Số lượng Ủy viên Ban Chấp hành Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam do ai quyết định? Ban Chấp hành Hội có quyền bầu và miễn nhiệm những chức danh nào?

Cho tôi hỏi số lượng Ủy viên Ban Chấp hành Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam do ai có quyền quyết định? Ban Chấp hành Hội có quyền bầu và miễn nhiệm những chức danh nào? Các nghị quyết của Ban Chấp hành Hội được thông qua khi nào? Câu hỏi của anh Thạch đến từ Nha Trang.

Số lượng Ủy viên Ban Chấp hành Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam do ai quyết định?

Căn cứ khoản 1 Điều 15 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) của Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam phê duyệt Quyết định 833/QĐ-BNV năm 2021 quy định như sau:

Ban Chấp hành Hội
1. Ban Chấp hành Hội do Đại hội bầu trong số các hội viên của Hội, là cơ quan lãnh đạo của Hội giữa hai nhiệm kỳ Đại hội. Số lượng, cơ cấu, tiêu chuẩn Ủy viên Ban Chấp hành do Đại hội quyết định. Nhiệm kỳ của Ban Chấp hành cùng với nhiệm kỳ của Đại hội.
...

Đối chiếu quy định trên, số lượng Ủy viên Ban Chấp hành Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam do Đại hội quyết định.

Số lượng Ủy viên Ban Chấp hành Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam do ai có quyền quyết định? Ban Chấp hành Hội có quyền bầu và miễn nhiệm những chức danh nào?

Ban Chấp hành Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam (Hình từ Internet)

Ban Chấp hành Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam có quyền bầu và miễn nhiệm những chức danh nào?

Theo quy định khoản 2 Điều 15 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) của Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam phê duyệt Quyết định 833/QĐ-BNV năm 2021 quy định như sau:

Ban Chấp hành Hội
...
2. Nhiệm vụ và quyền hạn của Ban Chấp hành Hội:
a) Tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội, Điều lệ Hội, lãnh đạo mọi hoạt động của Hội giữa hai kỳ Đại hội;
b) Chuẩn bị và quyết định triệu tập Đại hội;
c) Quyết định chương trình, kế hoạch công tác và kinh phí hằng năm của Hội theo quy định của Điều lệ Hội và quy định của pháp luật;
d) Quyết định cơ cấu tổ chức bộ máy của Hội, ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ; Quy chế quản lý, sử dụng tài chính, tài sản của Hội, Quy chế quản lý, sử dụng con dấu của Hội, Quy chế khen thưởng, kỷ luật; các quy định trong nội bộ Hội phù hợp với quy định của Điều lệ Hội và quy định của pháp luật;
đ) Bầu, miễn nhiệm Chủ tịch, các Phó Chủ tịch, Ủy viên Ban Thường vụ, bầu bổ sung Ủy viên Ban Chấp hành, Ban Kiểm tra. Số Ủy viên Ban Chấp hành bầu bổ sung không quá 1/4 (một phần tư) số lượng Ủy viên Ban Chấp hành đã được Đại hội quyết định.
...

Theo đó, Ban Chấp hành Hội có quyền bầu, miễn nhiệm Chủ tịch, các Phó Chủ tịch, Ủy viên Ban Thường vụ, bầu bổ sung Ủy viên Ban Chấp hành, Ban Kiểm tra. Số Ủy viên Ban Chấp hành bầu bổ sung không quá 1/4 số lượng Ủy viên Ban Chấp hành đã được Đại hội quyết định.

Các nghị quyết của Ban Chấp hành Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam được thông qua khi nào?

Theo quy định tại khoản 3 Điều 15 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) của Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam phê duyệt Quyết định 833/QĐ-BNV năm 2021 quy định như sau:

Ban Chấp hành Hội
...
3. Nguyên tắc hoạt động của Ban Chấp hành:
a) Ban Chấp hành hoạt động theo Quy chế của Ban Chấp hành, tuân thủ quy định của pháp luật và Điều lệ Hội;
b) Ban Chấp hành mỗi năm họp 02 (hai) lần (theo định kỳ 06 tháng một lần), có thể họp bất thường khi có yêu cầu của Ban Thường vụ hoặc trên 2/3 (hai phần ba) tổng số Ủy viên Ban Chấp hành;
c) Các cuộc họp của Ban Chấp hành là hợp lệ khi có 2/3 (hai phần ba) Ủy viên Ban Chấp hành tham gia dự họp. Ban Chấp hành có thế biểu quyết bằng hình thức giơ tay hoặc bỏ phiếu kín. Việc quy định hình thức biểu quyết do Ban Chấp hành quyết định;
d) Các nghị quyết, quyết định của Ban Chấp hành được thông qua khi có trên 2/3 (hai phần ba) số Ủy viên Ban Chấp hành dự họp biểu quyết tán thành.
4. Ủy viên Ban Chấp hành là những hội viên có nhiệt tình đóng góp cho sự nghiệp của Hội, có năng lực chuyên môn, uy tín, khả năng và điều kiện điều hành công tác Hội, được Đại hội tín nhiệm bầu ra theo quy định. Ngoài việc tham gia lãnh đạo tập thể, mỗi Ủy viên Ban Chấp hành được phân công chịu trách nhiệm từng phần việc của Hội.
5. Trong nhiệm kỳ công tác, nếu khuyết Ủy viên Ban Chấp hành, theo đề nghị của Chủ tịch Hội, Ban Chấp hành được bầu bổ sung bằng phiếu kín. Người được bổ sung phải được trên 2/3 (hai phần ba) số Ủy viên Ban Chấp hành biểu quyết tán thành.
6. Việc miễn nhiệm Ủy viên Ban Chấp hành, Ủy viên Ban Thường vụ phải được trên 2/3 (hai phần ba) số Ủy viên Ban Chấp hành biểu quyết tán thành và phải thông báo ngay cho hội viên, chi hội và các tổ chức thuộc Hội.
7. Trong phiên họp đầu tiên, người có số phiếu cao nhất được quyền triệu tập hợp Ban Chấp hành để bầu Ban Thường vụ và Chủ tịch, trường hợp hai người trở lên có số phiếu bằng nhau thì người có tuổi Hội cao hơn có quyền triệu tập hợp. Sau đó Chủ tịch Hội điều hành phiên họp để bầu các Phó Chủ tịch.

Như vậy, các nghị quyết của Ban Chấp hành Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam được thông qua khi có trên 2/3 (hai phần ba) số Ủy viên Ban Chấp hành dự họp biểu quyết tán thành.

Hội Văn nghệ dân gian
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Ban Chấp hành Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội do ai bầu và Ban Chấp hành hoạt động theo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội có phải là đại diện pháp nhân về mọi hoạt động của Hội không?
Pháp luật
Tài chính của Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam gồm những nguồn thu nào? Quản lý, sử dụng tài chính của Hội như thế nào?
Pháp luật
Hội viên Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam gồm những đối tượng nào? Hội viên có những quyền hạn và nghĩa vụ gì?
Pháp luật
Chủ tịch Hội đồng Khoa học Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam có quyền quyết định thành lập Hội hay không?
Pháp luật
Để trở thành hội viên chính thức Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam cần đáp ứng những tiêu chuẩn nào?
Pháp luật
Ban Thường vụ Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam gồm những thành phần nào? Có những nhiệm vụ và quyền hạn gì?
Pháp luật
Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam chịu sự quản lý của cơ quan nào? Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam thực hiện những nhiệm vụ gì?
Pháp luật
Số lượng Ủy viên Ban Chấp hành Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam do ai quyết định? Ban Chấp hành Hội có quyền bầu và miễn nhiệm những chức danh nào?
Pháp luật
Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam có tư cách pháp nhân và con dấu riêng không? Hội có quyền tham gia ý kiến vào các văn bản quy phạm pháp luật không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hội Văn nghệ dân gian
425 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hội Văn nghệ dân gian
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào