Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam có tư cách pháp nhân và con dấu riêng không? Hội có quyền tham gia ý kiến vào các văn bản quy phạm pháp luật không?

Cho tôi hỏi Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam có tư cách pháp nhân và con dấu riêng không? Hội có quyền tham gia ý kiến vào các văn bản quy phạm pháp luật không? Mong được giải đáp. Câu hỏi của anh Thanh đến từ Nha Trang.

Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam là tổ chức gì?

Căn cứ Điều 2 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) của Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam phê duyệt Quyết định 833/QĐ-BNV năm 2021 quy định như sau:

Tôn chỉ, mục đích
1. Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam (sau đây gọi tắt là Hội) là tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp tự nguyện của công dân Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực sưu tầm, nghiên cứu, phổ biến, truyền dạy văn hóa văn nghệ dân gian Việt Nam.
2. Mục đích hoạt động của Hội là tập hợp, đoàn kết công dân Việt Nam hoạt động về văn hóa văn nghệ dân gian nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên; hỗ trợ hội viên hoạt động hiệu quả, để giữ gìn, phát huy, kế thừa những tinh hoa văn hóa văn nghệ dân gian phong phú, quý báu của các dân tộc, địa phương trong cả nước; mở rộng các hoạt động giao lưu trong nước và quốc tế về di sản tinh hoa văn hóa văn nghệ dân gian Việt Nam nhằm góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, phát triển văn hóa, kinh tế - xã hội của đất nước.

Đối chiếu quy định trên, Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam là tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp tự nguyện của công dân Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực sưu tầm, nghiên cứu, phổ biến, truyền dạy văn hóa văn nghệ dân gian Việt Nam.

Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam có tư cách pháp nhân và con dấu riêng không? Hội có quyền tham gia ý kiến vào các văn bản quy phạm pháp luật không?

Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam có tư cách pháp nhân và con dấu riêng không? Hội có quyền tham gia ý kiến vào các văn bản quy phạm pháp luật không? (Hình từ Internet)

Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam có tư cách pháp nhân và con dấu riêng không?

Căn cứ Điều 3 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) của Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam phê duyệt Quyết định 833/QĐ-BNV năm 2021 quy định như sau:

Địa vị pháp lý, trụ sở của Hội
1. Hội có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng, hoạt động theo quy định của pháp luật và Điều lệ Hội được Bộ trưởng Bộ Nội vụ phê duyệt.
2. Trụ sở của Hội: số 66, đường Nguyễn Văn Huyên, phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.

Theo đó, Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng, hoạt động theo quy định của pháp luật và Điều lệ Hội được Bộ trưởng Bộ Nội vụ phê duyệt.

Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam có quyền tham gia ý kiến vào các văn bản quy phạm pháp luật không?

Theo quy định Điều 5 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) của Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam phê duyệt Quyết định 833/QĐ-BNV năm 2021 quy định như sau:

Quyền hạn
1. Quản lý hội viên và tổ chức thuộc Hội theo quy định của Điều lệ Hội và quy định của pháp luật.
2. Hợp tác với các tổ chức quốc tế tương ứng của các nước trên thế giới theo quy định của pháp luật Việt Nam, pháp luật nước sở tại và thông lệ quốc tế về hoạt động văn hóa văn nghệ dân gian.
3. Tạo điều kiện để các tổ chức và công dân Việt Nam ở nước ngoài tìm hiểu, thưởng thức, đóng góp về văn hóa văn nghệ dân gian của dân tộc Việt Nam và hướng quan tâm của các tổ chức, công dân này về Tổ quốc theo quy định của pháp luật Việt Nam.
4. Đại diện và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của hội viên phù hợp với tôn chỉ, mục đích của Hội theo quy định của pháp luật; đề xuất và kiến nghị với Đảng, Nhà nước về chế độ, chính sách đối với hội viên và sự nghiệp gìn giữ, kế thừa, phát huy vốn văn hóa văn nghệ dân gian.
5. Tham gia ý kiến vào các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến nội dung hoạt động của Hội theo quy định của pháp luật. Kiến nghị với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với các vấn đề liên quan tới sự phát triển Hội và lĩnh vực Hội hoạt động.
6. Được nhận các nguồn tài trợ hợp pháp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật.
7. Được Nhà nước hỗ trợ kinh phí đối với những hoạt động gắn với nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao theo quy định của pháp luật.
8. Quyết định những vấn đề tài chính, tài sản của Hội theo quy định của pháp luật.
9. Được gia nhập các tổ chức quốc tế tương ứng, được ký kết, thực hiện các thỏa thuận quốc tế về lĩnh vực hoạt động của Hội theo quy định của pháp luật và cấp có thẩm quyền, báo cáo cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan quyết định cho phép thành lập Hội về việc gia nhập tổ chức quốc tế tương ứng cũng như những ký kết, thực hiện thỏa thuận quốc tế.
10. Khen thưởng và kỷ luật đối với hội viên và tổ chức thuộc Hội theo quy định của Điều lệ Hội và quy định của pháp luật.
11. Thành lập pháp nhân thuộc Hội phù hợp với lĩnh vực hoạt động, tôn chỉ, mục đích và theo quy định của pháp luật.

Như vậy, Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam có quyền tham gia ý kiến vào các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến nội dung hoạt động của Hội theo quy định của pháp luật.

Kiến nghị với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với các vấn đề liên quan tới sự phát triển Hội và lĩnh vực Hội hoạt động.

Hội Văn nghệ dân gian
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Ban Chấp hành Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội do ai bầu và Ban Chấp hành hoạt động theo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội có phải là đại diện pháp nhân về mọi hoạt động của Hội không?
Pháp luật
Tài chính của Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam gồm những nguồn thu nào? Quản lý, sử dụng tài chính của Hội như thế nào?
Pháp luật
Hội viên Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam gồm những đối tượng nào? Hội viên có những quyền hạn và nghĩa vụ gì?
Pháp luật
Chủ tịch Hội đồng Khoa học Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam có quyền quyết định thành lập Hội hay không?
Pháp luật
Để trở thành hội viên chính thức Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam cần đáp ứng những tiêu chuẩn nào?
Pháp luật
Ban Thường vụ Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam gồm những thành phần nào? Có những nhiệm vụ và quyền hạn gì?
Pháp luật
Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam chịu sự quản lý của cơ quan nào? Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam thực hiện những nhiệm vụ gì?
Pháp luật
Số lượng Ủy viên Ban Chấp hành Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam do ai quyết định? Ban Chấp hành Hội có quyền bầu và miễn nhiệm những chức danh nào?
Pháp luật
Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam có tư cách pháp nhân và con dấu riêng không? Hội có quyền tham gia ý kiến vào các văn bản quy phạm pháp luật không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hội Văn nghệ dân gian
831 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hội Văn nghệ dân gian
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào