Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ có quyền cấp, sửa đổi, thu hồi các loại giấy phép trong lĩnh vực báo chí, phát thanh, truyền hình?

Anh chị cho tôi hỏi Bộ Thông tin và Truyền thông có quyền cấp, sửa đổi, bổ sung, tạm đình chỉ, đình chỉ, thu hồi các loại giấy phép trong lĩnh vực báo chí, phát thanh, truyền hình hay không? Tôi cảm ơn!

Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện chức năng quản lý nhà nước về báo chí, ứng dụng công nghệ thông tin, an toàn thông tin mạng?

Căn cứ theo quy định tại Điều 1 Nghị định 48/2022/NĐ-CP quy định về vị trí và chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông như sau:

“Điều 1. Vị trí và chức năng
Bộ Thông tin và Truyền thông là cơ quan của Chính phủ, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về báo chí; xuất bản, in, phát hành, phát thanh và truyền hình; thông tin điện tử, thông tấn; thông tin đối ngoại; thông tin cơ sở bưu chính; viễn thông tần số vô tuyến điện; công nghiệp công nghệ thông tin; ứng dụng công nghệ thông tin; an toàn thông tin mạng, giao dịch điện tử, chuyên đôi số quốc gia và quản lý nhà nước các dịch vụ công trong các ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của bộ.”

Theo đó, Bộ Thông tin và Truyền thông là cơ quan của Chính phủ, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về báo chí; xuất bản, in, phát hành, phát thanh và truyền hình.

Cơ cấu tổ chức của Bộ Thông tin và Truyền thông?

Căn cứ theo quy định tại Điều 3 Nghị định 48/2022/NĐ-CP quy định về cơ cấu tổ chức của Bộ Thông tin và Truyền thông như sau:

- Vụ Bưu chính.

- Vụ Khoa học và Công nghệ

- Vụ Kế hoạch - Tài chính.

- Vụ Kinh tế số và Xã hội số.

- Vụ Hợp tác quốc tế.

- Vụ Pháp chế.

- Vụ Tổ chức cán bộ.

- Thanh tra Bộ.

- Văn phòng Bộ.

- Cục Bảo chí.

- Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử.

- Cục Xuất bản, In và Phát hành.

- Cục Thông tin cơ sở.

- Cục Thông tin đối ngoại.

- Cục Viễn thông.

- Cục Tần số vô tuyến điện.

- Cực Chuyển đổi số quốc gia.

- Cục An toàn thông tin.

- Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông.

- Cục Bưu điện Trung ương.

- Viện Chiến lược Thông tin và Truyền thông.

- Trung tâm Thông tin.

- Báo VietNamNet.

- Tạp chí Thông tin và Truyền thông.

- Học viên Công nghệ bưu chính, viễn thông.

- Trường Đào tạo, Bồi dưỡng cán bộ quản lý Thông tin và Truyền thông.

Vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ Thông tin và Truyền thông được quy định như thế nào?

Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ có quyền cấp, sửa đổi, thu hồi các loại giấy phép trong lĩnh vực bảo chỉ, phát thanh, truyền hình? (Hình từ internet)

Bộ Thông tin và Truyền thông có quyền cấp, sửa đổi, bổ sung, tạm đình chỉ, đình chỉ, thu hồi các loại giấy phép trong lĩnh vực bảo chỉ, phát thanh, truyền hình?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1, khoản 2, khoản 3, khoản 4, khoản 5 Điều 2 Nghị định 48/2022/NĐ-CP quy định về nhiệm vụ và chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông đối với lĩnh vực báo chí như sau:

“Điều 2. Nhiệm vụ và quyền hạn
Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn quy định tại Nghị định số 123/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng 9 năm 2016 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của bộ, cơ quan ngang bộ, Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 28 tháng 8 năm 2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 123/2016/NĐ-CP và những nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể sau đây:
1. Trình Chính phủ dự án luật, dự thảo nghị quyết của Quốc hội, dự án pháp lệnh, dự thảo nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội; dự thảo nghị định của Chính phủ theo chương trình, kế hoạch xây dựng pháp luật hàng năm của Chính phủ và các nghị quyết, dự án, đề án theo phân công của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
2. Trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển dài hạn, trung hạn, hàng năm, chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình hành động và các dự án, công trình quan trọng quốc gia chương trình, đề án về cung cấp dịch vụ công ích, dịch vụ sự nghiệp công thuộc ngành, lĩnh vực; các quyết định, chỉ thị và các văn bản khác thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ,
3. Ban hành các thông tư, quyết định, chỉ thị và các văn bản khác về quản lý ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của bộ.
4, Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra và chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược, quy hoạch, chương trình, đề án, kế hoạch đã được phê duyệt; thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của bộ.
5. Về báo chỉ (bao gồm báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình, bản tin thông tấn)
a) Hướng dẫn, chỉ đạo, tổ chức thực hiện phát triển và quản lý báo chí, văn phòng đại diện, cơ quan thường trú ở nước ngoài của các cơ quan báo chí Việt Nam theo quy hoạch phát triển mạng lưới cơ sở báo chí, phát thanh, truyền hình, thông tin điện tử, cơ sở xuất bản được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt;
b) Tổ chức thông tin cho báo chí và quản lý thông tin của báo chí; thực hiện việc đo kiểm và công bố số liệu liên quan đến hoạt động báo chí theo quy định của pháp luật;
c) Ban hành quy chế tổ chức hội thi, hội thảo, liên hoan báo chí;
d) Kiểm tra báo chỉ lưu chiều; quản lý hệ thống lưu chiểu báo chỉ in quốc gia; thực hiện lưu chiểu điện tử bảo nói, bảo hành, bảo điện tử theo quy định của pháp luật; hướng dẫn, kiểm tra việc tổ chức thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước theo quy định của pháp luật;
đ) Cấp, sửa đổi, bổ sung, tạm đình chỉ, đình chỉ, thu hồi các loại giấy phép trong lĩnh vực bảo chỉ, phát thanh, truyền hình; cấp, thu hồi thẻ nhủ báo cháy thuận việc họp bảo theo quy định của pháp luật về báo chí;
e) Hướng dẫn việc hoạt động của báo chí và nhà báo trong cả nước, phối hợp với các cơ quan có liên quan quản lý hoạt động của báo chí Việt Nam liên quan đến nước ngoài và hoạt động báo chỉ của người nước ngoài, tổ chức nước ngoài tại Việt Nam;
g) Có ý kiến về việc bổ nhiệm người đứng đầu các cơ quan báo chí theo quy định của pháp luật về báo chí;
h) Quản lý nội dung, chất lượng và giá dịch vụ phát thanh, truyền hình theo quy định của pháp luật.”

Như vậy, Bộ Thông tin và Truyền thông là cơ quan có thẩm quyền cấp, sửa đổi, bổ sung, tạm đình chỉ, đình chỉ, thu hồi các loại giấy phép trong lĩnh vực bảo chỉ, phát thanh, truyền hình.

Báo chí Tải trọn bộ các quy định hiện hành liên quan đến Báo chí
An toàn thông tin mạng TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN AN TOÀN THÔNG TIN MẠNG
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Quyết định 320/QĐ-BXD về 12 nhiệm vụ trong Kế hoạch chuyển đổi số và đảm bảo an toàn thông tin mạng của BXD năm 2024 ra sao?
Pháp luật
Cơ quan điều phối quốc gia về ứng cứu sự cố bảo đảm an toàn thông tin mạng trên toàn quốc là cơ quan nào?
Pháp luật
Việc cài đặt thiết bị tường lửa phải được thực hiện bởi bao nhiêu người lao động tại đơn vị của Ủy ban Dân tộc Việt Nam?
Pháp luật
Phòng máy chủ của Ủy ban Dân tộc Việt Nam phải do đối tượng nào trực tiếp quản lý theo quy định?
Pháp luật
Hệ thống tường lửa của Ủy ban Dân tộc Việt Nam có bắt buộc phải có khả năng phát hiện hình thức tấn công từ chối dịch vụ (DoS) không?
Pháp luật
Quản lý an toàn thiết bị đầu cuối có nội dung tăng cường bảo mật cho máy tính cá nhân sử dụng hệ thống mạng tại Trung tâm dữ liệu điện tử Bộ Tư pháp hay không?
Pháp luật
Việc điều tra xử lý sự cố an toàn thông tin mạng, ngăn chặn hoạt động lợi dụng mạng để khủng bố có phải là nội dung hợp tác quốc tế về an toàn thông tin mạng không?
Pháp luật
Trong trường hợp nào tổ chức xử lý thông tin cá nhân sử dụng thông tin cá nhân đã thu thập phải có sự đồng ý của chủ thể thông tin cá nhân?
Pháp luật
Nhiệm vụ bảo vệ hệ thống thông tin có bao gồm việc tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức về an toàn thông tin mạng không?
Pháp luật
Hội nông dân Việt Nam được phép được thành lập cơ quan báo chí không? Tiêu chuẩn bổ nhiệm người đứng đầu cơ quan báo chí là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Báo chí
1,112 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Báo chí An toàn thông tin mạng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: