Bộ Tài chính sửa Quy chế nâng bậc lương trước hạn? Nguyên tắc xét nâng bậc lương trước thời hạn được sửa đổi như thế nào?

Bộ Tài chính sửa Quy chế nâng bậc lương trước hạn? Nguyên tắc xét nâng bậc lương trước thời hạn được sửa đổi như thế nào? chị T.Q - Hà Nội.

Bộ Tài chính sửa Quy chế nâng bậc lương trước hạn? Nguyên tắc xét nâng bậc lương trước thời hạn được sửa đổi như thế nào?

Quyết định 2609/QĐ-BTC năm 2023 được ban hành nhằm sửa đổi, bổ sung Quy chế nâng bậc lương trước thời hạn do lập thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ đối với công chức, viên chức tại các đơn vị thuộc Bộ Tài chính.

Tại khoản 1 Điều 1 Quyết định 2609/QĐ-BTC năm 2023 sửa đổi Điều 5 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 2215/QĐ-BTC năm 2021 tải về như sau:

Nguyên tắc xét nâng bậc lương trước thời hạn do lập thành tích xuất sắc

- Việc xem xét, quyết định nâng bậc lương trước thời hạn phải đảm bảo công bằng, dân chủ, công khai, minh bạch, động viên khích lệ cán bộ tham gia phong trào thi đua đạt được nhiều thành tích, góp phần hoàn thành và hoàn thành vượt mức nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

- Việc xét nâng bậc lương trước thời hạn được xem xét theo nguyên tắc:

+ Thực hiện xét nâng bậc lương trước thời hạn đối với công chức, viên chức đáp ứng đủ các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định tại Điều 2 của Quy chế này, trong đó thực hiện xét trước hết đối với người trong khoảng thời gian (6 năm và 4 năm) quy định tại khoản 1 Điều 4 Quy chế này không bị sai phạm phải xử lý bằng các hình thức kỷ luật quy định tại Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức và các quy định hiện hành của cơ quan có thẩm quyền.

+ Xét theo thứ tự ưu tiên cấp độ thành tích khen thưởng từ cao nhất trở xuống cho đến hết chỉ tiêu nâng bậc lương trước thời hạn theo quy định. Trường hợp nhiều người cùng có cấp độ thành tích khen thưởng cao nhất như nhau, việc xét nâng bậc lương trước thời hạn theo thứ tự ưu tiên như sau:

++ Những người gần đến tuổi nghỉ hưu theo quy định, nếu không được xét lần này thì sẽ không còn cơ hội để được nâng bậc lương trước thời hạn lần sau (trừ trường hợp người đó sẽ được nâng bậc lương trước thời hạn để nghỉ hưu theo quy định tại khoản 2 Điều 3 Thông tư 08/2013/TT-BNV ngày 31/7/2013 của Bộ Nội vụ).

++ Người có nhiều thành tích hơn ở cùng cấp độ khen thưởng (trong khoảng thời gian 6 năm hoặc 4 năm quy định tại Khoản 1 Điều 4 quy chế này). Trường hợp có giấy khen thì ưu tiên xét giấy khen của cấp Tổng cục trưởng và tương đương trước giấy khen của Cục trưởng và tương đương.

++ Những người là thương binh, bệnh binh, người hưởng chính sách như thương binh, người nhiễm chất độc hóa học, người khuyết tật.

++ Người không giữ chức vụ lãnh đạo.

++ Người dân tộc thiểu số, cán bộ nữ.

++ Những người có năm công tác nhiều hơn.

++ Những người chưa được nâng bậc lương trước thời hạn lần nào

++ Những người có công trình nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến trong quá trình công tác được ứng dụng vào thực tế và mang lại hiệu quả rõ rệt;

++ Những người có diễn biến lương bất hợp lý (thiệt thòi); có mức độ, tính chất yêu cầu công việc đang đảm nhiệm phức tạp, khó khăn hơn;...

- Trường hợp cán bộ, công chức và viên chức vừa thuộc đối tượng xét nâng bậc lương trước thời hạn do lập thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ, vừa thuộc đối tượng được xét nâng bậc lương trước thời hạn khi có thông báo hưu, thì cán bộ, công chức, viên chức được chọn một trong hai chế độ nâng bậc lương trước thời hạn nêu trên.

Bộ Tài chính sửa Quy chế nâng bậc lương trước hạn? Nguyên tắc xét nâng bậc lương trước thời hạn được sửa đổi như thế nào?

Bộ Tài chính sửa Quy chế nâng bậc lương trước hạn? Nguyên tắc xét nâng bậc lương trước thời hạn được sửa đổi như thế nào? (Hình từ Internet)

Tiêu chuẩn để xét nâng bậc lương trước thời hạn do lập thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ đối với công chức, viên chức tại các đơn vị thuộc Bộ Tài chính được quy định như thế nào?

Tại Điều 2 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 2215/QĐ-BTC năm 2021 quy định về tiêu chuẩn và điều kiện để xét nâng bậc lương trước thời hạn do lập thành tích xuất sắc như sau

Tiêu chuẩn và điều kiện để xét nâng bậc lương trước thời hạn do lập thành tích xuất sắc
Công chức, viên chức trong thời gian giữ bậc lương hiện hưởng đạt đủ các tiêu chuẩn, điều kiện sau đây thì được xét, nâng bậc lương trước thời hạn do lập thành tích xuất sắc tối đa 12 tháng so với thời gian quy định để được nâng bậc lương thường xuyên.
1.Tiêu chuẩn
a) Được cấp có thẩm quyền đánh giá từ mức hoàn thành nhiệm vụ trở lên.
b) Không vi phạm kỷ luật đảng hoặc kỷ luật hành chính một trong các hình thức khiển trách, cảnh cáo, giáng chức, cách chức.
c) Lập thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ đã được cấp có thẩm quyền quyết định công nhận bằng văn bản.
...

Tiêu chuẩn để xét nâng bậc lương trước thời hạn do lập thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ đối với công chức, viên chức tại các đơn vị thuộc Bộ Tài chính bao gồm các tiêu chuẩn sau:

- Được cấp có thẩm quyền đánh giá từ mức hoàn thành nhiệm vụ trở lên.

- Không vi phạm kỷ luật đảng hoặc kỷ luật hành chính một trong các hình thức khiển trách, cảnh cáo, giáng chức, cách chức.

- Lập thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ đã được cấp có thẩm quyền quyết định công nhận bằng văn bản.

Các trường hợp không thuộc đối tượng để được xem xét nâng bậc lương trước thời hạn đối với công chức, viên chức tại các đơn vị thuộc Bộ Tài chính bao gồm những trường hợp nào?

Tại Điều 3 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 2215/QĐ-BTC năm 2021 quy định các trường hợp không thuộc đối tượng để được xem xét nâng bậc lương trước thời hạn do có thành tích xuất sắc bao gồm:

- Trong thời gian giữ bậc lương hiện hưởng có thông báo hoặc quyết định bằng văn bản của cấp có thẩm quyền là không hoàn thành nhiệm vụ được giao hằng năm hoặc bị kỷ luật hành chính hoặc kỷ luật đảng theo các Quyết định kỷ luật của cơ quan có thẩm quyền.

- Đã đủ thời gian nâng bậc lương thường xuyên theo quy định trong năm để xem xét nâng bậc lương thường xuyên tính đến 31 tháng 12 của năm xét nâng bậc lương trước thời hạn.

Nâng bậc lương trước hạn
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có xét nâng bậc lương trước hạn 1 năm đối với cán bộ được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua Tòa án nhân dân không?
Pháp luật
Bộ Tài chính sửa Quy chế nâng bậc lương trước hạn? Nguyên tắc xét nâng bậc lương trước thời hạn được sửa đổi như thế nào?
Pháp luật
Có được xét nâng bậc lương trước hạn đối với viên chức được tặng Bằng khen của Chánh án TAND tối cao không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nâng bậc lương trước hạn
614 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nâng bậc lương trước hạn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào