Doanh nghiệp dịch vụ đưa người lao động Việt Nam ra nước ngoài làm việc bị thu hồi giấy phép thì có tiếp tục thực hiện nghĩa vụ hợp đồng?

Doanh nghiệp dịch vụ đưa người lao động Việt Nam ra nước ngoài làm việc theo hợp đồng bị thu hồi giấy phép thì có cần thực hiện nghĩa vụ hợp đồng nữa không?

Doanh nghiệp dịch vụ phải ký các loại hợp đồng nào để đưa người lao động Việt Nam ra nước ngoài làm việc theo hợp đồng?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 19 Luật người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài 2020 quy định như sau:

Hợp đồng cung ứng lao động
1. Hợp đồng cung ứng lao động là văn bản thỏa thuận giữa doanh nghiệp dịch vụ Việt Nam với bên nước ngoài tiếp nhận lao động về điều kiện, quyền, nghĩa vụ của mỗi bên trong việc cung ứng và tiếp nhận người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài.

Căn cứ tại Điều 21 Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài 2020 quy định như sau:

Hợp đồng đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài
1. Hợp đồng đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài là văn bản thỏa thuận giữa doanh nghiệp dịch vụ với người lao động về quyền, nghĩa vụ của mỗi bên trong việc đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
2. Hợp đồng đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài phải thỏa thuận rõ quyền, nghĩa vụ của mỗi bên và phù hợp với nội dung của hợp đồng cung ứng lao động; ghi rõ thỏa thuận về tiền dịch vụ và chi phí khác của người lao động (nếu có).
3. Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định mẫu hợp đồng đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài.

Như vậy, doanh nghiệp cần phải ký hai hợp đồng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng:

- Hợp đồng cung ứng lao động giữa doanh nghiệp dịch vụ Việt Nam với bên nước ngoài tiếp nhận lao động.

- Hợp đồng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài giữa doanh nghiệp dịch vụ với người lao động

Doanh nghiệp dịch vụ đưa người lao động Việt Nam ra nước ngoài làm việc theo hợp đồng phải nộp lại giấy phép thì có cần thực hiện nghĩa vụ hợp đồng nữa không?

Căn cứ tại Điều 27 Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài 2020 quy định như sau:

Trách nhiệm của doanh nghiệp dịch vụ trong trường hợp nộp lại Giấy phép hoặc bị thu hồi Giấy phép
1. Trong trường hợp nộp lại Giấy phép hoặc bị thu hồi Giấy phép theo quy định tại Điều 16 của Luật này, doanh nghiệp dịch vụ không được thực hiện hoạt động, dịch vụ quy định tại các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 9 của Luật này và có trách nhiệm sau đây:
a) Tiếp tục thực hiện các nghĩa vụ theo hợp đồng cung ứng lao động, hợp đồng đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài đối với người lao động đã xuất cảnh;
b) Giải quyết các vấn đề liên quan đến người lao động do doanh nghiệp tuyển chọn, đang tham gia bồi dưỡng kỹ năng nghề, ngoại ngữ, giáo dục định hướng.
2. Việc quản lý và sử dụng tiền ký quỹ của doanh nghiệp dịch vụ trong trường hợp nộp lại Giấy phép hoặc bị thu hồi Giấy phép được thực hiện theo quy định tại Điều 24 của Luật này.
3. Việc quản lý và sử dụng tiền ký quỹ của người lao động trong trường hợp nộp lại Giấy phép hoặc bị thu hồi Giấy phép được thực hiện theo quy định tại Điều 25 của Luật này.

Theo đó, Doanh nghiệp dịch vụ bị thu hồi Giấy phép vẫn phải thực hiện:

- Các nghĩa vụ theo hợp đồng cung ứng lao động, hợp đồng đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài đối với người lao động đã xuất cảnh;

- Giải quyết các vấn đề liên quan đến người lao động do doanh nghiệp tuyển chọn, đang tham gia bồi dưỡng kỹ năng nghề, ngoại ngữ, giáo dục định hướng.

Cụ thể, tại Công văn 5042/LĐTBXH-QLLĐNN (tại đây) của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội gửi cho Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội hướng dẫn như sau:

Theo quy định tại khoản 1 Điều 27 Luật số 69/2020/QH14 ngày 13/11/2020 về người lao động Việt Nam di làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, Công ty cổ phần Đầu tư và Cung ứng nhân lực DHM có trách nhiệm tiếp tục thực hiện các nghĩa vụ theo hợp đồng cung ứng lao động, hợp đồng đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài đối với người lao động đã xuất cảnh; giải quyết các vấn đề liên quan đến người lao động do doanh nghiệp tuyển chọn, đang tham gia bồi dưỡng kỹ năng nghề, ngoại ngữ, giáo dục định hướng.

Doanh nghiệp dịch vụ đưa người lao động Việt Nam ra nước ngoài làm việc bị thu hồi giấy phép thì có tiếp tục thực hiện nghĩa vụ hợp đồng?

Doanh nghiệp dịch vụ đưa người lao động Việt Nam ra nước ngoài làm việc bị thu hồi giấy phép thì có tiếp tục thực hiện nghĩa vụ hợp đồng? (Hình từ Internet)

Trường hợp nào phải nộp lại Giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng?

Căn cứ vào khoản 1 Điều 9 Nghị định 112/2021/NĐ-CPkhoản 2 Điều 9 Nghị định 112/2021/NĐ-CP quy định như sau:

Nộp lại Giấy phép
1. Đối với doanh nghiệp dịch vụ bị hợp nhất, bị sáp nhập hoặc bị chia theo quy định của Luật Doanh nghiệp:
Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tình trạng pháp lý của doanh nghiệp dịch vụ trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp được chuyển sang đã bị hợp nhất, bị sáp nhập hoặc bị chia, công ty hợp nhất, công ty nhận sáp nhập, các công ty được chia nộp lại Giấy phép cho Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và thực hiện báo cáo theo quy định tại khoản 3 Điều này.
2. Đối với doanh nghiệp dịch vụ giải thể, phá sản hoặc doanh nghiệp chấm dứt hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng:
Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tình trạng pháp lý của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp được chuyển sang đang làm thủ tục giải thể, đã phá sản hoặc 05 ngày làm việc kể từ ngày Hội đồng thành viên, chủ sở hữu công ty hoặc Đại hội đồng cổ đông thông qua nghị quyết, quyết định về việc chấm dứt hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, doanh nghiệp nộp lại Giấy phép cho Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và thực hiện báo cáo theo quy định tại khoản 3 Điều này.

Như vậy, có 02 trường hợp nộp lại Giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng như sau:

- Doanh nghiệp dịch vụ bị hợp nhất, bị sáp nhập hoặc bị chia theo quy định của Luật Doanh nghiệp

- Doanh nghiệp dịch vụ giải thể, phá sản hoặc doanh nghiệp chấm dứt hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài có thể tự ý bỏ nơi đang làm việc theo hợp đồng lao động không?
Pháp luật
Công ty đưa người lao động Việt Nam đi làm giúp việc gia đình ở nước ngoài phải có nhân viên nghiệp vụ có kinh nghiệm như nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài phải thực hiện ký quỹ bao nhiêu?
Pháp luật
Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài cần phải có trình độ, kinh nghiệm như nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp đưa người lao động Việt Nam đi làm giúp việc gia đình ở nước ngoài phải có tối thiểu bao nhiêu nhân viên nghiệp vụ?
Pháp luật
Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng có được làm công việc mát-xa tại nhà hàng, khách sạn hay không?
Pháp luật
Hợp đồng đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài có phải ghi rõ thỏa thuận về tiền dịch vụ không?
Pháp luật
Người lao động có phải ký quỹ với doanh nghiệp dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc tại Nhật Bản hay không?
Pháp luật
Sở Lao động có chức năng quản lý lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng không?
Pháp luật
Người lao động phải ký quỹ bao nhiêu với doanh nghiệp đưa người lao động Việt Nam đi làm việc tại Hàn Quốc?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài
Nguyễn Hạnh Phương Trâm Lưu bài viết
552 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: