Đề xuất bổ sung chính sách BHYT và tổ chức hoạt động quản lý thai nghén, tư vấn sinh sản cho các nạn nhân chất độc màu da cam/dioxin?

Xin chào! Tôi muốn được hỏi rằng những hoạt động thực hiện tại Kế hoạch hành động quốc gia khắc phục hậu quả chất độc hóa học/dioxin sau chiến tranh ở Việt Nam giai đoạn 2022-2030? Rất hy vọng nhận được phản hồi. Xin cảm ơn.

Hoạt động xây dựng VBQPPL hướng dẫn tổ chức thực hiện khám, chữa bệnh, PHCN đối với nạn nhân và người khuyết tật?

Căn cứ theo quy định tại tiểu mục 1 Mục V Kế hoạch ban hành kèm theo Quyết định 1577/QĐ-BYT năm 2022 quy định về hoạt động xây dựng, hoàn thiện, bổ sung hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, hướng dẫn tổ chức thực hiện khám, chữa bệnh, PHCN đối với nạn nhân và người khuyết tật cụ thể như sau:

- Đơn vị chủ trì và làm đầu mối trình: Cục Quản lý khám, chữa bệnh (QLKCB)

- Đơn vị phối hợp: Vụ Pháp chế, Vụ KHTC, Cục KHCN-ĐT, các Vụ, Cục thuộc Bộ Y tế, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Các Bệnh viện tuyến Trung ương; Sở Y tế các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương, Hội PHCN Việt Nam, Hội nạn nhân chất độc da cam dioxin Việt Nam và các đơn vị, tổ chức khác có liên quan.

- Sản phẩm hoàn thành:

+ Rà soát, đánh giá việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật và các chính sách của Đảng, Nhà nước, Bộ Y tế và các Bộ ngành có liên quan đến hệ thống chính sách, pháp luật về khám, chữa bệnh, phục hồi chức năng đối với nạn nhân và người khuyết tật, đề xuất xây dựng bổ sung, hoàn thiện các chính sách, hướng dẫn chuyên môn (bao gồm giám định y khoa xác định nạn nhân chất độc hóa học/dioxin) cho phù hợp với thực tế.

+ Hướng dẫn, tổ chức thực hiện lập hồ sơ quản lý sức khỏe, tổ chức chăm sóc, điều trị, phục hồi chức năng cho nạn nhân và người khuyết tật tại các cơ sở khám chữa bệnh, PHCN và tại cộng đồng. Hướng dẫn, tổ chức thực hiện sàng lọc phát hiện sớm, can thiệp sớm và PHCN các dạng khuyết tật thường gặp ở trẻ em.

+ Hướng dẫn, tổ chức thực hiện tập huấn cho gia đình nạn nhân, gia đình có trẻ em khuyết tật ở các địa phương nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng về chăm sóc, trợ giúp và phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng cho nạn nhân và NKT.

Những hoạt động thực hiện tại Kế hoạch hành động quốc gia khắc phục hậu quả chất độc hóa học/dioxin sau chiến tranh ở Việt Nam giai đoạn 2022-2030?

Đề xuất bổ sung chính sách BHYT và tổ chức hoạt động quản lý thai nghén, tư vấn sinh sản cho các nạn nhân chất độc màu da cam/dioxin?

Hoạt động xây dựng VBQPPL hướng dẫn tổ chức thực hiện chính sách BHYT đối với nạn nhân?

Tại tiểu mục 2 Mục V Kế hoạch ban hành kèm theo Quyết định 1577/QĐ-BYT năm 2022 quy định về hoạt động hướng dẫn tổ chức thực hiện chính sách BHYT đối với nạn nhân cụ thể như sau:

- Đơn vị chủ trì và làm đầu mối trình: Vụ BHYT

- Đơn vị phối hợp: Vụ Pháp chế, Vụ KHTC, Cục KHCN-ĐT, các Vụ, Cục thuộc Bộ Y tế, BHXH VN; Các Bệnh viện tuyến Trung ương; Sở Y tế các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương, Hội nạn nhân chất độc da cam dioxin Việt Nam và các đơn vị, tổ chức khác có liên quan.

- Sản phẩm hoàn thành:

+ Rà soát, đánh giá việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật và các chính sách của Đảng, Nhà nước, Bộ Y tế và các Bộ ngành có liên quan đến hệ thống chính sách BHYT đối với nạn nhân.

+ Đề xuất xây dựng bổ sung, hoàn thiện các chính sách, hướng dẫn thực hiện chính sách BHYT đối với nạn nhân cho phù hợp.

Hoạt động tổ chức quản lý thai nghén, tư vấn sinh sản cho nạn nhân?

Đối với hoạt động tổ chức quản lý thai nghén, tư vấn sinh sản cho nạn nhân thì tại tiểu mục 3 Mục V Kế hoạch ban hành kèm theo Quyết định 1577/QĐ-BYT năm 2022 quy định như sau:

- Đơn vị chủ trì và làm đầu mối trình: Vụ Sức khỏe bà mẹ - Trẻ em

- Đơn vị phối hợp: Tổng Cục dân số kế hoạch hóa gia đình; Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Các Vụ, Cục thuộc Bộ Y tế, Các Bệnh viện tuyến Trung ương; Sở Y tế các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương, Hội PHCN Việt Nam, Hội nạn nhân chất độc da cam dioxin Việt Nam và các đơn vị, tổ chức khác có liên quan.

- Sản phẩm hoàn thành:

+ Thu thập các văn bản quy phạm pháp luật và các chính sách của Đảng, Nhà nước, Bộ Y tế và các Bộ ngành có liên quan đến hệ thống chính sách, pháp luật

về quản lý thai nghén, tư vấn sinh sản cho nạn nhân đối với nạn nhân và người khuyết tật, đề xuất xây dựng bổ sung, hoàn thiện các chính sách, hướng dẫn chuyên môn về tư vấn và khám sức khỏe trước hôn nhân, tầm soát, chẩn đoán,

điều trị trước sinh và ngay sau sinh, quản lý thai nghén, tư vấn sinh sản cho nạn nhân và người khuyết tật và tổ chức thực hiện.

+ Kiểm tra, giám sát thực hiện các chính sách và thực hiện quy trình chuyên môn về quản lý thai nghén, tư vấn sinh sản cho nạn nhân và người khuyết tật.

+ Hướng dẫn, tổ chức thực hiện sàng lọc phát hiện sớm, can thiệp sớm các dạng khuyết tật trước sinh thường gặp ở trẻ em.

+ Hướng dẫn, tổ chức thực hiện tập huấn các địa phương nhằm nâng cao kỹ năng về quản lý thai nghén, tư vấn sinh sản cho nạn nhân.

Hoạt động xây dựng, hoàn thiện, bổ sung chương trình đào tạo, tổ chức đào tạo cán bộ PHCN và nghiên cứu khoa học nhằm khắc phục hậu quả chất độc hóa học/dioxin sau chiến tranh?

Đối với nội dung của hoạt động xây dựng, hoàn thiện, bổ sung chương trình đào tạo, tổ chức đào tạo cán bộ PHCN và nghiên cứu khoa học nhằm khắc phục hậu quả chất độc hóa học/dioxin sau chiến tranh thì tại tiểu mục 4 Mục V Kế hoạch ban hành kèm theo Quyết định 1577/QĐ-BYT năm 2022 quy định như sau:

- Đơn vị chủ trì và làm đầu mối trình: Cục Khoa học công nghệ và đào tạo

- Đơn vị phối hợp: Trường Đại học Y Hà Nội, Đại học y tế công cộng, Đại học y dược - Tp Hồ Chí Minh; Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Tổng cục dân số - KHHGĐ; Viện Chiến lược và chính sách y tế, Viện sức khỏe nghề nghiệp và môi trường; Các Vụ, Cục thuộc Bộ Y tế, Sở Y tế; Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam và các cơ quan, tổ chức có liên quan.

- Sản phẩm hoàn thành:

+ Xây dựng, hoàn thiện, bổ sung chương trình đào tạo, đào tạo cán bộ PHCN đảm bảo đáp ứng nhu cầu cán bộ PHCN ở các tuyến;

+ Nghiên cứu, đề xuất bổ sung danh mục bệnh, tật, dị dạng, dị tật có liên quan đến chất độc hóa học/dioxin;

+ Nghiên cứu khoa học về tác động và ảnh hưởng của CĐHH lên sức khỏe con người. Tổ chức nghiên cứu bổ sung đối tượng là thế hệ thứ 3, thế hệ tiếp theo và những người làm nhiệm vụ ở các điểm nóng bị ô nhiễm chất độc hóa học/dioxin từ sau ngày 30 tháng 4 năm 1975 đến nay làm cơ sở xây dựng chế độ, chính sách đối với nạn nhân chất độc hóa học/dioxin.

+ Nghiên cứu kỹ thuật tiên tiến về các biện pháp PHCN, phát hiện sớm, can thiệp sớm dị tật, khuyết tật, quản lý thai nghén, tư vấn sinh sản cho nạn nhân và các đối tượng có nguy cơ.

Ngoài ra, còn hoạt động tổ chức thực hiện Chăm sóc sức khỏe, PHCN đối với nạn nhân tại các địa phương được quy định tại tiểu mục 5 Mục V Kế hoạch ban hành kèm theo Quyết định 1577/QĐ-BYT năm 2022 phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quyết định 2215/QĐ-TTg về Kế hoạch hành động quốc gia khắc phục hậu quả chất độc hóa học/dioxin sau chiến tranh ở Việt Nam của Bộ Y tế giai đoạn 2022-2030.

Trên đây là một số thông tin chúng tôi cung cấp gửi tới bạn. Trân trọng!

Chất độc hóa học
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đề xuất bổ sung chính sách BHYT và tổ chức hoạt động quản lý thai nghén, tư vấn sinh sản cho các nạn nhân chất độc màu da cam/dioxin?
Pháp luật
Điều kiện để xác nhận người hoạt động cách mạng bị nhiễm chất độc hóa học được quy định như thế nào?
Pháp luật
Người có công với cách mạng đi khám giám định phơi nhiễm chất độc hóa học như thế nào? Người có công với cách mạng mà bị nhiễm chất độc hóa học bị thương tật 60% thì có được trợ cấp hằng tháng không?
Pháp luật
Người gián tiếp tiếp xúc với chất độc hóa học có được hỗ trợ tiền điện không? Nguồn kinh phí hỗ trợ tiền điện do ai chi trả?
Pháp luật
Con của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học được hưởng ưu đãi như thế nào? Hồ sơ cho con của người hoạt động kháng bị chiến nhiễm chất độc hóa học như thế nào?
Pháp luật
Người bị nhiễm chất độc hóa học thì được hưởng trợ cấp hằng tháng hay không? Người bị nhiễm chất độc hóa học có được miễn giảm tiền sử dụng đất không?
Pháp luật
Bản khai để giải quyết chế độ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học mới nhất là mẫu nào?
Pháp luật
Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học thì chế độ ưu đãi cho con của họ theo quy định ra sao?
Pháp luật
Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học bị kết án phạt tù có bị cắt trợ cấp hằng tháng không?
Pháp luật
Người bị nhiễm chất độc hóa học ở chiến trường K bị vô sinh thì có đủ điều kiện và tiêu chuẩn của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chất độc hóa học
660 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chất độc hóa học
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: