Có được cấp hộ chiếu công vụ đối với phóng viên thông tấn và báo chí tác nghiệp ở nước ngoài không?

Cho tôi hỏi là có được cấp hộ chiếu công vụ đối với phóng viên thông tấn và báo chí tác nghiệp ở nước ngoài không? Trường hợp bị mất hộ chiếu công vụ thì có được cấp lại không? Câu hỏi của anh T (Hà Nội)

Phóng viên thông tấn và báo chí tác nghiệp ở nước ngoài có thuộc đối tượng được cấp hộ chiếu công vụ không?

Đối tượng được cấp hộ chiếu công vụ được quy định tại khoản 4 Điều 9 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019 như sau:

Đối tượng được cấp hộ chiếu công vụ
3. Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp trong Quân đội nhân dân, Công an nhân dân; người làm công tác cơ yếu trong tổ chức cơ yếu.
4. Nhân viên cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài; phóng viên thông tấn và báo chí nhà nước của Việt Nam thường trú ở nước ngoài.
5. Vợ hoặc chồng, con chưa đủ 18 tuổi của người được quy định tại khoản 4 Điều này đi theo hoặc đi thăm những người này trong nhiệm kỳ công tác.
6. Trong trường hợp cần thiết, căn cứ vào yêu cầu và tính chất của chuyến đi, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao thực hiện việc cấp hộ chiếu công vụ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ hoặc xem xét cấp hộ chiếu công vụ theo đề nghị của cơ quan, người có thẩm quyền quy định tại Điều 11 của Luật này cho những người không thuộc diện quy định tại Điều này.

Như vậy, theo quy định nêu trên phóng viên thông tấn và báo chí tác nghiệp ở nước ngoài thuộc đối tượng được cấp hộ chiếu công vụ khi là phóng viên thông tấn và báo chí nhà nước của Việt Nam và thường trú ở nước ngoài.

Có được cấp hộ chiếu công vụ đối với phóng viên thông tấn và báo chí tác nghiệp ở nước ngoài không?

Có được cấp hộ chiếu công vụ đối với phóng viên thông tấn và báo chí tác nghiệp ở nước ngoài không? (Hình từ Internet)

Phóng viên thông tấn và báo chí đang công tác, tác nghiệp ở nước ngoài bị mất hộ chiếu công vụ thì có được cấp lại không?

Việc cấp lại hộ chiếu công vụ được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 13 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019 như sau:

Cấp, gia hạn hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ ở nước ngoài
1. Cấp, gia hạn hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ ở nước ngoài trong các trường hợp sau đây:
a) Người có hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ bị mất, hỏng, hết trang hoặc hết thời hạn sử dụng trong thời gian công tác ở nước ngoài;
b) Người đang là thành viên của cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài hoặc cơ quan thông tấn, báo chí nhà nước của Việt Nam thường trú ở nước ngoài có thay đổi về chức vụ;
c) Người đang ở nước ngoài được bổ nhiệm làm thành viên của cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài hoặc cơ quan thông tấn, báo chí nhà nước của Việt Nam thường trú ở nước ngoài;
d) Vợ, chồng, con chưa đủ 18 tuổi đang ở nước ngoài đi thăm, đi theo, con mới sinh ở nước ngoài của thành viên Cơ quan đại diện hoặc cơ quan thông tấn, báo chí nhà nước của Việt Nam thường trú ở nước ngoài.
2. Người đề nghị cấp, gia hạn hộ chiếu nộp tờ khai theo mẫu đã điền đầy đủ thông tin, 02 ảnh chân dung và giấy tờ liên quan theo quy định tại khoản 3 Điều này tại cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.
3. Giấy tờ liên quan đến việc cấp, gia hạn hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ ở nước ngoài được quy định như sau:
a) Quyết định cử hoặc văn bản cho phép người ra nước ngoài của cơ quan, người có thẩm quyền ghi rõ đối tượng thuộc diện đề nghị cấp đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm d khoản 1 Điều này; trường hợp con mới sinh ở nước ngoài thì phải có bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh;
...

Như vậy, phóng viên thông tấn và báo chí đang công tác, tác nghiệp ở nước ngoài bị mất hộ chiếu công vụ sẽ được cấp lại hộ chiếu công vụ ở nước ngoài.

Hộ chiếu công vụ của phóng viên thông tấn và báo chí được cấp lại ở nước ngoài do bị mất có thời hạn trong bao lâu?

Căn cứ theo quy định về thời hạn của hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ tại khoản 1 Điều 3 Thông tư 04/2020/TT-BNG như sau:

Thời hạn của hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ
1. Thời hạn của hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ cấp trong trường hợp bị hỏng hoặc mất khi đi công tác ngắn hạn ở nước ngoài quy định tại điểm a khoản 1 Điều 13 của Luật có giá trị 01 năm; thời hạn của hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ cấp trong trường hợp hộ chiếu hết trang hoặc gia hạn quy định tại điểm a khoản 1 Điều 13 của Luật không dài hơn thời hạn của hộ chiếu cũ và tối thiểu là 01 năm.
2. Thời hạn của hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ cấp cho người có thay đổi về chức vụ quy định tại điểm b khoản 1 Điều 13 của Luật không dài hơn thời hạn của hộ chiếu cũ và tối thiểu là 01 năm.
3. Thời hạn của hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ cấp, gia hạn cho người quy định tại điểm d khoản 1 Điều 13 của Luật không dài hơn thời hạn hộ chiếu của người mà người đó đi theo, đi thăm và tối thiểu là 01 năm.

Như vậy, đối với hộ chiếu công vụ của phóng viên thông tấn và báo chí được cấp lại trong trường hợp bị mất khi đi công tác ở nước ngoài có thời hạn là 01 năm.

Hộ chiếu công vụ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có được cấp hộ chiếu công vụ đối với phóng viên thông tấn và báo chí tác nghiệp ở nước ngoài không?
Pháp luật
Có thực hiện cấp hộ chiếu công vụ cho vợ của nhân viên cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài không?
Pháp luật
Hộ chiếu công vụ được gia hạn tối đa bao nhiêu lần? Làm mất hộ chiếu công vụ ở nước ngoài thì làm lại được không?
Pháp luật
Hộ chiếu công vụ là gì? Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp có được cấp hộ chiếu công vụ hay không?
Pháp luật
Hộ chiếu công vụ có cấp cho cán bộ, công chức, viên chức khi ra nước ngoài thực hiện nhiệm vụ công tác?
Pháp luật
Các phóng viên Đài Truyền hình Việt Nam thường trú ở nước ngoài được cấp loại hộ chiếu gì? Hộ chiếu công vụ bị thu hồi khi nào?
Pháp luật
Hộ chiếu công vụ do cơ quan nào có thẩm quyền cấp, gia hạn, hủy giá trị sử dụng? Nhân viên cơ quan đại diện ngoại giao tại nước ngoài có được cấp hộ chiếu công vụ không?
Pháp luật
Điều kiện cấp hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ được quy định như thế nào? Trong trường hợp nào thì được phép sử dụng hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ?
Pháp luật
Điều kiện cấp hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ được quy định như thế nào? Đối tượng nào được cấp hộ chiếu công vụ?
Pháp luật
Hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ của các cán bộ, công chức, viên chức thuộc Cơ quan Bộ Nội vụ do đơn vị nào quản lý?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hộ chiếu công vụ
84 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hộ chiếu công vụ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: