Các trường đại học có phải công khai danh mục tài liệu tham khảo trên trang thông tin điện tử của mình hay không?

Tôi có thắc mắc muốn được giải đáp như sau theo quy định của pháp luật thì các trường đại học có phải công khai danh mục tài liệu tham khảo trên trang thông tin điện tử của mình hay không? Câu hỏi của anh B.G.T đến từ TP.HCM.

Hiệu trưởng trường đại học có phải có trách nhiệm hướng dẫn người học về quyền và trách nhiệm được tiếp cận, sử dụng tài liệu tham khảo ngay từ đầu khóa học không?

Căn cứ tại Điều 15 Thông tư 35/2021/TT-BGDĐT về Xây dựng và thực hiện quy định của cơ sở đào tạo cụ thể như sau:

Xây dựng và thực hiện quy định của cơ sở đào tạo
Căn cứ Thông tư này và các quy định khác của pháp luật có liên quan, hiệu trưởng cơ sở đào tạo có trách nhiệm:
1. Chỉ đạo xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện quy định nội bộ về việc biên soạn, lựa chọn, thẩm định, phê duyệt và sử dụng giáo trình, bài giảng, tài liệu tham khảo đối với các trình độ của giáo dục đại học, bao gồm cả chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài tại Việt Nam để cấp văn bằng giáo dục đại học trên cơ sở tư vấn của hội đồng khoa học và đào tạo và các quy định quản lý nội bộ khác có liên quan của cơ sở đào tạo; cụ thể hóa và có thể yêu cầu cao hơn nhưng không trái với các quy định tại Thông tư này, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất và phù hợp với các quy định hiện hành của pháp luật, trong đó những nội dung và hành vi bị cấm trong hoạt động biên soạn, lựa chọn, thẩm định, duyệt và sử dụng giáo trình, bài giảng, tài liệu tham khảo đối với các trình độ của giáo dục đại học phải được quy định và thực hiện đảm bảo tuân thủ Luật sở hữu trí tuệ, Luật xuất bản và các quy định của pháp luật có liên quan.
2. Tổ chức phổ biến, hướng dẫn cho giảng viên, người học và các đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan về quy định của cơ sở đào tạo và các quy định của pháp luật có liên quan đến việc biên soạn, lựa chọn, thẩm định, phê duyệt và sử dụng giáo trình, bài giảng, tài liệu tham khảo đối với các trình độ của giáo dục đại học; phổ biến hướng dẫn người học về quyền và trách nhiệm được tiếp cận và sử dụng giáo trình, bài giảng, tài liệu tham khảo ngay từ đầu khóa học.
3. Tổ chức kiểm tra, thanh tra nội bộ việc thực hiện kế hoạch, quy định của cơ sở đào tạo và các nhiệm vụ khác liên quan đến việc biên soạn, lựa chọn, thẩm định, phê duyệt và sử dụng giáo trình, bài giảng, tài liệu tham khảo của cơ sở đào tạo đối với từng học phần của chương trình đào tạo, ngành đào tạo và trình độ đào tạo; chịu sự kiểm tra, thanh tra, giám sát của Bộ Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo các quy định của pháp luật.

Như vậy, từ quy định trên có thể thấy rằng, hiệu trưởng các trường đại học phải có trách nhiệm phổ biến hướng dẫn người học về quyền và trách nhiệm được tiếp cận và sử dụng giáo trình, bài giảng, tài liệu tham khảo ngay từ đầu khóa học.

Các trường đại học có phải công khai danh mục tài liệu tham khảo trên trang thông tin điện tử của mình hay không?

Các trường đại học có phải công khai danh mục tài liệu tham khảo trên trang thông tin điện tử của mình hay không? (Hình từ Internet)

Các trường đại học có phải công khai danh mục tài liệu tham khảo trên trang thông tin điện tử của mình hay không?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 16 Thông tư 35/2021/TT-BGDĐT về công khai và lưu trữ cụ thể như sau:

Công khai và lưu trữ
1. Cơ sở đào tạo công khai quy định của cơ sở đào tạo và các quy định khác có liên quan đến việc biên soạn, lựa chọn, thẩm định, phê duyệt và sử dụng giáo trình, bài giảng, tài liệu tham khảo trong giáo dục đại học trên trang thông tin điện tử của cơ sở đào tạo chậm nhất là 30 ngày trước khi tổ chức áp dụng thực hiện. Công khai danh mục giáo trình, tài liệu tham khảo trên trang thông tin điện tử của cơ sở đào tạo.
...

Như vậy, các trường đại học phải công khai danh mục giáo trình, tài liệu tham khảo trên trang thông tin điện tử của mình theo quy định.

Ngoài ra, theo quy định tại khoản 2 Điều 8 Thông tư 35/2021/TT-BGDĐT thì tài liệu tham khảo phải được công khai về tên tài liệu, năm xuất bản, nơi xuất bản hoặc địa chỉ truy cập nguồn dữ liệu trên mạng internet;

Thêm vào đó, các trường đại học phải thường xuyên bổ sung tài liệu tham khảo mới để giảng viên, người học biết và sử dụng trong quá trình giảng dạy, học tập, đồng thời phải bảo đảm để giảng viên và người học có khả năng truy cập, sử dụng dễ dàng và thuận tiện.

Tài liệu tham khảo và trang thông tin điện tử là gì?

Theo quy định tại khoản 4 Điều 2 Thông tư 35/2021/TT-BGDĐT thì tài liệu tham khảo là:

- Các sách tham khảo, sách chuyên khảo, sách dịch, sách hướng dẫn, sách bài tập và các tài liệu khác đã được xuất bản, các bài báo, công trình khoa học và các tài liệu đã được công bố trong và ngoài nước,

+ Bao gồm cả tài liệu điện tử được giảng viên và người học sử dụng trong quá trình giảng dạy, học tập và nghiên cứu khoa học;

- Tài liệu giúp cho giảng viên và người học tìm hiểu, bổ sung nội dung kiến thức hoặc tìm hiểu thêm đối với từng phần hoặc toàn bộ học phần trong chương trình đào tạo.

Trang thông tin điện tử (website) được định nghĩa tại khoản 21 Điều 3 Nghị định 72/2013/NĐ-CP là hệ thống thông tin dùng để thiết lập một hoặc nhiều trang thông tin được trình bày dưới dạng ký hiệu, số, chữ viết, hình ảnh, âm thanh và các dạng thông tin khác phục vụ cho việc cung cấp và sử dụng thông tin trên Internet.

Đào tạo trình độ đại học
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Năm 2024, khi mở ngành đào tạo trình độ đại học mới thì các trường đại học phải đáp ứng điều kiện gì?
Pháp luật
Ai có trách nhiệm xây dựng đề xuất chủ trương mở ngành đào tạo trình độ đại học tại cơ sở đào tạo?
Pháp luật
Các trường đại học có phải công khai danh mục tài liệu tham khảo trên trang thông tin điện tử của mình hay không?
Pháp luật
Học song bằng là gì? Thời gian tối đa được phép học đối với sinh viên học song bằng là bao lâu?
Pháp luật
Mẫu đơn xin chuyển lịch thi cho sinh viên? Điểm học phần của sinh viên được tính và phân mức như thế nào?
Pháp luật
Các trường đại học có được thay đổi chương trình đào tạo đã công bố hay không? Có bao nhiêu hình thức đào tạo trình độ đại học?
Pháp luật
Trường đại học phải công khai chương trình đào tạo cho người học vào thời điểm nào? Có bao nhiêu phương thức tổ chức đào tạo trình độ đại học?
Pháp luật
Giáo trình đào tạo trình độ đại học phải đáp ứng được bao nhiêu phần trăm nội dung kiến thức của học phần giảng dạy?
Pháp luật
Sinh viên năm cuối chuyên ngành Luật Thương mại quốc tế muốn chuyển ngành học khác có được không?
Pháp luật
Chuẩn đầu ra chương trình đào tạo trình độ đại học? Các trường đại học có được tự quy định số tín chỉ sinh viên phải học không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đào tạo trình độ đại học
411 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đào tạo trình độ đại học
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào