Dự án, cơ sở không phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường nộp đăng ký môi trường không đúng thời hạn có thể bị phạt đến 10.000.000 đồng?

Anh chị cho tôi hỏi các hành vi vi phạm quy định về thực hiện đăng ký môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào? Nộp đăng ký môi trường không đúng hạn có bị phạt không? Tôi cảm ơn!

Mức xử phạt đối với thực hiện nội dung đăng ký môi trường của dự án đầu tư, cơ sở không thuộc đối tượng phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 9 Nghị định 45/2022/NĐ-CP đã bổ sung mức xử phạt hành chính đối với hành vi nộp đăng ký môi trường không đúng thời hạn như sau:

“Điều 9. Vi phạm các quy định về thực hiện đăng ký môi trường
1. Hành vi vi phạm quy định về thực hiện nội dung đăng ký môi trường đối với dự án đầu tư, cơ sở không thuộc đối tượng phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường bị xử phạt như sau:
a) Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi không thực hiện, thực hiện không đúng, không đầy đủ cam kết hoặc phương án thu gom, quản lý và xử lý chất thải trong đăng ký môi trường đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiếp nhận, trừ trường hợp vi phạm quy định về chất thải rắn thông thường, chất thải nguy hại;
b) Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi nộp đăng ký môi trường không đúng thời hạn theo quy định; không đăng ký môi trường đủ các nội dung về loại chất thải, khối lượng chất thải phát sinh và phương án thu gom, quản lý và xử lý chất thải của dự án đầu tư, cơ sở; không đăng ký môi trường lại theo quy định.”

Theo đó, đối với dự án đầu tư, cơ sở không thuộc đối tượng phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường có hành vi nộp đăng ký môi trường không đúng thời hạn theo quy định không đăng ký môi trường đủ các nội dung về loại chất thải, khối lượng chất thải phát sinh và phương án thu gom, quản lý và xử lý chất thải của dự án đầu tư, cơ sở; không đăng ký môi trường lại theo quy định thì sẽ bị phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.

Mức xử phạt đối với thực hiện nội dung đăng ký môi trường với dự án, cơ sở phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường thuộc thẩm quyền phê duyệt của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh?

Khoản 2 Điều 9 Nghị định 45/2022/NĐ-CP đã bổ sung mức xử phạt hành chính đối với hành vi vi phạm quy định về thực hiện nội dung đăng ký môi trường đối với dự án, cơ sở phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường thuộc thẩm quyền phê duyệt của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh như sau:

Điều 9. Vi phạm các quy định về thực hiện đăng ký môi trường
2. Hành vi vi phạm quy định về thực hiện nội dung đăng ký môi trường đối với dự án, cơ sở phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường thuộc thẩm quyền phê duyệt của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc thuộc thẩm quyền phê duyệt của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an mà có tiêu chí về môi trường tương đương với dự án đầu tư, cơ sở thuộc thẩm quyền phê duyệt của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh bị xử phạt như sau:
a) Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi không thực hiện, thực hiện không đúng, không đầy đủ cam kết hoặc phương án thu gom, quản lý và xử lý chất thải trong đăng ký môi trường đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiếp nhận, trừ trường hợp vi phạm quy định về chất thải rắn thông thường, chất thải nguy hại;
b) Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hành vi nộp đăng ký môi trường không đúng thời hạn theo quy định; không đăng ký môi trường đủ các nội dung về loại chất thải, khối lượng chất thải phát sinh và phương án thu gom, quản lý và xử lý chất thải của dự án đầu tư, cơ sở; không đăng ký môi trường lại theo quy định.”

Theo đó, dự án, cơ sở phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường thuộc thẩm quyền phê duyệt của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc thuộc thẩm quyền phê duyệt của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an mà có tiêu chí về môi trường tương đương với dự án đầu tư, cơ sở thuộc thẩm quyền phê duyệt của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có hành vi không thực hiện, thực hiện không đúng, không đầy đủ cam kết hoặc phương án thu gom, quản lý và xử lý chất thải trong đăng ký môi trường đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiếp nhận sẽ bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.

Cơ sở không thuộc phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường nộp đăng ký môi trường không đúng thời hạn có thể bị phạt đến 10.000.000?

Dự án, cơ sở không phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường nộp đăng ký môi trường không đúng thời hạn có thể bị phạt đến 10.000.000 đồng? (Hình từ internet)

Mức phạt đối với hành vi nộp đăng ký môi trường không đúng thời hạn đối với dự án đầu tư, cơ sở thuộc thẩm quyền phê duyệt của Bộ Tài nguyên và Môi trường?

Khoản 3 Điều 1 Nghị định 45/2022/NĐ-CP đã bổ sung mức xử phạt hành chính đối với hành vi vi phạm quy định về thực hiện nội dung đăng ký môi trường đối với dự án đầu tư, cơ sở phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường thuộc thẩm quyền phê duyệt của Bộ Tài nguyên và Môi trường như sau:

“Điều 9. Vi phạm các quy định về thực hiện đăng ký môi trường
3. Hành vi vi phạm quy định về thực hiện nội dung đăng ký môi trường đối với dự án đầu tư, cơ sở phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường thuộc thẩm quyền phê duyệt của Bộ Tài nguyên và Môi trường hoặc thuộc thẩm quyền phê duyệt của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an đối với dự án có tiêu chí về môi trường tương đương với dự án thuộc thẩm quyền phê duyệt của Bộ Tài nguyên và Môi trường bị xử phạt như sau:
a) Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi không thực hiện, thực hiện không đúng, không đầy đủ cam kết hoặc phương án thu gom, quản lý và xử lý chất thải trong đăng ký môi trường đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiếp nhận, trừ trường hợp vi phạm quy định về chất thải rắn thông thường, chất thải nguy hại;
b) Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi nộp đăng ký môi trường không đúng thời hạn theo quy định; không đăng ký môi trường đủ các nội dung về loại chất thải, khối lượng chất thải phát sinh và phương án thu gom, quản lý và xử lý chất thải của dự án đầu tư, cơ sở; không đăng ký môi trường lại theo quy định.”

Theo đó, đối với dự án đầu tư, cơ sở phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường thuộc thẩm quyền phê duyệt của Bộ Tài nguyên và Môi trường hoặc thuộc thẩm quyền phê duyệt của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an đối với dự án có tiêu chí về môi trường tương đương với dự án thuộc thẩm quyền phê duyệt của Bộ Tài nguyên và Môi trường có hành vi không thực hiện, thực hiện không đúng, không đầy đủ cam kết hoặc phương án thu gom, quản lý và xử lý chất thải trong đăng ký môi trường đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiếp nhận thì bị phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

Lưu ý: Mức phạt tiền đối với hành vi vi phạm hành chính quy định tại Chương II của Nghị định này là mức phạt tiền áp dụng đối với hành vi vi phạm hành chính do cá nhân thực hiện. Đối với tổ chức có cùng hành vi vi phạm, mức phạt tiền gấp 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân (theo khoản 2 Điều 6 Nghị định 45/2022/NĐ-CP).

Như vậy, đối với hành vi vi phạm các quy định về thực hiện đăng ký môi trường sẽ bị xử phat như các mức được nêu bên trên.

Nghị định 45/2022/NĐ-CP có hiệu lực từ 25/8/2022.

Báo cáo đánh giá tác động môi trường
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Dự án đầu tư xây dựng sân bay có yêu cầu di dân với quy mô lớn có cần phải đánh giá tác động môi trường không? Hồ sơ đề nghị thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường mới nhất hiện nay?
Pháp luật
Chủ dự án đầu tư muốn cải tạo hệ thống xử lý nước thải trong quá trình triển khai thực hiện dự án thì có phải lập lại báo cáo đánh giá tác động môi trường không?
Pháp luật
Mẫu văn bản đề nghị thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường mới nhất như thế nào? Hồ sơ đề nghị thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường gồm những gì?
Pháp luật
Mẫu văn bản, tài liệu, hồ sơ thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường mới nhất năm 2022?
Pháp luật
Phiên họp chính thức của hội đồng thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường phải đáp ứng tiêu chí nào?
Pháp luật
Những dự án nhập khẩu phế liệu từ nước ngoài làm nguyên liệu sản xuất có phải thực hiện đánh giá tác động môi trường? Đánh giá tác động môi trường bao gồm những nội dung gì?
Pháp luật
Báo cáo đánh giá tác động môi trường bao gồm những thông tin cơ bản nào? Mức thu phí thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường được quy định ra sao?
Pháp luật
Mức thu phí thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường được áp dụng từ 01/8/2023 là bao nhiêu?
Pháp luật
Doanh nghiệp thay đổi tên doanh nghiệp có cần thực hiện thủ tục chỉnh sửa trong báo cáo đánh giá tác động môi trường không?
Pháp luật
Thời gian chủ đầu tư bổ sung báo cáo đánh giá tác động môi trường theo yêu cầu có tính vào thời hạn thẩm định không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Báo cáo đánh giá tác động môi trường
3,833 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Báo cáo đánh giá tác động môi trường
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: