Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam có phải thành viên của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam không? Thủ tục gia nhập Hội cần những gì?

Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam có phải thành viên của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam không? Thủ tục gia nhập Hội cần những gì? - Câu hỏi của chị Ngọc từ Huế

Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam có phải thành viên của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam không?

Căn cứ quy định tại Điều 2 Điều lệ phê duyệt kèm Quyết định 833/QĐ-BNV năm 2021 ghi nhận về tôn chỉ cũng như mục đích hoạt động của Hội như sau:

Tôn chỉ, mục đích
1. Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam (sau đây gọi tắt là Hội) là tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp tự nguyện của công dân Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực sưu tầm, nghiên cứu, phổ biến, truyền dạy văn hóa văn nghệ dân gian Việt Nam.
2. Mục đích hoạt động của Hội là tập hợp, đoàn kết công dân Việt Nam hoạt động về văn hóa văn nghệ dân gian nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên; hỗ trợ hội viên hoạt động hiệu quả, để giữ gìn, phát huy, kế thừa những tinh hoa văn hóa văn nghệ dân gian phong phú, quý báu của các dân tộc, địa phương trong cả nước; mở rộng các hoạt động giao lưu trong nước và quốc tế về di sản tinh hoa văn hóa văn nghệ dân gian Việt Nam nhằm góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, phát triển văn hóa, kinh tế - xã hội của đất nước.

Ngoài ra, Hội có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng, trụ sở riêng và hoạt động theo quy định của pháp luật và Điều lệ Hội được Bộ trưởng Bộ Nội vụ phê duyệt.

Căn cứ quy định tại Điều 6 Điều lệ kèm theo Quyết định 833/QĐ-BNV năm 2021 ghi nhận về các mối quan hệ của Hội như sau:

- Hội là thành viên của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam.

- Hội phối hợp với Cơ quan nhà nước, tổ chức có liên quan ở Trung ương và địa phương để thực hiện chương trình, nhiệm vụ theo Điều lệ Hội và quy định của pháp luật.

- Hội quan hệ trao đổi, hợp tác hữu nghị với các tổ chức quốc tế tương ứng và người Việt Nam ở nước ngoài hoạt động về văn hóa văn nghệ dân gian Việt Nam và thế giới, trên nguyên tắc đôi bên cùng có lợi theo quy định của pháp luật Việt Nam và thông lệ quốc tế.

Tiêu chuẩn để trở thành hội viên Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam là gì?

Căn cứ quy định tại Điều 9 Điều lệ kèm theo Quyết định 833/QĐ-BNV năm 2021 về tiêu chuẩn hội viên của Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam như sau:

Hội viên, tiêu chuẩn hội viên
1. Công dân Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực văn hóa văn nghệ dân gian Việt Nam, có đủ tiêu chuẩn theo quy định tại Khoản 2 Điều này, tán thành Điều lệ Hội, tự nguyện gia nhập Hội, có thể trở thành hội viên chính thức của Hội.
2. Tiêu chuẩn hội viên chính thức:
a) Là công dân Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực sưu tầm, nghiên cứu phổ biến, truyền dạy văn hóa văn nghệ dân gian chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp;
b) Phải có ít nhất từ 02 (hai) đến 03 (ba) bài báo đăng trên tạp chí chuyên ngành Trung ương hoặc công trình sưu tầm, nghiên cứu văn hóa văn nghệ dân gian;
c) Là người có tinh thần yêu nước, có tư cách đạo đức tốt, có tinh thần đoàn kết xây dựng Hội;
d) Các trường hợp đặc biệt do Ban Chấp hành quyết định phù hợp với tôn chỉ, mục đích hoạt động của Hội.

Bên cạnh đó, hội viên Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam phải đảm bảo thực hiện các nghĩa vụ theo quy định tại Điều 11 Điều lệ kèm theo Quyết định 833/QĐ-BNV năm 2021 như sau:

Nghĩa vụ của hội viên
1. Nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chấp hành Điều lệ, quy định của Hội.
2. Tích cực đóng góp vào việc gìn giữ, phát huy, kế thừa vốn văn hóa văn nghệ dân gian Việt Nam, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật của Nhà nước, chấp hành Điều lệ, nghị quyết, chương trình, kế hoạch công tác của Hội, tích cực tham gia các hoạt động của Hội.
3. Tham gia các hoạt động và sinh hoạt Hội, đoàn kết, hợp tác với các hội viên khác để xây dựng Hội phát triển, vững mạnh.
4. Luôn có ý thức, hành động mở rộng ảnh hưởng, bảo vệ và nâng cao uy tín của Hội theo quy định của pháp luật.
5. Không được nhân danh Hội trong các quan hệ giao dịch, trừ khi được lãnh đạo Hội phân công bằng văn bản.
6. Bồi dưỡng và giới thiệu hội viên mới.
7. Thực hiện chế độ thông tin, báo cáo theo quy định của Hội.
8. Đóng hội phí đầy đủ theo quy định của Hội.

Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam có phải thành viên của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam không? Thủ tục gia nhập Hội cần những gì?

Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam có phải thành viên của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam không? Thủ tục gia nhập Hội cần những gì? (Hình từ Internet)

Thủ tục gia nhập Hội được quy định như thế nào?

Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 12 Điều lệ kèm theo Quyết định 833/QĐ-BNV năm 2021 về thủ tục kết nạp hội viên như sau:

Thủ tục, thẩm quyền kết nạp hội viên; thủ tục ra khỏi Hội
1. Thủ tục, thẩm quyền kết nạp hội viên
a) Công dân Việt Nam có đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định tại Điều 9 Điều lệ này muốn gia nhập Hội phải tự nguyện viết đơn, làm hồ sơ theo mẫu do Ban Chấp hành Hội quy định, Hồ sơ xin vào Hội gồm:
- Đơn xin vào Hội có xác nhận và giới thiệu của hai hội viên. Noi có Chi hội cần có văn bản đề nghị của Chi hội trưởng;
- Bản sơ yếu lý lịch (nêu rõ quá trình, thành tích hoạt động văn hóa văn nghệ dân gian) có chứng nhận của cơ quan đang làm việc hoặc chính quyền noi thường trú, kèm theo bản chụp toàn bộ (hoặc một phần đối với trường hợp quá nhiều số trang) những tiểu luận, công trình về văn hóa văn nghệ dân gian công bố.
b) Trình tự kết nạp hội viên: ở những nơi có Chi hội thì Chi hội giới thiệu đề nghị Ban Chấp hành Hội xem xét kết nạp. Ở những nơi chưa có Chi hội thì Ban Chấp hành Hội trực tiếp xem xét kết nạp hội viên, nhưng vẫn phải có 02 (hai) hội viên của Hội giới thiệu. Hội viên phải tham gia sinh hoạt ở một Chi hội.
c) Ban Chấp hành Hội xem xét, quyết định kết nạp hội viên. Việc kết nạp hội viên phải được trên 1/2 (một phần hai) số Ủy viên Ban Chấp hành biểu quyết tán thành.
Hội Văn nghệ dân gian
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Ban Chấp hành Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội do ai bầu và Ban Chấp hành hoạt động theo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội có phải là đại diện pháp nhân về mọi hoạt động của Hội không?
Pháp luật
Tài chính của Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam gồm những nguồn thu nào? Quản lý, sử dụng tài chính của Hội như thế nào?
Pháp luật
Hội viên Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam gồm những đối tượng nào? Hội viên có những quyền hạn và nghĩa vụ gì?
Pháp luật
Chủ tịch Hội đồng Khoa học Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam có quyền quyết định thành lập Hội hay không?
Pháp luật
Để trở thành hội viên chính thức Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam cần đáp ứng những tiêu chuẩn nào?
Pháp luật
Ban Thường vụ Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam gồm những thành phần nào? Có những nhiệm vụ và quyền hạn gì?
Pháp luật
Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam chịu sự quản lý của cơ quan nào? Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam thực hiện những nhiệm vụ gì?
Pháp luật
Số lượng Ủy viên Ban Chấp hành Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam do ai quyết định? Ban Chấp hành Hội có quyền bầu và miễn nhiệm những chức danh nào?
Pháp luật
Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam có tư cách pháp nhân và con dấu riêng không? Hội có quyền tham gia ý kiến vào các văn bản quy phạm pháp luật không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hội Văn nghệ dân gian
Tác giả Nguyễn Trần Hoàng Quyên Nguyễn Trần Hoàng Quyên Lưu bài viết
1,799 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hội Văn nghệ dân gian
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: