Mức xử phạt nào dành cho hành vi chia sẻ thông tin chưa có căn cứ xác thực lên mạng xã hội?

Mức xử phạt nào dành cho hành vi chia sẻ thông tin chưa có căn cứ xác thực lên mạng xã hội? Tôi có thắc mắc về việc chia sẻ thông tin chưa được kiểm chứng lên mạng xã hội mong sớm được giải đáp. Dân mạng gần đây truyền tay nhau bài viết về việc người nổi tiếng nọ chia sẻ thông tin chưa có căn cứ xác minh đúng đắn lên trang mạng xã hội. Dù ngay lập tức xóa đi tuy nhiên cộng đồng mạng vẫn lan truyền tay nhau bài viết trên. Thông tin người nổi tiếng nọ chia sẻ vẫn chưa được xác minh mà tất cả chỉ là đồn đoán thì người nổi tiếng kia có phải đối mặt với mức xử phạt nào không? Cảm ơn vì đã giải đáp thắc mắc của tôi.

Chia sẻ thông tin sai sự thật là gì?

Thông tin sai sự thật là những thông tin chưa được kiểm chứng, kiểm duyệt hoặc là những thông tin không chính xác, không có thật. Bất kì một ai chia sẻ thông tin chưa được kiểm chứng, kiểm duyệt hoặc chia sẻ những thông tin không chính xác ấy thì được xem là chia sẻ thông tin sai sự thật. Với sự phát triển về công nghệ thông tin hiện nay thì mạng xã hội vốn chẳng còn xa lạ gì. Hầu hết mỗi cá nhân đều sở hữu cho mình ít nhất một tài khoản mạng xã hội. Vì mọi người cho rằng đằng sau những chiếc tài khoản ảo trên mạng xã hội ấy sẽ không ai biết mình là ai và không ai quản lý nên hiện nay có rất nhiều người vô tình chia sẻ những thông tin sai sự thật, chủ yếu là lên mạng xã hội. Nút chia sẻ tưởng chừng vô hại lại vô tình khiến bạn vi phạm pháp luật một cách vô ý. Nhiều người tham gia mạng xã hội nhưng lại thiếu kiến thức pháp luật, thiếu trách nhiệm bản thân dẫn đến vi phạm pháp luật. Đã có rất nhiều người bị phạt về hành vi "vô tình" chia sẻ thông tin sai sự thật của chính mình.

Mức xử phạt dành cho hành vi chia sẻ thông tin sai sự thật lên mạng xã hội

Theo khoản 1, khoản 2 Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP thì mức xử phạt dành cho hành vi chia sẻ thông tin sai sự thật lên mạng xã hội được quy định cụ thể như sau:

1. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để thực hiện một trong các hành vi sau:

- Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân;

- Cung cấp, chia sẻ thông tin cổ súy các hủ tục, mê tín, dị đoan, dâm ô, đồi trụy, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc;

- Cung cấp, chia sẻ thông tin miêu tả tỉ mỉ hành động chém, giết, tai nạn, kinh dị, rùng rợn;

- Cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong Nhân dân, kích động bạo lực, tội ác, tệ nạn xã hội, đánh bạc hoặc phục vụ đánh bạc;

- Cung cấp, chia sẻ các tác phẩm báo chí, văn học, nghệ thuật, xuất bản phẩm mà không được sự đồng ý của chủ thể quyền sở hữu trí tuệ hoặc chưa được phép lưu hành hoặc đã có quyết định cấm lưu hành hoặc tịch thu;

- Quảng cáo, tuyên truyền, chia sẻ thông tin về hàng hóa, dịch vụ bị cấm;

- Cung cấp, chia sẻ hình ảnh bản đồ Việt Nam nhưng không thể hiện hoặc thể hiện không đúng chủ quyền quốc gia;

- Cung cấp, chia sẻ đường dẫn đến thông tin trên mạng có nội dung bị cấm.

2. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi tiết lộ thông tin thuộc danh mục bí mật nhà nước, bí mật đời tư của cá nhân và bí mật khác mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

Chia sẻ thông tin sai sự thật

Chia sẻ thông tin sai sự thật

Biện pháp khắc phục hậu quả dành cho hành vi chia sẻ thông tin sai sự thật lên mạng xã hội

Căn cứ theo khoản 3 Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin, an toàn thông tin mạng và giao dịch điện tử, biện pháp khắc phục dành cho hành vi chia sẻ thông tin sai sự thật được quy định như sau:

"Điều 101. Vi phạm các quy định về trách nhiệm sử dụng dịch vụ mạng xã hội; trang thông tin điện tử được thiết lập thông qua mạng xã hội
...
3. Biện pháp khắc phục hậu quả:
Buộc gỡ bỏ thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn hoặc thông tin vi phạm pháp luật do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại các khoản 1 và 2 Điều này."

Theo khoản 3 Điều 4 Nghị định 15/2020/NĐ-CP quy định mức phạt tiền quy định từ Chương II đến Chương VII tại Nghị định này được áp dụng đối với hành vi vi phạm hành chính của tổ chức, trừ quy định tại Điều 106 Nghị định này. Trường hợp cá nhân có hành vi vi phạm như của tổ chức thì mức phạt tiền bằng 1/2 mức phạt tiền đối với tổ chức. Do vậy, đối với hành vi chia sẻ thông tin sai sự thật lên mạng xã hội thì mức phạt tối đa dành cho cá nhân người nổi tiếng nêu trên là sẽ 15.000.000 đồng. Đồng thời cần thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả dành cho hành vi chia sẻ thông tin sai sự thật của mình là buộc gỡ những thông tin sai sự thật.

Trên đây là một số thông tin chúng tôi cung cấp gửi tới bạn về mức phạt phạt dành cho hành vi chia sẻ thông tin sai sự thật lên mạng xã hội. Trân trọng!

Xử phạt vi phạm hành chính
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hành vi đăng tải những tin đồn thất thiệt xúc phạm uy tín và danh dự người khác trên facebook có bị xử phạt vi phạm hành chính không? Phạt bao nhiêu?
Pháp luật
Đối tượng nào bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai? Thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai thuộc về ai?
Pháp luật
Nhậu nhẹt, hò hét trong khu dân cư lúc 12h đêm thì bị xử phạt thế nào? Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có quyền xử phạt người này không?
Pháp luật
Hút thuốc lá tại địa điểm cấm có vi phạm pháp luật hay không? Có nơi nào cấm hút thuốc lá nhưng vẫn hút được không?
Pháp luật
Học sinh cấp 3 hút thuốc lá ở công viên bị xử lý như thế nào? Mức xử phạt hành chính đối với người dưới 18 tuổi là bao nhiêu?
Pháp luật
Thuốc lá là gì? Hành vi bán cung cấp thuốc lá cho người dưới 18 tuổi bị xử lý như thế nào? Mức xử phạt là bao nhiêu?
Pháp luật
Hút thuốc lá tại nơi làm việc có được không? Hành vi nào bị nghiêm cấm trong phòng, chống tác hại của thuốc lá?
Pháp luật
Nguyên tắc phòng, chống tác hại của thuốc lá được quy định thế nào? Hút thuốc lá tại cơ sở y tế có bị xử phạt không?
Pháp luật
Xử phạt vi phạm hành chính dựa trên nguyên tắc nào? Chủ xe có thể đi nộp phạt giúp người vi phạm giao thông không?
Pháp luật
Hành vi đánh vợ có bị xử phạt cảnh cáo không? Các hình thức xử phạt vi phạm hành chính gồm những hình thức gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Xử phạt vi phạm hành chính
6,456 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Xử phạt vi phạm hành chính
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào