Biện pháp tự vệ thương mại có thể được gia hạn hay không? Biện pháp tự vệ thương mại có thể áp dụng tối đa trong bao lâu?

Cho hỏi biện pháp tự vệ có thể được gia hạn hay không? Biện pháp tự vệ có thể áp dụng tối đa trong bao lâu? - Câu hỏi của anh Tài tại Hồ Chí Minh.

Biện pháp tự vệ thương mại có thể được gia hạn hay không?

Căn cứ điểm c khoản 2 Điều 95 Luật Quản lý ngoại thương 2017 quy định:

Áp dụng biện pháp tự vệ
...
2. Việc áp dụng biện pháp tự vệ chính thức được thực hiện như sau:
...
c) Thời hạn áp dụng biện pháp tự vệ, bao gồm cả thời gian áp dụng biện pháp tự vệ tạm thời là không quá 04 năm, trừ trường hợp được gia hạn theo quy định tại khoản 2 Điều 96 của Luật này;

Như vậy, căn cứ quy định trên, biện pháp tự vệ được áp dụng tại Việt Nam có thể được gia hạn bởi quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

Cụ thể, việc gia hạn áp dụng biện pháp tự vệ thương mại phải được căn cứ vào kết quả rà soát cuối kỳ như sau, căn cứ khoản 2 Điều 96 Luật Quản lý ngoại thương 2017 như sau;

Rà soát việc áp dụng biện pháp tự vệ
...
2. Việc rà soát cuối kỳ được thực hiện như sau:
a) Trước khi kết thúc thời hạn áp dụng biện pháp tự vệ, tổ chức, cá nhân trong nước sản xuất hàng hóa tương tự hoặc hàng hóa cạnh tranh trực tiếp muốn gia hạn áp dụng biện pháp tự vệ phải nộp hồ sơ yêu cầu gia hạn áp dụng biện pháp tự vệ. Hồ sơ yêu cầu gia hạn áp dụng biện pháp tự vệ bao gồm bằng chứng cho thấy ngành sản xuất trong nước đã thực hiện các biện pháp điều chỉnh cần thiết để nâng cao khả năng cạnh tranh và việc chấm dứt áp dụng biện pháp tự vệ sẽ gây ra thiệt hại nghiêm trọng hoặc đe dọa gây ra thiệt hại nghiêm trọng của ngành sản xuất trong nước;
b) Cơ quan điều tra có thể căn cứ theo yêu cầu gia hạn áp dụng biện pháp tự vệ quy định tại điểm a khoản này hoặc Cơ quan điều tra tự tiến hành rà soát cuối kỳ;
c) Căn cứ vào kết quả rà soát của Cơ quan điều tra, Bộ trưởng Bộ Công Thương ra quyết định về việc chấm dứt hoặc gia hạn áp dụng biện pháp tự vệ;
d) Mức độ áp dụng biện pháp tự vệ trong thời gian gia hạn không được cao hơn mức độ áp dụng trong thời gian ngay trước khi kết thúc thời hạn áp dụng biện pháp tự vệ trước đó;
đ) Thời hạn rà soát cuối kỳ là không quá 06 tháng kể từ ngày có quyết định rà soát, trong trường hợp cần thiết có thể gia hạn một lần nhưng không quá 06 tháng.

Theo đó, căn cứ vào kết quả rà soát của Cơ quan điều tra, Bộ trưởng Bộ Công Thương ra quyết định về việc gia hạn áp dụng biện pháp tự vệ khi có căn cứ tiếp tục áp dụng biện pháp phòng vệ này.

Biện pháp tự vệ có thể được gia hạn hay không? Biện pháp tự vệ có thể áp dụng tối đa trong bao lâu?

Biện pháp tự vệ có thể được gia hạn hay không? Biện pháp tự vệ có thể áp dụng tối đa trong bao lâu? (Hình từ Internet)

Biện pháp tự vệ thương mại có thể áp dụng tối đa trong bao lâu?

Căn cứ điểm d khoản 2 Điều 95 Luật Quản lý ngoại thương 2017:

Áp dụng biện pháp tự vệ
2. Việc áp dụng biện pháp tự vệ chính thức được thực hiện như sau:
...
d) Tổng thời gian áp dụng biện pháp tự vệ, bao gồm cả thời gian áp dụng biện pháp tự vệ tạm thời, biện pháp tự vệ chính thức và thời gian gia hạn là không quá 10 năm.

Như vậy, biện pháp tự vệ chính thức được áp dụng (tính cả những lần gia hạn) là không quá 10 năm.

Quy định về việc tái áp dụng biện pháp tự vệ thương mại được thực hiện như thế nào?

Căn cứ Điều 97 Luật Quản lý ngoại thương 2017 quy định như sau:

Tái áp dụng biện pháp tự vệ
1. Biện pháp tự vệ đã được áp dụng với một loại hàng hóa có thể được tái áp dụng đối với hàng hóa đó theo quy định sau đây:
a) Trường hợp biện pháp tự vệ đã được áp dụng từ 04 năm trở lên, bao gồm cả thời gian gia hạn (nếu có), thì chỉ được tái áp dụng sau khoảng thời gian bằng ít nhất một nửa thời gian áp dụng biện pháp tự vệ trước đó;
b) Trường hợp biện pháp tự vệ đã được áp dụng từ trên 180 ngày đến dưới 04 năm, bao gồm cả thời gian gia hạn (nếu có), thì chỉ được tái áp dụng sau ít nhất 02 năm kể từ khi chấm dứt biện pháp tự vệ trước đó;
c) Trường hợp biện pháp tự vệ đã được áp dụng từ 180 ngày trở xuống thì chỉ được tái áp dụng sau ít nhất 01 năm kể từ khi bắt đầu áp dụng biện pháp tự vệ trước đó với điều kiện biện pháp tự vệ trước đó không được áp dụng quá 02 lần trong vòng 05 năm trước ngày biện pháp tái áp dụng có hiệu lực.
2. Trình tự, thủ tục điều tra để tái áp dụng biện pháp tự vệ thực hiện theo trình tự, thủ tục điều tra áp dụng biện pháp tự vệ.

Như vậy, biện pháp tự vệ có thể được tái áp dụng nhưng phải đảm bảo về mặt thủ tục, trình tự và thời hạn tái áp dụng nêu trên.

Biện pháp tự vệ thương mại
Biện pháp tự vệ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Căn cứ tiến hành điều tra áp dụng biện pháp tự vệ? Khi nào thì áp dụng biện pháp tự vệ chính thức?
Pháp luật
Được tái áp dụng Biện pháp tự vệ trong nhập khẩu hàng hóa nước ngoài vào Việt Nam không? Nếu có thì tối đa mấy lần?
Pháp luật
Có bao nhiêu biện pháp tự vệ trong nhập khẩu hàng hóa nước ngoài vào Việt Nam? Mục đích của việc áp dụng biện pháp tự vệ?
Pháp luật
Biện pháp tự vệ tạm thời có được áp dụng khi có sự gia tăng quá mức hàng hoá nhập khẩu hay không?
Pháp luật
Biện pháp tự vệ chuyển tiếp nào có thể áp dụng và thời hạn áp dụng theo quy định của Hiệp định CPTPP. RCEP là bao lâu?
Pháp luật
Biện pháp tự vệ thương mại có thể được gia hạn hay không? Biện pháp tự vệ thương mại có thể áp dụng tối đa trong bao lâu?
Pháp luật
Ai có quyền đề nghị khởi xướng điều tra áp dụng biện pháp tự vệ tại Việt Nam? Hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp tự vệ bao gồm những tài liệu nào?
Pháp luật
Biện pháp tự vệ có thể được áp dụng trong bao lâu? Doanh nghiệp nhập khẩu có được yêu cầu rà soát việc áp dụng biện pháp tự vệ không?
Pháp luật
Các biện pháp tự vệ có thể được áp dụng tại Việt Nam là gì? Việc áp dụng biện pháp tự vệ chính thức tại Việt Nam được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Cấp giấy phép nhập khẩu có phải là biện pháp tự vệ thương mại không? Điều kiện áp dụng biện pháp tự vệ thương mại là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Biện pháp tự vệ thương mại
1,155 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Biện pháp tự vệ thương mại Biện pháp tự vệ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: