Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học thì chế độ ưu đãi cho con của họ theo quy định ra sao?

Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học thì chế độ ưu đãi cho con của họ ra sao? Cho tôi hỏi rằng nếu con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học nhưng chưa được công nhận giải quyết thì phải làm như thế nào? Quy định ở đâu vậy, xin cảm ơn! Câu hỏi của bạn Chiến đến từ Củ Chi, Thành Phố Hồ Chí Minh.

Chế độ ưu đãi cho con của người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học ra sao?

Về chế độ cho người hoạt động cách mạng bị nhiễm chất độc hóa học tham khảo tại Điều 48 Nghị định 131/2021/NĐ-CP như sau:

Nguyên tắc hưởng chế độ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học
1. Trường hợp đang hưởng trợ cấp thương binh nếu đủ điều kiện thì được hưởng thêm trợ cấp đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học.
2. Trường hợp đang hưởng đồng thời trợ cấp thương binh và trợ cấp bệnh binh nếu đủ điều kiện thì được hưởng trợ cấp đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học theo quy định tại điểm b, điểm c, điểm d khoản 1 Điều 30 Pháp lệnh.
3. Trường hợp đang hưởng trợ cấp hằng tháng tương ứng với mức có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 81% trở lên mà hồ sơ không có biên bản giám định y khoa hoặc biên bản giám định y khoa không đúng quy định thì không hưởng chế độ trợ cấp người phục vụ, phụ cấp đặc biệt; các chế độ ưu đãi khác hưởng như người có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 81% trở lên.

Theo đó, chế độ ưu đãi dành cho con của người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học thực hiện theo quy định trên.

Bên cạnh đó tại Điều 59 Nghị định 131/2021/NĐ-CP như sau:

Thời điểm hưởng
1. Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học được hưởng trợ cấp, phụ cấp hằng tháng kể từ tháng Hội đồng giám định y khoa có thẩm quyền ban hành biên bản giám định y khoa.
2. Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học được công nhận theo quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 56 Nghị định này được hưởng trợ cấp hằng tháng kể từ tháng Sở Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành quyết định trợ cấp ưu đãi.

Như vậy, theo các quy định trên thì con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học được hưởng trợ cấp, phụ cấp hằng tháng kể từ tháng Hội đồng giám định y khoa có thẩm quyền ban hành biên bản giám định y khoa.

Con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học để được công nhận giải quyết chế độ thì hồ sơ thủ tục ra sao?

Căn cứ Điều 57 Nghị định 131/2021/NĐ-CP như sau:

Hồ sơ, thủ tục công nhận và giải quyết chế độ con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học
1. Cá nhân hoặc người đại diện theo pháp luật lập bản khai theo Mẫu số 09 Phụ lục I Nghị định này kèm bản sao được chứng thực từ giấy khai sinh, trích lục khai sinh và một trong các giấy tờ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 54 Nghị định này gửi đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi thường trú.
2. Ủy ban nhân dân cấp xã trong thời gian 05 ngày làm việc có trách nhiệm kiểm tra, xác nhận bản khai và lập danh sách kèm giấy tờ theo quy định tại khoản 1 Điều này gửi Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội.
3. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội trong thời gian 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ giấy tờ, có trách nhiệm kiểm tra, lập danh sách kèm giấy tờ theo quy định tại khoản 2 Điều này gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
4. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trong thời gian 12 ngày kể từ ngày nhận đủ giấy tờ, có trách nhiệm kiểm tra, cấp giấy giới thiệu những trường hợp đủ điều kiện gửi đến Hội đồng giám định y khoa cấp tỉnh theo Mẫu số 38 Phụ lục I Nghị định này kèm bản sao giấy tờ ghi nhận bị dị dạng, dị tật.
5. Hội đồng giám định y khoa trong thời gian 60 ngày kể từ ngày nhận đủ giấy tờ, có trách nhiệm tổ chức khám giám định, ban hành biên bản giám định y khoa theo Mẫu số 78 Phụ lục I Nghị định này gửi đến Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
6. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trong thời gian 12 ngày kể từ ngày nhận biên bản giám định y khoa có trách nhiệm xem xét, nếu đủ điều kiện thì ban hành quyết định trợ cấp ưu đãi đối với con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học theo Mẫu số 65 Phụ lục I Nghị định này; quyết định cấp giấy chứng nhận người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và trợ cấp ưu đãi theo Mẫu số 64 Phụ lục I Nghị định này đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, đồng thời thực hiện việc cấp giấy chứng nhận theo Mẫu số 102 Phụ lục I Nghị định này.

Theo đó, con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học để được công nhận giải quyết chế độ thì hồ sơ thủ tục thực hiện theo quy định trên.

Bị nhiễm chất độc hóa học

Bị nhiễm chất độc hóa học (Hình từ Internet)

Nếu người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học mà chưa được giải quyết chế độ thì hồ sơ thủ tục thực hiện ra sao?

Căn cứ Điều 56 Nghị định 131/2021/NĐ-CP như sau:

Hồ sơ, thủ tục công nhận và giải quyết chế độ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học
1. Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học thì hồ sơ, thủ tục như sau:
a) Cá nhân lập bản khai theo Mẫu số 09 Phụ lục I Nghị định này kèm các giấy tờ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 54 Nghị định này gửi đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi thường trú.
b) Ủy ban nhân dân cấp xã trong thời gian 05 ngày làm việc có trách nhiệm kiểm tra, xác nhận bản khai và lập danh sách kèm giấy tờ quy định tại điểm a khoản này gửi Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội.
c) Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội trong thời gian 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ giấy tờ, có trách nhiệm kiểm tra, lập danh sách kèm giấy tờ theo quy định gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
d) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trong thời gian 12 ngày kể từ ngày nhận đủ giấy tờ, có trách nhiệm kiểm tra, cấp giấy giới thiệu theo Mẫu số 38 Phụ lục I Nghị định này đối với trường hợp đủ điều kiện gửi đến Hội đồng giám định y khoa cấp tỉnh kèm bản sao giấy tờ ghi nhận mắc bệnh.
Trường hợp người hoạt động kháng chiến không mắc bệnh quy định tại điểm a khoản 3 Điều 53 Nghị định này mà sinh con dị dạng, dị tật quy định tại điểm b khoản 3 Điều 53 Nghị định này thì thực hiện theo quy định tại khoản 4 Điều 57 Nghị định này.
Trường hợp bệnh binh theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 30 Pháp lệnh thì Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cấp giấy giới thiệu theo Mẫu số 38 Phụ lục I Nghị định này gửi đến Hội đồng giám định y khoa cấp tỉnh để khám giám định tổng hợp tỷ lệ tổn thương cơ thể.
đ) Hội đồng giám định y khoa trong thời gian 60 ngày kể từ ngày nhận đủ giấy tờ có trách nhiệm tổ chức khám giám định, ban hành biên bản giám định y khoa theo Mẫu số 78 Phụ lục I Nghị định này đến Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
e) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trong thời gian 12 ngày kể từ ngày nhận biên bản giám định y khoa có trách nhiệm xem xét, nếu đủ điều kiện thì ban hành quyết định cấp giấy chứng nhận người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và trợ cấp, phụ cấp ưu đãi theo Mẫu số 64 Phụ lục I Nghị định này, đồng thời thực hiện việc cấp giấy chứng nhận theo Mẫu số 102 Phụ lục I Nghị định này.

Như vậy, nếu người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học mà chưa được giải quyết chế độ thì hồ sơ thủ tục thực hiện theo từng bước ở quy định trên.

Chất độc hóa học
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đề xuất bổ sung chính sách BHYT và tổ chức hoạt động quản lý thai nghén, tư vấn sinh sản cho các nạn nhân chất độc màu da cam/dioxin?
Pháp luật
Điều kiện để xác nhận người hoạt động cách mạng bị nhiễm chất độc hóa học được quy định như thế nào?
Pháp luật
Người có công với cách mạng đi khám giám định phơi nhiễm chất độc hóa học như thế nào? Người có công với cách mạng mà bị nhiễm chất độc hóa học bị thương tật 60% thì có được trợ cấp hằng tháng không?
Pháp luật
Người gián tiếp tiếp xúc với chất độc hóa học có được hỗ trợ tiền điện không? Nguồn kinh phí hỗ trợ tiền điện do ai chi trả?
Pháp luật
Con của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học được hưởng ưu đãi như thế nào? Hồ sơ cho con của người hoạt động kháng bị chiến nhiễm chất độc hóa học như thế nào?
Pháp luật
Người bị nhiễm chất độc hóa học thì được hưởng trợ cấp hằng tháng hay không? Người bị nhiễm chất độc hóa học có được miễn giảm tiền sử dụng đất không?
Pháp luật
Bản khai để giải quyết chế độ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học mới nhất là mẫu nào?
Pháp luật
Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học thì chế độ ưu đãi cho con của họ theo quy định ra sao?
Pháp luật
Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học bị kết án phạt tù có bị cắt trợ cấp hằng tháng không?
Pháp luật
Người bị nhiễm chất độc hóa học ở chiến trường K bị vô sinh thì có đủ điều kiện và tiêu chuẩn của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chất độc hóa học
2,822 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chất độc hóa học
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: