Hạn chót nộp Báo cáo sơ kết công tác thi đua, khen thưởng 6 tháng đầu năm 2023 trong TAND là khi nào?

Cho tôi hỏi: Hạn chót nộp Báo cáo sơ kết công tác thi đua, khen thưởng 6 tháng đầu năm 2023 trong TAND là khi nào? - Câu hỏi của anh Hoàng (Phú Thọ)

Nguyên tắc khen thưởng theo quy định hiện nay ra sao? Nguồn quỹ thi đua, khen thưởng tại TAND được hình thành từ đâu?

Căn cứ khoản 1 Điều 3 Luật Thi đua, khen thưởng 2022, khái niệm thi đua, khen thưởng được định nghĩa như sau:

- Thi đua: Là hoạt động có tổ chức do người có thẩm quyền phát động với sự tham gia tự nguyện của cá nhân, tập thể, hộ gia đình.

- Khen thưởng: Là việc ghi nhận, biểu dương, tôn vinh và khuyến khích bằng lợi ích vật chất đối với cá nhân, tập thể, hộ gia đình có thành tích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Theo đó, tại Điều 3 Nghị định 91/2017/NĐ-CP, việc khen thưởng được thực hiện theo nguyên tắc sau:

- Hình thức khen thưởng phải phù hợp với đối tượng, chức năng, nhiệm vụ được giao của tập thể, cá nhân và thành tích đạt được.

- Khen thưởng phải căn cứ vào điều kiện, tiêu chuẩn và thành tích đạt được, không nhất thiết phải có hình thức khen thưởng mức thấp mới được khen thưởng mức cao hơn. Chú trọng khen thưởng tập thể nhỏ và cá nhân là người trực tiếp lao động, sản xuất, học tập, công tác hoặc chiến đấu, phục vụ chiến đấu.

+ Không tặng thưởng nhiều hình thức cho một thành tích đạt được. Hình thức khen thưởng theo đợt, chuyên đề không tính làm điều kiện, tiêu chuẩn đề nghị khen thưởng cấp Nhà nước.

+ Khi có nhiều cá nhân, tập thể cùng đủ điều kiện, tiêu chuẩn thì lựa chọn cá nhân nữ hoặc tập thể có tỷ lệ nữ từ 70% trở lên để xét khen thưởng. Đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý là nữ thời gian giữ chức vụ để xét khen thưởng quá trình cống hiến được giảm 1/3 thời gian so với quy định chung;

Trường hợp quy định tuổi nghỉ hưu cao hơn thì thời gian giữ chức vụ để xét khen thưởng quá trình cống hiến được thực hiện theo quy định chung.

Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 65 Nghị định 91/2017/NĐ-CP, nguồn quỹ thi đua, khen thưởng của Tòa án nhân dân tối cao được hình thành từ nguồn ngân sách nhà nước với mức tối đa 20% tổng quỹ tiền lương theo ngạch, bậc của cán bộ, công chức, viên chức trong biên chế và tiền công được duyệt cả năm và từ nguồn đóng góp của cá nhân, tổ chức trong nước, nước ngoài.

Đối với TAND cấp tỉnh, cấp huyện, quỹ thi đua, khen thưởng được hình thành từ nguồn ngân sách nhà nước hàng năm trong tổng chi ngân sách thường xuyên đối với mỗi cấp ngân sách thuộc các tỉnh, thành phố và được phân bổ ngay từ đầu năm.

Hạn chót nộp Báo cáo sơ kết công tác thi đua, khen thưởng 6 tháng đầu năm 2023 trong TAND là khi nào?

Hạn chót nộp Báo cáo sơ kết công tác thi đua, khen thưởng 6 tháng đầu năm 2023 trong TAND là khi nào?

Mục đích của việc thực hiện công tác thi đua, khen thưởng năm 2023 trong TAND là gì?

Căn cứ tiểu mục 1 Mục I Kế hoạch ban hành kèm theo Quyết định 427/QĐ-TANDTC-TĐKT năm 2022 của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, mục đích của việc thực hiện công tác thi đua, khen thưởng năm 2023 trong TAND được xác định như sau:

- Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống Tòa án quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Ban Cán sự đảng và Chỉ thị của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao về “Triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác Tòa án năm 2023”, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025.

- Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Vì công lý”, theo chủ đề xuyên suốt của Tòa án nhân dân: “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”, “Trách nhiệm, kỷ cương, chất lượng, vì công lý”, với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII, XIII) của Đảng và Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị, các phong trào thi đua và các cuộc vận động của Trung ương và địa phương.

- Động viên, khích lệ công chức, viên chức, người lao động Tòa án nhân dân phát huy tinh thần đoàn kết, nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, hăng hái thi đua phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của Tòa án năm 2023;

Kịp thời biểu dương, tôn vinh, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong phong trào thi đua.

- Đổi mới, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kịp thời phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết, nhân rộng các điển hình tiên tiến, mô hình mới, cách làm hay, gương người tốt, việc tốt trong các lĩnh vực công tác của Tòa án, tạo sự lan tỏa rộng rãi trong hệ thống Tòa án nhân dân và trong xã hội.

Hạn chót nộp Báo cáo sơ kết công tác thi đua, khen thưởng 6 tháng đầu năm 2023 trong TAND là khi nào?

Căn cứ Mục 3 Kế hoạch sơ kết công tác thi đua, khen thưởng 6 tháng đầu năm 2023 tại Tòa án nhân dân ban hành kèm theo Quyết định 54/QĐ-TANDTC-TĐKT năm 2023, việc thực hiện Báo cáo sơ kết công tác thi đua, khen thưởng 6 tháng đầu năm 2023 trong TAND cần tuân theo các mốc thời gian sau:

Nội dung

Thời gian

Chốt số liệu báo cáo

Từ ngày 01/10/2022 đến ngày 31/3/2023.

* Lưu ý: Số liệu khen thưởng trong 6 tháng đầu năm 2023 tách riêng (không tính số liệu khen thưởng dịp tổng kết năm 2022).

Gửi báo cáo

- Các đơn vị thuộc Tòa án nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân các cấp hoàn thành sơ kết và gửi báo cáo về Cụm trưởng cụm thi đua trước ngày 10/4/2023.

- Các cụm thi đua Tòa án nhân dân hoàn thành việc sơ kết và gửi báo cáo về Tòa án nhân dân tối cao (qua Vụ Thi đua-Khen thưởng) trước ngày 20/4/2023.

Luật Thi đua, khen thưởng 2022 có hiệu lực từ ngày 01/01/2024.

Thi đua khen thưởng Tải trọn bộ các quy định hiện hành liên quan đến Thi đua khen thưởng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị khen thưởng theo thủ tục đơn giản đối với cá nhân, tập thể trong Tòa án nhân dân gồm những gì?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị xét tặng Bằng khen của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao gồm có những tài liệu gì?
Pháp luật
Tiêu chuẩn xét tặng Giấy khen trong ngành Xây dựng được quy định như thế nào tại Thông tư 01/2024-TT-BXD?
Pháp luật
Hội đồng thi đua khen thưởng Tòa án nhân dân, Hội đồng thi đua khen thưởng cơ sở gồm những ai?
Pháp luật
Các hình thức khen thưởng của Tòa án nhân dân từ 11/6/2024 thế nào? Có những loại hình khen thưởng nào trong Tòa án nhân dân?
Pháp luật
Tiêu chuẩn xét tặng, truy tặng Bằng khen của Tổng Thanh tra Chính phủ theo hướng dẫn Thông tư 03/2024/TT-TTCP ra sao?
Pháp luật
Có bao nhiêu hình thức khen thưởng cấp Nhà nước? Danh hiệu được tặng cho doanh nhân có được làm căn cứ để xét tặng các hình thức khen thưởng cấp Nhà nước hay không?
Pháp luật
Thông tư 01/2024/TT-BXD quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng trong ngành Xây dựng thế nào?
Pháp luật
Thông tư 01/2024/TT-TANDTC quy định công tác thi đua, khen thưởng của Tòa án nhân dân ra sao?
Pháp luật
Cá nhân được xét tặng Bằng khen chuyên đề Xanh - Sạch - Đẹp, Bảo đảm ATVSLĐ hàng năm đáp ứng những gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thi đua khen thưởng
Đặng Phan Thị Hương Trà Lưu bài viết
2,542 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thi đua khen thưởng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: