Đề xuất 02 phương án trợ cấp đối với cán bộ dôi dư? Mức hưởng trợ cấp cán bộ dôi dư có thể nhận được là bao nhiêu?

Nghe nói vừa có đề xuất về phương án trợ cấp thêm cho cán bộ dôi dư là được hưởng 1,8 triệu đồng/tháng hoặc 1/2 tháng lương hiện hưởng đúng không? - Câu hỏi của anh Giang (Huế)

Cán bộ dôi dư sẽ được hưởng thêm trợ cấp theo 02 phương án là 1,8 triệu đồng/tháng hoặc 1/2 tháng lương hiện hưởng có đúng không?

Bộ Nội vụ vừa cập nhật Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 108/2014/NĐ-CP, Nghị định 113/2018/NĐ-CPNghị định 143/2020/NĐ-CP (sau đây gọi tắt là "Dự thảo Nghị định") trình Chính phủ về việc tinh giản biên chế đối với cán bộ, công chức, viên chức.

Căn cứ theo nội dung tại Dự thảo Nghị định, cán bộ, công chức, viên chức dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã nghỉ trong thời gian 06 tháng kể từ khi có quyết định sắp xếp của cơ quan có thẩm quyền, ngoài được hưởng các chính sách về hưu trước tuổi, chính sách chuyển sang làm việc tại các tổ chức không hưởng lương thường xuyên từ ngân sách nhà nước, chính sách thôi việc, cán bộ dôi dư còn được hưởng thêm một mức trợ cấp hàng tháng.

Theo đó, Điều 9 Dự thảo Nghị định đã đề ra 02 phương án cho mức trợ cấp hàng tháng như sau:

- Phương án 1: Trợ cấp 1.800.000 đồng/tháng

Cứ mỗi tháng nghỉ trước so với thời điểm kết thúc lộ trình giải quyết cán bộ, công chức, viên chức dôi dư theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền thì được hưởng trợ cấp bằng 1.800.000 đồng.

Riêng đối tượng có số tháng nghỉ trước so với tuổi nghỉ hưu quy định thấp hơn so với lộ trình giải quyết cán bộ, công chức, viên chức dôi dư theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền thì số tháng được hưởng trợ cấp được tính bằng số tháng nghỉ trước so với tuổi nghỉ hưu nêu trên.

- Phương án 2: Trợ cấp bằng 1/2 tháng lương hiện hưởng

Cứ mỗi tháng nghỉ trước so với thời điểm kết thúc lộ trình giải quyết cán bộ, công chức, viên chức dôi dư theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền thì được hưởng trợ cấp bằng 1/2 tháng lương hiện hưởng.

Riêng đối tượng có số tháng nghỉ trước so với tuổi nghỉ hưu quy định thấp hơn so với lộ trình giải quyết cán bộ, công chức, viên chức dôi dư theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền thì số tháng được hưởng trợ cấp được tính bằng số tháng nghỉ trước so với tuổi nghỉ hưu nêu trên.

Hiện nay, nội dung trên vẫn đang được thực hiện lấy ý kiến góp ý của người dân.

Cán bộ dôi dư sẽ được hưởng thêm trợ cấp theo 02 phương án: 1,8 triệu đồng/tháng hoặc 1/2 tháng lương hiện hưởng có đúng không?

Cán bộ dôi dư sẽ được hưởng thêm trợ cấp theo 02 phương án: 1,8 triệu đồng/tháng hoặc 1/2 tháng lương hiện hưởng có đúng không? (Hình từ Internet)

Các phương án tăng mức trợ cấp cho cán bộ dôi dư có ưu và nhược điểm ra sao?

Căn cứ Dự thảo Tờ trình về Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 108/2014/NĐ-CP, Nghị định 113/2018/NĐ-CPNghị định 143/2020/NĐ-CP (gọi tắt là "Dự thảo"). Tại đây.

Tại khoản g tiểu mục 2 Mục IV Dự thảo có đề cập đến ưu điểm và nhược điểm của 02 phương án tăng mức trợ cấp cho cán bộ, công chức, viên chức dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính như sau:

- Phương án 1: Trợ cấp 1.800.000 đồng/tháng

+ Ưu điểm: Ngoài trợ cấp tinh giản được hưởng thì mỗi người được thêm một mức trợ cấp bằng nhau. Nếu lộ trình giải quyết dôi dư là 05 năm thì tối đa mỗi người được hưởng thêm mức trợ cấp là 108.000.000 đồng (60 tháng x 108.000.000 đồng).

+ Nhược điểm: Mức trợ cấp chưa đủ lớn để khuyến khích đối tượng dôi dư nghỉ trước lộ trình giải quyết dôi dư của cơ quan có thẩm quyền

- Phương án 2: Trợ cấp bằng 1/2 tháng lương hiện hưởng

+ Ưu điểm: Ngoài trợ cấp tinh giản được hưởng thì đối tượng này thêm một mức trợ cấp tính theo lương hiện hưởng của mình.

Nếu lộ trình giải quyết dôi dư là 05 năm và hệ số lương trung bình là 3,66 thì trung bình mỗi người được hưởng trợ cấp khoảng 197.640.000 đồng (3,66 x 1.800.000 đồng x 1/2 x 60 tháng).

Mức trợ cấp này sẽ khuyến khích được đối tượng tinh giản biên chế nghỉ trước thời điểm kết thúc lộ trình sắp xếp.

+ Nhược điểm: Ngân sách sẽ chi trợ cấp cho đối tượng này lớn; đồng thời, mỗi người sẽ có mức trợ cấp khác nhau dẫn đến có sự so sánh giữa các đối tượng.

Ý kiến của Bộ Nội vụ đối với các phương án tăng mức trợ cấp cho cán bộ dôi dư ra sao?

Căn cứ khoản g tiểu mục 2 Mục IV Dự thảo Tờ trình về Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 108/2014/NĐ-CP, Nghị định 113/2018/NĐ-CPNghị định 143/2020/NĐ-CP.

Dựa trên ưu điểm, nhược điểm của từng phương án, Bộ Nội vụ đề nghị thực hiện theo phương án 1 (trợ cấp bằng 1.800.000 đồng mỗi tháng nghỉ trước so với thời điểm kết thúc lộ trình giải quyết cán bộ, công chức, viên chức dôi dư theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền).

Theo quan điểm của Bộ Nội vụ, việc lựa chọn phương án 1 nhằm khuyến khích, hỗ trợ một cách thỏa đáng đối với cán bộ, công chức, viên chức dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã nghỉ ngay theo đúng chủ trương của Bộ Chính trị và của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Tinh giản biên chế
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thực hiện tinh giản biên chế để tăng nguồn thực hiện cải cách tiền lương từ 01/7/2024 thế nào?
Pháp luật
Đối tượng tinh giản biên chế được tuyển dụng lại vào đơn vị hưởng lương từ ngân sách nhà nước thì có phải hoàn trả lại số tiền trợ cấp đã nhận không?
Pháp luật
Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn lập dự toán kinh phí thực hiện chính sách tinh giản biên chế mới nhất 2024 ra sao?
Pháp luật
Đối tượng tinh giản biên chế được trợ cấp 03 tháng tiền lương bình quân cho mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi trong trường hợp nào?
Pháp luật
Nữ công chức cấp xã thuộc đối tượng thực hiện chính sách tinh giản biên chế không bị trừ tỷ lệ lương hưu trong trường hợp nào?
Pháp luật
Tải Mẫu đơn xin tự nguyện tinh giản biên chế mới nhất ở đâu? Cách xác định tiền lương để tính hưởng trợ cấp tinh giản biên chế?
Pháp luật
Cán bộ, công chức, viên chức thôi việc ngay theo quyết định tinh giản biên chế năm 2024 sẽ được hỗ trợ những gì?
Pháp luật
Thông tư 13/2024/TT-BTC hướng dẫn xác định nguồn kinh phí thực hiện chính sách tinh giản biên chế ra sao?
Pháp luật
Nguồn kinh phí giải quyết chính sách tinh giản biên chế đối với người dôi dư do sắp xếp lại đơn vị sự nghiệp công lập?
Pháp luật
Có được xem xét tinh giản biên chế đối với công chức cấp trung ương đang nghỉ thai sản không? Việc tinh giản biên chế công chức cấp trung ương được thực hiện theo trình tự, thủ tục nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tinh giản biên chế
Đặng Phan Thị Hương Trà Lưu bài viết
1,065 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tinh giản biên chế
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: