Điều kiện về địa điểm đặt đại lý đổi tiền của nước có chung biên giới đối với tổ chức kinh tế hoạt động đại lý đổi tiền từ 1/7/2023 là gì?

Cho hỏi: Điều kiện về địa điểm đặt đại lý đổi tiền của nước có chung biên giới đối với tổ chức kinh tế hoạt động đại lý đổi tiền được quy định thế nào? - Câu hỏi của cô An (Huế)

Điều kiện về địa điểm đặt đại lý đổi tiền của nước có chung biên giới đối với tổ chức kinh tế hoạt động đại lý đổi tiền ra sao?

Ngày 12/5/2023, Chính phủ ban hành Nghị định 23/2023/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 89/2016/NĐ-CP quy định điều kiện đối với hoạt động đại lý đổi ngoại tệ, hoạt động cung ứng dịch vụ nhận và chi, trả ngoại tệ của tổ chức kinh tế và Nghị định 88/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng.

Theo đó, khoản 4 Điều 1 Nghị định 23/2023/NĐ-CP đã bổ sng Điều 6a về điều kiện đối với tổ chức kinh tế thực hiện hoạt động đại lý đổi tiền của nước có chung biên giới vào Nghị định 89/2016/NĐ-CP.

Cụ thể, tại khoản 1 Điều 6a Nghị định 89/2016/NĐ-CP được bổ sung vào sau Điều 6 Nghị định 89/2016/NĐ-CP có quy định về điều kiện để tổ chức kinh tế được xem xét cấp Giấy chứng nhận đăng ký đại lý đổi tiền của nước có chung biên giới như sau:

Điều kiện đối với tổ chức kinh tế thực hiện hoạt động đại lý đổi tiền của nước có chung biên giới
1. Tổ chức kinh tế chỉ được thực hiện hoạt động đại lý đổi tiền của nước có chung biên giới sau khi được Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh biên giới cấp Giấy chứng nhận đăng ký đại lý đổi tiền của nước có chung biên giới (sau đây gọi tắt là Giấy chứng nhận). Điều kiện để tổ chức kinh tế được Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh biên giới xem xét cấp Giấy chứng nhận:
a) Điều kiện về trụ sở chính, chi nhánh:
(i) Có trụ sở chính tại khu vực biên giới đất liền, khu kinh tế cửa khẩu trên địa bàn tỉnh biên giới; hoặc
(ii) Có trụ sở chính và chi nhánh tại khu vực biên giới đất liền, khu kinh tế cửa khẩu trên địa bàn một tỉnh biên giới; hoặc
(iii) Có trụ sở chính tại tỉnh biên giới và chi nhánh tại khu vực biên giới đất liền, khu kinh tế cửa khẩu trên địa bàn một tỉnh biên giới;
b) Điều kiện về địa điểm đặt đại lý đổi tiền của nước có chung biên giới: Có địa điểm đặt đại lý đổi tiền của nước có chung biên giới tại khu vực biên giới đất liền, khu kinh tế cửa khẩu trên địa bàn nơi tổ chức kinh tế có trụ sở chính hoặc chi nhánh;
c) Có quy trình nghiệp vụ đổi tiền của nước có chung biên giới; có bảng thông báo tỷ giá công khai, bảng hiệu ghi tên tổ chức tín dụng ủy quyền và tên đại lý đổi tiền của nước có chung biên giới tại nơi giao dịch;
d) Được tổ chức tín dụng ủy quyền ủy quyền làm đại lý đổi tiền của nước có chung biên giới;
đ) Một tổ chức kinh tế chỉ được làm đại lý đổi tiền của nước có chung biên giới cho một tổ chức tín dụng ủy quyền.

Như vậy, theo quy định trên thì đối với điểm đặt đại lý đổi tiền của nước có chung biên giới, tổ chức phải đảm bảo đại lý đổi tiền được đặt tại:

- Khu vực biên giới đất liền, khu kinh tế cửa khẩu trên địa bàn nơi tổ chức kinh tế có trụ sở chính;

- Hoặc khu vực biên giới đất liền, khu kinh tế cửa khẩu trên địa bàn nơi tổ chức kinh tế có chi nhánh.

Điều kiện về địa điểm đặt đại lý đổi tiền của nước có chung biên giới đối với tổ chức kinh tế hoạt động đại lý đổi tiền từ 1/7/2023?

Điều kiện về địa điểm đặt đại lý đổi tiền của nước có chung biên giới đối với tổ chức kinh tế hoạt động đại lý đổi tiền từ 1/7/2023? (Hình từ Internet)

Trường hợp muốn gia hạn Giấy chứng nhận đăng ký đại lý đổi tiền của nước có chung biên giới thì tổ chức kinh tế phải thực hiện hồ sơ gia hạn khi nào?

Căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 6a Nghị định 89/2016/NĐ-CP được bổ sung bởi khoản 4 Điều 1 Nghị định 23/2023/NĐ-CP như sau:

Điều kiện đối với tổ chức kinh tế thực hiện hoạt động đại lý đổi tiền của nước có chung biên giới
...
2. Điều kiện để tổ chức kinh tế được Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh biên giới xem xét gia hạn Giấy chứng nhận:
a) Đáp ứng các điều kiện quy định tại khoản 1 Điều này;
b) Giấy chứng nhận đã được cấp còn hiệu lực tối thiểu 30 ngày tính đến thời điểm nộp hồ sơ đề nghị gia hạn;
c) Không vi phạm chế độ báo cáo theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tối thiểu 03 quý trong 01 năm từ thời điểm được cấp Giấy chứng nhận hoặc gia hạn Giấy chứng nhận gần nhất đến thời điểm xin gia hạn.

Như vậy, theo quy định trên thì hạn chót nộp hồ sơ gia hạn Giấy chứng nhận đăng ký đại lý đổi tiền của nước có chung biên giới là trước 30 ngày Giấy chứng nhận hết hiệu lực.

Giấy chứng nhận đăng ký đại lý đổi tiền của nước có chung biên giới bị thu hồi trong những trường hợp nào?

Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 6e Nghị định 89/2016/NĐ-CP được bổ sung bởi khoản 9 Điều 1 Nghị định 23/2023/NĐ-CP như sau:

Thu hồi Giấy chứng nhận
1. Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh biên giới thu hồi Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận điều chỉnh/gia hạn trong các trường hợp sau:
a) Tổ chức kinh tế không hoạt động đại lý đổi tiền của nước có chung biên giới sau 12 tháng kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận;
b) Tổ chức kinh tế ngừng hoạt động hoặc không phát sinh doanh số đổi tiền của nước có chung biên giới trong 12 tháng liên tục;
c) Tổ chức kinh tế có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh biên giới đề nghị chấm dứt hoạt động đại lý đổi tiền của nước có chung biên giới;
d) Các trường hợp thu hồi theo quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng.

Như vậy, Giấy chứng nhận đăng ký đại lý đổi tiền của nước có chung biên giới bị thu hồi khi thuộc 01 trong các trường hợp nêu trên.

Nghị định 23/2023/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/7/2023.

Đại lý đổi tiền
Tổ chức kinh tế
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đầu tư thành lập tổ chức kinh tế có phải là hình thức đầu tư không? Nhà đầu tư nước ngoài thành lập tổ chức kinh tế cần đáp ứng điều kiện gì?
Pháp luật
Tổ chức kinh tế trực tiếp nhận và chi trả ngoại tệ thay đổi đối tác nước ngoài có cần phải được sự chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước không?
Pháp luật
Trước khi thành lập tổ chức kinh tế, nhà đầu tư nước ngoài có bắt buộc phải thực hiện thủ tục cấp, điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư không?
Pháp luật
Hồ sơ và trình tự, thủ tục thực hiện đăng ký khoản cho vay ra nước ngoài đối với tổ chức kinh tế được quy định như thế nào?
Pháp luật
Tổ chức kinh tế là gì? Trường hợp nào tổ chức kinh tế không được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất?
Pháp luật
Theo quy định của pháp luật hiện hành, việc thực hiện việc mua bán hàng hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa của tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài được quy định cụ thể như thế nào?
Pháp luật
Tổ chức kinh tế được Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hàng năm có quyền góp vốn bằng tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất thuê không?
Pháp luật
Nhà đầu tư nước ngoài có được phép thành lập tổ chức kinh tế tại Việt Nam không? Đầu tư theo hình thức hợp đồng BCC được quy định như thế nào?
Pháp luật
Thủ tục chấp thuận trực tiếp nhận và chi trả ngoại tệ của tổ chức kinh tế được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Thủ tục chấp thuận gia hạn trực tiếp nhận và chi trả ngoại tệ của tổ chức kinh tế được thực hiện như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đại lý đổi tiền
Đặng Phan Thị Hương Trà Lưu bài viết
514 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đại lý đổi tiền Tổ chức kinh tế
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào