Đối tượng tinh giản biên chế được tuyển dụng lại vào đơn vị hưởng lương từ ngân sách nhà nước thì có phải hoàn trả lại số tiền trợ cấp đã nhận không?

Cho tôi hỏi: Đối tượng tinh giản biên chế được tuyển dụng lại vào đơn vị hưởng lương từ ngân sách nhà nước thì có phải hoàn trả lại số tiền trợ cấp đã nhận không? Người bị truy cứu trách nhiệm hình sự có thuộc đối tượng chưa tinh giản biên chế không? Câu hỏi của anh B (Quảng Bình).

Đối tượng tinh giản biên chế được tuyển dụng lại vào đơn vị hưởng lương từ ngân sách nhà nước thì có phải hoàn trả lại số tiền trợ cấp đã nhận không?

Căn cứ theo quy định tại Điều 3 Nghị định 29/2023/NĐ-CP về nguyên tắc tinh giảm biên chế như sau:

Nguyên tắc tinh giản biên chế
1. Bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, phát huy vai trò giám sát của các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trong quá trình thực hiện tinh giản biên chế.
2. Gắn tinh giản biên chế với sắp xếp tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm, phù hợp với cơ chế tự chủ của cơ quan, tổ chức, đơn vị.
3. Bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, khách quan, công bằng, công khai, minh bạch và theo quy định của pháp luật.
4. Bảo đảm chi trả chế độ, chính sách tinh giản biên chế kịp thời, đầy đủ theo quy định của pháp luật, bảo đảm sử dụng hiệu quả ngân sách nhà nước.
5. Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện tinh giản biên chế trong cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao quản lý theo thẩm quyền.
6. Đối tượng tinh giản biên chế nếu được bầu cử, tuyển dụng lại vào các cơ quan, tổ chức, đơn vị hưởng lương từ ngân sách nhà nước trong thời gian 60 tháng kể từ ngày thực hiện tinh giản biên chế thì phải hoàn trả lại số tiền trợ cấp đã nhận cho cơ quan, tổ chức, đơn vị đã chi trả trợ cấp.

Như vậy, theo quy định này, người đã nhận trợ cấp tinh giản biên chế nhưng sau đó, trong thời hạn 60 tháng kể từ ngày thực hiện chế độ tinh giản biên chế được tuyển dụng lại vào đơn vị hưởng lương từ ngân sách nhà nước thì phải hoàn trả lại số tiền trợ cấp đã nhận cho đơn vị trả trợ cấp.

Đối tượng tinh giản biên chế được tuyển dụng lại vào đơn vị hưởng lương từ ngân sách nhà nước thì có phải hoàn trả lại số tiền trợ cấp đã nhận không?

Đối tượng tinh giản biên chế được tuyển dụng lại vào đơn vị hưởng lương từ ngân sách nhà nước thì có phải hoàn trả lại số tiền trợ cấp đã nhận không? (Hình từ Internet).

Người bị truy cứu trách nhiệm hình sự có thuộc đối tượng chưa thực hiện tinh giản biên chế không?

Theo quy định tại Điều 4 Nghị định 29/2023/NĐ-CP về đối tượng chưa thực hiện tinh giản biên chế như sau:

Đối tượng chưa thực hiện tinh giản biên chế
1. Những người đang trong thời gian mang thai, nghỉ thai sản, đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi, trừ trường hợp cá nhân tự nguyện tinh giản biên chế.
2. Những người đang trong thời gian xem xét kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc bị thanh tra, kiểm tra do có dấu hiệu vi phạm.

Theo đó, những đối tượng chưa thực hiện tinh giản biên chế bao gồm những đối tượng nêu trên.

Như vậy, người đang trong thời gian bị truy cứu trách nhiệm hình sự thuộc đối tượng chưa thực hiện tinh giản biên chế.

Người đứng đầu đơn vị trực tiếp quản lý đối tượng tinh giản biên chế phải có trách nhiệm gì khi giải quyết tinh giản biên chế không đúng quy định?

Căn cứ khoản 5 Điều 12 Nghị định 29/2023/NĐ-CP quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý đối tượng tinh giản biên chế như sau:

Trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý đối tượng tinh giản biên chế
...
5. Khi giải quyết tinh giản biên chế không đúng quy định, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý đối tượng tinh giản biên chế phải chịu trách nhiệm:
a) Thông báo cho cơ quan bảo hiểm xã hội và các cơ quan có liên quan dừng thanh toán chế độ bảo hiểm xã hội và các chế độ khác cho đối tượng tinh giản biên chế không đúng quy định; chuyển cho cơ quan bảo hiểm xã hội số kinh phí đã chi trả cho người thực hiện tinh giản biên chế trong thời gian hưởng chế độ bảo hiểm xã hội (lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế);
b) Chịu trách nhiệm thu hồi tiền hưởng chính sách tinh giản biên chế đã cấp cho đối tượng đó;
c) Chi trả cho người đã thực hiện tinh giản biên chế số tiền chênh lệch giữa tiền lương và các chế độ khác theo quy định của pháp luật với chế độ bảo hiểm xã hội đã được hưởng;
d) Xem xét xử lý trách nhiệm các cá nhân có liên quan; đồng thời chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật về việc thực hiện không đúng quy định về tinh giản biên chế.

Như vậy, theo quy định nêu trên, người đứng đầu đơn vị trực tiếp quản lý đối tượng tinh giản biên chế có các trách nhiệm sau đây khi giải quyết tinh giản biên chế không đúng quy định:

- Thông báo cho cơ quan bảo hiểm xã hội và các cơ quan có liên quan dừng thanh toán chế độ bảo hiểm xã hội và các chế độ khác cho đối tượng tinh giản biên chế không đúng quy định; chuyển cho cơ quan bảo hiểm xã hội số kinh phí đã chi trả cho người thực hiện tinh giản biên chế trong thời gian hưởng chế độ bảo hiểm xã hội (lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế);

- Chịu trách nhiệm thu hồi tiền hưởng chính sách tinh giản biên chế đã cấp cho đối tượng đó;

- Chi trả cho người đã thực hiện tinh giản biên chế số tiền chênh lệch giữa tiền lương và các chế độ khác theo quy định của pháp luật với chế độ bảo hiểm xã hội đã được hưởng;

- Xem xét xử lý trách nhiệm các cá nhân có liên quan; đồng thời chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật về việc thực hiện không đúng quy định về tinh giản biên chế.

Tinh giản biên chế
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tinh giản biên chế có thực hiện đối với cán bộ, công chức, viên chức đang trong thời gian bị kỷ luật nhưng chưa đến mức bị bãi nhiệm hay không?
Pháp luật
Tự nguyện xin tinh giản biên chế khi đang trong thời gian xem xét kỷ luật theo quy định hiện nay được hay không?
Pháp luật
Hướng dẫn tinh giản biên chế đối với cán bộ, công chức cấp xã không đạt chuẩn trình độ đào tạo ở vị trí việc làm hiện đảm nhiệm?
Pháp luật
Công văn 2992/BNV-TCBC hướng dẫn thực hiện chính sách tinh giản biên chế năm 2024 như thế nào?
Pháp luật
Không thực hiện tinh giản biên chế đối với những trường hợp nào theo hướng dẫn tại Công văn 2992/BNV-TCBC?
Pháp luật
Đối tượng tinh giản biên chế được tuyển dụng lại vào đơn vị hưởng lương từ ngân sách nhà nước thì có phải hoàn trả lại số tiền trợ cấp đã nhận không?
Pháp luật
Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn lập dự toán kinh phí thực hiện chính sách tinh giản biên chế mới nhất 2024 ra sao?
Pháp luật
Đối tượng tinh giản biên chế được trợ cấp 03 tháng tiền lương bình quân cho mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi trong trường hợp nào?
Pháp luật
Nữ công chức cấp xã thuộc đối tượng thực hiện chính sách tinh giản biên chế không bị trừ tỷ lệ lương hưu trong trường hợp nào?
Pháp luật
Tải Mẫu đơn xin tự nguyện tinh giản biên chế mới nhất ở đâu? Cách xác định tiền lương để tính hưởng trợ cấp tinh giản biên chế?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tinh giản biên chế
Phạm Thị Thục Quyên Lưu bài viết
209 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tinh giản biên chế
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào