Lập quy hoạch chi tiết xây dựng dự án trong khu công nghiệp và cách tính mật độ xây dựng công trình được hướng dẫn thực hiện như thế nào?

Cho hỏi ai có trách nhiệm lấy ý kiến cộng đồng dân cư trong quá trình lập quy hoạch chi tiết xây dựng của các dự án trong khu công nghiệp? - Câu hỏi của anh Dương tại Bình Dương.

Ai có trách nhiệm lấy ý kiến cộng đồng dân cư trong quá trình lập quy hoạch chi tiết xây dựng của các dự án trong khu công nghiệp?

Căn cứ Điều 16 Luật Xây dựng 2014 có quy định:

Trách nhiệm lấy ý kiến về quy hoạch xây dựng
1. Cơ quan, chủ đầu tư tổ chức lập quy hoạch xây dựng có trách nhiệm lấy ý kiến cơ quan, tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư có liên quan về nhiệm vụ và đồ án quy hoạch xây dựng.
Ủy ban nhân dân có liên quan có trách nhiệm phối hợp với cơ quan tổ chức lập quy hoạch xây dựng, chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng trong việc lấy ý kiến.
2. Đối với nhiệm vụ và đồ án quy hoạch xây dựng thuộc thẩm quyền phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ thì Bộ Xây dựng có trách nhiệm lấy ý kiến các bộ, cơ quan, tổ chức khác ở trung ương có liên quan; Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm lấy ý kiến cơ quan, tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư có liên quan ở địa phương.
3. Các ý kiến đóng góp phải được tổng hợp đầy đủ, giải trình, tiếp thu và báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Theo đó, hiện nay cơ quan, chủ đầu tư tổ chức lập quy hoạch xây dựng có trách nhiệm lấy ý kiến cơ quan, tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư có liên quan về nhiệm vụ và đồ án quy hoạch xây dựng. Ủy ban nhân dân có liên quan có trách nhiệm phối hợp với cơ quan tổ chức lập quy hoạch xây dựng, chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng trong việc lấy ý kiến.

Hướng dẫn cụ thể nội dung này đối với Ban Quản lý các Khu công nghiệp Bình Dương, tại Công văn 5282/BXD-QHKT năm 2022 có nêu:

- Đối với các lô đất của các dự án trong KCN, thuộc trách nhiệm quản lý của Ban Quản lý các Khu công nghiệp Bình Dương.

- Do đó, Bộ xây dựng đề nghị Ban Quản lý các Khu công nghiệp Bình Dương căn cứ vào điều kiện cụ thể khi thực hiện dự án để xác định các đối tượng có liên quan tới khu vực lập quy hoạch và thực hiện lấy ý kiến theo quy định; đảm bảo việc lập, phê duyệt quy hoạch công khai, minh bạch, cần có ý kiến đồng thuận của các chủ thể liên quan để việc triển khai thực hiện khả thi và hiệu quả.

Lập quy hoạch chi tiết xây dựng dự án trong khu công nghiệp và cách tính mật độ xây dựng công trình được hướng dẫn thực hiện như thế nào?

Lập quy hoạch chi tiết xây dựng dự án trong khu công nghiệp và cách tính mật độ xây dựng công trình được hướng dẫn thực hiện như thế nào?

Đã có quy hoạch phân khu xây dựng thì có cần lập nhiệm vụ quy hoạch hay không?

Về nội dung này, Bộ Xây dựng đã có hướng dẫn tại Công văn 5282/BXD-QHKT năm 2022 như sau:

Căn cứ khoản 3 Điều 25 Luật Xây dựng 2014 có quy định như sau:

Các cấp độ quy hoạch xây dựng khu chức năng đặc thù
...
3. Quy hoạch chi tiết xây dựng được lập cho các khu vực trong khu chức năng làm cơ sở cấp giấy phép xây dựng và lập dự án đầu tư xây dựng.

Đồng thời, điểm b khoản 4 Điều 7 Nghị định 35/2022/NĐ-CP có quy định như sau:

Quy hoạch xây dựng khu công nghiệp
...
4. Các trường hợp không cần lập nhiệm vụ quy hoạch:
a) Trường hợp lập quy hoạch phân khu xây dựng khu công nghiệp tại khu vực đã có quy hoạch chung xây dựng hoặc quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế đã được phê duyệt thì không cần lập nhiệm vụ quy hoạch;
b) Trường hợp lập quy hoạch chi tiết xây dựng khu công nghiệp tại khu vực đã có quy hoạch phân khu xây dựng được phê duyệt thì không cần lập nhiệm vụ quy hoạch;
c) Trường hợp không cần lập nhiệm vụ quy hoạch theo quy định tại khoản 5 Điều này.

Theo đó, đối với khu vực trong khu công nghiệp đã có quy hoạch phân khu xây dựng được phê duyệt thì không cần lập nhiệm vụ trước khi lập đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng.

Cách tính mật độ xây dựng trong khu công nghiệp được thực hiện theo QCXDVN01:2008/BXD và QCVN01:2021/BXD là gì?

Về cách tính mật độ xây dựng trong khu công nghiệp , Bộ Xây dựng đã có hướng dẫn tại Công văn 5282/BXD-QHKT năm 2022 như sau:

- Đối với các dự án xây dựng trong KCN được phê duyệt quy hoạch phân khu xây dựng theo QCXDVN01:2008/BXD thì thực hiện theo hướng dẫn như sau"

Do hiện nay Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng hiện hành QCVN01:2021/BXD không còn quy định về mật độ xây dựng theo chiều cao công trình được quy định tại QCXDVN01:2008/BXD.

Tuy nhiên, Đồ án quy hoạch xây dựng được phê duyệt trước ngày quy chuẩn QCVN01:2021/BXD có hiệu lực đã tuân thủ theo các quy định của các quy chuẩn trước thì tiếp tục thực hiện theo các quyết định phê duyệt đến hết thời hạn quy hoạch.

Do đó, việc triển khai thực hiện các dự án trong KCN cần phù hợp với quy hoạch phân khu xây dựng đã được phê duyệt.

Các chỉ tiêu sử dụng đất quy hoạch đối với các dự án trong KCN cần phù hợp với quy định tại quy chuẩn xây dựng Việt Nam về quy hoạch xây dựng. Đới với các lô đất có diện tích đất và chiều cao công trình nằm giữa các giá trị tại bảng 2.4 của QCXDVN 01:2008/BXD thì được phép tính nội suy; đối với công trình là tổ hợp của nhiều hạng mục công trình thì được áp dụng cách tính chiều cao trung bình khi tính mật độ xây dựng tối đa.

- Đối với các dự án xây dựng trong KCN được phê duyệt quy hoạch phân khu xây dựng theo QCVN01:2021/BXD:

Tại mục 2.5.3 của QCVN01:2021/BXD có quy định là đối với các lô đất xây dựng nhà máy có trên 05 sàn sử dụng để sản xuất, mật độ xây dựng thuần tối đa là 60% áp dụng đối với lô đất xây dựng nhà máy có tầng cao trên 5 tầng, các sàn mỗi tầng được sử dụng để sản xuất.

Khu công nghiệp
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thuê nhà xưởng sản xuất ngoài địa bàn khu công nghiệp có được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp hay không?
Pháp luật
Chi phí đầu tư mua nhà ở cho người lao động làm việc trong khu công nghiệp mà nhà đầu tư chi trả có được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN không?
Pháp luật
Ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất có được ngân sách nhà nước bảo đảm kinh phí hoạt động hay không?
Pháp luật
Lập quy hoạch chi tiết xây dựng dự án trong khu công nghiệp và cách tính mật độ xây dựng công trình được hướng dẫn thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Khu vực dự kiến đầu tư xây dựng khu công nghiệp đô thị dịch vụ cần phải đáp ứng được những điều kiện gì?
Pháp luật
Ủy ban nhân dân cấp huyện ủy quyền cho BQL khu công nghiệp thực hiện công việc nào liên quan đến quản lý nhà nước về lao động tại khu?
Pháp luật
Thuê lại đất từ chủ đầu tư kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp thì UBND cấp tỉnh được thu hồi đất của doanh nghiệp khi nào?
Pháp luật
Khu công nghiệp là gì? Dự án đầu tư nào thực hiện trong khu công nghiệp thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh?
Pháp luật
Hệ thống thông tin quốc gia về khu công nghiệp, khu kinh tế được triển khai xây dựng như thế nào?
Pháp luật
Ban Chỉ đạo về phát triển khu kinh tế, khu công nghiệp làm việc theo chế độ nào? Trưởng Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Khu công nghiệp
9,224 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Khu công nghiệp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: