Công ty niêm yết cổ phiếu có kết quả kinh doanh lỗ thì có bị loại khỏi danh mục ký quỹ hay không?

Cho tôi hỏi: Công ty niêm yết cổ phiếu có kết quả kinh doanh lỗ thì có bị loại khỏi danh mục ký quỹ hay không? - Câu hỏi của anh Phương (Bình Định)

Công ty niêm yết cổ phiếu có kết quả kinh doanh lỗ thì có bị loại khỏi danh mục ký quỹ hay không?

Căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 4 Luật Chứng khoán 2019, cổ phiếu là loại chứng khoán xác nhận quyền và lợi ích hợp pháp của người sở hữu đối với một phần vốn cổ phần của tổ chức phát hành.

Theo đó, để xác định công ty niêm yết cổ phiếu có kết quả kinh doanh lỗ thì có bị loại khỏi danh mục ký quỹ hay không, căn cứ quy định tại Điều 3 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 87/QĐ-UBCK năm 2017 được sửa đổi bởi Điều 1 Quyết định 1205/QĐ-UBCK năm 2017 về điều kiện chứng khóa được giao dịch ký quỹ như sau:

Chứng khoán được giao dịch ký quỹ
Chứng khoán đủ tiêu chuẩn giao dịch ký quỹ bao gồm: cổ phiếu, chứng chỉ quỹ niêm yết tại Sở giao dịch chứng khoán và không thuộc các trường hợp sau:
1. Chứng khoán có thời gian niêm yết chưa đủ 06 tháng tính từ ngày giao dịch đầu tiên đến thời điểm xem xét, lựa chọn để được giao dịch ký quỹ. Trường hợp chứng khoán chuyển sàn niêm yết, thời gian niêm yết được tính là tổng thời gian đã niêm yết tại hai Sở giao dịch chứng khoán;
2. Chứng khoán niêm yết trong tình trạng bị cảnh báo, bị kiểm soát, bị kiểm soát đặc biệt, bị tạm ngừng giao dịch, trong diện bị hủy niêm yết theo quy định có liên quan về niêm yết chứng khoán;
3. Chứng khoán của tổ chức phát hành có báo cáo tài chính năm được kiểm toán hoặc báo cáo tài chính bán niên được soát xét hoặc được kiểm toán có ý kiến không phải là ý kiến chấp nhận toàn phần của tổ chức kiểm toán;
4. Tổ chức niêm yết chậm công bố thông tin báo cáo tài chính năm đã kiểm toán, báo cáo tài chính bán niên đã soát xét quá 05 ngày làm việc kể từ ngày hết hạn công bố thông tin hoặc hết thời gian gia hạn công bố thông tin theo quy định;
5. Sở Giao dịch chứng khoán nhận được báo cáo, công bố thông tin của công ty niêm yết hoặc Sở Giao dịch chứng khoán có thông tin về:
- Quyết định của người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính công ty niêm yết đối với hành vi trốn thuế, gian lận thuế;
- Quyết định của người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính công ty niêm yết đối với hành vi không chấp hành kết luận cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế;
- Quyết định khởi tố bị can của cơ quan tiến hành tố tụng đối với công ty niêm yết
6. Kết quả kinh doanh của tổ chức niêm yết có lỗ tại kỳ xem xét và/hoặc lỗ lũy kế căn cứ trên báo cáo tài chính năm gần nhất đã kiểm toán hoặc báo cáo tài chính bán niên gần nhất được soát xét hoặc được kiểm toán. Trường hợp tổ chức niêm yết là công ty mẹ, kết quả kinh doanh được căn cứ trên báo cáo tài chính hợp nhất; Trường hợp tổ chức niêm yết là quỹ đầu tư đại chúng có tối thiểu một tháng có giá trị tài sản ròng (NAV) tính trên một đơn vị chứng chỉ quỹ nhỏ hơn mệnh giá căn cứ trên báo cáo thay đổi giá trị tài sản ròng hàng tháng xét trong 03 tháng liên tiếp tính đến thời điểm được lựa chọn để giao dịch ký quỹ.

Theo đó, trong trường hợp kết quả kinh doanh của tổ chức niêm yết cổ phiếu có lỗ tại kỳ xem xét và/hoặc lỗ lũy kế căn cứ trên báo cáo tài chính năm gần nhất đã kiểm toán hoặc BCTC bán niên gần nhất được soát xét hoặc được kiểm toán thì sẽ bị xem là không đủ điều kiện được giao dịch ký quỹ.

Khi đó, cổ phiếu sẽ bị loại khỏi Danh mục ký quỹ.

Công ty niêm yết cổ phiếu có kết quả kinh doanh lỗ thì có bị loại khỏi danh mục ký quỹ hay không?

Công ty niêm yết cổ phiếu có kết quả kinh doanh lỗ thì có bị loại khỏi danh mục ký quỹ hay không? (Hình từ Internet)

Danh sách cổ phiếu không đủ điều kiện ký quỹ được công bố trong thời gian bao lâu?

Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 4 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 87/QĐ-UBCK năm 2017 như sau:

Lựa chọn và công bố danh sách chứng khoán được phép giao dịch ký quỹ
1. Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày phát sinh trường hợp nêu tại Điều 3 Quy chế này, Sở giao dịch chứng khoán có trách nhiệm công bố danh sách chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ. Nội dung công bố tối thiểu bao gồm tất cả các chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ tính đến thời điểm công bố. Trừ trường hợp nêu tại khoản 1 Điều 3 Quy chế này, tối thiểu 06 tháng/lần tính từ thời điểm Sở giao dịch chứng khoán công bố danh mục chứng khoán không được phép giao dịch ký quỹ gần nhất, Sở giao dịch chứng khoán được phép xem xét đưa chứng khoán ra khỏi danh mục chứng khoán không được phép giao dịch ký quỹ. Thời gian cụ thể do Sở giao dịch chứng khoán quyết định.

Như vậy, theo quy định trên thì danh sách cổ phiếu không đủ điều kiện ký quỹ được công bố trong thời gian 02 ngày làm việc kể từ ngày phát sinh trường hợp không đủ điều kiện ký quỹ.

Tỷ lệ ký quỹ ban đầu hiện nay được quy định ra sao?

Căn cứ quy định tại Điều 5 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 87/QĐ-UBCK năm 2017 như sau:

Tỷ lệ ký quỹ ban đầu, tỷ lệ ký quỹ duy trì
1. Tỷ lệ ký quỹ ban đầu do công ty chứng khoán quy định nhưng không được thấp hơn 50%.
2. Tỷ lệ ký quỹ duy trì do công ty chứng khoán quy định nhưng không được thấp hơn 30%.
3. Căn cứ vào tình hình hoạt động thị trường chứng khoán, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước có thể điều chỉnh tỷ lệ ký quỹ quy định tại khoản 1, 2 Điều này.

Như vậy, theo quy định trên thì hiện nay, tỷ lệ ký quỹ ban đần do công ty chứng khoán quyết định.

Mức tỷ lệ ký quỹ ban đầu sẽ không thấp hơn 50%. Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước có thể điều chỉnh tỷ lệ ký quỹ tùy vào tình hình hoạt động của thị trường chứng khoán.

Niêm yết cổ phiếu
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu giấy đề nghị chấp thuận việc đăng ký niêm yết cổ phiếu tại Việt Nam của tổ chức phát hành nước ngoài mới nhất?
Pháp luật
Mẫu giấy đăng ký niêm yết cổ phiếu của công ty đã giao dịch trên hệ thống giao dịch Upcom tối thiểu 02 năm mới nhất?
Pháp luật
Mẫu Bản cáo bạch niêm yết cổ phiếu của công ty chào bán cổ phiếu ra công chúng mới nhất hiện nay?
Pháp luật
Mẫu Giấy đăng ký niêm yết cổ phiếu của doanh nghiệp cổ phần hóa mới nhất hiện nay sẽ là mẫu nào?
Pháp luật
Mẫu Bản cáo bạch niêm yết cổ phiếu/trái phiếu trên Sở giao dịch chứng khoán là mẫu nào theo quy định?
Pháp luật
Mẫu giấy đăng ký niêm yết cổ phiếu của công ty chào bán cổ phiếu ra công chúng là mẫu nào? Thủ tục đăng ký niêm yết cổ phiếu?
Pháp luật
Mẫu Đơn đề nghị chấp thuận niêm yết cổ phiếu trên thị trường nước ngoài là mẫu nào? Tải Mẫu đơn đề nghị chấp thuận niêm yết cổ phiếu ở đâu?
Pháp luật
Tổ chức niêm yết cổ phiếu có cần công bố đơn từ nhiệm của thành viên Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát từ nhiệm không?
Pháp luật
Thời hạn chấp thuận niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán của Công ty cho thuê tài chính cổ phần trong bao lâu?
Pháp luật
Đại diện của Công ty cho thuê tài chính cổ phần đề nghị chấp thuận niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán có thể ủy quyền cho người khác ký văn bản không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Niêm yết cổ phiếu
Đặng Phan Thị Hương Trà Lưu bài viết
1,344 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Niêm yết cổ phiếu
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào