CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
125/2021/NĐ-CP
|
Hà
Nội, ngày 28 tháng 12 năm 2021
|
NGHỊ
ĐỊNH
QUY ĐỊNH XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH TRONG LĨNH VỰC BÌNH ĐẲNG GIỚI
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức
Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Xử lý vi phạm hành
chính ngày 20 tháng 6 năm 2012; Luật sửa đổi, bổ sung
một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính ngày 13 tháng 11 năm 2020;
Căn cứ Luật Bình đẳng giới ngày 29 tháng 11 năm 2006;
Căn cứ Luật An toàn, vệ sinh lao động ngày 25 tháng 6
năm 2015;
Căn cứ Bộ luật Lao động ngày 20 tháng 11 năm 2019;
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Lao
động - Thương binh và Xã hội;
Chính phủ ban hành Nghị định quy
định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bình đẳng giới.
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1.
Phạm vi điều chỉnh
1. Nghị định này quy định về hành
vi vi phạm hành chính, hình thức xử phạt, mức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu
quả đối với từng hành vi vi phạm hành chính, thẩm quyền lập biên bản, thẩm quyền
xử phạt, mức phạt tiền cụ thể theo từng chức danh đối với hành vi vi phạm hành
chính trong lĩnh vực bình đẳng giới.
2. Các hành vi vi phạm hành chính
khác trong lĩnh vực bình đẳng giới không được quy định tại Nghị định này thì áp
dụng quy định tại các Nghị định khác của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành
chính trong lĩnh vực quản lý nhà nước có liên quan để xử phạt.
Điều 2. Đối
tượng áp dụng
1. Tổ chức, cá nhân Việt Nam; tổ
chức, cá nhân nước ngoài; hộ kinh doanh, hộ gia đình có hành vi vi phạm hành
chính trong lĩnh vực bình đẳng giới trong phạm vi lãnh thổ, vùng tiếp giáp lãnh
hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa
Việt Nam; trên tàu bay mang quốc tịch Việt Nam, tàu biển mang cờ quốc tịch Việt
Nam thì bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật Việt Nam, trừ
trường hợp điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành
viên có quy định khác.
Tổ chức quy định tại Điều này gồm:
a) Cơ quan nhà nước có hành vi vi
phạm hành chính về bình đẳng giới mà hành vi đó không thuộc nhiệm vụ quản lý
nhà nước được giao;
b) Doanh nghiệp được thành lập và
hoạt động theo quy định của pháp luật, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm
kinh doanh của doanh nghiệp;
c) Hợp tác xã, liên hiệp hợp tác
xã, tổ hợp tác được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật;
d) Tổ chức chính trị, tổ chức
chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ
chức xã hội - nghề nghiệp;
đ) Đơn vị sự nghiệp;
e) Chi nhánh, văn phòng đại diện,
địa điểm kinh doanh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam; văn phòng đại diện
của tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam;
g) Các tổ chức quốc tế, tổ chức
liên Chính phủ, cơ quan, tổ chức thuộc Chính phủ nước ngoài, tổ chức phi Chính
phủ được phép hoạt động tại Việt Nam;
h) Các tổ chức khác theo quy định
của pháp luật.
2. Người có thẩm quyền lập biên bản
vi phạm hành chính, người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính theo quy định
tại Nghị định này.
3. Cơ quan, tổ chức, cá nhân khác
có liên quan đến việc xử phạt vi phạm hành chính và thi hành các hình thức xử
phạt, các biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định tại Nghị định này.
Điều 3.
Thời hiệu xử phạt
1. Thời hiệu xử phạt vi phạm hành
chính trong lĩnh vực bình đẳng giới là một năm.
2. Hành vi vi phạm hành chính về
bình đẳng giới đã kết thúc là hành vi được thực hiện một lần hoặc nhiều lần và
có căn cứ xác định hành vi đã thực hiện xong trước thời điểm cơ quan, người có
thẩm quyền phát hiện vi phạm hành chính. Thời điểm chấm dứt hành vi vi phạm là
ngày đã thực hiện xong hành vi vi phạm đó.
3. Hành vi vi phạm hành chính về
bình đẳng giới đang được thực hiện là hành vi đang diễn ra tại thời điểm cơ
quan, người có thẩm quyền phát hiện vi phạm hành chính và hành vi đó vẫn đang
xâm hại trật tự quản lý nhà nước trong lĩnh vực bình đẳng giới.
Điều 4.
Các hình thức xử phạt và biện pháp khắc phục hậu quả
1. Hình thức xử phạt chính:
a) Phạt cảnh cáo;
b) Phạt tiền.
2. Hình thức xử phạt bổ sung:
a) Tước quyền sử dụng giấy phép
hoạt động có thời hạn;
b) Tịch thu tang vật, phương tiện
vi phạm hành chính.
3. Biện pháp khắc phục hậu quả:
a) Buộc cải chính công khai thông
tin sai sự thật;
b) Buộc xin lỗi công khai;
c) Buộc khôi phục lại quyền lợi hợp
pháp của cá nhân, tổ chức đã bị xâm phạm;
d) Buộc chịu mọi chi phí khám bệnh,
chữa bệnh hợp lý cho người bị xâm phạm trong trường hợp hành vi vi phạm hành
chính gây thiệt hại về sức khỏe, tinh thần;
đ) Buộc tiêu hủy tác phẩm, văn
hóa phẩm, sản phẩm in, sách giáo khoa, giáo trình, chương trình giảng dạy có nội
dung định kiến giới, cổ vũ, tuyên truyền, phổ biến phân biệt đối xử về giới;
e) Buộc sửa đổi, bổ sung, thay thế
hoặc đính chính tác phẩm, văn hóa phẩm, sản phẩm in, sách giáo khoa, giáo
trình, chương trình giảng dạy có nội dung định kiến giới, cổ vũ, tuyên truyền,
phổ biến phân biệt đối xử về giới;
g) Buộc sửa đổi hoặc bãi bỏ quy định,
quy chế của cơ quan, tổ chức, hương ước, quy ước của cộng đồng có sự phân biệt
đối xử về giới;
h) Buộc sửa đổi hoặc bãi bỏ quy định
về tuổi đào tạo, tuổi tuyển sinh có sự phân biệt đối xử về giới;
i) Buộc nộp lại số lợi bất hợp
pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm hành chính;
k) Buộc nộp lại giấy phép, chứng
chỉ hành nghề, giấy đăng ký hoạt động bị tẩy xóa, sửa chữa, làm sai lệch nội
dung cho cơ quan, người có thẩm quyền đã cấp các loại giấy phép, chứng chỉ, giấy
đăng ký hoạt động đó.
Điều 5.
Quy định về mức phạt tiền, thẩm quyền phạt tiền đối với cá nhân, tổ chức
1. Mức phạt tiền tối đa đối với một
hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bình đẳng giới đối với cá nhân là
30.000.000 đồng.
2. Mức phạt tiền quy định đối với
các hành vi vi phạm hành chính tại Chương II Nghị định này được quy định áp dụng
đối với cá nhân, trường hợp tổ chức có hành vi vi phạm hành chính như cá nhân
thì mức phạt tiền bằng 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.
a) Trường hợp hộ gia đình, hộ
kinh doanh có hành vi vi phạm hành chính thì áp dụng mức phạt tiền như đối với
cá nhân;
b) Trường hợp chi nhánh, văn
phòng đại diện, địa điểm kinh doanh vi phạm hành chính trong lĩnh vực bình đẳng
giới thì áp dụng mức xử phạt theo quy định của Nghị định số 118/2021/NĐ-CP ngày
23 tháng 12 năm 2021 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính.
3. Thẩm quyền phạt tiền của các
chức danh được quy định tại Chương III Nghị định này là thẩm quyền phạt tiền đối
với một hành vi vi phạm hành chính của cá nhân. Thẩm quyền phạt tiền đối với
hành vi vi phạm hành chính của tổ chức gấp 02 lần thẩm quyền phạt tiền đối với
cá nhân.
Chương II
HÀNH VI VI PHẠM HÀNH CHÍNH, HÌNH THỨC XỬ PHẠT VÀ BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC
HẬU QUẢ
Điều 6.
Các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bình đẳng giới liên quan đến
chính trị
1. Phạt
tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau
đây:
a) Xúc phạm
danh dự, nhân phẩm của người tự ứng cử, được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội,
đại biểu Hội đồng nhân dân, vào cơ quan lãnh đạo của tổ chức
chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp,
tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp vì định kiến giới;
b) Xúc phạm
danh dự, nhân phẩm nhằm cản trở việc bổ nhiệm người vào vị trí quản lý, lãnh đạo
hoặc các chức danh chuyên môn vì định kiến giới;
c) Cố ý
tuyên truyền sai sự thật để cản trở người tự ứng cử, được giới thiệu ứng cử đại
biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân, vào cơ quan lãnh đạo của tổ chức
chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp,
tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp vì định kiến giới;
d) Cố ý
tuyên truyền sai sự thật để cản trở việc bổ nhiệm người vào vị trí quản lý,
lãnh đạo hoặc các chức danh chuyên môn vì định kiến giới.
2. Phạt
tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau
đây:
a) Xúi giục,
lôi kéo người khác chỉ bỏ phiếu cho người thuộc một giới tính nhất định khi bầu
cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân, vào cơ quan lãnh đạo của tổ
chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề
nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp vì định kiến giới;
b) Xúi giục,
lôi kéo người khác chỉ bỏ phiếu cho người thuộc một giới tính nhất định khi thực
hiện các thủ tục lấy ý kiến về ứng cử viên để bổ nhiệm vào vị trí quản lý, lãnh
đạo hoặc các chức danh chuyên môn vì định kiến giới.
3. Phạt
tiền từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau
đây:
a) Xúi giục
người khác trì hoãn, không cung cấp hoặc trì hoãn, không cung cấp đầy đủ, đúng
thời hạn theo quy định các thông tin, tài liệu, mẫu hồ sơ nhằm cản trở người tự
ứng cử, được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân,
vào cơ quan lãnh đạo của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức
chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp vì
định kiến giới;
b) Xúi giục
người khác trì hoãn hoặc trì hoãn thực hiện các thủ tục nhằm cản trở việc bổ
nhiệm người vào vị trí quản lý, lãnh đạo hoặc các chức danh chuyên môn vì định
kiến giới;
c) Đe dọa
dùng vũ lực hoặc uy hiếp tinh thần nhằm cản trở người tự ứng cử, được giới thiệu
ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân, vào cơ quan lãnh đạo của
tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề
nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp vì định kiến giới;
d) Đe dọa
dùng vũ lực hoặc uy hiếp tinh thần nhằm cản trở việc bổ nhiệm người vào vị trí
quản lý, lãnh đạo hoặc các chức danh chuyên môn vì định kiến giới.
4. Phạt
tiền từ 7.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau
đây:
a) Dùng
vũ lực cản trở người tự ứng cử, được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội, đại
biểu Hội đồng nhân dân, vào cơ quan lãnh đạo của tổ chức chính trị, tổ chức
chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ
chức xã hội - nghề nghiệp vì định kiến giới;
b) Dùng
vũ lực cản trở việc bổ nhiệm người vào vị trí quản lý, lãnh đạo hoặc các chức
danh chuyên môn vì định kiến giới;
c) Tẩy
xóa, sửa chữa làm sai lệch nội dung giấy tờ, văn bản hoặc ép buộc người khác tẩy
xóa, sửa chữa làm sai lệch nội dung giấy tờ, văn bản nhằm cản trở người tự ứng
cử, được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân, vào
cơ quan lãnh đạo của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức
chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp vì
định kiến giới;
d) Tẩy
xóa, sửa chữa làm sai lệch nội dung giấy tờ, văn bản hoặc ép buộc người khác tẩy
xóa, sửa chữa làm sai lệch nội dung giấy tờ, văn bản nhằm cản trở việc bổ nhiệm
người vào vị trí quản lý, lãnh đạo hoặc các chức danh chuyên môn vì định kiến
giới;
đ) Không
thực hiện việc bổ nhiệm người vào vị trí quản lý, lãnh đạo hoặc các chức danh
chuyên môn vì định kiến giới.
5. Phạt
tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi đặt ra và thực hiện
các quy định, quy chế có sự phân biệt đối xử về giới.
6. Hình
thức xử phạt bổ sung:
Tịch thu tang vật, phương tiện vi
phạm hành chính đối với hành vi quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 4 Điều
này.
7. Biện
pháp khắc phục hậu quả:
a) Buộc
xin lỗi công khai người bị xâm phạm đối với hành vi quy định tại khoản 1, các
điểm c và d khoản 3 Điều này (trừ trường hợp người bị xâm phạm có đơn không yêu
cầu);
b) Buộc cải
chính công khai thông tin sai sự thật đối với hành vi quy định tại các điểm c và d
khoản 1 Điều này;
c) Buộc
khôi phục lại quyền lợi hợp pháp của người bị xâm phạm đối với hành vi quy định
tại các điểm a và b khoản 3, điểm c, d và đ khoản 4 Điều này;
d) Buộc
chịu mọi chi phí khám bệnh, chữa bệnh hợp lý đối với hành vi quy định tại các
điểm c và d khoản 3, điểm a và b khoản 4 Điều này trong trường hợp gây thiệt hại
về sức khỏe, tinh thần cho người bị xâm phạm;
đ) Buộc sửa
đổi hoặc bãi bỏ quy định, quy chế của cơ quan, tổ chức, cá nhân có sự phân biệt
đối xử về giới đối với hành vi quy định tại khoản 5 Điều này.
Điều 7.
Các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bình đẳng giới liên quan đến kinh
tế
1. Phạt
tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau
đây:
a) Xúc phạm
danh dự, nhân phẩm người thành lập doanh nghiệp, tiến hành hoạt động sản xuất,
kinh doanh vì định kiến giới;
b) Đe dọa
dùng vũ lực hoặc uy hiếp tinh thần nhằm cản trở người thành lập doanh nghiệp,
tiến hành hoạt động sản xuất, kinh doanh vì định kiến giới;
c) Xúi giục
người khác trì hoãn cung cấp hoặc trì hoãn, không cung cấp đầy đủ, đúng thời hạn
theo quy định các thông tin, tài liệu, mẫu hồ sơ theo quy định đối với người
thành lập doanh nghiệp, tiến hành hoạt động sản xuất, kinh doanh vì định kiến
giới.
2. Phạt
tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau
đây:
a) Dùng
vũ lực cản trở người thành lập doanh nghiệp, tiến hành hoạt động sản xuất, kinh
doanh vì định kiến giới;
b) Sửa chữa,
làm sai lệch hồ sơ nhằm cản trở người thành lập doanh nghiệp, tiến hành hoạt động
sản xuất, kinh doanh vì định kiến giới;
c) Ép buộc
người khác sửa chữa, làm sai lệch hồ sơ nhằm cản trở người thành lập doanh nghiệp,
tiến hành hoạt động sản xuất, kinh doanh vì định kiến giới.
3. Hình
thức xử phạt bổ sung:
Tịch thu tang vật, phương tiện vi
phạm hành chính đối với hành vi quy định tại điểm a, b và c khoản 2 Điều này,
trừ các loại giấy phép, chứng chỉ, giấy đăng ký hoạt động quy định tại điểm d
khoản 4 Điều này.
4. Biện
pháp khắc phục hậu quả:
a) Buộc xin
lỗi công khai người bị xâm phạm đối với hành vi quy định tại điểm a và b khoản
1 Điều này (trừ trường hợp người bị xâm phạm có đơn không yêu cầu);
b) Buộc
khôi phục lại quyền lợi hợp pháp của người bị xâm phạm đối với hành vi quy định
tại điểm c khoản 1 và các điểm b và c khoản 2 Điều này;
c) Buộc
chịu mọi chi phí khám bệnh, chữa bệnh hợp lý đối với hành vi quy định tại điểm
b khoản 1 và điểm a khoản 2 Điều này trong trường hợp gây thiệt hại về sức khỏe,
tinh thần cho người bị xâm phạm;
d) Buộc nộp
lại giấy phép, chứng chỉ hành nghề, giấy đăng ký hoạt động bị tẩy xóa, sửa chữa
làm sai lệch nội dung (nếu có) đối với hành vi quy định tại điểm b và c khoản 2
Điều này cho cơ quan, người có thẩm quyền đã cấp các loại giấy phép, chứng chỉ,
giấy đăng ký hoạt động đó.
Điều 8.
Các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bình đẳng giới liên quan đến lao
động
1. Phạt cảnh
cáo đối với hành vi vận động, xúi giục người khác lựa chọn việc làm, nơi làm việc,
nghề nghiệp theo định kiến giới.
2. Phạt
tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau
đây:
a) Phân
biệt đối xử về giới trong bảo đảm an toàn lao động, vệ sinh lao động;
b) Ép buộc
hoặc nghiêm cấm người khác lựa chọn việc làm, nơi làm việc, nghề nghiệp vì định
kiến giới;
c) Phân
biệt đối xử về giới trong phân công công việc dẫn đến chênh lệch về thu nhập;
d) Từ chối
tuyển dụng hoặc tuyển dụng hạn chế người lao động thuộc một giới tính nhất định.
3. Phạt
tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi đặt ra và thực hiện
các quy định, quy chế có sự phân biệt đối xử về giới.
4. Các hành vi vi phạm quy định
riêng đối với lao động nữ và đảm bảo bình đẳng giới bị xử phạt theo quy định tại
Nghị định của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao
động, bảo hiểm xã hội, đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài
theo hợp đồng.
5. Biện
pháp khắc phục hậu quả:
a) Buộc
khôi phục lại quyền lợi hợp pháp của người bị xâm phạm đối với hành vi quy định
tại khoản 2 Điều này;
b) Buộc sửa
đổi hoặc bãi bỏ các quy định, quy chế của cơ quan, tổ chức, cá nhân có sự phân
biệt đối xử về giới đối với hành vi quy định tại khoản 3 Điều này.
Điều 9.
Các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bình đẳng giới liên quan đến giáo
dục, đào tạo
1. Phạt cảnh
cáo đối với hành vi vận động, xúi giục hoặc không cho người khác tới trường, học
tập nâng cao hiểu biết vì lý do giới tính.
2. Phạt
tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi ép buộc hoặc cản trở
người khác lựa chọn môn học, ngành, nghề học tập, đào tạo vì lý do giới tính.
3. Phạt
tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi vận động, ép buộc người
khác nghỉ học vì lý do giới tính.
4. Phạt
tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau
đây:
a) Vận động,
ép buộc có tổ chức nhiều người nghỉ học vì lý do giới tính;
b) Từ chối
tuyển sinh đối với người có đủ điều kiện vào các khóa đào tạo, bồi dưỡng vì lý
do giới tính hoặc do việc mang thai, sinh con, nuôi con nhỏ.
5. Phạt
tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hành vi quy định tuổi đào tạo,
tuổi tuyển sinh khác nhau giữa nam và nữ.
6. Phạt
tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi tổ chức
giáo dục hướng nghiệp, biên soạn, phổ biến sách giáo khoa, giáo trình, chương
trình giảng dạy có nội dung định kiến giới.
7. Biện
pháp khắc phục hậu quả:
a) Buộc
khôi phục quyền lợi hợp pháp của người bị xâm phạm đối với hành vi quy định tại
khoản 1, 2, 3 và 4 Điều này;
b) Buộc sửa
đổi hoặc bãi bỏ các quy định về tuổi đào tạo, tuổi tuyển sinh có sự phân biệt đối
xử về giới đối với hành vi quy định tại khoản 5 Điều này;
c) Buộc sửa
đổi, thay thế hoặc đính chính sách giáo khoa, giáo trình, chương trình
giảng dạy có nội dung định kiến giới. Nếu không sửa đổi, thay thế hoặc đính
chính thì buộc phải tiêu hủy các tài liệu có nội dung định kiến giới đối với
hành vi quy định tại khoản 6 Điều này;
d) Buộc nộp
lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi quy định tại khoản 6 Điều
này.
Điều 10.
Các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bình đẳng giới liên quan đến khoa
học, công nghệ
1. Phạt
tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi xúc phạm danh dự,
nhân phẩm nhằm cản trở người khác tham gia hoạt động khoa học, công nghệ vì lý
do giới tính.
2. Phạt
tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau
đây:
a) Đe dọa
dùng vũ lực hoặc uy hiếp tinh thần nhằm cản trở người khác tham gia hoạt động
khoa học, công nghệ vì lý do giới tính;
b) Không
cung cấp đầy đủ, đúng thời hạn theo quy định thông tin, tài liệu nhằm cản trở
người khác tham gia hoạt động khoa học, công nghệ vì lý do giới tính.
3. Phạt
tiền từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau
đây:
a) Dùng
vũ lực cản trở người khác tham gia hoạt động khoa học, công nghệ vì lý do giới
tính;
b) Không
cho người khác tham gia hoạt động khoa học, công nghệ vì lý do giới tính.
4. Phạt
tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hành vi từ chối việc tham
gia của một giới trong các khóa đào tạo hoặc trong các hoạt động khoa học, công
nghệ.
5. Hình
thức xử phạt bổ sung:
Tịch thu tang vật, phương tiện vi
phạm hành chính đối với hành vi quy định tại điểm a khoản 3 Điều này.
6. Biện
pháp khắc phục hậu quả:
a) Buộc
xin lỗi công khai người bị xâm phạm đối với hành vi quy định tại khoản 1 và điểm
a khoản 2 Điều này (trừ trường hợp người bị xâm phạm có đơn không yêu cầu);
b) Buộc
khôi phục quyền lợi hợp pháp của người bị xâm phạm đối với hành vi quy định tại
điểm b khoản 2, điểm b khoản 3 và khoản 4 Điều này;
c) Buộc
chịu mọi chi phí khám bệnh, chữa bệnh hợp lý đối với hành vi quy định tại điểm
a khoản 2 và điểm a khoản 3 Điều này trong trường hợp gây thiệt hại về sức khỏe,
tinh thần cho người bị xâm phạm.
Điều 11. Các
hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bình đẳng giới liên quan đến văn hóa,
thể dục, thể thao
1. Phạt
tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau
đây:
a) Xúc phạm
danh dự, nhân phẩm nhằm cản trở người sáng tác, phê bình văn học, nghệ thuật,
biểu diễn hoặc tham gia hoạt động văn hóa khác, hoạt động thể dục, thể thao vì
định kiến giới;
b) Đe dọa
dùng vũ lực hoặc uy hiếp tinh thần nhằm cản trở người sáng tác, phê bình văn học,
nghệ thuật, biểu diễn hoặc tham gia hoạt động văn hóa khác, hoạt động thể dục,
thể thao vì định kiến giới.
2. Phạt
tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau
đây:
a) Dùng
vũ lực cản trở người sáng tác, phê bình văn học, nghệ thuật, biểu diễn hoặc
tham gia hoạt động văn hóa khác, hoạt động thể dục, thể thao vì định kiến giới;
b) Không
cho người khác sáng tác, phê bình văn học, nghệ thuật, biểu diễn hoặc tham gia
hoạt động văn hóa khác, hoạt động thể dục, thể thao vì định kiến giới;
c) Tự
mình hoặc xúi giục người khác thực hiện phong tục tập quán lạc hậu mang tính
phân biệt đối xử về giới dưới mọi hình thức.
3. Phạt
tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau
đây:
a) Sáng
tác, lưu hành, xuất bản hoặc cho phép xuất bản các tác phẩm, văn hóa phẩm có nội
dung cổ vũ, tuyên truyền phân biệt đối xử về giới, định kiến giới dưới bất kỳ
thể loại, hình thức nào;
b) Truyền
bá tư tưởng, phong tục, tập quán lạc hậu mang tính phân biệt đối xử về giới dưới
mọi hình thức;
c) Đặt ra
và thực hiện các quy định có sự phân biệt đối xử về giới trong hương ước, quy ước
của cộng đồng.
4. Hình
thức xử phạt bổ sung:
a) Tước
quyền sử dụng giấy phép hoạt động từ 03 tháng đến 06 tháng kể từ ngày quyết định
xử phạt có hiệu lực thi hành đối với hành vi lưu hành, xuất bản hoặc cho phép
xuất bản quy định tại điểm a khoản 3 Điều này;
b) Tịch
thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính đối với hành vi quy định tại điểm
a khoản 2 Điều này.
5. Biện
pháp khắc phục hậu quả:
a) Buộc
xin lỗi công khai người bị xâm phạm đối với hành vi quy định tại khoản 1 Điều
này (trừ trường hợp người bị xâm phạm có đơn không yêu cầu);
b) Buộc
khôi phục quyền lợi hợp pháp của người bị xâm phạm đối với hành vi quy định tại
điểm a và b khoản 2 Điều này;
c) Buộc
tháo dỡ, sửa đổi, thay thế hoặc đính chính các tác phẩm, văn hóa phẩm có nội
dung định kiến giới, cổ vũ, tuyên truyền phân biệt đối xử về giới; nếu không
tháo dỡ, sửa đổi, thay thế hoặc đính chính thì buộc tiêu hủy các tác phẩm, văn
hóa phẩm có nội dung định kiến giới, cổ vũ, tuyên truyền phân biệt đối xử về giới
đối với hành vi quy định tại điểm a khoản 3 Điều này;
d) Buộc sửa
đổi hoặc bãi bỏ các quy định có sự phân biệt đối xử về giới trong hương ước,
quy ước của cộng đồng đối với hành vi quy định tại điểm c khoản 3 Điều này;
đ) Buộc
chịu mọi chi phí khám bệnh, chữa bệnh hợp lý đối với hành vi quy định tại điểm
b khoản 1 và điểm a khoản 2 Điều này trong trường hợp gây thiệt hại về sức khỏe,
tinh thần cho người bị xâm phạm;
e) Buộc nộp
lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi quy định tại khoản 3 Điều
này.
6. Các
hành vi quảng cáo có định kiến giới bị xử phạt theo quy định tại Nghị định của
Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, quảng cáo.
Điều 12.
Các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bình đẳng giới liên quan đến y tế
1. Phạt cảnh
cáo đối với hành vi xúi giục người khác không tham gia các hoạt động giáo dục sức
khỏe, truyền thông về chăm sóc sức khỏe, sức khỏe sinh sản và sử dụng các dịch
vụ y tế vì định kiến giới.
2. Phạt
tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau
đây:
a) Xúc phạm
danh dự, nhân phẩm người tham gia các hoạt động giáo dục sức khỏe, truyền thông
về chăm sóc sức khỏe, sức khỏe sinh sản và sử dụng các dịch vụ y tế vì định kiến
giới;
b) Trì
hoãn, không cung cấp đầy đủ, đúng thời hạn theo quy định các tài liệu cho người
tham gia các hoạt động giáo dục sức khỏe, truyền thông về chăm sóc sức khỏe, sức
khỏe sinh sản và sử dụng các dịch vụ y tế vì định kiến giới.
3. Phạt
tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau
đây:
a) Cản trở
hoặc không cho người khác tham gia các hoạt động giáo dục, truyền thông về chăm
sóc sức khỏe, sức khỏe sinh sản và sử dụng các dịch vụ y tế vì định kiến giới;
b) Đe dọa
dùng vũ lực hoặc uy hiếp tinh thần người tham gia các hoạt động giáo dục, truyền
thông về chăm sóc sức khỏe, sức khỏe sinh sản và sử dụng các dịch vụ y tế vì định
kiến giới.
4. Phạt
tiền từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với hành vi dùng vũ lực cản trở
người khác tham gia các hoạt động giáo dục sức khỏe, truyền thông về chăm sóc sức
khỏe, sức khỏe sinh sản và sử dụng các dịch vụ y tế vì định kiến giới.
5. Các
hành vi vi phạm hành chính liên quan đến lựa chọn giới tính thai nhi dưới mọi
hình thức hoặc xúi giục, ép buộc người khác phá thai vì giới tính của thai nhi
bị xử phạt theo quy định tại Nghị định của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm
hành chính trong lĩnh vực y tế.
6. Hình
thức xử phạt bổ sung:
Tịch thu tang vật, phương tiện vi
phạm hành chính đối với hành vi quy định tại khoản 4 Điều này.
7. Biện
pháp khắc phục hậu quả:
a) Buộc
xin lỗi công khai người bị xâm phạm đối với hành vi quy định tại điểm a khoản 2
và điểm b khoản 3 Điều này (trừ trường hợp người bị xâm phạm có đơn không yêu cầu);
b) Buộc
khôi phục quyền lợi hợp pháp của người bị xâm phạm đối với hành vi quy định tại
điểm b khoản 2, điểm a khoản 3 và khoản 4 Điều này;
c) Buộc
chịu mọi chi phí khám bệnh, chữa bệnh hợp lý đối với hành vi quy định tại điểm
b khoản 3 và khoản 4 Điều này trong trường hợp gây thiệt hại về sức khỏe, tinh
thần cho người bị xâm phạm.
Điều 13.
Các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bình đẳng giới liên quan đến gia
đình
1. Phạt
tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau
đây:
a) Cản trở
hoặc không cho thành viên trong gia đình thực hiện các hoạt động tạo thu nhập
hoặc đáp ứng các nhu cầu khác của gia đình vì lý do giới tính;
b) Đối xử
bất bình đẳng giữa các thành viên trong gia đình vì lý do giới tính.
2. Phạt tiền
từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Đe dọa
dùng vũ lực hoặc uy hiếp tinh thần nhằm cản trở thành viên trong gia đình có đủ
điều kiện theo quy định của pháp luật tham gia định đoạt tài sản thuộc sở hữu
chung của hộ gia đình vì lý do giới tính;
b) Áp đặt
việc thực hiện lao động gia đình, sử dụng biện pháp tránh thai, triệt sản như
là trách nhiệm của thành viên trong gia đình thuộc một giới nhất định.
3. Phạt
tiền từ 7.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi dùng vũ lực nhằm cản
trở thành viên trong gia đình có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật tham
gia định đoạt tài sản thuộc sở hữu chung của hộ gia đình vì lý do giới tính.
4. Hình
thức xử phạt bổ sung:
Tịch thu tang vật, phương tiện vi
phạm hành chính đối với hành vi quy định tại khoản 3 Điều này.
5. Biện
pháp khắc phục hậu quả:
a) Buộc
xin lỗi công khai người bị xâm phạm đối với hành vi quy định tại khoản 1, 2 và
3 Điều này (trừ trường hợp người bị xâm phạm có đơn không yêu cầu);
b) Buộc
chịu mọi chi phí khám bệnh, chữa bệnh hợp lý đối với hành vi quy định tại khoản
2 và khoản 3 Điều này trong trường hợp gây thiệt hại về sức khỏe, tinh thần cho
người bị xâm phạm;
c) Buộc
khôi phục quyền lợi hợp pháp của người bị xâm phạm đối với hành vi quy định tại
khoản 1, điểm a khoản 2 và khoản 3 Điều này.
Chương
III
THẨM QUYỀN LẬP BIÊN BẢN VÀ XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH
Điều 14.
Thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính
Người có thẩm quyền lập biên bản
vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bình đẳng
giới được quy định trong Nghị định này bao gồm:
1. Người có thẩm quyền xử phạt vi
phạm hành chính quy định tại các Điều 15, 16, 17,
18 và 19 Nghị định này theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
được giao.
2. Công chức, viên chức, người
thuộc lực lượng Quân đội nhân dân, Công an nhân dân đang thi hành công vụ, nhiệm
vụ thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về bình đẳng giới.
Điều 15.
Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp
1. Chủ tịch
Ủy ban nhân dân cấp xã có quyền:
a) Phạt cảnh cáo;
b) Phạt tiền đến 3.000.000 đồng;
c) Tịch thu tang vật, phương tiện
vi phạm hành chính có giá trị không vượt quá 6.000.000 đồng.
2. Chủ tịch
Ủy ban nhân dân cấp huyện có quyền:
a) Phạt cảnh cáo;
b) Phạt tiền đến 15.000.000 đồng;
c) Tước quyền sử dụng giấy phép
hoạt động có thời hạn;
d) Tịch thu tang vật, phương tiện
vi phạm hành chính có giá trị không vượt quá 30.000.000 đồng;
đ) Áp dụng biện pháp khắc phục hậu
quả quy định tại khoản 3 Điều 4 Nghị định này.
3. Chủ tịch
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có quyền:
a) Phạt cảnh cáo;
b) Phạt tiền đến 30.000.000 đồng;
c) Tước quyền sử dụng giấy phép
hoạt động có thời hạn;
d) Tịch thu tang vật, phương tiện
vi phạm hành chính;
đ) Áp dụng biện pháp khắc phục hậu
quả quy định tại khoản 3 Điều 4 Nghị định này.
Điều 16.
Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của thanh tra
1. Thanh
tra viên, người được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành đang thi
hành công vụ có quyền phạt cảnh cáo.
2. Trưởng
đoàn thanh tra chuyên ngành cấp Sở, Chánh Thanh tra cấp Sở có quyền:
a) Phạt cảnh cáo;
b) Phạt tiền đến 15.000.000 đồng;
c) Tước quyền sử dụng giấy phép
hoạt động có thời hạn;
d) Tịch thu tang vật, phương tiện
vi phạm hành chính có giá trị không vượt quá 30.000.000 đồng;
đ) Áp dụng biện pháp khắc phục hậu
quả quy định tại khoản 3 Điều 4 Nghị định này.
3. Trưởng
đoàn thanh tra chuyên ngành cấp Bộ có quyền:
a) Phạt cảnh cáo;
b) Phạt tiền đến 21.000.000 đồng;
c) Tước quyền sử dụng giấy phép
hoạt động có thời hạn;
d) Tịch thu tang vật, phương tiện
vi phạm hành chính có giá trị đến 42.000.000 đồng;
đ) Áp dụng biện pháp khắc phục hậu
quả quy định tại khoản 3 Điều 4 Nghị định này.
4. Chánh
Thanh tra cấp Bộ, Thủ trưởng cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra
chuyên ngành có quyền:
a) Phạt cảnh cáo;
b) Phạt tiền đến 30.000.000 đồng;
c) Tước quyền sử dụng giấy phép
hoạt động có thời hạn;
d) Tịch thu tang vật, phương tiện
vi phạm hành chính;
đ) Áp dụng biện pháp khắc phục hậu
quả quy định tại khoản 3 Điều 4 Nghị định này.
Điều 17.
Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của Công an nhân dân
1. Chiến
sĩ Công an nhân dân đang thi hành công vụ có quyền phạt cảnh cáo.
2. Thủ
trưởng đơn vị Cảnh sát cơ động cấp đại đội, Trưởng trạm, Đội trưởng của người được
quy định tại khoản 1 Điều này có quyền:
a) Phạt cảnh cáo;
b) Phạt tiền đến 900.000 đồng.
3. Trưởng
Công an cấp xã, Trưởng đồn Công an, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động,
Thủy đội trưởng có quyền:
a) Phạt cảnh cáo;
b) Phạt tiền đến 1.500.000 đồng;
c) Tịch thu tang vật, phương tiện
vi phạm có giá trị không vượt quá 3.000.000 đồng.
4. Trưởng
Công an cấp huyện; Trưởng phòng nghiệp vụ thuộc Cục Cảnh sát quản lý hành chính
về trật tự xã hội; Trưởng phòng nghiệp vụ thuộc Cục An ninh mạng và phòng, chống
tội phạm sử dụng công nghệ cao; Trưởng phòng Công an cấp tỉnh gồm: Trưởng phòng
Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội
phạm về trật tự xã hội, Trưởng phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng
công nghệ cao có quyền:
a) Phạt cảnh cáo;
b) Phạt tiền đến 6.000.000 đồng;
c) Tước quyền sử dụng giấy phép
hoạt động có thời hạn;
d) Tịch thu tang vật, phương tiện
vi phạm hành chính có giá trị không vượt quá 12.000.000 đồng;
đ) Áp dụng biện pháp khắc phục hậu
quả quy định tại khoản 3 Điều 4 Nghị định này.
5. Giám đốc
Công an cấp tỉnh có quyền:
a) Phạt cảnh cáo;
b) Phạt tiền đến 15.000.000 đồng;
c) Tước quyền sử dụng giấy phép
hoạt động có thời hạn;
d) Tịch thu tang vật, phương tiện
vi phạm hành chính có giá trị không vượt quá 30.000.000 đồng;
đ) Áp dụng biện pháp khắc phục hậu
quả quy định tại khoản 3 Điều 4 Nghị định này.
6. Cục
trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Cục trưởng Cục Cảnh
sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng,
chống tội phạm sử dụng công nghệ cao có quyền:
a) Phạt tiền đến 30.000.000 đồng;
b) Tước quyền sử dụng giấy phép
hoạt động có thời hạn;
c) Tịch thu tang vật, phương tiện
vi phạm hành chính;
d) Áp dụng biện pháp khắc phục hậu
quả quy định tại khoản 3 Điều 4 Nghị định này.
Điều 18.
Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của Bộ đội Biên phòng
1. Chiến
sĩ Bộ đội Biên phòng đang thi hành công vụ có quyền phạt cảnh cáo.
2. Trạm
trưởng, Đội trưởng của người được quy định tại khoản 1 Điều này có quyền:
a) Phạt cảnh cáo;
b) Phạt tiền đến 1.500.000 đồng.
3. Đội
trưởng Đội đặc nhiệm phòng chống ma túy, tội phạm thuộc Đoàn đặc nhiệm phòng chống
ma túy và tội phạm có quyền:
a) Phạt cảnh cáo;
b) Phạt tiền đến 3.000.000 đồng;
c) Tịch thu tang vật, phương tiện
vi phạm hành chính có giá trị không vượt quá 6.000.000 đồng;
d) Áp dụng biện pháp khắc phục hậu
quả quy định tại điểm đ khoản 3 Điều 4 Nghị định này.
4. Đồn
trưởng Đồn Biên phòng, Hải đội trưởng Hải đội Biên phòng, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ
huy Biên phòng Cửa khẩu cảng có quyền:
a) Phạt cảnh cáo;
b) Phạt tiền đến 6.000.000 đồng;
c) Tịch thu tang vật, phương tiện
vi phạm hành chính có giá trị không vượt quá 12.000.000 đồng;
d) Áp dụng biện pháp khắc phục hậu
quả quy định tại điểm b, c, d, e, g và h, khoản 3 Điều 4 Nghị định
này.
5. Đoàn
trưởng Đoàn đặc nhiệm phòng chống ma túy và tội phạm thuộc Cục Phòng chống ma
túy và tội phạm thuộc Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng có quyền:
a) Phạt cảnh cáo;
b) Phạt tiền đến 15.000.000 đồng;
c) Tịch thu tang vật, phương tiện
vi phạm hành chính có giá trị không vượt quá 30.000.000 đồng;
d) Áp dụng biện pháp khắc phục hậu
quả quy định tại khoản 3 Điều 4 Nghị định này.
6. Cục
trưởng Cục Phòng chống ma túy và tội phạm, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng cấp tỉnh,
Hải đoàn trưởng Hải đoàn Biên phòng trực thuộc Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng có
quyền:
a) Phạt cảnh cáo;
b) Phạt tiền đến 30.000.000 đồng;
c) Tước quyền sử dụng giấy phép
hoạt động có thời hạn;
d) Tịch thu tang vật, phương tiện
vi phạm hành chính;
đ) Áp dụng biện pháp khắc phục hậu
quả quy định tại khoản 3 Điều 4 Nghị định này.
Điều 19.
Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của Cảnh sát biển
1. Cảnh
sát viên Cảnh sát biển đang thi hành công vụ có quyền:
a) Phạt cảnh cáo;
b) Phạt tiền đến 600.000 đồng.
2. Tổ trưởng
Tổ nghiệp vụ Cảnh sát biển có quyền:
a) Phạt cảnh cáo;
b) Phạt tiền đến 1.500.000 đồng.
3. Đội
trưởng Đội nghiệp vụ Cảnh sát biển, Trạm trưởng Trạm Cảnh sát biển có quyền:
a) Phạt cảnh cáo;
b) Phạt tiền đến 3.000.000 đồng.
4. Hải đội
trưởng Hải đội Cảnh sát biển có quyền:
a) Phạt cảnh cáo;
b) Phạt tiền đến 6.000.000 đồng;
c) Tịch thu tang vật, phương tiện
vi phạm hành chính có giá trị không vượt quá 12.000.000 đồng;
d) Áp dụng biện pháp khắc phục hậu
quả quy định tại điểm b khoản 3 Điều 4 Nghị định này.
5. Hải
đoàn trưởng Hải đoàn Cảnh sát biển, Đoàn trưởng Đoàn trinh sát, Đoàn trưởng
Đoàn đặc nhiệm phòng chống tội phạm ma túy thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển có
quyền:
a) Phạt cảnh cáo;
b) Phạt tiền đến 9.000.000 đồng;
c) Tịch thu tang vật, phương tiện
vi phạm hành chính có giá trị không vượt quá 18.000.000 đồng;
d) Áp dụng biện pháp khắc phục hậu
quả quy định tại điểm b khoản 3 Điều 4 Nghị định này.
6. Tư lệnh
Vùng Cảnh sát biển, Cục trưởng Cục Nghiệp vụ và Pháp luật thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh
sát biển Việt Nam có quyền:
a) Phạt cảnh cáo;
b) Phạt tiền đến 15.000.000 đồng;
c) Tịch thu tang vật, phương tiện
vi phạm hành chính có giá trị không vượt quá 30.000.000 đồng;
d) Áp dụng biện pháp khắc phục hậu
quả quy định tại điểm b khoản 3 Điều 4 Nghị định này.
7. Tư lệnh
Cảnh sát biển Việt Nam có quyền:
a) Phạt cảnh cáo;
b) Phạt tiền đến 30.000.000 đồng;
c) Tước quyền sử dụng giấy phép
hoạt động có thời hạn;
d) Tịch thu tang vật, phương tiện
vi phạm hành chính;
đ) Áp dụng biện pháp khắc phục hậu
quả quy định tại điểm b khoản 3 Điều 4 Nghị định này.
Điều 20.
Phân định thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính
1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp
có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả
(nếu có) đối với hành vi vi phạm hành chính quy định tại Chương II Nghị định
này theo thẩm quyền và trong phạm vi địa bàn quản lý quy định tại Điều 15 Nghị định này.
2. Thanh tra ngành Lao động -
Thương binh và Xã hội có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính, áp dụng biện
pháp khắc phục hậu quả (nếu có) đối với hành vi vi phạm hành chính quy định tại
Chương II Nghị định này theo thẩm quyền quy định tại Điều 16
Nghị định này và trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
3. Thanh tra ngành Kế hoạch và Đầu
tư có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả
(nếu có) đối với hành vi vi phạm hành chính quy định tại Điều 7
Nghị định này theo thẩm quyền quy định tại Điều 16 Nghị định
này và trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
4. Thanh tra ngành Giáo dục có thẩm
quyền xử phạt vi phạm hành chính, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả (nếu có)
đối với hành vi vi phạm hành chính quy định tại Điều 9 Nghị định
này theo thẩm quyền quy định tại Điều 16 Nghị định này
và trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
5. Thanh tra ngành Khoa học và
Công nghệ có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính, áp dụng biện pháp khắc phục
hậu quả (nếu có) đối với hành vi vi phạm hành chính quy định tại Điều
10 Nghị định này theo thẩm quyền quy định tại Điều 16 Nghị
định này và trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
6. Thanh tra ngành Văn hóa, Thể
thao và Du lịch có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính, áp dụng biện pháp khắc
phục hậu quả (nếu có) đối với hành vi vi phạm hành chính quy định tại Điều 11 và Điều 13 Nghị định này theo thẩm quyền quy định tại Điều 16 Nghị định này và trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn được
giao.
7. Thanh tra Y tế có thẩm quyền xử
phạt vi phạm hành chính, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả (nếu có) đối với
hành vi vi phạm hành chính quy định tại Điều 12 Nghị định này
theo thẩm quyền quy định tại Điều 16 Nghị định này và trong
phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
8. Thanh tra ngành Thông tin và
Truyền thông có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính, áp dụng biện pháp khắc
phục hậu quả (nếu có) đối với hành vi vi phạm hành chính quy định tại điểm c và d khoản 1 Điều 6 Nghị định này theo thẩm quyền quy định
tại Điều 16 Nghị định này và trong phạm vi nhiệm vụ, quyền
hạn được giao.
9. Lực lượng Công an nhân dân có
thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả (nếu
có) đối với hành vi vi phạm hành chính quy định tại các Điều 6,
7, 9, 11, 12 và 13 Nghị định này theo thẩm quyền quy định
tại Điều 17 Nghị định này và trong phạm vi nhiệm vụ, quyền
hạn được giao.
10. Lực lượng Bộ đội Biên phòng
có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả
(nếu có) đối với hành vi vi phạm hành chính quy định tại các Điều
6, 7, 8, 9, 11, 12 và 13 Nghị định này
theo thẩm quyền quy định tại Điều 18 Nghị định này và trong
phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
11. Lực lượng Cảnh sát biển có thẩm
quyền xử phạt vi phạm hành chính, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả (nếu có)
đối với hành vi vi phạm hành chính quy định tại các khoản 1, 2
và 3 Điều 9, điểm c khoản 2 Điều 11, điểm
b khoản 1 Điều 13 Nghị định này theo thẩm quyền quy định tại Điều
19 Nghị định này và trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
Chương IV
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 21.
Hiệu lực thi hành
1. Nghị định này có hiệu lực từ
ngày 01 tháng 01 năm 2022.
2. Nghị định số 55/2009/NĐ-CP
ngày 10 tháng 6 năm 2009 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về
bình đẳng giới hết hiệu lực thi hành kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi
hành.
Điều 22.
Quy định chuyển tiếp
1. Đối với hành vi vi phạm hành
chính trong lĩnh vực bình đẳng giới xảy ra trước thời điểm Nghị định này có hiệu
lực thi hành mà sau đó mới bị phát hiện hoặc đang xem xét, giải quyết mà Nghị định
này không quy định trách nhiệm pháp lý hoặc quy định trách nhiệm pháp lý nhẹ
hơn cho các cá nhân, tổ chức vi phạm thì áp dụng các quy định của Nghị định
này.
2. Đối với quyết định xử phạt vi
phạm hành chính đã được ban hành hoặc đã được thi hành xong trước thời điểm Nghị
định này có hiệu lực thi hành mà cá nhân, tổ chức bị xử phạt vi phạm hành chính
còn khiếu nại thì áp dụng quy định của Nghị định số 55/2009/NĐ-CP ngày 10 tháng
6 năm 2009 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về bình đẳng giới.
Điều 23.
Trách nhiệm thi hành
1. Bộ Lao động - Thương binh và
Xã hội có trách nhiệm tổ chức thực hiện Nghị định này.
2. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ
quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các
tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu trách nhiệm thi hành Nghị định này.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán nhà nước;
- Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia;
- Ngân hàng Chính sách xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT,
các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc, Công báo;
- Lưu: VT, KGVX (2).
|
TM.
CHÍNH PHỦ
KT. THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG
Vũ Đức Đam
|