Thời hạn cho người chấp hành xong án phạt tù vay vốn để đào tạo nghề có bao gồm thời hạn phát tiền vay và thời hạn trả nợ không?

Cho tôi hỏi, thời hạn cho vay vốn để đào tạo nghề đối với người chấp hành xong án phạt tù có bao gồm thời hạn phát tiền vay và thời hạn trả nợ hay không? Người chấp hành xong án phạt tù vay vốn đào tạo nghề có phải thực hiện bảo đảm tiền vay hay không? Câu hỏi của anh B (Bình Dương).

Thời hạn cho vay vốn để đào tạo nghề đối với người chấp hành xong án phạt tù có bao gồm thời hạn phát tiền vay và thời hạn trả nợ không?

Thời hạn cho vay đối với cho vay để đào tạo nghề được quy định tại khoản 1 Điều 8 Quyết định 22/2023/QĐ-TTg năm 2023 như sau:

Thời hạn cho vay
1. Đối với vay vốn để đào tạo nghề
a) Thời hạn cho vay là khoảng thời gian được tính từ ngày người chấp hành xong án phạt tù bắt đầu nhận vốn vay cho đến ngày trả hết nợ (gốc và lãi). Thời hạn cho vay bao gồm thời hạn phát tiền vay và thời hạn trả nợ;
b) Thời hạn phát tiền vay là khoảng thời gian tính từ ngày người chấp hành xong án phạt tù nhận món vay đầu tiên cho đến ngày kết thúc khoá học, kể cả thời gian người chấp hành xong án phạt tù được các cơ sở đào tạo nghề cho phép nghỉ học có thời hạn và được bảo lưu kết quả học tập (nếu có);
c) Thời hạn trả nợ được chia thành các kỳ hạn trả nợ do Ngân hàng Chính sách xã hội quy định, như sau:
Đối với các chương trình đào tạo có thời gian đào tạo không quá một năm, thời hạn trả nợ tối đa bằng 02 lần thời hạn phát tiền vay.
Đối với các chương trình đào tạo khác, thời hạn trả nợ tối đa bằng thời hạn phát tiền vay.
2. Đối với vay vốn để sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm
Thời hạn cho vay tối đa 120 tháng. Thời hạn cho vay cụ thể do Ngân hàng Chính sách xã hội xem xét, quyết định trên cơ sở căn cứ vào nguồn vốn, chu kỳ sản xuất, kinh doanh, khả năng trả nợ của khách hàng vay vốn để thỏa thuận với khách hàng vay vốn.

Như vậy, theo quy định nêu trên, thời hạn cho vay đào tạo nghề đối với người chấp hành xong án phạt tù là khoảng thời gian được tính từ ngày người chấp hành xong án phạt tù bắt đầu nhận vốn vay cho đến ngày trả hết nợ (gốc và lãi).

Theo đó, thời hạn cho vay vốn để đào tạo nghề có bao gồm thời hạn phát tiền vay và thời hạn trả nợ.

Thời hạn cho vay vốn để đào tạo nghề đối với người chấp hành xong án tù có bao gồm thời hạn phát tiền vay và thời hạn trả nợ không?

Thời hạn cho vay vốn để đào tạo nghề đối với người chấp hành xong án phạt tù có bao gồm thời hạn phát tiền vay và thời hạn trả nợ không? (Hình từ Internet).

Người chấp hành xong án phạt tù vay vốn đào tạo nghề có phải thực hiện bảo đảm tiền vay hay không?

Theo Điều 10 Quyết định 22/2023/QĐ-TTg năm 2023 có quy định về bảo đảm tiền vay như sau:

Bảo đảm tiền vay
1. Người chấp hành xong án phạt tù vay vốn đào tạo nghề và vay vốn để sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm không phải thực hiện bảo đảm tiền vay.
2. Cơ sở sản xuất kinh doanh sử dụng lao động là người chấp hành xong án phạt tù vay vốn trên 100 triệu đồng phải thực hiện bảo đảm tiền vay theo quy định của pháp luật và Ngân hàng Chính sách xã hội về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ vay vốn.

Như vậy, theo quy định nêu trên, người chấp hành xong án phạt tù vay vốn đào tạo nghề không phải thực hiện bảo đảm tiền vay.

Bên cạnh đó, cơ sở sản xuất kinh doanh sử dụng lao động là người chấp hành xong án phạt tù vay vốn trên 100 triệu đồng phải thực hiện bảo đảm tiền vay theo quy định của pháp luật và Ngân hàng Chính sách xã hội về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ vay vốn.

Bộ Công an có trách nhiệm gì trong tổ chức thực hiện chính sách tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 14 Quyết định 22/2023/QĐ-TTg năm 2023 có quy định về tổ chức thực hiện như sau:

Theo đó, trách nhiệm của Bộ Công an trong tổ chức thực hiện chính sách tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù là:

- Chỉ đạo các cơ sở giam giữ phạm nhân tổ chức việc tuyên truyền, phổ biến chính sách tại Quyết định này;

- Chỉ đạo Công an các địa phương phối hợp với các sở, ban, ngành và các cơ quan liên quan tại địa phương tham mưu Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội để cho vay đối với người chấp hành xong án phạt tù. Phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Chính sách xã hội trong quá trình giám sát vốn vay và thu hồi nợ;

- Chỉ đạo Công an cấp xã định kỳ vào ngày 05 hằng tháng lập và cung cấp danh sách người chấp hành xong án phạt tù có nhu cầu và đủ điều kiện vay vốn (theo Mẫu số 01 kèm theo Quyết định này) chuyển cho Ngân hàng Chính sách xã hội làm căn cứ cho vay;

- Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan và Ngân hàng Chính sách xã hội trong việc tổ chức, thực hiện Quyết định này; đề xuất xử lý các vấn đề phát sinh, vướng mắc trong quá trình thực hiện và sửa đổi, bổ sung Quyết định này (nếu thấy cần thiết).

Người chấp hành xong án phạt tù
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
06 trường hợp kết thúc quản lý, giám sát, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù, người được đặc xá?
Pháp luật
Thời hạn cho người chấp hành xong án phạt tù vay vốn để đào tạo nghề có bao gồm thời hạn phát tiền vay và thời hạn trả nợ không?
Pháp luật
Người chấp hành xong án phạt tù được vay vốn để đào tạo nghề lên đến 100 triệu đồng đúng hay không?
Pháp luật
Doanh nghiệp nhỏ và vừa có sử dụng lao động là người chấp hành xong án phạt tù để được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội cần điều kiện gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Người chấp hành xong án phạt tù
Phạm Thị Thục Quyên Lưu bài viết
185 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Người chấp hành xong án phạt tù
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào