên quan của Kiểm toán nhà nước.

Trường hợp cộng tác viên là tổ chức thì phải bố trí người có trình độ chuyên môn phù hợp, đáp ứng tiêu chuẩn và điều kiện như cộng tác viên là cá nhân quy định tại khoản 1 Điều 7 của Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 1348/QĐ-KTNN năm 2023 để đảm bảo tiến độ và chất lượng công việc;

+ Có trách nhiệm báo cáo trung thực về các mối quan hệ làm ảnh hưởng đến tính khách quan trong hoạt động kiểm toán theo Điều 28 của Luật Kiểm toán nhà nước.

+ Thông báo kịp thời với Tổ trưởng, Trưởng đoàn kiểm toán để báo cáo Kiểm toán nhà nước theo quy định khi phát hiện đơn vị được kiểm toán và các tổ chức, cá nhân có liên quan có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

- Chấp hành các yêu cầu của Kiểm toán nhà nước về việc báo cáo, kiểm tra, giám sát.

- Cộng tác viên chịu trách nhiệm bảo mật tài liệu, số liệu và các thông tin do đơn vị được kiểm toán hoặc Kiểm toán nhà nước cung cấp theo quy định của Kiểm toán nhà nước và quy định của pháp luật.

- Thực hiện các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật và hợp đồng.

Nghĩa vụ của cộng tác viên Kiểm toán nhà nước từ ngày 31/10/2023 được quy định như thế nào tại Quyết định 1348/QĐ-KTNN 2023?

Nghĩa vụ của cộng tác viên Kiểm toán nhà nước từ ngày 31/10/2023 được quy định như thế nào tại Quyết định 1348/QĐ-KTNN 2023?

Hợp đồng thực hiện nhiệm vụ cộng tác viên Kiểm toán nhà nước bao gồm những nội dung nào?

Tại khoản 2 Điều 9 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 1348/QĐ-KTNN năm 2023 quy định về nội dung hợp đồng thực hiện nhiệm vụ cộng tác viên Kiểm toán nhà nước như sau:

- Tên, địa chỉ của các bên; tài khoản ngân hàng giao dịch, mã số thuế (nếu có).

- Nội dung, phạm vi công việc thực hiện.

- Quy định về chuyên môn phải thực hiện.

- Quyền và nghĩa vụ của các bên.

- Kết quả thực hiện hợp đồng (Báo cáo kết quả thực hiện công việc tư vấn, số liệu, các tài liệu ghi chép của cộng tác viên kiểm toán...).

- Giá hợp đồng và phương thức nghiệm thu, thanh toán, thanh lý hợp đồng.

- Cam kết thực hiện và thời hạn hoàn thành; thủ tục giải quyết tranh chấp hợp đồng.

- Hiệu lực và thời hạn hợp đồng.

- Các điều khoản khác (nếu có).

Các công việc được sử dụng cộng tác viên Kiểm toán nhà nước từ ngày 31/10/2023 bao gồm những công việc nào?

Tại Điều 6 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 1348/QĐ-KTNN năm 2023 quy định về các công việc được sử dụng cộng tác viên bao gồm:

* Tư vấn về chuyên môn

- Tư vấn chuyên môn trong việc xây dựng chuẩn mực kiểm toán, quy trình kiểm toán của Kiểm toán nhà nước; xây dựng chương trình, tài liệu hướng dẫn chuyên môn kiểm toán.

- Tư vấn trong công tác chuẩn bị kiểm toán: Thuyết trình về cơ chế, chính sách, chế độ quản lý và những bất cập, hạn chế trong thực tế liên quan đến nội dung kiểm toán; khảo sát, thu thập thông tin; xác định trọng tâm, trọng yếu, rủi ro kiểm toán, nội dung và phương pháp kiểm toán; xây dựng các tiêu chí kiểm toán,...;

- Tư vấn chuyên môn trong quá trình thực hiện kiểm toán, lập Báo cáo kiểm toán.

- Tư vấn chuyên môn trong quá trình kiểm tra thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán, trả lời khiếu nại, giải quyết khởi kiện quyết định giải quyết khiếu nại của đơn vị được kiểm toán, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động kiểm toán.

* Tham gia hỗ trợ công tác kiểm toán:

- Nghiên cứu tài liệu, hồ sơ kỹ thuật, chuyên môn trợ giúp cho công tác kiểm toán; dịch tài liệu kỹ thuật, chuyên môn; thực hiện một số công việc thuộc nội dung kiểm toán; sử dụng chuyên gia để trợ giúp kiểm toán viên nhà nước theo quy định của chuẩn mực Kiểm toán nhà nước về việc sử dụng chuyên gia.

- Giám định chuyên môn: Kiểm định chất lượng công trình xây dựng, máy móc, thiết bị; thẩm định giá cả và xuất xứ máy móc, thiết bị; giám định tài liệu chứng từ; kiểm kê; định giá tài sản, doanh nghiệp; đo đạc địa chính, địa hình, địa vật, diện tích, kích thước hình học; khoan thí nghiệm xác định địa chất các lớp đất đá; siêu âm để xác định chiều dài cọc khoan nhồi, cốt thép, chiều dày bảo vệ cốt thép trong các kết cấu; kiểm tra các kết cấu chìm khuất; kiểm định chất lượng môi trường, quan trắc và phân tích thành phần môi trường; các trường hợp khác cần sử dụng chuyên gia giám định chuyên môn theo quy định của chuẩn mực Kiểm toán nhà nước.

- Các công việc khác do Tổng Kiểm toán nhà nước quyết định.

Cộng tác viên kiểm toán nhà nước
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Quy trình lựa chọn cộng tác viên Kiểm toán nhà nước từ ngày 31/10/2023 được quy định như thế nào?
Pháp luật
Nghĩa vụ của cộng tác viên Kiểm toán nhà nước từ ngày 31/10/2023 được quy định như thế nào tại Quyết định 1348/QĐ-KTNN 2023?
Pháp luật
Các công việc được sử dụng cộng tác viên Kiểm toán nhà nước bao gồm những công việc nào từ ngày 31/10/2023?
Pháp luật
Những cá nhân nào được trở thành cộng tác viên Kiểm toán nhà nước? Quyền hạn và nghĩa vụ của cộng tác viên?
Pháp luật
Cộng tác viên Kiểm toán nhà nước là tổ chức cần đảm bảo đủ những tiêu chuẩn và điều kiện như thế nào?
Pháp luật
Cộng tác viên Kiểm toán nhà nước là ai? Các công việc nào của Kiểm toán nhà nước được sử dụng cộng tác viên?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cộng tác viên kiểm toán nhà nước
295 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cộng tác viên kiểm toán nhà nước
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào