Dùng vũ lực cản trở người biểu diễn Drag Queen vì định kiến giới bị xử phạt ra sao? Pháp luật quy định về bình đẳng giới trong văn hóa như thế nào?

Vì định kiến giới, tôi đã bị một khán giả dùng bạo lực không cho tôi biểu diễn Drag Queen. Cho tôi hỏi người đó có vi phạm bình đẳng giới không? Có bị xử phạt gì không? - Câu hỏi từ bạn Trung (TP. Hồ Chí Minh)

Hành vi dùng bạo lực cản trở người biểu diễn Drag Queen vì định kiến giới có vi phạm luật không?

Drag Queen không phải là một thuật ngữ pháp lý tuy nhiên được biết đến rộng rãi trong đời sống hiện nay. Theo đó chúng ta có thể hiểu Drag Queen là thuật ngữ gọi những người (thường là nam giới) có phong cách ăn mặc nữ tính, đi kèm theo đó là lối trang điểm dày, đậm.

Các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bình đẳng giới liên quan đến văn hóa, thể dục, thể thao, được xác định tại Điều 11 Nghị định 125/2021/NĐ-CP như sau:

- Xúc phạm danh dự, nhân phẩm nhằm cản trở người sáng tác, phê bình văn học, nghệ thuật, biểu diễn hoặc tham gia hoạt động văn hóa khác, hoạt động thể dục, thể thao vì định kiến giới;

- Đe dọa dùng vũ lực hoặc uy hiếp tinh thần nhằm cản trở người sáng tác, phê bình văn học, nghệ thuật, biểu diễn hoặc tham gia hoạt động văn hóa khác, hoạt động thể dục, thể thao vì định kiến giới;

- Dùng vũ lực cản trở người sáng tác, phê bình văn học, nghệ thuật, biểu diễn hoặc tham gia hoạt động văn hóa khác, hoạt động thể dục, thể thao vì định kiến giới;

- Không cho người khác sáng tác, phê bình văn học, nghệ thuật, biểu diễn hoặc tham gia hoạt động văn hóa khác, hoạt động thể dục, thể thao vì định kiến giới;

- Tự mình hoặc xúi giục người khác thực hiện phong tục tập quán lạc hậu mang tính phân biệt đối xử về giới dưới mọi hình thức;

- Sáng tác, lưu hành, xuất bản hoặc cho phép xuất bản các tác phẩm, văn hóa phẩm có nội dung cổ vũ, tuyên truyền phân biệt đối xử về giới, định kiến giới dưới bất kỳ thể loại, hình thức nào;

- Truyền bá tư tưởng, phong tục, tập quán lạc hậu mang tính phân biệt đối xử về giới dưới mọi hình thức;

- Đặt ra và thực hiện các quy định có sự phân biệt đối xử về giới trong hương ước, quy ước của cộng đồng.

Theo đó, có thể thấy, việc một người dùng vũ lực để cản trở người khác biểu diễn vì định kiến giới (cụ thể trong trường hợp này là biểu diễn hóa thân Drag Queen) bị xem là hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bình đẳng giới liên quan đến văn hóa, thể dục, thể thao.

Do vậy, người có hành vi này sẽ phải đối diện với những mức xử phạt tương ứng tùy vào mức độ, tính chất của hành vi cản trở.

Dùng vũ lực cản trở người biểu diễn Drag Queen vì định kiến giới bị xử phạt ra sao? Pháp luật quy định về bình đẳng giới trong văn hóa như thế nào?

Dùng vũ lực cản trở người biểu diễn Drag Queen vì định kiến giới bị xử phạt ra sao? Pháp luật quy định về bình đẳng giới trong văn hóa như thế nào? (Hình từ Internet)

Mức phạt khi dùng bạo lực cản trở người biểu diễn vì định kiến giới là bao nhiêu?

Căn cứ tại điểm a khoản 2 Điều 11 Nghị định 125/2021/NĐ-CP, mức phạt tiền đối với hành vi dùng bạo lực cản trở biểu diễn do định kiến giới được quy định như sau:

Các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bình đẳng giới liên quan đến văn hóa, thể dục, thể thao
...
2. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Dùng vũ lực cản trở người sáng tác, phê bình văn học, nghệ thuật, biểu diễn hoặc tham gia hoạt động văn hóa khác, hoạt động thể dục, thể thao vì định kiến giới;

Ngoài ra, theo quy định tại điểm b khoản 4 Điều 11 Nghị định 125/2021/NĐ-CP, người thực hiện hành vi này còn phải chịu hình phạt bổ sung là bị tịch thu tang vật, phương tiện để thực hiện hành vi vi phạm hành chính của mình.

Đồng thời, người dùng bạo lực để cản trở phần biểu biểu diễn Drag Queen vì định kiến giới còn có phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả theo nội dung tại điểm b khoản 5 Điều 11 Nghị định 125/2021/NĐ-CPđiểm đ khoản 5 Điều 11 Nghị định 125/2021/NĐ-CP.

Cụ thể:

Các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bình đẳng giới liên quan đến văn hóa, thể dục, thể thao
...
5. Biện pháp khắc phục hậu quả:
...
b) Buộc khôi phục quyền lợi hợp pháp của người bị xâm phạm đối với hành vi quy định tại điểm a và b khoản 2 Điều này;
...
đ) Buộc chịu mọi chi phí khám bệnh, chữa bệnh hợp lý đối với hành vi quy định tại điểm b khoản 1 và điểm a khoản 2 Điều này trong trường hợp gây thiệt hại về sức khỏe, tinh thần cho người bị xâm phạm;

Như vậy, người dùng bạo lực để cản trở người biểu diễn Drag Queen vì lí do định kiến giới thì sẽ đối mặt với mức phạt tiền lên đến 5.000.000 đồng, bị tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm, khôi phục quyền lợi và chịu mọi chi phí khám bệnh, chữa bệnh nếu gây thiệt hại về sức khỏe, tinh thần cho nghệ sĩ Drag Queen bị xâm phạm.

Nội dung về bình đẳng giới trong văn hóa được pháp luật quy định như thế nào?

Pháp luật quy định về nội dung bình đẳng giới trong văn hóa tại Điều 15 Luật Bình đẳng giới 2006 như sau:

Bình đẳng giới trong lĩnh vực khoa học và công nghệ
1. Nam, nữ bình đẳng trong việc tiếp cận, ứng dụng khoa học và công nghệ.
2. Nam, nữ bình đẳng trong việc tiếp cận các khoá đào tạo về khoa học và công nghệ, phổ biến kết quả nghiên cứu khoa học, công nghệ và phát minh, sáng chế.

Tại Điều 34 Luật Bình đẳng giới 2006, trách nhiệm thực hiện bình đẳng giới của công dân như sau:

Trách nhiệm của công dân
Công dân nam, nữ có trách nhiệm sau đây:
1. Học tập nâng cao hiểu biết, nhận thức về giới và bình đẳng giới;
2. Thực hiện và hướng dẫn người khác thực hiện các hành vi đúng mực về bình đẳng giới;
3. Phê phán, ngăn chặn các hành vi phân biệt đối xử về giới;
4. Giám sát việc thực hiện và bảo đảm bình đẳng giới của cộng đồng, của cơ quan, tổ chức và công dân.

Như vậy, mỗi công dân đều có trách nhiệm thực hiện và bảo đảm bình đẳng giới, góp phần ngăn chặn các hành vi phân biệt đối xử về giới.

Định kiến giới
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cá nhân sử dụng vũ lực cản trở người khác tham gia hoạt động giáo dục sức khỏe, truyền thông về chăm sóc sức khỏe vì định kiến giới bị phạt như thế nào?
Pháp luật
Tổ chức biên soạn giáo trình có nội dung định kiến giới có thể bị xử phạt như thế nào? Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện hay cấp tỉnh có thẩm quyền xử phạt hành vi trên?
Pháp luật
Vì định kiến giới mà lôi kéo người khác chỉ bỏ phiếu cho người thuộc một giới tính nhất định khi bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân bị xử phạt như thế nào?
Pháp luật
Dùng vũ lực cản trở người biểu diễn Drag Queen vì định kiến giới bị xử phạt ra sao? Pháp luật quy định về bình đẳng giới trong văn hóa như thế nào?
Pháp luật
Xúi giục người khác lựa chọn việc làm theo định kiến giới bị xử phạt như thế nào? Hành vi nào bị xem là vi phạm bình đẳng giới trong lao động?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Định kiến giới
Đặng Phan Thị Hương Trà Lưu bài viết
1,016 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Định kiến giới
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: