Bộ GD&ĐT hướng dẫn nguyên tắc, cách chấm điểm xếp loại tập thể và bình xét thi đua, khen thưởng các đơn vị trực thuộc Bộ năm 2022?

Tôi hiện đang công tác trại Trường Đại học Đồng Tháp. Mới đây, tôi đang nghe thông tin Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai kế hoạch thi đua giữa các cụm trực thuộc Bộ. Ban tư vấn cho tôi hỏi cách chấm điểm và đánh giá xếp loại thi đua như thế nào? Tôi xin cảm ơn!

Các cụm thi đua sẽ hoạt động theo những nguyên tắc nào?

Theo tiểu mục 3 Mục II Công văn 1965/BGDĐT-TĐKT năm 2022 quy định về hoạt động của các cụm thi đua như sau:

- Cụm thi đua làm việc theo nguyên tắc tập trung dân chủ, biểu quyết theo đa số.

- Cụm trưởng được sử dụng con dấu của đơn vị mình để phục vụ cho các hoạt động của cụm. Kinh phí cho hoạt động của Cụm thực hiện theo quy định hiện hành của Nhà nước.

- Hội nghị triển khai nhiệm vụ

+ Thành phần

++ Đại diện Hội đồng Thi đua - Khen thưởng ngành Giáo dục;

++ Đại diện lãnh đạo các đơn vị trong cụm thi đua;

++ Chuyên viên phụ trách công tác thi đua, khen thưởng các đơn vị trong Cụm thi đua.

+ Nội dung

++ Trao đổi chuyên môn nghiệp vụ, học tập kinh nghiệm, tuyên truyền, phổ biến, nhân rộng các điển hình tiên tiến giữa các đơn vị thành viên trong Cụm thi đua;

++ Cụ thể hóa tiêu chí xét thi đua của Cụm phù hợp với chức năng nhiệm vụ của các thành viên trong cụm và theo yêu cầu của phong trào thi đua.

+ Thời gian tổ chức Hội nghị: Trước ngày 30 tháng 10 hằng năm đối với các cụm từ 1 đến 7 và trước ngày 30 tháng 3 hằng năm đối với Cụm 8.

+ Hình thức tổ chức Hội nghị: Trực tiếp, trực tuyến hoặc hình thức phù hợp khác do Cụm trưởng quyết định.

- Hội nghị tổng kết năm

+ Thành phần

++ Đại diện Hội đồng Thi đua - Khen thưởng ngành Giáo dục;

++ Đại diện lãnh đạo các đơn vị trong Cụm thi đua;

++ Chuyên viên phụ trách công tác thi đua, khen thưởng các đơn vị trong cụm thi đua.

+ Nội dung

++ Thông qua dự thảo báo cáo tổng kết công tác thi đua, khen thưởng của năm và phương hướng nhiệm vụ năm tới của cụm;

++ Góp ý cho kết quả tự đánh giá, chấm điểm kết quả thi đua của các đơn vị trong cụm, đề xuất các tập thể được tặng Cờ thi đua cấp Bộ và Bằng khen Bộ trưởng;

++ Bầu Cụm trưởng, Cụm phó năm tiếp theo.

+ Trước khi tiến hành Hội nghị tổng kết năm, Cụm trưởng chủ trì tổ chức họp trù bị để thống nhất các nội dung trên.

+ Thời gian hoàn thành tổ chức Hội nghị tổng kết năm và gửi báo cáo tổng hợp kết quả tự chấm điểm, đề nghị xét khen thưởng về các đơn vị thuộc Bộ được giao đánh giá và đơn vị Thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng ngành Giáo dục: Trước ngày 31 tháng 8 hằng năm đối với các cụm từ 1 đến 7 và trước ngày 31 tháng 01 hằng năm đối với Cụm 8.

+ Hình thức tổ chức họp trù bị và Hội nghị tổng kết năm: Trực tiếp, trực tuyến hoặc hình thức phù hợp khác do Cụm trưởng quyết định.

- Trước khi tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ và Hội nghị tổng kết năm, Cụm trưởng gửi giấy mời về Bộ Giáo dục và Đào tạo (qua đơn vị Thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng ngành Giáo dục) để tham mưu lãnh đạo Bộ và một số thành viên Hội đồng Thi đua - Khen thưởng ngành tham dự.

- Ngoài hai Hội nghị nêu trên, căn cứ Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ năm học của ngành Giáo dục, Cụm trưởng Cụm thi đua chủ động xem xét, quyết định tổ chức các hoạt động tọa đàm, giao lưu, trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ; học tập, trao đổi kinh nghiệm, cách làm hiệu quả để nâng cao chất lượng hoạt động của Cụm.

Theo đó, các cụm thi đua sẽ làm việc theo nguyên tắc tập trung dân chủ, thông qua các quyết định bằng hình thức biểu quyết. Mỗi cụm sẽ thành lập 02 hội nghị là hội nghị triển khai nhiệm vụ và hội nghị tổng kết năm. Ngoài các hội nghị nêu trên, Cụm trưởng căn cứ các chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo mà xem xét triển khai, tổ chức các buổi tọa đàm, giao lưu nghiệp vụ,… để nâng cao chất lượng mỗi cụm thi đua.

Cách chấm điểm thi đua và đánh giá xếp loại, khen thưởng trong thi đua theo Công văn 1965/BGDĐT-TĐKT của Bộ Giáo dục và Đào tạo?

Bộ GD&ĐT hướng dẫn nguyên tắc, cách chấm điểm xếp loại tập thể và bình xét thi đua, khen thưởng các đơn vị trực thuộc Bộ năm 2022?

Nguyên tắc và cách chấm điểm thi đua của các cụm thi đua như thế nào?

Theo tiểu mục 2 Mục III Công văn Công văn 1965/BGDĐT-TĐKT năm 2022 quy định về nguyên tắc và cách chấm điểm thi đua như sau:

(1) Nguyên tắc chấm điểm

- Tổng số điểm trong danh mục tiêu chí chấm điểm là:

+ Cụm 1 và Cụm 2 đến Cụm 6: Tổng số điểm trong danh mục tiêu chí chấm điểm là 2.150 điểm;

+ Cụm 7: Tổng số điểm trong danh mục tiêu chí chấm điểm là 1.750 điểm;.

+ Cụm 8: Tổng số điểm trong danh mục tiêu chí chấm điểm là 800 điểm đối với 05 đơn vị (Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, Viện Nghiên cứu thiết kế trường học, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán, 02 Trung tâm SEAMEO); 600 điểm đối với 06 đơn vị (Báo Giáo dục và Thời đại, Tạp chí Giáo dục, Trung tâm Hỗ trợ đào tạo và cung ứng nhân lực, Ban Quản lý các Dự án Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trường Cán bộ quản lý Giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam).

- Không xét khen thưởng hoặc hạ bậc khen thưởng đối với các đơn vị để xảy ra vi phạm đặc biệt nghiêm trọng theo kết luận của cấp có thẩm quyền.

(2) Cách chấm điểm

- Chấm điểm theo danh mục tiêu chí đánh giá thi đua

+ Mức 1: Không đạt yêu cầu: Không đáp ứng được yêu cầu tiêu chí hoặc không có tài liệu, minh chứng cho kết quả;

+ Mức 2: Không đạt điểm tối đa: Thực hiện chưa đầy đủ theo yêu cầu của tiêu chí hoặc các minh chứng chưa đầy đủ, chưa rõ ràng. Số điểm sẽ tính bằng số điểm tối đa nhân với phần trăm công việc đạt được hoặc minh chứng đưa ra (ví dụ: chỉ hoàn thành 80% nhiệm vụ hoặc chỉ có 80% minh chứng và số điểm tối đa của tiêu chí là 50 thì đơn vị chỉ đạt: 80% của 50 điểm là 40 điểm);

+ Mức 3: Đạt điểm tối đa: Thực hiện đầy đủ yêu cầu của tiêu chí, có các minh chứng rõ ràng, thuyết phục.

- Quy định về điểm thưởng và điểm trừ

Ngoài số điểm theo quy định, các Cụm thi đua và các đơn vị thuộc Bộ khi chấm điểm hoặc chấm thẩm định được cho các đơn vị điểm thưởng hoặc điểm trừ không vượt quá 20% tổng số điểm của từng lĩnh vực/tiêu chí có liên quan. Cụ thể:

+ Điểm thưởng: Dành cho các đơn vị có thành tích vượt trội, có sáng tạo trong việc thực hiện lĩnh vực công tác, có ý nghĩa lan tỏa trong toàn ngành hoặc có sự vươn lên vượt bậc so với năm trước

+ Điểm trừ: Dành cho các đơn vị có vi phạm làm ảnh hưởng tới môi trường giáo dục của ngành.

Đánh giá xếp loại và khen thưởng trong công tác thi đua được thực hiện như thế nào?

Theo mục IV Công văn Công văn 1965/BGDĐT-TĐKT năm 2022 quy định về xếp loại tập thể, bình xét thi đua và đề nghị khen thưởng như sau:

(1) Xếp loại “Tập thể Hoàn thành tốt nhiệm vụ”, “Tập thể Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”

- Tập thể được xếp loại “Tập thể hoàn thành tốt nhiệm vụ” và đề xuất công nhận danh hiệu “Tập thể Lao động tiên tiến” khi đạt được các tiêu chí sau:

+ Có tổng số điểm đánh giá của các đơn vị thuộc Cơ quan Bộ đạt từ 70% tổng số điểm tối đa theo quy định tại mục III văn bản này.

+ Có trên 50% cá nhân trong tập thể được xếp loại “Hoàn thành tốt nhiệm vụ” trở lên; không có cá nhân bị kỷ luật từ hình thức cảnh cáo trở lên.

- Tập thể được xếp loại “Tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” và đề xuất công nhận danh hiệu “Tập thể Lao động xuất sắc” khi đạt được các tiêu chí sau:

+ Có tổng số điểm đánh giá của các đơn vị thuộc Cơ quan bộ đạt từ 80% tổng số điểm tối đa theo quy định tại mục III văn bản này.

+ Có trên 70% cá nhân trong tập thể được xếp loại “Hoàn thành tốt nhiệm vụ” trở lên; có cá nhân đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; không có cá nhân bị xếp loại “Không hoàn thành nhiệm vụ” hoặc bị kỷ luật; nội bộ đoàn kết, thống nhất, không để xảy ra khiếu nại, tố cáo trong đơn vị.

(2) Quy định về số lượng Cờ thi đua và Bằng khen Bộ trưởng

- Cờ thi đua của Bộ Giáo dục và Đào tạo được xét tặng cho 01 đơn vị tiêu biểu xuất sắc nhất, dẫn đầu mỗi Cụm thi đua.

- Xét tặng Bằng khen của Bộ trưởng

Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo được xét tặng cho những đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong phong trào thi đua và theo quy định sau:

+ Đối với cụm 1: xét không quá 01 đơn vị;

+ Đối với cụm 2: xét không quá 02 đơn vị;

+ Đối với cụm 3, 4, 5, 7: xét không quá 03 đơn vị;

+ Đối với cụm 6: xét không quá 04 đơn vị;

+ Đối với cụm 8: xét không quá 05 đơn vị;

Như vậy, về việc xếp loại thi đua thì sẽ có các danh hiệu là tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và tập thể hoàn thành tốt nhiệm vụ. Riêng với tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thì sẽ được đề xuất công nhận danh hiệu tập thể lao động xuất sắc khi đạt được những tiêu chí mà Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định. Ngoài ra, các đơn vị thi đua còn có thể nhận được cờ thi đua và bằng khen.

Cụm thi đua
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tổ chức Khối, Cụm thi đua ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam như thế nào? Nhiệm vụ của Khối, Cụm thi đua?
Pháp luật
Hội nghị phát động thi đua của Cụm thi đua ngành Tư pháp thực hiện những nội dung nào? Thành phần tham dự Hội nghị này gồm những ai?
Pháp luật
Cụm thi đua ngành Tư pháp có cơ cấu tổ chức như thế nào? Cụm thi đua ngành Tư pháp hoạt động dựa theo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Thành phần tham gia Hội nghị Tổng kết thi đua của Cụm thi đua ngành Tư pháp gồm những ai? Hội nghị này thực hiện những nội dung nào?
Pháp luật
Bộ GD&ĐT hướng dẫn nguyên tắc, cách chấm điểm xếp loại tập thể và bình xét thi đua, khen thưởng các đơn vị trực thuộc Bộ năm 2022?
Pháp luật
Các trường Đại học trực thuộc Bộ GD&ĐT được phân chia thành những cụm thi đua nào trong năm 2022? Nhiệm vụ của từng cụm thi đua được quy định ra sao?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cụm thi đua
3,216 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cụm thi đua
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào