Chuẩn đầu ra chương trình đào tạo trình độ đại học? Các trường đại học có được tự quy định số tín chỉ sinh viên phải học không?

Chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo đại học quy định như thế nào? Các trường đại học có được tự mình quy định số tín chỉ sinh viên phải học? Câu hỏi của bạn Thiện (Bình Định).

Chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo đại học được quy định như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 5 Thông tư 17/2021/TT-BGDĐT quy định về chuẩn chương trình đào tạo; xây dựng, thẩm định và chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học, chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo phải đáp ứng quy định chung sau đây:

Chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo
1. Phải rõ ràng và thiết thực, thể hiện kết quả học tập mà người tốt nghiệp cần đạt được về hiểu biết chung và năng lực cốt lõi ở trình độ đào tạo, những yêu cầu riêng của lĩnh vực, ngành đào tạo.
2. Phải đo lường, đánh giá được theo các cấp độ tư duy làm căn cứ thiết kế, thực hiện và cải tiến nội dung và phương pháp giảng dạy; kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và cấp văn bằng cho người học.
3. Phải nhất quán với mục tiêu của chương trình đào tạo, thể hiện được sự đóng góp rõ nét đồng thời phản ánh được những yêu cầu mang tính đại diện cao của giới tuyển dụng và các bên liên quan khác.
4. Phải chỉ rõ bậc trình độ cụ thể và đáp ứng chuẩn đầu ra về kiến thức, kỹ năng, mức độ tự chủ và trách nhiệm, năng lực cần thiết theo quy định cho bậc trình độ tương ứng theo Khung trình độ quốc gia Việt Nam.
5. Phải bảo đảm tính liên thông với chuẩn đầu vào của trình độ đào tạo cao hơn (nếu có), đồng thời tạo cơ hội liên thông ngang giữa các chương trình cùng trình độ đào tạo, nhất là giữa các chương trình thuộc cùng nhóm ngành hoặc cùng lĩnh vực.
6. Phải được cụ thể hóa một cách đầy đủ và rõ nét trong chuẩn đầu ra của các học phần và thành phần trong chương trình đào tạo, đồng thời được thực hiện một cách có hệ thống qua liên kết giữa các học phần và các thành phần.
7. Phải đảm bảo tính khả thi, phù hợp với khối lượng chương trình để phần lớn người học đã đáp ứng chuẩn đầu vào có khả năng hoàn thành của chương trình đào tạo trong thời gian tiêu chuẩn.

Như vậy, trước tiên chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo đại học phải đáp ứng 07 quy định nêu trên.

Chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo đại học phải đáp ứng những yêu cầu gì? Các trường đại học có được tự mình quy định số tín chỉ sinh viên phải học?

Chuẩn đầu ra chương trình đào tạo trình độ đại học? Các trường đại học có được tự quy định số tín chỉ sinh viên phải học không? (Hình từ internet)

Các trường đại học có được tự mình quy định số tín chỉ sinh viên phải học không?

Theo quy định tại Điều 7 Thông tư 17/2021/TT-BGDĐT quy định như sau:

Khối lượng học tập
1. Khối lượng học tập của chương trình đào tạo, của mỗi thành phần hoặc của mỗi học phần trong chương trình đào tạo được xác định bằng số tín chỉ.
a) Một tín chỉ được tính tương đương 50 giờ học tập định mức của người học, bao gồm cả thời gian dự giờ giảng, giờ học có hướng dẫn, tự học, nghiên cứu, trải nghiệm và dự kiểm tra, đánh giá;
b) Đối với hoạt động dạy học trên lớp, một tín chỉ yêu cầu thực hiện tối thiểu 15 giờ giảng hoặc 30 giờ thực hành, thí nghiệm, thảo luận trong đó một giờ trên lớp được tính bằng 50 phút.
2. Khối lượng học tập tối thiểu của một chương trình đào tạo phải phù hợp với yêu cầu của Khung trình độ quốc gia Việt Nam, cụ thể như sau:
a) Chương trình đào tạo đại học: 120 tín chỉ, cộng với khối lượng giáo dục thể chất, giáo dục quốc phòng-an ninh theo quy định hiện hành;
b) Chương trình đào tạo chuyên sâu đặc thù trình độ bậc 7: 150 tín chỉ, cộng với khối lượng giáo dục thể chất, giáo dục quốc phòng-an ninh theo quy định hiện hành; hoặc 30 tín chỉ đối với người có trình độ đại học thuộc cùng nhóm ngành;
c) Chương trình đào tạo thạc sĩ: 60 tín chỉ đối với người có trình độ đại học thuộc cùng nhóm ngành;
d) Chương trình đào tạo tiến sĩ: 90 tín chỉ với người có trình độ thạc sĩ, 120 tín chỉ với người có trình độ đại học thuộc cùng nhóm ngành.
3. Khối lượng học tập tối thiểu đối với các chương trình đào tạo song ngành phải cộng thêm 30 tín chỉ, đối với chương trình đào tạo ngành chính - ngành phụ phải cộng thêm 15 tín chỉ so với chương trình đào tạo đơn ngành tương ứng.

Theo đó, một tín chỉ được tính tương đương 50 giờ học tập định mức của người học.

Đối với chương trình đào tạo đại học khối lượng học tập là 120 tín chỉ, cộng với khối lượng giáo dục thể chất, giáo dục quốc phòng-an ninh theo quy định hiện hành.

Do vậy, các trường đại học không được tự mình quy định số tín chỉ sinh viên phải học mà phải tuân theo khối lượng học tập được quy định.

Giảng viên giảng dạy cho chương trình đào tạo đại học phải đáp ứng những yêu cầu nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 10 Thông tư 17/2021/TT-BGDĐT quy định như sau:

Đội ngũ giảng viên và nhân lực hỗ trợ
1. Chuẩn chương trình phải quy định những yêu cầu tối thiểu về số lượng, cơ cấu, trình độ, năng lực, kinh nghiệm của đội ngũ giảng viên và nhân lực hỗ trợ để tổ chức giảng dạy và hỗ trợ người học nhằm đạt được chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo.
2. Yêu cầu đối với đội ngũ giảng viên giảng dạy chương trình đại học, giảng dạy chương trình đào tạo chuyên sâu đặc thù trình độ bậc 7:
a) Giảng viên có trình độ thạc sĩ trở lên, trợ giảng có trình độ đại học trở lên;
b) Có ít nhất 01 tiến sĩ ngành phù hợp là giảng viên cơ hữu để chủ trì xây dựng, tổ chức thực hiện chương trình đào tạo;
c) Có ít nhất 05 tiến sĩ có chuyên môn phù hợp là giảng viên cơ hữu để chủ trì giảng dạy chương trình, trong đó mỗi thành phần của chương trình phải có giảng viên với chuyên môn phù hợp chủ trì giảng dạy;
d) Có đủ số lượng giảng viên để đảm bảo tỉ lệ sinh viên trên giảng viên không vượt quá mức quy định cho từng lĩnh vực, nhóm ngành hoặc ngành đào tạo.

Như vậy, giảng viên, trợ giảng giảng dạy cho trình độ đại học phải đáp ứng các yêu cầu nêu trên.

Trình độ đại học
Đại học
Đào tạo trình độ đại học
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Năm 2024, khi mở ngành đào tạo trình độ đại học mới thì các trường đại học phải đáp ứng điều kiện gì?
Pháp luật
Ai có trách nhiệm xây dựng đề xuất chủ trương mở ngành đào tạo trình độ đại học tại cơ sở đào tạo?
Pháp luật
Các trường đại học có phải công khai danh mục tài liệu tham khảo trên trang thông tin điện tử của mình hay không?
Pháp luật
Học song bằng là gì? Thời gian tối đa được phép học đối với sinh viên học song bằng là bao lâu?
Pháp luật
Học hai trường đại học cùng lúc có được không? Điều kiện để học hai chương trình đại học cùng lúc?
Pháp luật
Trường đại học công nhận kết quả học tập và chuyển đổi tín chỉ dựa trên tiêu chí nào? Điều kiện để trường đại học công nhận xét tốt nghiệp và cấp bằng cho sinh viên là gì?
Pháp luật
Cơ chế tính điểm trung bình để đánh giá kết quả học tập sinh viên của các trường đại học được tính như thế nào?
Pháp luật
Mẫu đơn xin chuyển lịch thi cho sinh viên? Điểm học phần của sinh viên được tính và phân mức như thế nào?
Pháp luật
Các trường đại học có được thay đổi chương trình đào tạo đã công bố hay không? Có bao nhiêu hình thức đào tạo trình độ đại học?
Pháp luật
Trường đại học phải công khai chương trình đào tạo cho người học vào thời điểm nào? Có bao nhiêu phương thức tổ chức đào tạo trình độ đại học?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trình độ đại học
8,950 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trình độ đại học Đại học Đào tạo trình độ đại học
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào