Hoạt động xúc tiến thương mại do cơ quan nào quản lý? Cục Xúc tiến thương mại có vị trí và chức năng như thế nào?

Cho hỏi hoạt động xúc tiến thương mại do cơ quan nào quản lý? Cục Xúc tiến thương mại có vị trí và chức năng như thế nào? - Câu hỏi của chị Linh tại Hà Nội.

Xúc tiến thương mại là gì? Hoạt động xúc tiến thương mại do cơ quan nào quản lý?

Căn cứ khoản 10 Điều 3 Luật Thương mại 2005, xúc tiến thương mại là hoạt động thúc đẩy, tìm kiếm cơ hội mua bán hàng hoá và cung ứng dịch vụ, bao gồm hoạt động khuyến mại, quảng cáo thương mại, trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ và hội chợ, triển lãm thương mại.

Căn cứ Điều 1 Nghị định 98/2017/NĐ-CP quy định vị trí và chức năng của Bộ Công thương có bao gồm chức năng quản lý nhà nước về xúc tiến thương mại. Theo đó, cụ thể tại khoản 20 Điều 2 Nghị định 98/2017/NĐ-CP quy định:

Nhiệm vụ và quyền hạn
...
20. Về xúc tiến thương mại:
a) Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành có liên quan xây dựng và thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia hàng năm, Chương trình thương hiệu quốc gia theo quy định của pháp luật;
b) Hướng dẫn, kiểm tra về nội dung, điều kiện hoạt động quảng cáo thương mại, thương hiệu, hội chợ, triển lãm thương mại, khuyến mại, trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ ở trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật;
c) Quản lý, theo dõi nguồn ngân sách nhà nước cho các hoạt động xúc tiến thương mại hàng năm theo quy định của pháp luật;
d) Quản lý, chỉ đạo hoạt động của các Văn phòng xúc tiến thương mại Việt Nam ở nước ngoài; quản lý các Văn phòng đại diện các tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam theo quy định của pháp luật.

Hoạt động xúc tiến thương mại do cơ quan nào quản lý? Cục Xúc tiến thương mai có vị trí và chức năng như thế nào?

Hoạt động xúc tiến thương mại do cơ quan nào quản lý? Cục Xúc tiến thương mại có vị trí và chức năng như thế nào? (Hình từ Internet)

Cục Xúc tiến thương mại có vị trí và chức năng như thế nào?

Căn cứ Điều 1 Quyết định 963/QĐ-BCT năm 2013 quy định Cục Xúc tiến thương mại có vị trí và chức năng như sau:

- Cục Xúc tiến thương mại là tổ chức trực thuộc Bộ Công Thương, thực hiện chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng quản lý nhà nước và tổ chức thực thi pháp luật trong lĩnh vực hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư phát triển ngành Công Thương và thương hiệu theo quy định của pháp luật.

- Cục Xúc tiến thương mại có tư cách pháp nhân, con dấu và tài khoản riêng theo quy định của pháp luật; kinh phí hoạt động do ngân sách nhà nước cấp và từ các nguồn khác theo quy định của Nhà nước.

- Cục Xúc tiến thương mại có tên giao dịch quốc tế bằng tiếng Anh: VIETNAM TRADE PROMOTION AGENCY;

- Viết tắt : VIETRADE.

- Trụ sở chính đặt tại: Số 20, Phố Lý Thường Kiệt, Quận Hoàn Kiếm, Thành phố Hà Nội.

Cục Xúc tiến thương mại có nhiệm vụ và quyền hạn gì?

Căn cứ Điều 2 Quyết định 963/QĐ-BCT năm 2013 quy định Cục Xúc tiến thương mạii có nhiệm vụ và quyền hạn như sau:

- Xây dựng và trình Bộ trưởng ban hành hoặc trình cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền ban hành chương trình, dự án, đề án, chiến lược, kế hoạch, các văn bản phạm pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức - kinh tế kỹ thuật, quy chế quản lý về hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư phát triển ngành Công Thương và thương hiệu.

- Ban hành các văn bản cá biệt, văn bản thuộc chuyên ngành của Cục và một số văn bản liên quan đến quản lý nhà nước về xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư phát triển ngành Công Thương và thương hiệu theo quy định của pháp luật.

- Tổ chức, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược, chương trình, dự án, đề án về xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư phát triển ngành Công Thương và thương hiệu theo quy định của pháp luật.

- Thực hiện xúc tiến thương mại và xúc tiến đầu tư phát triển ngành Công Thương.

- Xây dựng, quản lý Chương trình Truyền hình Công Thương để thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư phát triển ngành Công Thương, và thương hiệu.

- Thực hiện quản lý hoạt động Văn phòng đại diện các tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài và các tổ chức khác tiến hành các hoạt động liên quan đến xúc tiến thương mại tại Việt Nam.

- Thực hiện các hoạt động liên quan đến thương hiệu quốc gia.

Hướng dẫn và kiểm tra hoạt động của các hội ngành nghề trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư phát triển ngành Công Thương và thương hiệu theo phân cấp của Bộ và quy định của pháp luật.

- Hợp tác quốc tế trong lĩnh vực hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư phát triển ngành Công Thương và thương hiệu theo phân công của Bộ.

- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, tập huấn, bồi dưỡng, hướng dẫn về các văn bản quy phạm pháp luật và nghiệp vụ, chuyên môn về xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư phát triển ngành Công Thương và thương hiệu.

- Tổ chức nghiên cứu và triển khai nhiệm vụ khoa học công nghệ, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, ứng dụng công nghệ thông tin về xúc tiến thương mại, thương hiệu, xúc tiến đầu tư phát triển ngành Công Thương.

- Kiểm tra giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật thuộc phạm vi quản lý của Cục theo quy định của pháp luật và phân cấp quản lý của Bộ.

- Tổng hợp, lập báo cáo định kỳ, báo cáo đột xuất, đánh giá tình hình hoạt động về xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư phát triển ngành Công Thương và thương hiệu.

- Xây dựng và thực hiện chương trình cải cách hành chính của Cục theo mục tiêu và nội dung chương trình cải cách hành chính của Bộ.

- Quản lý tổ chức bộ máy, biên chế, cán bộ, công chức, thực hiện chế độ tiền lương và các chính sách, chế độ đãi ngộ về thi đua, khen thưởng, kỷ luật, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ đối với cán bộ, công chức thuộc Cục theo quy định của pháp luật và phân cấp quản lý của Bộ.

- Quản lý tài chính, tài sản được giao, tổ chức thực hiện ngân sách được phân bổ theo quy định của pháp luật.

- Thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn khác do Bộ trưởng giao.

Xúc tiến thương mại
Cục Xúc tiến thương mại
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Các tổ chức xúc tiến thương mại có quyền quảng bá hình ảnh thương hiệu sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp Việt Nam tại nước ngoài không?
Pháp luật
Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại có thể điều chỉnh, thay đổi nội dung đã được phê duyệt vào thời điểm nào?
Pháp luật
Trong hoạt động xúc tiến thương mại thì người bán hàng có được lựa chọn hình thức khuyến mại cho khách hàng không?
Pháp Luật
Trưng bày hàng hóa trên Internet để giới thiệu cho khách hàng có phải là hoạt động xúc tiến thương mại không?
Pháp luật
Đơn vị chủ trì đề án Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại phải có đủ yếu tố gì theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Huỷ bỏ chương trình khuyến mại đã gửi thông báo khuyến mại đến sở công thương do vấn đề nội bộ có được hay không?
Pháp luật
Xúc tiến thương mại là gì? Có những hoạt động xúc tiến thương mại nào theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Tổ chức các phiên chợ hàng Việt trong Chương trình Xúc tiến thương mại miền núi, biên giới và hải đảo quy định mức hỗ trợ kinh phí tối đa là bao nhiêu?
Pháp luật
Cục Xúc tiến thương mại trực thuộc Bộ Công Thương được quyền hợp tác quốc tế trong những lĩnh vực nào?
Pháp luật
Cục Xúc tiến thương mại trực thuộc Bộ Công Thương có nhiệm vụ gì trong việc xúc tiến thương mại và xúc tiến đầu tư phát triển ngành Công Thương?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Xúc tiến thương mại
2,923 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Xúc tiến thương mại Cục Xúc tiến thương mại
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào