Người chấp hành xong án phạt tù đã được xóa án tích thì có còn được quản lý, giám sát, giáo dục và giúp đỡ tái hòa nhập cộng đồng hay không?

Người chấp hành xong án phạt tù đã được xóa án tích thì sẽ kết thúc quản lý, giám sát, giáo dục và giúp đỡ tái hòa nhập cộng đồng và được coi như chưa bị kết án. Công an xã có trách nhiệm rà soát những trường hợp đủ điều kiện xóa án tích và hướng dẫn thực hiện các thủ tục xóa án tích.

Người chấp hành xong án phạt tù đã được xóa án tích thì có còn được quản lý, giám sát, giáo dục và giúp đỡ tái hòa nhập cộng đồng hay không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 14 Thông tư 10/2024/TT-BCA như sau:

Kết thúc quản lý, giám sát, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù, người được đặc xá
1. Các trường hợp kết thúc quản lý, giám sát, giáo dục, giúp đỡ
a) Người chấp hành xong án phạt tù, người được đặc xá đã được xóa án tích (có phiếu lý lịch tư pháp, quyết định xóa án tích hoặc văn bản xác định đã được xóa án tích);
b) Người chấp hành xong án phạt tù, người được đặc xá đã thay đổi nơi cư trú (có văn bản thông báo và chuyển hồ sơ của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người chấp hành xong án phạt tù, được đặc xá cư trú cho Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người chấp hành xong án phạt tù, được đặc xá đến cư trú);
c) Người chấp hành xong án phạt tù, người được đặc xá đã định cư ở nước ngoài (có văn bản của cơ quan có thẩm quyền xác định người chấp hành xong án phạt tù đã định cư ở nước ngoài);
d) Người chấp hành xong án phạt tù, người được đặc xá mất tích (đã có quyết định của Tòa án tuyên bố về người mất tích);
đ) Người chấp hành xong án phạt tù, người được đặc xá chết (đã có giấy chứng tử hoặc biên bản xác định người chết; quyết định của Tòa án tuyên bố người đã chết);
e) Người chấp hành xong án phạt tù, người được đặc xá phạm tội mới bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân đã đi chấp hành án phạt tù tại các cơ sở giam giữ phạm nhân.
2. Công an cấp xã báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã ra quyết định kết thúc quản lý, giám sát, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù, người được đặc xá (Mẫu HCD-10, HCD-11) và đưa ra khỏi danh sách thuộc diện quản lý, giám sát, giáo dục, giúp đỡ.

Theo đó, người chấp hành xong án phạt tù đã được xóa án tích thì sẽ kết thúc quản lý, giám sát, giáo dục và giúp đỡ tái hòa nhập cộng đồng.

Công an xã phải báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã ra quyết định kết thúc quản lý, giám sát, giáo dục và giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù và đưa ra khỏi danh sách thuộc diện quản lý, giám sát, giáo dục, giúp đỡ.

Người chấp hành xong án phạt tù đã được xóa án tích thì có còn được quản lý, giám sát, giáo dục và giúp đỡ tái hòa nhập cộng đồng hay không?

Người chấp hành xong án phạt tù đã được xóa án tích thì có còn được quản lý, giám sát, giáo dục và giúp đỡ tái hòa nhập cộng đồng hay không? (Hình từ Internet)

Cơ quan nào có trách nhiệm hướng dẫn người chấp hành xong án phạt tù thực hiện xóa án tích khi đã đủ điều kiện?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 13 Thông tư 10/2024/TT-BCA như sau:

Thực hiện xem xét việc xóa án tích
1. Công an cấp xã rà soát những trường hợp đủ điều kiện xóa án tích, hướng dẫn người chấp hành xong án phạt tù, người được đặc xá thực hiện:
a) Trường hợp đương nhiên được xóa án tích quy định tại Điều 70 Bộ luật Hình sự: Công an cấp xã hướng dẫn người chấp hành xong án phạt tù, người được đặc xá thực hiện các thủ tục đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp.
b) Trường hợp xóa án tích theo quyết định của Tòa án, xóa án tích trong trường hợp đặc biệt quy định tại Điều 71, Điều 72 Bộ luật Hình sự: Công an cấp xã hướng dẫn người chấp hành xong án phạt tù, người được đặc xá viết đơn gửi Tòa án đã xét xử sơ thẩm có nhận xét của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi làm việc, học tập và thực hiện các thủ tục đề nghị Tòa án có thẩm quyền xem xét, quyết định xóa án tích.
2. Sau khi nhận được phiếu lý lịch tư pháp, quyết định của Tòa án xác định xóa án tích tại khoản 1 Điều này, Công an cấp xã lưu hồ sơ quản lý, giám sát, giáo dục người chấp hành xong án phạt tù, người được đặc xá và làm thủ tục kết thúc quản lý, giám sát, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù, người được đặc xá.

Theo đó, Công an xã có trách nhiệm rà soát những trường hợp đủ điều kiện xóa án tích, hướng dẫn người chấp hành xong án phạt tù thực hiện các thủ tục xóa án tích. Cụ thể:

(1) Trường hợp đương nhiên được xóa án tích quy định tại Điều 70 Bộ luật Hình sự 2015 thì Công an xã hướng dẫn người chấp hành xong án phạt tù thực hiện các thủ tục đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp.

(2) Trường hợp xóa án tích theo quyết định của Tòa án, xóa án tích trong trường hợp đặc biệt quy định tại Điều 71, Điều 72 Bộ luật Hình sự 2015 thì:

Công an xã hướng dẫn người chấp hành xong án phạt tù viết đơn gửi Tòa án đã xét xử sơ thẩm có nhận xét của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi làm việc, học tập và thực hiện các thủ tục đề nghị Tòa án có thẩm quyền xem xét, quyết định xóa án tích.

Người chấp hành xong án phạt tù đã được xóa án tích thì có được coi như chưa bị kết án hay không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Bộ luật Hình sự 2015 như sau:

Xóa án tích
1. Người bị kết án được xóa án tích theo quy định tại các điều từ Điều 70 đến Điều 73 của Bộ luật này.
Người được xóa án tích coi như chưa bị kết án.
2. Người bị kết án do lỗi vô ý về tội phạm ít nghiêm trọng, tội phạm nghiêm trọng và người được miễn hình phạt không bị coi là có án tích.

Như vậy, người chấp hành xong án phạt tù đã được xóa án tích thì coi như chưa bị kết án.

Người chấp hành xong án phạt tù
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người chấp hành xong án phạt tù phải đến cơ quan nào trình diện để được hỗ trợ tư vấn vay vốn tại Ngân hàng chính sách xã hội?
Pháp luật
Người chấp hành xong án phạt tù đã được xóa án tích thì có còn được quản lý, giám sát, giáo dục và giúp đỡ tái hòa nhập cộng đồng hay không?
Pháp luật
Cơ sở sản xuất kinh doanh sử dụng tối thiểu bao nhiêu người lao động chấp hành xong án phạt tù thì có thể vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội?
Pháp luật
Hướng dẫn quy trình thực hiện tiếp nhận người chấp hành xong án phạt tù, người được đặc xá theo Thông tư 10/2024/TT-BCA?
Pháp luật
Người chấp hành xong án phạt tù có trực tiếp đứng tên vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội được không?
Pháp luật
06 trường hợp kết thúc quản lý, giám sát, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù, người được đặc xá?
Pháp luật
Thời hạn cho người chấp hành xong án phạt tù vay vốn để đào tạo nghề có bao gồm thời hạn phát tiền vay và thời hạn trả nợ không?
Pháp luật
Người chấp hành xong án phạt tù được vay vốn để đào tạo nghề lên đến 100 triệu đồng đúng hay không?
Pháp luật
Doanh nghiệp nhỏ và vừa có sử dụng lao động là người chấp hành xong án phạt tù để được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội cần điều kiện gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Người chấp hành xong án phạt tù
162 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Người chấp hành xong án phạt tù
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào